มหัศจรรย์ธรรมชาติ ! ปิตุ๊โกร น้ำตกรูปหัวใจกลางขุนเขา

ปิตุ๊โกร จังหวัดตาก ยลโฉมความงามของสายน้ำตกรูปหัวใจ  ที่ไหลมาจากยอดเขามะม่วงสามหมื่นสุดอลังการ

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปชมน้ำตกที่สูงที่สุดในประเทศไทยกันค่ะ ใช่แล้ว !!! เรากำลังเอ่ยถึง "ปิตุ๊โกร" หรือเปรโต๊ะลอซู หรือที่หลายคนตั้งฉายาให้ว่า "น้ำตกรูปหัวใจ" จากบันทึกการเดินทางของ คุณ zoonvors สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้ไปเยือนน้ำตกแห่งนี้แล้วเก็บเอาประสบการณ์ระหว่างทาง พร้อมกับความประทับใจต่าง ๆ มาแชร์ให้เราได้ชมกันค่ะ อ๊ะ ๆ ก่อนไปเที่ยวน้ำตกปิตุ๊โกรลองไปทำความรู้จักกับเขาเล็ก ๆ น้อย ๆ กันก่อนค่ะ

น้ำตกปิตุ๊โกร ตั้งอยู่บนเทือกเขาดอยสามหมื่น เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สูงประมาณ 500 เมตร ไหลมาจากยอดเขามะม่วงสามหมื่น ในหน้าฝนหากมองในระยะไกลจะเห็นสายน้ำขาวไหลพาดขุนเขาสีเขียวงดงามเป็นอย่างยิ่ง และด้วยลักษณะของน้ำตกจะเป็นสายน้ำที่ไหลผ่านหน้าผาหินขนาดใหญ่ โดยชั้นน้ำตกที่เป็นไฮไลท์สำคัญคือชั้นน้ำตกที่ไหลมารวมกันจากด้านซ้ายและขวาเป็นรูปตัววีขนาดใหญ่ จนเกิดม่านสีขาวมองดูคล้ายรูปหัวใจ จึงถูกเรียกขานว่า "น้ำตกรูปหัวใจ" สุดงดงาม (ดูเพิ่มเติมได้ที่ tattak.myreadyweb.com)

++++++++++++++++

ปิตุ๊โกร เปรโต๊ะลอซู น้ำตกที่สูงที่สุดในประเทศไทย

น้ำตกในฝันที่อยากไปเยือนมาหลายปีนักแล ปีนี้ได้สานฝันให้เป็นจริงสักที ข้อมูลการเดินทางมีมากมายในกูเกิล ขอข้ามมาถึงบรรยากาศการเดินทางเข้าน้ำตกเลยนะครับ

การเดินทางไปยังน้ำตกแห่งนี้ต้องเดินด้วยเท้าระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตรกว่า ๆ เวลาก็แล้วแต่สมาชิกว่าจะมีมากน้อยเพียงใด มีมากก็ใช้เวลามาก มีน้อยก็ใช้เวลาน้อย ส่วนใหญ่หมดไปกับการนั่งพักและก็รอเพื่อนสมาชิกร่วมทริป ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึงอำเภออุ้มผาง มาถึงยังหมู่บ้านกุยเลอตอ จัดเตรียมอุปกรณ์ สัมภาระให้พร้อม (ของใช้ส่วนตัว เสื้อผ้า เราจะแบกกันเอง) ส่วนของกองกลาง อุปกรณ์เครื่องนอน อาหารลูกหาบจะช่วยแบกให้...พร้อมแล้วก็ออกเดินทางกันเลยครับ

ถ้าเป็นไปได้อยากให้เดินบนคันนา (เนื่องจากวันที่ไปยังไม่ได้เริ่มดำนา สมาชิกบางท่านจึงเดินบนพื้นนาไปบ้าง)

สองข้างทางเขียวขจี มีขุนเขาโอบทั้งสองข้าง บรรยากาศไม่ร้อนมาก ครึ้ม ๆ ด้วยเมฆฝน ถือว่าค่อนข้างดีครับ

ทริปนี้เรามากันหน้าฝน ก็ต้องเจอฝนเป็นธรรมดา เรื่องการเจอฝนนี้ไม่ต้องห่วงเตรียมพร้อมรับมือแล้ว แดดออก แดดร่ม แดดร่ม แดดออก สลับกันไปตลอดทาง คาดว่าไม่ถึง 15 นาที ฝนคงต้องตก เพราะลมเริ่มพัดเย็นและมีฝนปรอย ๆ มาเป็นระยะ ๆ

