x close

เชียงราย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ A r t F u l l Y สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

ถึงจะอยู่สูงสุดแดนสยามแต่ "จังหวัดเชียงราย" กลับมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตา เดินทางไปสัมผัสกับความงดงามเหล่านั้นตลอดทั้งปี อีกทั้งวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็เป็นเสน่ห์มหาศาลทำให้ใคร ๆ ก็อยากไปเยือน และก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวเชียงรายกัน ก็ลองตามบันทึกการเดินทางและภาพถ่ายผ่านเลนส์กล้องในมุมมองของ คุณ A r t F u l l Y สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้มีโอกาสไปสัมผัสกับความงดงามของเชียงรายและถ่ายทอดมาให้เราได้ชมกันค่ะ

Facebook : https://www.facebook.com/Artfully
          Instagram : artfully79

นาน ๆ ผมจะได้ไปเที่ยวแล้วมีรูปมาอวดกับเค้าสักที เลยอยากโพสต์ในเชิงการถ่ายภาพด้วย แล้วก็เป็นกึ่ง ๆ การ Review ไปด้วยในตัว เผื่อจะได้เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับคนที่สนใจจะไปเที่ยวเชียงราย อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ลึกมากนะครับ แต่ก็น่าจะเห็นบรรยากาศที่ผมได้ไปสัมผัส และมานำเสนอให้ได้ชมกัน ^^

ทริปนี้มีเวลา 5 วัน วันที่ 19 -23 กุมภาพันธ์ 2557 มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน พวกเราเริ่มต้นการเดินทางโดยเครื่องบิน จากสนามบินดอนเมืองสู่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง หลังจากนั้นก็เช่ารถกับทาง Hertz  (ได้ Vios ตัวใหม่) แล้วก็ขับขึ้นเขากันเลย ^^

อุปกรณ์ถ่ายภาพทั้งหมดที่ผมแบกไป คือ

- กล้อง Canon 7D
          - เลนส์ EF-S 18-135 mm F3.5-5.6 IS STM
          - เลนส์ EF-S 10-22 mm F3.5-4.5
          - เลนส์ EF 85 mm F1.8
          - เลนส์ EF 70-200 mm F4 L
          - แบตฯ 2 ก้อน

จุดหมายแรก คือ ดอยช้าง ระยะทางจากสนามบินประมาณ 30 กว่ากิโลเมตร ใช้เวลาไม่มากไม่น้อย มีช่วงขึ้นเขาที่ทำความเร็วได้ช้า และช่วงก่อนถึงสถานีเกษตรฯ ทางแย่มาก จริง ๆ ควรใช้รถสูง แต่เราก็ค่อย ๆ ผ่านมาเรื่อย ๆ จนถึงสถานีเกษตรฯ จนได้

แต่การจะขึ้นไปถึงจุดชมวิวดอยช้างด้วย Vios นั้น ดูเป็นเรื่องที่ไม่น่าเสี่ยง เราเลยใช้บริการรถ 4WD (ค่าบริการ 700 บาท) โดยมีคุณลุงขับพาเที่ยวจุดต่าง ๆ พร้อมให้ข้อมูลไปด้วย

ดอยช้าง...ยามเย็น อากาศหนาวดีมาก ๆ ครับ

เชียงราย

มีดอกไม้ต่าง ๆ ปลูกไว้มากมายเรียงราย สวยงามมากครับ ^^

ปกติการถ่ายภาพวิว หรือ Landscape กับผมเป็นของไม่ค่อยถูกกัน คือ ผมถ่ายไม่เป็น ไม่รู้จะจัดองค์ประกอบมันยังไง ><" สำหรับ 4 ภาพบน ผมถ่ายด้วยเลนส์ 10-22 โดยใช้ช่วง 10 mm ทั้งหมด อาจจะมีบางภาพที่ Crop สัดส่วนภาพออกไป เพื่อจัดองค์ประกอบภาพครับ ทั้งหมดใช้ F ช่วง 6.3 - 8

อาจสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ F แคบ ๆ กว่านั้น เพื่อคุมชัดลึก คำตอบ คือ จากที่ใช้เลนส์ตัวนี้มา ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า ผมรู้สึกว่าหากเปิด F แคบมากเกินไป ภาพมันจะไม่ค่อยคม (จากที่ปกติก็ไม่ค่อยคมเท่าไหร่)

เชียงราย

สมาชิกตัวน้อยกำลัง Happy สุด ๆ

{ทริปนี้ผมใช้ 85 mm F1.8 ถ่ายเก็บภาพคนอย่างเดียวเลย ในภาพนี้ใช้ F2.8 }

สี่ภาพแรกเป็นจุดสุดท้ายที่เราแวะเที่ยวของวัน เพื่อรอชมพระอาทิตย์ตก โดยก่อนหน้านั้นได้แวะชมพุทธอุทยานดอยช้างก่อนครับ

