เที่ยวไต้หวัน

"ไต้หวัน" เมืองที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเหมือนว่าสิ่งสวยงามที่ซ่อนเร้นได้ค่อย ๆ เผยขึ้นมาทีละนิด และทำให้เรารู้ว่าดินแดนแห่งนี้ไม่ธรรมดา มีอะไรที่น่าสนใจและให้ค้นหาอย่างไม่รู้จบ สิ่งหนึ่งที่ไต้หวันมีไม่เหมือนใคร และโดดเด่นมากเสียด้วย นั่นก็คือ "อาหาร" แม้ว่าจะได้รับอิทธิพลมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่คนไต้หวันก็ได้นำมาปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนพื้นเมือง จนกลายเป็นเมนูอาหารที่มีเอกลักษณ์ และการที่นักท่องเที่ยวอย่างเราจะเข้าถึงอาหารแบบต้นตำรับของไต้หวันได้ ก็ต้องไปเดินเที่ยวในตลาดพื้นเมืองค่ะ เพราะมีตลาดให้เราได้ไปหาของอร่อย ๆ ลิ้มรสกันเยอะมาก ซึ่ง คุณ yuki_oh สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ไปสำรวจตลาดต่าง ๆ มาให้เราได้ชมกัน จะน่าสนใจและทำให้เราอยากไปเดินเที่ยวมากน้อยแค่ไหน ตามไปดูเลย !

ทำงานเหนื่อยไหมคะ ? ถ้าเหนื่อยหนีไปเที่ยวกันเถอะ … แล้วถ้าอยากไปเที่ยวโดยไม่ต้องใช้เวลาและเงินให้มากนัก ไต้หวันก็กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนสุด ๆ ในนาทีนี้ เพราะนี่คือประเทศที่มีความใกล้เคียงประเทศญี่ปุ่น แต่ค่าครองชีพถูกกว่า เป็นประเทศที่รับรองว่าถ้าชอบตลาด ที่นี่จะมีตลาดให้เลือกเดินจนขาลาก หากชอบอาหารข้างทาง รถเข็น นี่ล่ะคือทางของเรา การมาไต้หวันในครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกของอุ้ม โดยใช้เวลาแค่ 3 วัน 2 คืน ในการเก็บตลาดให้ได้มากที่สุด (จริง ๆ มีเวลาเหลืออยู่แค่ 2 วันเท่านั้น) หากมีจุดไหนผิดพลาดต้องขออภัยไว้ล่วงหน้า และรีวิวไต้หวันนี้จะบอกคุณว่า ตลาดไหนควรไป ตลาดไหนไม่ไปก็ได้ ไปเริ่มกันเลยค่ะ

>> Day 1 [ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ Tao Yuan Street-Longshan Temple-Huaxi Night Market-Ningxia Night Market-Ximending Night Market]

>> Day 2 [Taipei Fish Market-หมู่บ้านทหาร-Good Cho’s-Taipei 101-Chiang Kai Shek-ตลาดย่าน Gonghuan ซื้อรองเท้า-Shilin Night Market-Shida Night Market-ร้านบะหมี่อร่อยมาก]

>> Day 3 [ชีวิตยามเช้าแบบไต้หวัน-Wonton Noodle-You Bike-Sushi Take out-กลับบ้าน]

>> รีวิวที่พัก Via Hotel @ Ximending

>> ซิมการ์ดเหมาอินเทอร์เน็ต 3 วั

>> วิธีเข้าเมืองและกลับ Airport จากตัวเมืองไทเป

>> เข้าไต้หวันแบบใช้วีซ่าอเมริกา แถมเปลี่ยนชื่ออีก ทำยังไง ?

โดยอุ้มขอเล่าถึงการพากินให้เรียบร้อย แล้วรายละเอียดเรื่องที่พัก การซื้อซิม หรืออื่น ๆ ขอไว้ช่วงท้าย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียอรรถรสค่ะ และรายละเอียดบางอย่างที่ไม่เชี่ยวชาญจะไม่ขอพูดถึงนะคะ เช่น การซื้อ Easycard (นี่ก็ซื้อผิดมา 555) หรือภาษาจีน (นี่ไม่ได้สักแอะ) ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวไม่ค่อยเน้นนะคะ การเดินทางทั้งหมดเป็นการใช้ MRT และขาสองข้างของเราค่ะ ตอนนี้ขาพังไปเรียบร้อย