เรื่องการลุยน้ำ ลงน้ำนี่สบายครับ

การเดินไปน้ำตกนี้ต้องผ่านทุกสภาพพื้นผิว ไม่ต้องห่วงว่ารองเท้าจะเลอะ ไม่ต้องกลัวครับ เห็นแอ่งน้ำไม่ต้องหลบ เดินลุยมันไปเลย เพราะถึงอย่างไรถึงจุดที่เละที่แฉะรองเท้าก็ต้องเปียกด้วยน้ำ ด้วยโคลนอยู่ดีครับ จะมีลำธารมาเป็นช่วง ๆ ก็ค่อยแช่เท้าล้างเท้าได้ แต่อีกเดี๋ยวก็ต้องเลอะอีกครั้ง ฉะนั้นลุย ๆ ไปกันครับ ไม่ต้องห่วงสะอาดให้มากนัก ส่วนรองเท้าขอแนะนำให้เป็นรองเท้าเดินป่า หรือผ้าใบ หุ้มส้น หุ้มข้อครับ รองเท้าสานหรือเป็นแบบสอดรัดหน้าเท้าแล้วเห็นหลังเท้ามันจะลื่นครับ เวลาลงโคลนเท้าเราจะลงไปทั้งเท้า หากโคลนแฉะมันจะติดครับ เวลาดึงเท้าขึ้นมาอาจทำให้รองเท้าหลุดหรือขาดได้

ระหว่างทางจะผ่านหมู่บ้านชาวเขาก็จะเห็นได้เป็นระยะ ๆ

เดินกันมาสักพักเราก็จะเจอที่พักเป็นกระท่อมหลังน้อย ๆ แวะพักให้พอหายเหนื่อย ใครที่เหนื่อยก็ทานมื้อกลางวันกันที่นี่ได้เลย

จากจุดนี้มองไปอีกด้านจะเห็นสายน้ำตกอยู่ลิบ ๆ เกือบบนยอดเขาทางด้านโน้นครับ

ยังไม่ถึงครึ่งทาง...พักให้พอหายเหนื่อยแล้วเดินทางกันต่อครับ ทั้งเดินเลาะริมหน้าผา ลุยน้ำ ปีนป่าย เรามีทุกรูปแบบครับ

รอบตัวเรามีอะไรที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว เห็ดถ้วยก็มีครับ มีอยู่เยอะพอสมควรครับ

ต้นไม้ ดอกไม้ ใบหญ้า มีเวลาได้ชื่นชมก็ให้เต็มที่ครับ ชาวมายาเคยมาที่นี่แน่

ข้ามน้ำตกอีกสักครั้ง มีสะพานทางเดินดูแล้วไม่น่ากลัวครับ ค่อนข้างแข็งแรง แต่ก็ต้องไม่ประมาทเช่นกัน

ห่างจากกลุ่มแรกมาสักพักต้องรีบเดินเดี๋ยวจะหลง

ฝนตก แดดออก บางช่วง บางมุม บางจังหวะ...แสงมันก็เป็นใจครับ

ฝนยังตกมาเป็นระยะ ๆ บางช่วงต้นไม้ขวางทางลูกหาบก็ต้องอำนวยความสะดวกให้

คิดว่าจะมีแต่เดินเข้า เดินออก (จากป่า) ก็มีนะครับ ขอเก็บภาพเป็นที่ระลึกหน่อย

เดินในป่าแบบนี้จะประมาทไม่ได้จริง ๆ ครับ ทั้งก้อนหิน รากไม้ สะดุด ลื่น ล้มได้ทุกเวลา ทางเดินริมหน้าผาก็ลื่นมาก เดินต้องระวังให้มาก ๆ สองมือเกาะต้นไม้ กิ่งไม้ข้างทางได้ก็ควรต้องเกาะไว้บ้าง เผื่อกันตัวเองไม่ให้ลื่นล้ม และไม่นานเราก็มาถึงแคมป์ที่พัก ทางลูกหาบมาถึงก่อนได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับคืนนี้ให้เรียบร้อยแล้ว

แต่สิ่งหนึ่งที่ดูแล้วจะเป็นปัญหาคือพื้นที่ในการกางเต็นท์และผูกเปลนอนค่อน ข้างมีจำกัด พื้นไม่เรียบ มีก้อนหินค่อนข้างเยอะ เต็นท์เรานำกันไปน้อยแค่ 2 หลัง ที่เหลือต้องนอนแบบปลาทู (กางฟายชีตแล้วปูผ้านอนเรียงตับกัน)