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

มะขามป้อม...ลองชิมแล้ว รสชาติโคตรเปรี้ยว+ฝาด แต่สักพักจะหวานนิด ๆ

หลังพระอาทิตย์ตกดินแล้ว สิ่งที่ต้องระวังและควรเตรียมการไว้ คือ "ของกิน" ครับ ผมไปวันธรรมดาโดยที่ไม่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ๆ เลย แล้วก็พบว่าร้านอาหารพอช่วงเย็น ๆ แล้วหายากมาก

คืนแรกเราพักที่บ้านพักของสถานีเกษตรฯ ค่าใช้จ่ายหัวละ 100 บาท เป็นบ้านหลังใหญ่ 2 ชั้น นอนได้  20 กว่าคน แต่มีพวกเราแค่ 5 คนเนี่ยแหละ  ^^

ตื่นเช้ามาแวะชมโรงงานกาแฟดอยช้าง และแวะทานข้าวซอยที่ร้านของโรงงาน รสชาติ OK ราคา 40 บาท หรือ 50 บาท เนี่ยแหละครับ ถือว่าไม่แพงเลย

เชียงราย

หลังจากนั้นก็แวะทานกลางวัน ที่ร้านขาหมูยูนนาน ที่วาวี จิบชาอุ่น ๆ พร้อม ๆ กับลมเย็น ๆ และแรง ได้ฟิลดี

แล้วก็เดินทางสู่ที่พัก Huaikhum Resort อยู่ริมแม่น้ำกก ต้องจอดรถทิ้งไว้ที่ท่าเรือ เพราะตัวรีสอร์ทเข้าถึงได้ด้วยทางเรือเท่านั้น จึงต้องลงเรือต่อไปอีกประมาณ 5-10 นาที ตัวรีสอร์ทบรรยากาศดี อากาศเย็น สงบ บ้านพัก ok เลยทีเดียว ห้องพักเราขนาดค่อนข้างใหญ่ มี 2 เตียง นอนได้ 4 คน จึงได้นอนรวมกันหมด ไม่มี TV ไม่มีแอร์ (เพราะอากาศคงหนาว ๆ ตลอด) มีเครื่องทำน้ำอุ่นครับ

สี่ภาพนี้ยังคงถ่ายด้วยเลนส์ 10-22 และใช้ช่วง10 mm ทั้งหมดเหมือนเดิม เพราะต้องการให้ภาพออกมาดูกว้าง และเก็บรายละเอียดของห้องพักได้ทั้งหมด และยังคงใช้  F 6.3 เช่นกัน ซึ่งก็ค่อนข้างคุมความชัดได้ทั้งภาพอยู่ ทั้งหมดถ่ายในอาคาร เลยแสงค่อนข้างน้อย ผมใช้ iso 400 ไม่อยากดันไปมาก เพราะกลัวจะ Noise เยอะ Speed ชัตเตอร์อยู่ที่ประมาณ  1/15-1/25 แต่เป็นช่วง Wide ที่คุมได้ง่าย ๆ ไม่มีปัญหาเรื่องสั่นแต่อย่างใด

เราไปถึงรีสอร์ทช่วงบ่ายแก่ ๆ เกือบจะเย็น เลยยังพอมีเวลาเดินเล่นถ่ายภาพรอบ ๆ รีสอร์ทอยู่บ้าง ข้างหลังรีสอร์ทมีหมู่บ้านอยู่ มีชาวบ้านอาศัยอยู่พอประมาณ สามารถเดินถ่ายภาพ เก็บภาพวิถีชีวิตผู้คนได้อย่างน่าสนใจเหมือนกันครับ มีความเรียบง่ายและเป็นวิถีธรรมชาติอยู่มากทีเดียว

เชียงราย

ภาพนี้ผมใช้ 70-200 ถ่ายที่ช่วง 200 ใช้ F4 ซึ่ง dof บางมาก แสงก็เริ่มเย็น ๆ แล้ว คุมยากพอสมควร กว่าจะได้ภาพนี้มา  ><"

อาหารเย็นที่รีสอร์ทค่อนข้างใช้เวลารอนานนิดนึงนะครับ แต่ราคาไม่แพง และก็รสชาติใช้ได้ครับ ตอนเช้าตื่นมาทานอาหารเช้าของทางรีสอร์ท แล้วก็เก็บภาพบรรยากาศรอบ ๆ รีสอร์ทอีกนิดหน่อย ก่อนเดินทางไปต่อที่ดอยแม่สลอง