เที่ยวไต้หวัน

เรามาถึงไต้หวันในวันแรกก็ประมาณ 3 โมงแล้วค่ะ กว่าจะผ่าน ตม. ที่แถวยาวเหยียด ซื้อซิม และเดินทางเข้าเมืองมา Check-in ที่โรงแรม Via Hotel ย่าน Ximending จริง ๆ ก็เกือบ 4 โมงเย็น ไปที่อื่นอาจจะรู้สึกว่าหมดวันแล้ว แต่สำหรับไต้หวันนาฬิกาเพิ่งเริ่มเดินเองค่ะ (หลอกตัวเองเบา ๆ เรามันคนมาช้า 555) เหนือสิ่งอื่นใดคือย่าน Ximending บริเวณรอบ ๆ โรงแรมของกินเยอะมาก และตอนนี้ก็หิวมากกกกกก เลยออกมาจัดโรตีต้นหอมกับเกี๊ยวซ่าหน้าโรงแรมรองท้อง โรตีอร่อยดี แต่เกี๊ยวซ่างั้น ๆ วันนี้อุ้มอยากจะเน้นอะไรที่ Local คนพื้นเมืองไปนิดหนึ่ง สัมผัสบรรยากาศแบบไต้หวันแท้ ๆ เริ่มจากการกินอาหารยอดฮิตของชาวไต้หวัน อย่างบะหมี่เนื้อกันเลยค่ะ อยู่ไม่ไกลเท่าไร

พิกัด : MRT Ximen Station Exit 1 หรือกดเลย google.co.th/maps

เที่ยวไต้หวัน

ด้วยความหิวสุด ๆ ใจมันเรียกร้อง ขอประเดิมกันด้วยบะหมี่เนื้อแถว Ximen กันก่อนนะคะ ร้านนี้ Search แล้วดูดังอยู่ค่ะ ไม่ไกลด้วย พอไปถึงร้านภาษาจีนล้วน ๆ เลย อาศัยเปิดรูป และชี้โต๊ะข้าง ๆ จนได้บะหมี่เนื้อตุ๋นและคากิมา 1 จาน รสชาติบะหมี่อร่อยดีค่ะ น้ำซุปอาจจะจืดไปนิด แต่คนไต้หวันในร้านซดเกลี้ยงเกือบทุกคน ส่วนคากิมันไปนิด ยังไม่อิ่มค่ะไปต่อกันดีกว่า

*แนะนำว่าให้ไปหยิบ Taipei Metro Guide มาพกไว้กับตัวเลยนะคะ แล้วออกตามที่อุ้มใส่พิกัดไว้ จะได้เดินไม่ไกล เพราะนี่เดินขาลากเลยบางอัน ส่วนอันไหนจำไม่ได้จะบอกว่าจำไม่ได้นะคะ

Longshan Temple [วัดหลงซาน] & Huaxi Night Market [ตลาดข้างวัด]

พิกัด: MRT Longshan Temple Station Exit 1 & 5 หรือกดเลย google.co.th/maps

เที่ยวไต้หวัน

ก่อนจะไปบุกตลาดกัน ไปสักการะวัดที่ขึ้นชื่อและศักดิ์สิทธิ์มาก ๆ ในไทเปกันนิดหนึ่งนะคะ ออกมาเราก็จะเจอวัดเลย ง่ายมาก ๆ ค่ะ แถว ๆ นั้นเหมือนกับสภากาแฟ ผู้สูงอายุเพียบ หลังจากเราไหว้และถ่ายรูปพอเป็นพิธี ขอแวะไปเข้าห้องน้ำนิดหนึ่ง ห้องน้ำถือว่าโอเคค่ะ มีหลายห้องและสะอาดพอควร เข้าได้ค่ะ เรียบร้อยแล้วก็เดินออกมาหน้าวัด เลี้ยวขวาไปลุยตลาดแรก Huaxi กันเลย

Huaxi Night Market เป็นตลาดข้างวัดที่ออกแนวบ้าน ๆ คน Local มาขายของเอง ที่ตลาดนี้อุ้มได้ลองกิน โรตีไอศกรีมใส่ผักชีเป็นครั้งแรก ซึ่งคนขายเค้าจะสื่อสารกับเราไม่ได้ ลองทำภาษามือ หรือถ้าไม่รู้จะสั่งยังไงให้ชี้ของคนก่อนหน้าเรา แค่นี้เค้าก็จะเข้าใจค่ะ รสชาติของเจ้านี่กัดคำแรกนี่งงเลย ว่ามันรสยังไง พอกินไปเรื่อย ๆ อร่อย 555 กินใหญ่เลย อันนี้สำหรับอุ้มถือว่าผ่าน ต้องลองนะคะ