ทริปนี้ไม่ได้นอนเต็นท์อย่างคนอื่น เอาเปลไปแต่ไม่มีฟายชีตไว้คลุมก็นอนไม่ได้อีก ต้องมานอนปลาทูครับ แต่ก็ยังดีเปลที่เอาไปเป็นแบบมีมุ้งทำให้นอนสบายในระดับหนึ่ง (ยุงไม่กัด)

ระหว่างนี้ก็ไปอาบน้ำล้างเนื้อล้างตัวที่ลำธารใกล้ ๆ ที่พักกันก่อน

เดินกันมาเหนื่อย ๆ เจอน้ำเย็น ๆ แบบนี้ไม่ต้องบรรยายว่าความสุขจะเป็นเช่นไร สำหรับมื้อค่ำเป็นอะไรที่ง่าย ๆ เมนูสุกี้ อากาศเย็น ๆ ท่ามกลางฝนโปรยแบบนี้ได้สุกี้ร้อน ๆ ใต้แสงตะเกียงและกองฟืนกองไฟแบบนี้

สุกี้เนื้อเน้น ๆ กินเหนื่อยครับกว่าจะหมด พ่อครัวเราจัดเต็ม เครื่องเนื้อเน้น ๆ รสชาตินี่พูดแล้วก็ต้องชวนให้กลืนน้ำลายอีกรอบ อร่อยจริง ๆ ครับ

ขออนุญาตไม่เปิดแฟลช เนื่องจากต้องการให้เห็นบรรยากาศจริงเวลานั้น

ภาพอาจไม่ชัด เนื่องจากตั้งแต่ออกเดินเข้าป่ามาจนบัดนี้ยังไม่ได้หยิบกล้องใหญ่ออกมา จากกระเป๋าเลยครับ ใช้แต่กล้องมือถือทั้งสิ้น (ฝนตกกล้องใหญ่ไม่มีเคสกันน้ำเกรงว่าจะป่วย) กล้องมือถือใช่ว่าใช้แล้วจะไม่ป่วย แต่ก็ด้วยที่ต้องการได้ภาพระหว่างเดินทางยังไงก็ต้องหยิบออกมาเก็บภาพไว้ ชัดบ้างไม่ชัดบ้างต้องขออภัยครับ

ระหว่างนี้...มื้อค่ำรับประทานกันอย่างอร่อย นั่งพูดคุยสนทนากันสักพักก็แยกย้ายกันเข้านอน ฝนเริ่มจะลงเม็ดมาอีกแล้ว zZ ZZ z z คร่อกฟี้

ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตีห้ากว่า ๆ จะลุกขึ้นมา ลืมตาออกมองฟ้า ทำไมฟ้ากับพื้นมันเป็นสีเดียวกัน มีแต่หมอกฟุ้ง ๆ ขอนอนต่อดีกว่า...หกโมงเช้าตื่นล้างหน้าแปรงฟันก่อนจะจิบกาแฟยามเช้ารับอรุณ ขณะนี้ฟ้าเริ่มเปิดให้เห็นน้ำตกที่อยู่เบื้องหน้าแล้วเล็กน้อย

ฝนยังโปรยปรายอยู่ไม่ขาดสาย หมอกที่ฟุ้งก็เริ่มฟุ้งขึ้น ถ้าไม่รีบไปน้ำตกตอนนี้ฝนตกหนักมาผมว่าคงจะไม่เห็นอะไร สู้ไปตอนนี้แล้วไปรอวัดใจกันที่นั่นเลยดีกว่า ระยะทางประมาณ 200 เมตร ไม่น่าจะไกล

ฝนเริ่มตกหนักขึ้น ๆ กล้องมือถือไม่อยากจะหยิบออกมาแล้ว แต่ก็ต้องเสี่ยงเอาออกมาเก็บภาพไว้อีกครั้ง

เดินตามลูกหาบชุดแรกมาไม่ทันเหมือนว่าจะหากันไม่เจอ จะเดินกันไปเองก็ไม่รู้ทาง เหมือนว่าจะหลง...คงต้องรอลูกหาบชุดหลังให้ตามมา โชคดีไปครับลูกหาบชุดหลังมาพอดี...เกือบไปแล้ว เดินกันต่อ ลุยลำธาร ปีนป่าย ไปเรื่อย ๆ ไม่นานนักก็มาถึงชะโงกหินก้อนใหญ่ สงสัยว่าคงต้องปีนขึ้นไป และดูเหมือนน้ำตกที่ตามหาจะอยู่เบื้องหน้านั้น