ยังคงใช้ Wide เป็นหลัก มีรูปช้างที่ใช้ 70-200 ครับ

ระหว่างทางที่จะไปแม่สลอง เราก็พบกับสิ่งที่รอคอยมานานครับ นั่นคือ ไร่สตรอว์เบอร์รีครับ ชื่อไร่สตรอว์เบอร์รีอุ๊งอิ๊ง ก็เป็นที่ตื่นเต้น/เดินเล่น/ถ่ายรูปกันอยู่พอสมควร แล้วก็ไม่ลืมที่จะซื้อติดมือกลับมา ลูกสีแดงสดมาก ๆ ครับ

เชียงราย

หลังจากนั้นไม่นานนักเราก็ถึงแม่สลองครับ แวะกินข้าวที่ร้านไออุ่น สุกี้ยูนนาน ดูจากรูปอาจจะไม่อะไร แต่เหล่าสมาชิกลงความเห็นว่าอาหารร้านนี้โดนใจสุดครับ โดยเฉพาะเกี๊ยว...ถูกใจผมมาก

หลังจากนั้นก็แวะชมไร่ชา 101 พร้อมเลือกซื้อชากลับกรุง

โดยหลัก ๆ แล้วก็ยังคงใช้ Wide อย่างต่อเนื่องครับ แล้วผมก็ใช้กว้างสุด 10 mm ตลอด

พอช่วงเย็นก็กลับเข้าที่พักครับ คืนนี้พักที่แม่สลองเมาเท่นโฮม ไม่ได้ถ่ายห้องพักมา แต่จุดชมวิวของที่นี่มุมสวยทีเดียวเชียวเหมือนกันครับ

เชียงราย

วันที่สี่...ออกจากที่พักก็เดินทางไปดอยตุง แวะเข้าชมสวนแม่ฟ้าหลวง (ไม่ได้ลงรูป) และเข้าพักที่ Greater Mekong Lodge แอบน่ากลัวนิดนึงตรงที่รู้สึกว่านอกจากพวกเราแล้วแทบจะไม่มีแขกเข้าพักเลย ><"

ภาพนี้ผมถ่าย 3 ใบ แล้วมาซ้อนกันทำ HDR ด้วย Photomatix ครับ

วันสุดท้าย...เครื่องออกตอนบ่ายโมง เลยแวะเที่ยวใกล้ ๆ นิด ๆ หน่อย ๆ ครับ

ทะเลสาบเชียงแสน ผมประทับใจที่นี่มากมาย เงียบ สงบ มีนกเยอะ เหมาะสำหรับมาเดินหามุมถ่ายภาพจริง ๆ จัง ๆ ครับ แต่ผมมีเวลาไม่มากเลยได้มาแค่ 2 ภาพ แต่ก็เป็นภาพที่ชอบใจมากเช่นกัน

เชียงราย

ภาพนี้ใช้ด้วย 18-135...88 mm F8 1/132

ภาพนี้ใช้ด้วย 70-200...200 mm F4 1/2500

ปิดท้ายทริปนี้ด้วยการเยี่ยมชมบ้านดำครับ ^^ เป็นอีกสถานที่ที่มีความสวยงาม และมีมุมต่าง ๆ ให้นักถ่ายภาพได้ถ่ายภาพเยอะมากครับ อันนี้มีเวลาน้อยเช่นกัน เลยเก็บมาได้ไม่กี่ภาพ

เชียงราย

หลังจากนั้นก็เดินทางสู่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง...คืนรถ...และเดินทางกลับกรุงเทพฯ จ้า นี่คือ น้องออส ยานพาหนะของพวกเราตลอดทริป

ก็เป็นอันจบตามนี้ครับผม ^^ และนี่ก็คือ เชียงราย...ในมุมมองผ่านเลนส์ของเรา หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์บ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับ ใครอยากถามข้อมูลเพิ่มเติมอะไรทิ้งไว้ได้เลยนะครับ จะพยายามมาตอบเรื่อย ๆ ครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาชม มาทักทายกันครับผม ^^

หมายเหตุ : รูปภาพทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ของ คุณ A r t F u l l Y ซึ่งอนุญาตให้โพสต์ในเว็บไซต์ Kapook.com เท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำภาพไปใช้เพื่อการอื่น หรือโพสต์ในที่อื่น ๆ ทุกประการ หากท่านใดต้องการนำภาพไปเผยแพร่ต่อ กรุณาติดต่อที่ คุณ A r t F u l l Y โดยตรงค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงราย เมืองมหัศจรรย์ธรรมชาติ สวยงาม มองเพลิน อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2557 เวลา 10:42:37 1,542 อ่าน