หลังจากที่เริ่มรู้สึกอิ่มท้องขึ้นมาบ้างแล้วเรามาตะลุยตลาดนี้กันต่อ จากที่ดูแล้วคนมาเดินส่วนใหญ่ก็เป็นชาวท้องถิ่น ของกินแบบที่เห็นในรีวิวต่าง ๆ ก่อนมาก็พรั่งพรูกันเข้ามาค่ะ ทีนี้จะเลือกทานอะไรก็ตามสบายเลยนะคะ วน ๆ เล่นพอเป็นพิธี ได้ปลาริวกิวปิ้ง น้ำกบ และอื่น ๆ มาชิมเล็กน้อย ไปกันต่อดีกว่า

เที่ยวไต้หวัน

>>> ตลาดนี้คนเดินพอควรในคืนวันเสาร์ค่ะ แปลว่าไม่ได้พีคมาก ไปเดินเล่น หาของพื้นเมืองทานขำ ๆ ได้ เดินไม่ไกลค่ะ แต่อาจจะไม่ต้องเน้นมากนัก <<<

Ningxia Night Market

พิกัด : MRT Shuanglian Station Exit 5 เดินออกมาเลี้ยวซ้ายเดินตรงไปประมาณ 500 เมตร แต่ถ้ากลัวหลงขึ้นมาจาก MRT แล้วเปิดใน Google Maps เดินตามได้เลยค่ะ หรือกดเลย google.co.th/maps

เที่ยวไต้หวัน

ตลาดนี้ค่อนข้างจะเดินไกลพอสมควรค่ะ (500 M) ประกอบไปด้วยของกินมากมาย และเกมงานวัดต่าง ๆ ของชาวไต้หวัน ที่นี่เราจะได้เจอกับอาหารต่าง ๆ มากมาย ทั้งเต้าหู้เหม็นที่ไม่ต้องเห็น แค่ตามกลิ่นเหม็น ๆ ไปก็จะเจอค่ะ เจ้าเต้าหู้เหม็นราดซอสนี้สำหรับอุ้มมันก็คล้าย ๆ กับเต้าหู้ทอดบ้านเรา

ที่ร้านเดียวกันยังมีหมี่หอยนางรม อันนี้ใครชอบกินอาหารแนวราดหน้าเหมือนอุ้มน่าจะชอบค่ะ เพราะว่าซดจนเกือบหมด มีขนาดเล็กให้ลองชิม

ต่อมาก็เป็นของทอดต่าง ๆ ที่ดูจะฮิตเพราะคนเพียบ พี่ที่ไปด้วยกันลองข้าวเหนียวเลือดหมูแล้วฟินมาก เข้ามาซื้อในเมืองก็อร่อยไม่เท่า แล้วยังลองทานชานมไข่มุกในตลาด รสชาติพอไหวค่ะ

เที่ยวไต้หวัน

เดินจนทั่วตลาดแล้วออกมาที่ด้านหน้าตลาดบ้างนะคะ ออกมาปุ๊บตกใจเลยค่ะ เค้าต่ออะไรกันยาวเหยียด มีคนเขียนไว้ว่าที่นี่อะไรแถวยาวแปลว่าอร่อย เดินไปต่อเลยทันที

รอสักพักใหญ่ ๆ อุ้มก็ได้จานนี้มาค่ะ เป็นออส่วนหอยนางรม โอ้โหหน้าตาดี ลองชิมก่อนว่าคุ้มค่าการรอคอยไหม จริง ๆ แล้วจานนี้มันเหมือนแป้งออส่วน ผสมกับเนื้อแป้งกุยช่าย ใส่ไข่และหอยนางรม พร้อมน้ำจิ้มเฉพาะของมัน ลองทานไปได้นิดหน่อยเริ่มอิ่มค่ะ กลับที่พักชาร์จแบตนิดหนึ่งดีกว่า

>>> ตลาดนี้คนเยอะมากในคืนวันเสาร์ เรียกว่าพีคสุด ๆ แต่ไม่ค่อยเจอนักท่องเที่ยวเหมือนกันค่ะ ออกแนวเยาวราช เดินไกลหน่อย (น่าจะไกลจาก MRT ที่สุดในตลาดที่ไปมาทั้งหมด) แต่อาหารให้เลือกเยอะ และคุณภาพของแท้ ต้องลองไปชมและชิมค่ะ <<<

ตลาดซีเหมิน

พิกัด : MRT Ximen Station Exit 6 โผล่ขึ้นมาแล้วเลี้ยวขวาเลยค่ะ หรือกดเลย google.co.th/maps