และภาพที่ปรากฏตรงหน้า

ภาพที่ผมเห็นจากตามหน้าเว็บ ภาพที่ผมเห็นจากเพื่อน ๆ ที่ได้ไปกันมา บัดนี้สิ่งที่อยู่ตรงหน้าผมคือสิ่งที่ตามมา ผมดั้นด้นมาที่นี่เพื่อจะได้เห็นภาพ ๆ นี้ มันเกินจะบรรยายได้จริง ๆ ครับ มันเป็นหนึ่งในน้ำตกที่สวยมากจริง ๆ ครับ

เกินจะบรรยายได้ครับ

อีกหนึ่งความประทับใจสำหรับน้ำตกที่จัดว่ามายากน้ำตกหนึ่งของประเทศนี้

เพื่อน ๆ ขึ้นมากันบนนี้ตรงนี้สิบกว่าชีวิต พื้นที่ยืนบนนี้ค่อนข้างน้อย ต้องยืนอย่างระวังลื่น พลาดก็คือหล่นครับ ขาตั้งกล้องอุปกรณ์สำหรับการเก็บภาพที่ขาดไม่ได้ แต่ทริปนี้ไม่ได้นำออกใช้เลย พื้นที่ไม่อำนวย จะกางขาเก็บภาพก็จะเกะกะเพื่อน ๆ ต้องถ่ายด้วยมือให้นิ่งที่สุด ได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่ได้ ต้องวัดกัน เสี่ยงดวงกันครับ สมควรแก่เวลา ฟ้าเริ่มปิด หมอกฟุ้ง ๆ เริ่มมา ควรต้องรีบกลับไปจุดกางเต็นท์เตรียมตัวเก็บของเดินทางกลับ

เก็บของสัมภาระเราจะไม่ทิ้งอะไรไว้ เราจะนำกลับไปหมด เหลือไว้แค่ความทรงจำและความประทับใจ

เส้นทางกลับเราจะกลับอีกทาง ใช้ระยะทางสั้นกว่า ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง ไม่เกิน  2 ชั่วโมง เดินขึ้นเขาแล้วลง แล้วจะเดินลงต่อเนื่อง ทางค่อนข้างจะลื่นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก

แนะนำให้เดินตามลูกหาบให้ทัน เนื่องจากจุดสามแยกที่แยกระหว่างทางลง กับทางที่จะขึ้นไปยอดมะม่วงสามหมื่นเป็นป่าไผ่ เส้นทางจะคล้าย ๆ กัน มองทางไม่ค่อยชัดเจนบวกฝนที่ตกเป็นระยะจะทำให้เส้นทางปิด ไม่สามารถเดาได้ว่าไปทางใด ต้องอาศัยสัญลักษณ์ลูกศรตามต้นไม้ใหญ่และกิ่งไม้ที่ลูกหาบฟันและหักไว้

ขอย้ำว่าอย่าเดินคนเดียว ไม่เช่นนั้นหลงแน่นอนครับ เพราะผมเองก็หลงไปสามครั้งแล้วครับ ^^

เดินมาครึ่งทางจะเจอกระท่อมหลังเดิม เราหยุดแวะพักกินมื้อเที่ยงกันที่นี่

น้ำดื่มหมดไม่ต้องห่วง ลูกหาบมีรองน้ำมาจากน้ำตก ดื่มได้เลยครับสะอาดสดชื่น

ไปกันต่อ อีกไม่ไกลครับ อึดใจเดียว

ถึงที่หมาย...ไปอาบน้ำที่คลองหลังหมู่บ้าน น้ำเย็นชื่นใจครับ ก่อนกลับแวะมื้อค่ำกันที่ตัวเมือง จำชื่อร้านไม่ได้แต่ลุงกับป้าเจ้าของร้านอารมณ์ดี อาหารอร่อยมากครับ

จบทริปครับ สั้น ๆ ง่าย ๆ สนุกดีครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ
          สวัสดี
          fb : zoonvors

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ zoonvors สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

มหัศจรรย์ธรรมชาติ ปิตุ๊โกร น้ำตกรูปหัวใจกลางขุนเขา อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:00:16 24,222 อ่าน