x close

ดอยหลวงเชียงดาว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ popumon สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,225 เมตร ทำให้การจะไปเยือน “ดอยหลวงเชียงดาว” ถือเป็นเรื่องยากและลำบากพอสมควร แต่ความงดงามของทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นขุนเขาสลับซับซ้อน ทะเลหมอกสุดสายตา ความสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขา และนกที่หาชมได้ยาก กลับเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้นักเดินทางต่างก็อยากไปพิชิตกันสักครั้ง เฉกเช่นเดียวกับ คุณ popumon สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้มีโอกาสไปสัมผัสความงามของดอยหลวงเชียงดาว พร้อมถ่ายและบรรยากาศและวิธีการเดินทางมาให้เราได้ชมกันจ้า

สรวงสวรรค์ “ดอยหลวงเชียงดาว” ถ้ายังเดินได้ แนะนำว่าต้องไป

ออกเดินทางกับเพื่อน ๆ อีก 3 คน ขับไปเรื่อย ๆ จาก กทม. ในใจก็แอบคิดว่าจุดหมายปลายที่เราจะไปนั้นหน้าตาเป็นอย่างไรหนอ ?? ชื่อสถานที่ปลายทาง ณ ตอนนั้นยังไม่รู้เลยครับ ไปแบบไม่รู้อะไรเลย ไม่ได้ทำการบ้านอะไรมาก่อนเลย...รู้ว่าจะต้องเดินขึ้นดอยแค่นั้น (ผมคนเดียวนะ) มานั่งคิดอีกที ไปแบบนี้ก็ตื่นเต้นและสนุกดี 5555+ ความสวยข้างบนยอดสูงสุดนั้นมันมากมายกว่าที่เราวาดฝันไว้เสียอีก

ทริปนี้คุ้มค่ากับ 3 วัน 2 คืน ที่แสนลำบากแบบฟิน ๆ ที่อุณหภูมิต่ำสุด -2 องศา (ตอนกลางคืน)

การเดินทางเพื่อพิชิตดอยแบบคร่าว ๆ ครับ

จากข้างล่าง-หน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก ด้วย 4x4 = โดยสารประมาณ 2 ชั่วโมง
          หน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก-จุดกางเต็นท์อ่างสลุง = เดินประมาณ 5-6 ชั่วโมง
          จุดกางเต็นท์อ่างสลุง-ยอดสูงสุด = เดินประมาณ 45 นาที (2 รอบเช้าเย็น)
          ยอดสูงสุด-จุดกางเต็นท์อ่างสลุง = เดินประมาณ 30 นาที (2 รอบเช้าเย็น)
          จุดกางเต็นท์อ่างสลุง-ปางวัว = เดินประมาณ 4-5 ชั่วโมง

ดอยหลวงเชียงดาว

ที่ยอดสูงสุดดอยหลวงเชียงดาว เราก็จะมองเห็นดอยพีระมิดและดอยสามพี่น้อง

ดอยหลวงเชียงดาว สูง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
          ดอยพีระมิด สูง 2,175 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
          ดอยสามพี่น้อง สูง 2,150 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

จากหน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอกถึงจุดกางเต็นท์อ่างสลุง ระยะทาง 8,500 เมตร มันช่างไกลเหลือเกิน เหนื่อยมาก ถึงแม้จะมีลูกหาบช่วยขนของแล้วก็ตาม ลูกหาบหนึ่งคนสามารถแบกของได้ 20 กิโลกรัม (เขากำหนดไว้) เดินมาได้ครึ่งทางก็มาเจอภาพแบบนี้ ทำเอาหายเหนื่อยกันเลย (เพราะยืนถ่ายพักกันนาน 55555+)