เที่ยวไต้หวัน

เนื่องจากโรงแรมของเราอยู่ในย่านซีเหมิน ที่ใคร ๆ ก็บอกว่านี่คือสยามบ้านเรา แต่สำหรับอุ้มมันออกจะคล้ายฮาราจูกุซะมากกว่า ด้วยอากาศที่กำลังเย็นสบาย (ประมาณ 23 องศา) คนที่มาเดินก็แต่งตัวรับหน้าหนาวมาก ๆ (แอบคิดว่าแต่งหนาวไปเปล่า 555) ทำให้อุ้มหลงรักย่านซีเหมินขึ้นมาเต็มเปาค่ะ เพราะสองฝั่งถนนจะเต็มไปด้วยร้านเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เคสมือถือ รวมไปถึงร้านอาหารต่าง ๆ อีกด้วย มีทั้งแบรนด์ที่เรารู้จักและร้านแบบธรรมดา ๆ ก็มีค่ะ อย่างร้านรองเท้าพวก Nike / Adidas / New Balance / Onitsuka Tiger ก็หาซื้อได้ที่นี่นะคะ (แต่เดี๋ยวจะแนะนำอีกย่านที่กรี๊ดกว่า ต้องติดตามค่ะ) ในซีเหมินพวกร้านอาหารเก๋ ๆ ก็ยังมีอีกเพียบ ทั้งซูชิ ชาบู แกงกะหรี่ เทปันยากิ ขนม เดินกันได้เพลิน ๆ เลยนะคะ เดี๋ยวขอแวะไปทาน ราดหน้าหมี่ซั่วชื่อดังนิดหนึ่ง

ราดหน้าหมี่ซั่วอาจง...แถวยาว

พิกัด : อยู่ในตลาด Ximen เดินเข้ามาประมาณ 3 บล็อก อยู่ซอยด้านขวามือนะคะ หน้าปากซอยจะมีร้านญี่ปุ่นที่ขายไอศกรีมชาเขียว มองเข้ามาเห็น Family Mart หรือกดเลย th.tripadvisor.com

เที่ยวไต้หวัน

ต่อแถวยาวสุดใจเป็นร้านที่สองนะคะ ร้านนี้เป็นเส้นหมี่ในน้ำซุปคล้าย ๆ ราดหน้า อุ้มชอบทานโกยซีหมี่อยู่แล้ว เลยไม่พลาด ตอนต่อนี่ก็เกือบจะถึงเวลาปิดร้านแล้ว แต่คนยังเยอะอยู่ และดูเหมือนทุกคนจะกินหมดเกลี้ยง ด้วยราคาถ้วยเล็กเพียง 50 บาท รอรับมาปุ๊บแนะนำให้เดินไปเติมน้ำจิ้มของทางร้าน ถ้วยนี้เด็ดจริง เพราะอร่อยมากกกกกก ซดหมดเกลี้ยง ฟินดีจริง ๆ ค่ะห้ามพลาด

แป้งปิ้งกลางซอย...แถวยาว

พิกัด : อยู่ในตลาด Ximen จำทางไม่ค่อยได้ แต่อยู่ในซอย แถวยาวออกมานอกซอยเลย ร้านแดง ๆ ค่ะ

เที่ยวไต้หวัน

ร้านนี้แถวยาวสุดใจอีกร้านนะคะ เป็นร้านที่วัยรุ่นไต้หวันคงจะชอบกันมาก เพราะมันอารมณ์เหมือนแป้งญี่ปุ่น เอามาปิ้ง ๆ แล้วราดด้วยซอสต่าง ๆ แนะนำให้ลองทานซอสชีสนะคะ ส่วนซอสบาร์บีคิวนี่ตัดทิ้งไปเลย รสชาติก็แปลก ๆ เหนียว ๆ เด้ง ๆ ดีค่ะ อันละ 30 NT ลองดูได้นะคะ

Hot Star ไก่แถวยาววววววววว

พิกัด : อยู่ในตลาด Ximen เดินตรงมาเรื่อย ๆ ผ่าน Starbucks ขวามือ ร้านอยู่มุมทางซ้าย สีฟ้า ๆ คนเยอะ ๆ

เที่ยวไต้หวัน

แรงบันดาลใจในการต่อคิวยาวเหยียดครั้งนี้ คืออยากรู้ว่า Hot Star ต้นตำรับที่ไต้หวันจะอร่อยกว่าที่ไทยไหม ? แต่ที่แน่ ๆ คือที่ไต้หวันสะอาดน้อยกว่า 555 เมื่อสั่งเสร็จเราก็จะได้บัตรคิว มายืนรอหน้าร้านพร้อมทัวร์จีน รออยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง เค้าก็จะเรียกเบอร์เป็นภาษาจีน ถ้าคิดว่าใกล้ถึงคิวแล้วก็ไปยื่น ๆ ให้เค้าดูนะคะ สรุปแล้วที่ไทยกับไต้หวันไก่รสชาติคล้าย ๆ กันค่ะ ส่วนปลาหมึก Hot Star บ้านเราอร่อยกว่าเยอะ

อาจจะนึกในใจว่าอิ่มไหม ? อิ่มมากค่ะ พุงจะแตก แต่นอกจากอาหารที่อยู่สองฝั่งในซีเหมินติงแล้ว อาหารรถเข็นก็มีให้เราเลือกอยู่เพียบ ประมาณสี่ทุ่มเค้าก็จะมาเรียงรายกันอยู่ตรงกลางตลาด มีทั้งเนื้อย่าง ข้าวโพดปิ้ง โรตี เกี๊ยวซ่า ไส้กรอก เต้าหู้เหม็น มากันให้ครบ ที่สนุกคือเทศกิจมา วิ่งงงงงงงงงงง วิ่งจริง ๆ นะคะ ถึงเราจะจ่ายเงินแล้วเค้าก็จะเข็นรถเข็นวิ่งหนีเราไป … พีคเลย อุ้มจ่ายค่าข้าวโพดปิ้งเสร็จเทศกิจมา ร้านที่อยู่ตรงนั้นทั้งหมดกระเจิง เค้าวิ่งหนี เราก็วิ่งตามเค้าไปเอาข้าวโพดค่ะ สักพักทุกร้านก็จะกลับมารวมตัวกันเหมือนเดิม เป็นแบบนี้ทั้งคืน ห้าทุ่มคืนวันเสาร์ของที่นี่คนเยอะเหมือนประมาณสองสามทุ่มเลยค่ะ และประมาณเที่ยงคืนนิด ๆ ก็จะมีร้านเสื้อผ้าเริ่มมาขายกลางถนน เสื้อยืดตัวละ 250 NT สองตัว 350 NT สามตัว 500 NT แต่ได้ข่าวว่าบางวันเทศกิจมาไล่หายเกลี้ยงก็มีนะคะ แต่ถ้าเหมือนเสาร์ที่ผ่านมาซีเหมินติงสนุกและฟินมาก ๆ ชอบ ๆๆ

หมดแรงแล้วค่ะสำหรับวันแรก เดินกลับโรงแรม นอนเอาแรง ขาเริ่มส่อแววว่าจะปวดหนัก วันที่ 2 ต้องตื่นแต่เช้าไปตะลุยตลาดปลาไทเปที่เลื่องลือ ขึ้นชื่อว่าสดและถูก และยังเหลืออีกหลายตลาด จะเป็นยังไงนั้น ลุยกันต่อเลยค่ะ

เที่ยวไต้หวัน

หลังจากคืนแรก เจ็บปวดรวดร้าว ตั้งแต่ขาไล่ขึ้นมาถึงกลางหลังจนหลับไป ตั้งมั่นว่าวันนี้ฉันต้องตื่นเช้า ! เพื่อตลาดปลา ! เพื่อแซลมอน !!! ไปลุกกกกกกก !!! สรุปตื่นมาแต่เช้า ออกมาจากโรงแรมประมาณ 8 โมงนิด ๆ ซีเหมินติงเงียบกริบ เหมือนกับเหตุการณ์เมื่อคืนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 555 เอาล่ะค่ะไปลุยที่แรกกันเลยดีกว่า

ตลาดปลาไทเป หรือ Taipei Fish Market หรือ Addiction Aquatic Development (ADD)

พิกัด : MRT Xingtian Temple Station Exit 3 เดินออกมาจะมี Taxi รอต้อนรับ เดินลงไปเอาประโยคด้านล่างให้เค้าดูค่ะ หรือจะเปิดผ่าน Google Maps กดที่นี่ google.com.tw/maps ได้เลยค่ะ Taxi ไม่เกิน 80 NT ถ้าเกินถือว่าผิดที่นะคะ

上引水產 ADDICTION AQUATIC CO.,LTD.
          台北市民族東路410巷2弄18號

เที่ยวไต้หวัน

ความตั้งใจแรกของอุ้มที่อยากจะไปไต้หวันเพราะจะไปตะลุยกินอาหารใน Night Market ค่ะ แต่แล้วก็ได้ค้นพบกับรีวิวตลาดปลาไทเปที่หลาย ๆ ท่านเขียนเอาไว้ คออาหารทะเลแบบเรามีหรือจะพลาด เมื่อมาถึงแล้วก็จะงง ๆ หน่อยค่ะ เพราะว่าเรามาเช้าไป 555 ถึงตลาดนี้จะเขียนว่าเปิดทำการตั้งแต่ 6 โมงเช้า แต่ส่วนที่เป็นซูชิบาร์หรือส่วนอื่น ๆ เปิดจริง ๆ 10 โมงนะคะ ไม่เป็นไรค่ะ ส่วนของตลาดปลาเปิดแล้วลองเข้าไปดูกันเลยค่ะ