ดอยหลวงเชียงดาว

ยังไม่สะใจครับ จัด 800mm ส่องกันให้ดูใกล้ ๆ เลย

เกือบถึงจุดกางเต็นท์ก็มีวิวสวย ๆ แบบนี้ให้ยืนชม พักเหนื่อยกันอีก

ระหว่างทางผมแบกขาตั้งกับเลนส์ส่องนกไปด้วย เหนื่อยมาก ๆๆ ได้ภาพนกมาบ้างแบบไกล ๆ

ดอยหลวงเชียงดาว

ผมรั้งท้ายเสียแล้ว กลัวเพื่อน ๆ จะรอนาน เดี๋ยวจะไปถ่ายแสงเย็นไม่ทัน เลยตัดสินใจเก็บอุปกรณ์ถ่ายนกทั้งหมด มุ่งหน้าไปหาเพื่อน ๆ โดยพลัน จะหลับแล้ว ง่วงสุด ๆ พอไปถึงก็แอบตกใจนิดหน่อย...กางเต็นท์เตรียมอุปกรณ์ตั้งแคมป์กันครบหมดแล้ว คิดในใจสบายเลย เอ้ย !! ไม่ใช่...รู้สึกผิดครับ 555+ OK นั่งพักแป๊ปนึงเตรียมอุปกรณ์เฉพาะที่จำเป็น แล้วออกเดินทางมุ่งหน้าสู่จุดสูงสุดดอยหลวงเชียงดาวกันเลย !!! 45 นาทีเอง ตาย ๆ

โอ้ว !! ข้างบนสวยมากทีเดียว ถ่ายรูป หมอปอ ซะหน่อย ทริปนี้เกิดขึ้นได้เพราะหมอปอคนนี้ครับ

และแล้วเวลานี้ก็มาถึง...เมื่อกี้ตอนที่ผมขึ้นมาถึงยอดครั้งแรก ในใจก็คิดว่า "ที่นี่สวยดี" ณ เวลานี้ขอเปลี่ยนคำพูดใหม่ครับ "นี่มันสวรรค์ชัด ๆ"

ดอยหลวงเชียงดาว

เทคนิคที่ได้มาโดยบังเอิญ ณ ตอนนั้นครับ ได้มาโดยได้ยินเพื่อนคุยกันเรื่อง Flare เพื่อนอีกคนก็บอกว่าหาอะไรมาบังสิ เลยปิ๊งไอเดียนี้ขึ้นมาได้ครับ..."จิ้มสุริยะ" 5555+

1. ถ่ายภาพแรกที่มี Flare
          2. ถ่ายภาพที่สองที่ตำแหน่งเดิม โดยใช้นิ้วปิดแหล่งกำเนิดแสง เช่น พระอาทิตย์ หลอดไฟ สปอร์ตไลท์ เป็นต้น
          3. เอามารวมซ้อน Layer ใช้ Mask ในการลบ Flare ที่ไม่ต้องการเป็นจุด ๆ ไป บางจุดถ้าอยู่ในพื้นที่โล่ง ๆ ไม่มี Details ซับซ้อนก็สามารถใช้ Healing Brush Tool หรือ Clone Stamp ได้

** ใช้ Mode M ในการถ่ายทั้ง 2 ภาพ
          ** ภาพที่เอานิ้วบังภาพจะ drop ลงมานิดหน่อย แต่สามารถปรับให้ตรงกันไม่ยาก

ดอยหลวงเชียงดาว

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่งามมาก ๆ ครับ แล้วก็แป๊ปเดียวด้วยที่เป็นแบบนี้ แสงแดดส้มอ่อนฉาบไปที่หมอก ดูแล้วสวยแปลกตาดีครับ

วันนี้เป็นวันที่โชคดีมาก ๆ ครับ มีคนบอกว่าทะเลหมอกส่วนมากจะเห็นได้ช่วงเช้า เอ๊ะ !! แต่นี่มันตอนเย็นนี่นา !!!! จะมีอะไรที่ฟินไปกว่าทะเลหมอกยามเย็น

มากันให้หมด ทะเลหมอก แสง Twilight แสงจักรราศี ดาวพระศุกร์ ทางช้างเผือก...เป็นช่วงเวลาที่ตื่นตาที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา และอยากจะบอกว่านี่คือครั้งแรกในชีวิตที่ผมได้เห็นทะเลหมอกของจริงกับตาตรงหน้า

ดอยหลวงเชียงดาว

วันนี้นอนหลับฝันดีแล้ว...มาดู Time-Lapse ทะเลหมอกแบบสั้น ๆ กัน สั้นจริง ๆ ครับ ไม่เชื่อลองกดดู

พวกเราตื่นกันแต่เช้า อากาศหนาวมาก พื้นหญ้าปกคลุมไปด้วยเกร็ดน้ำแข็งเล็ก ๆ เดินกันชิล ๆ ไปรอแสงเช้าบนยอดสูงสุดอีกครั้ง ภาพนี้เป็นทิศตะวันออกดูไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นเลย โชคดีที่มีพระจันทร์สว่างเด่นลอยเหนือทะเลหมอก พร้อมกับขอบฟ้าสีส้มก่อนพระอาทิตย์ขึ้น

PANORAMA มุมอื่น ๆ บ้าง

ดอยหลวงเชียงดาว

พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว...