สำหรับคนที่คิดว่ามันต้องใหญ่แน่ ๆ บอกให้ทราบตรงนี้เลยนะคะว่าขนาดของตลาดไม่ใหญ่สักเท่าไร มีเป็นบ่อ ๆ ตามในภาพ แต่ปูหรือสัตว์ทะเลที่อยู่ในบ่อตัวใหญ่มากกกกกก ใหญ่จนอยากจะไปจับขาปูเล่นกันเลยทีเดียวค่ะ เดินเล่นจนสนุกแล้วก็ไปกันต่อที่โซนด้านบนค่ะ

เมื่อเดินขึ้นมาแล้วก็จะเจอทั้งโซนเนื้อ โซนซูชิ ที่จะมีแบบเป็นซูชิบาร์ (เปิด 10 โมงนะคะ) และแบบ Take Away อธิบายง่าย ๆ ค่ะ มันคือ Supermarket คล้าย ๆ พวก Villa Market บ้านเรา สามารถไปหยิบซูชิหรือพวกปู ปลา ที่เราชอบออกไปทานที่โซนด้านนอกได้ รอประมาณ 09.30 น. พนักงานก็เริ่มเอาซูชิและอื่น ๆ  ออกมาทยอยวาง น่าทานมากกกกกกก และราคาดีมากกกกกกกก

เที่ยวไต้หวัน

อุ้มจัดซูชิเนื้อย่าง (NT$ 360) แซลมอนซาซิมิ (NT$ 240) ชุดรวมซูชิปลาดิบ ชีสเค้ก และโค้ก หมดนี่ราคาแค่ 800 กว่า ๆ NT โหยยยยยยยถูกเว่อร์ ที่สำคัญคือมันสดมาก คุณภาพดีสุด ๆๆ เนื้อปลาแซลมอนชิ้นใหญ่ โดยเฉพาะซูชิเนื้อย่างอร่อยมาก อยู่ไทยนี่คำละหลายร้อย กินหมดแพ็กเลยค่ะ แต่ยังไม่พอ

ขอวนเข้าไปอีกรอบ พอ 10 โมง ปุ๊บคนวิ่งเข้าไปที่ซูชิบาร์จนเต็ม และตรงบริเวณ Take Away นี่เริ่มแออัด เพราะฉะนั้นควรไปก่อน 10 โมงนะคะ จะได้เลือกได้แบบสบาย รอบสองนี้ตัดสินใจกินปูขน (NT$ 513) และปลาอะไรไม่รู้อร่อยมาก หมดไปอีกประมาณ NT$ 700 ตอนนี้รู้สึกอิ่มเกินอิ่ม

พอจ่ายเงินเสร็จเค้าจะถามเราว่าเอากลับบ้านหรือจะทานข้างนอก ก็ชี้ ๆ ไปค่ะว่าเราจะทานด้านนอก หยิบตะเกียบ+ช้อนให้เรียบร้อยนะคะ ออกมาจากตรงจ่ายเงินปุ๊บจะมีที่ให้เรายืนทานค่ะ แต่ให้เราเดินลงไปด้านหน้าจะมีที่ให้เรานั่งทานค่ะ (ที่บอกแบบนี้เพราะอุ้มยืนทานจนจบเลย 555 ><”) อิ่มอร่อยเรียบร้อย จะออกมาเดินในตลาดด้านขวา หรือว่าจะกลับเลยก็ได้ค่ะ ขากลับอุ้มขึ้น Taxi จากหน้า Taipei Fish Market มาลงที่  Xingtian Temple NT$ 75 ไหว้พระ ถ่ายรูปสักนิดหนึ่ง (จริง ๆ คือจะไปที่ MRT แต่คนขับไม่เข้าใจ 555) เดินต่อไปลง MRT แล้วไปหมู่บ้านทหารกันดีกว่า มีคนเรียกร้องอยากกิน Bagel ร้านดังค่ะ

>>> ตลาดนี้ต้องมา ห้ามพลาดเด็ดขาดค่ะ ซูชิบาร์อาจจะแพงไปนิด แต่ไปหยิบแบบแพ็ก ๆ ออกมานั่งทานสบายเลย เปิด 10 โมง แต่ควรไปถึงไม่เกิน 09.45 น. นะคะ <<<

หมู่บ้านทหารและร้าน Good Cho’s Bagel

พิกัด : MRT Taipei 101 Station / World Trade Center Station Exit Teipei 101 แล้วให้เดินข้ามถนนมาจะเจอร้าน 1 Bite 2 Go ให้เดินเข้าซอยข้าง ๆ ร้าน ทะลุมาแล้วเลี้ยวขวาถึงเลยค่ะ หรือกดเลย google.co.th/maps

เที่ยวไต้หวัน

โผล่ออกมาจาก MRT เราจะได้เห็น Taipei 101 ก่อนเลยนะคะ จะถ่ายรูปไว้สักหน่อยก็ได้ แต่เดี๋ยวจะพาไปถ่ายรูปจากที่หมู่บ้านทหาร ที่นี่เราจะเจอบรรยากาศแบบหมู่บ้านโบราณเล็ก ๆ และยังมีสวนสาธารณะที่คนก็จะไปนั่งกิน Bagel กันเพียบ

ร้าน Good Cho’s Bagel เป็นร้านน่ารัก ๆ ในหมู่บ้านทหารแห่งนี้ค่ะ สามารถเดินไปซื้อแบบ Take Home หรือนั่งกินก็ได้ แต่นั่งกินจะราคาสูงกว่านิดหนึ่งนะคะ

เราเลยเดินไปเลือก Bagel จากหน้า Counter ซึ่งมีไส้ให้เลือกหลากหลายมาก ๆ ทั้งดับเบิลชีส ครีมชีสกาลิค สตรอว์เบอร์รี และอื่น ๆ อีกมากมาย ซื้อเสร็จให้เอามาอุ่นสักหน่อยนะคะ มีเตาอยู่ตรงนั้นเลยค่ะ ไม่อย่างนั้นจะไม่อร่อย

เที่ยวไต้หวัน

แล้วเอาออกมานั่งทานตรงสนามหญ้าได้เลย โดยเราสามารถถ่าย Taipei 101 แบบเก๋ ๆ ได้จากจุดนี้นะคะ

Taipei 101

พิกัด : MRT Taipei 101 Station / World Trade Center Station Exit Taipei 101

เดินกลับมาอีกครั้งที่ Taipei 101 เป็นตึกที่ทัวร์ลงเพียบค่ะ ไหน ๆ ก็เป็น Landmark สำคัญ เพราะครองความสูงที่สุดในโลกอยู่หลายปี ข้างในก็มีแบรนด์เนมทั่วไป เดินวนไปวนมา แวะเข้าห้องน้ำ และเดินลงไปกินชานมไข่มุกที่ Food Court อร่อยดีค่ะ เราจะได้เห็น Din Tai Fung ที่คนต่อคิวยาวมากกกกกก ไปกันต่อดีกว่าค่ะ

Chiang Kai-Shek Memorial Hall

พิกัด : MRT Chiang Kai-Shek Memorial Hall Station Exit 5 ขึ้นมาก็เดินเข้าไปเลยค่ะ เดินไม่ไกลค่ะ

ก่อนจะไปตะลุยตลาดกันต่อ ขอแวะไปถ่ายรูปอีกสักที่นะคะ เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงไต้หวัน เราเลือกกันว่าไปในจุดที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อย่าง Chiang Kai-Shek Memorial Hall กันดีกว่า ที่นี่เราจะได้เจอกับอนุสรณ์สถานและหอรำลึกสุดสวย ทุกอย่างอลังการมาก อุ้มก็ไปยืนตรงกลางให้ลมตี ถ่ายรูปสองสามที แล้วก็เดินจากไป … หาของกินต่อ

ตลาดย่าน Gongguan

พิกัด : MRT Gongguan station Exit 4 ออกมาแล้วตรงมาเรื่อย ๆ เจอซอยแรก เลี้ยวซ้ายเริ่มช้อป !!! หรือ กดเลย google.co.th/maps

เที่ยวไต้หวัน

ด้วยความที่ Lifestyle ของชาวไต้หวันส่วนใหญ่จะเริ่มสาย ๆ เป็นต้นไป วันนี้เราเลยมาเที่ยวเล่นแถวย่านกงกวน หลัก ๆ แล้วคือจะมาซื้อรองเท้าค่ะ อย่างอื่นเป็นผลพลอยได้ 555 ตลาดย่านกงกวนอยู่แถว ๆ มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน เดิน ๆ ไปก็รู้สึกนี่มันตลาดหน้ามอนั่นเองค่ะ จุดเด่นแถวนี้นอกจากที่เค้าว่ากันว่ารองเท้าถูกแล้ว ยังมีอาหารหลาย ๆ อย่างที่คนต่อแถวยาวววววว แปลว่าต้องเด็ด เดี๋ยวพาไปลองค่ะ