หลังจากนั้นช่วงบ่ายพวกเราก็หลับกันยาวเลย ตื่นมาก็นั่งเล่นคุยกัน พอใกล้เย็นก็เดินขึ้นไปบนยอดสูงสุดกันอีก วันนี้ก็ได้อีกอารมณ์หนึ่ง ถึงแม้ทะเลหมอกจะมีมากก็ตาม แต่พอช่วง Twilight กลับหายไปหมด แต่ก็ได้ท้องฟ้าที่งามมาก ๆ มาแทนครับ คุณคือผู้ที่มีพลังงานมากที่สุดในทริป หมอวี (นายแบบ) เหล่ามวลหมอกอย่าได้เกรงใจ จงออกมาให้เต็มที่ !!!! ริโอ เดอ จาเนโร

โจกับเสื้อแดงสุดเท่ กับหมอวีจอมพลัง VS ทะเลหมอก

จงแสดงความงามออกมา

ช่วงเวลาที่รอคอยมาแล้ว วันนี้โลกเป็นสีม่วงชมพูนะครับ

ขอถ่ายรูปคู่กับดอยสามพี่น้องหน่อย

ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยสามพี่น้องในจินตนาการของผมครับ ตัวหน้าเป็นพี่ชาย ตัวกลางเป็นน้องชายคนสุดท้อง ส่วนหลังสุดเป็นพี่สาวคนกลางครับ พี่ชายกับพี่สาวชอบแกล้งน้องชายคนสุดท้อง 5555+

ฝันดีอีกหนึ่งวัน zZzZzZz

เช้าแล้ว วันนี้เราชิล ๆ กว่าทุกวัน เนื่องจากเราเริ่มชำนาญทางที่ขึ้นไปบนยอดสูงสุด ขึ้นช้ากว่าทุกวัน แต่ก็ทันเวลา มีเวลาถ่ายพระจันทร์ด้วย แถมพระจันทร์ยิ้มให้อีก

ดอยหลวงเชียงดาว

วันนี้ผมชิลมาก ๆ เสนอตัวเป็นแบบให้เพื่อน ๆ ถ่ายเลย ยืนเท่ ๆ ส่องไฟฉายสบาย ๆ เลย ฝากกล้องให้เพื่อนกดด้วย

และแล้วสิ่งที่อยากเจอมากที่สุดก็โผล่ออกมา โคตรไกล !!!! นั่นคือ กวางผา ม้าสวรรค์ของพวกเรา ไชโย !!!

พอเจอตัวแรกเท่านั่นแหละตามมาอีกเพียบ เกือบ 10 ตัว แต่ไกลลิบ

ดอยหลวงเชียงดาว

บนยอดสูงสุดก็มีนกให้ถ่ายเหมือนกัน นกกินปลีสีสวย ๆ

ใคร ๆ ก็บินได้ เอ้ย !! ใคร ๆ ก็พิชิตที่นี่ได้ครับ 555+ ผมเป็นคนไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย แต่ก็ไปถึงยอดสูงสุดได้ ระหว่างทางก็เจอรุ่นพ่อรุ่นแม่เดินด้วย ได้ลองสอบถามดูว่าเหนื่อยไหม เค้าก็บอกว่าพักบ่อยหน่อยยังไงก็ไหว (มีนอนพักด้วย) 555+ มาลองพิชิตและชมความงามดุจสรวงสวรรค์กันเถอะครับ ตอนนี้เราเดินได้ เรามีโอกาสแล้วนะครับ ครั้งหนึ่งในชีวิต

สุดท้ายขอฝาก FB PAGE ไว้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
          FB : http://www.facebook.com/popumon
          PAGE : http://www.facebook.com/insecthunter

ขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนมากครับ แถมเตียงนุ่ม ๆ ให้หลับฝันดีกันครับ

Time-Lapse ทะเลหมอกครับ

ขอบคุณมากครับทุก ๆ คน แถมดอกไม้สีม่วง กับ ผึ้ง บนยอดดอยสูงสุด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอยหลวงเชียงดาว ความงามของขุนเขาที่ต้องไปสัมผัส อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2557 เวลา 16:16:59 8,445 อ่าน