แถวนี้เป็นย่านนักศึกษา เป็นจุดที่เราจะได้เจอนักศึกษาไต้หวันเยอะมาก ๆ คนที่นี่ช่างมีระเบียบ ไม่ส่งเสียงดังโวยวาย และเด็ก ๆ ก็ไม่ได้แต่งตัวหวือหวา ใส่เสื้อยืด กางเกง รองเท้าผ้าใบ และเสื้อหนาวสักตัวก็อยู่ได้แล้วค่ะ ที่ชอบคือทุกคนให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดี แม้จะสื่อสารไม่ค่อยได้ก็ตาม ถ้าเราอยากได้รองเท้า ไม่ว่าจะเป็น Nike Adidas New Balance หรือ Onitsuka Tiger ที่นี่มีให้เลือกทุกสารทิศ มีส่วนลดเกือบทุกร้าน อยากได้รุ่นไหนก็เทียบราคาเอาได้เลยค่ะ เดินเข้าไปในตรอกซอกซอยก็มีของขายเช่นกันนะคะ พวกเสื้อผ้าวัยรุ่น เคสมือถือ กระเป๋า อุ้มเองก็เดินเทียบ ๆ ได้รองเท้าสีที่ชอบมาคู่หนึ่งเหมือนกันค่ะ เดินไปเดินมาเห็นคนต่อแถวยาวเหยียดมากกกกกก ขดกันเป็นงูเลย เลยขอไปต่อบ้างนะคะ

ร้านชานมไข่มุกต้นตำรับ แถวยาวเหยียด 陳三鼎黑糖粉圓鮮奶專賣店

พิกัด : กดเลย google.co.th/maps

เที่ยวไต้หวัน

ร้านนี้คนต่อคิวเยอะมากกกกกก (อีกแล้ว) ตัดสินใจต่อคิวยาวที่ขดกันไปมา นึกว่าต่อคิวซื้อไอโฟนค่ะ มองเห็นไกล ๆ น่าจะเป็นชานมไข่มุกหรืออะไรประมาณนั้น คนที่ต่ออยู่ด้วยกันส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชาวไต้หวัน รอสักพักหนึ่งก็ถึงคิวเรา ใช้การชี้เอานะคะ เพราะเมนูเป็นภาษาจีนทั้งหมด สิ่งที่ได้มาคือ

ชานมไข่มุกแบบออริจินอล ก่อนกินก็เขย่า ๆ สักหน่อย รสชาติร้านนี้ก็ถือว่าโอเคนะคะ แต่ที่อร่อยคือไข่มุกที่อยู่ในถ้วย มันนุ่มอร่อยสุด ๆๆ หวานนิด ๆ เลยเพิ่งเข้าใจค่ะว่าไข่มุกที่อร่อยมันเป็นแบบนี้ (เสียดายน้ำนมจืดไปนิด ไม่งั้นจะเพอร์เฟคท์มาก ๆ) ฝั่งตรงข้ามมีคนต่อแถวยาวอีกเหมือนกัน ไปดูกันค่ะว่ามีอะไร

ร้านกวาเปา แถวยาวเหยียด

เที่ยวไต้หวัน

เป็นอีกร้านที่คนมาต่อคิวซื้อเยอะมาก โดยที่กวาเปาหรือเบอร์เกอร์แบบไต้หวันนี้เป็นที่นิยมมาก รอสักพักก็ได้มาลองชิมค่ะ หน้าตาเป็นแบบนี้ รสชาติก็...สำหรับอุ้มไม่ค่อยชอบนะคะ ตอนแรกนึกว่าเหมือน Bun ที่บ้านเรามาขายกัน แต่มันไม่ใช่อะ

>>> อิ่มท้องแล้วก็ไปเดินเล่นในย่านกงกวนช้อปปิ้งกันได้ต่อ ย่านนี้มีร้านอาหารพวกชาบู บุฟเฟ่ต์ครบสูตร และค่อนข้างเป็นย่านที่ใหญ่พอสมควร อยากให้ไปเดินกันนะคะ สนุกสนาน ที่สำคัญใกล้ MRT อีกด้วย <<<

การเดินทางยังไม่จบนะคะ ยังมีอีก 2 ตลาดสำหรับวันที่ 2 ซึ่งตลาดหนึ่งเฉย ๆ อีกตลาดเก๋ ๆ เดี๋ยวมาต่อนะคะ ^^

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ yuki_oh สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, iaumreview.com และ เฟซบุ๊ก iaumreview

จัดหนักจัดเต็ม กินอิ่มพุงกาง เมื่อไปเดินเที่ยวไต้หวัน อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14:26:02 12,499 อ่าน