เยือนเขื่อนเชี่ยวหลานกุ้ยหลินเมืองไทย นอนชิล ๆ แพ 500 ไร่

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยว "กุ้ยหลินเมืองไทย" ไปชมความงดงามของทัศนียภาพเขาหินปูนรูปร่างแปลกตาแต่สวยงามตามธรรมชาติ ท่ามกลางผืนน้ำสีเขียวที่ดูอบอุ่นเย็นสบาย ณ เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) จังหวัดสุราษฎร์ธานี (ดูเพิ่มเติมได้ที่ ททท.) จากบันทึกการเดินทางของ คุณ EikQ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม กับรีวิวเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน นอนแพ 500 ไร่ 3 วัน 2 คืน ... รับรองว่าคุณจะอยากไปเยือนสักครั้ง !

สวัสดีครับ พอดีเมื่อช่วงวันที่ 22-24 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเที่ยว เขื่อนรัชชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน นอนที่แพ 500 ไร่ 2 คืน แล้วรู้สึกประทับใจกับความสนุกและสิ่งที่ได้พบได้เจอ จึงอยากจะมาเล่าเรื่องราวแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ สัมผัสผ่านกระทู้นี้ครับ

ทริปนี้เริ่มต้นจากความอยาก อยากที่จะไปนอนแพในอ่างเก็บน้ำเขื่อนเชี่ยวหลาน อยากที่จะไปเห็นทัศนียภาพที่หลายคนให้ฉายาว่า "กุ้ยหลินเมืองไทย" ประสบกับจังหวะที่แอร์เอเชียออกโปรฯ ศูนย์บาทมา เราก็เลยได้ตั๋วเครื่องบินมาในราคาที่พอใจ (ไป-กลับ ดอนเมือง-สุราษฎร์ธานี คนละ 900 กว่าบาท) จำได้ว่าจองข้ามปีเลย หลังจากนั้นถึงมองหาว่าจะไปพักที่ไหน ก็มาพอดีกับการมาออกบูธในงานท่องเที่ยวไทยของแพ 500 ไร่ ช่วงปลายปีที่แล้ว ทำการต่อรองเรื่องเวลา เรื่องกิจกรรม เรื่องรถรับ-ส่งสนามบิน ก็ได้แพ็กเกจ "นอนแพ 500 ไร่ 2 คืน" มา ต่อรองขอเพิ่มโน่นนี่อีกหลายอย่าง ในราคาคนละ 6,900 บาท ราคาหนักเอาการอยู่ (ผ่อน 0% 6 เดือน กับบัตร KTC ถึงวันไปเที่ยวก็ผ่อนหมดพอดี)

ที่บอกว่าต้องต่อรองเรื่องเวลาก็เพราะว่าตั๋วเครื่องบินที่เราจองไว้นั่นนั้น เวลาเดินทางมันไม่เข้ากับตารางกิจกรรมที่แพฯ จัดเป็นแพ็กเกจ เวลาบินเราขาไปออกสาย ไปไม่ทันเรือเที่ยวแรกเข้าแพ ทำให้ต้องตามเข้าแพไปทีหลังในรอบเย็น แถมขากลับก็จองตั๋วไว้กลับเร็วอีกต่างหาก ก็เลยหมดโอกาสเพิ่มโปรแกรมไปไหว้พระก่อนบินกลับ

ผ่านวันเวลามาหลายเดือน ในที่สุดก็ถึงวันที่เราออกเดินทาง เราออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองโดยสายการบินแอร์เอเชีย ในช่วงสาย ๆ วันอาทิตย์ ไปถึงสนามบินสุราษฎร์ธานีเวลาประมาณสิบเอ็ดโมง นัดกับรีสอร์ทไว้ว่าจะมีรถมารับเราที่สนามบินตอนบ่ายสองโมง เพื่อไปขึ้นเรือตอนสี่โมงเย็น เราเลยมีเวลาว่างอยู่ช่วงหนึ่งก่อนที่รถจะมารับ

โชคดีที่พี่คนหนึ่งในทริปของเรามีเพื่อนทำงานอยู่ที่สุราษฎร์ฯ แถมเพื่อนคนนั้นใจดีอาสาพาไปหาอะไรอร่อย ๆ ทานในเมือง เวลาช่วงระหว่างรอรถของเราก็เลยถูกเติมเต็มด้วยมื้อกลางวันที่ร้านขนมจีนเส้นสด เมืองคอน หน้าเรือนจำ และของหวานที่ร้านกาแฟบ้านปู่ จากนั้นเพื่อนผู้ใจดีก็พาเรากลับมาส่งที่สนามบิน

ระหว่างทางเราก็แวะซื้อขนมตุนไว้กินบนแพ จริง ๆ ไม่ต้องรีบตุนก็ได้เพราะก่อนลงเรือรถก็จะแวะให้เราได้ซื้อของตุนเสบียงก่อนขึ้นเรืออยู่แล้ว

รถที่ทางรีสอร์ทจัดมารับมาตรงเวลา จริง ๆ ก็มาก่อนเวลาเล็กน้อยด้วยซ้ำ แล้วเราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังสำนักงานของแพ 500 ไร่ เพื่อจัดการเอกสารเกี่ยวกับการเช็กอิน

จากสนามบิน วิ่งมาราว ๆ 1 ชั่วโมง ก็มาถึงยังสำนักงานของสุราษฎร์ อินเตอร์ ทัวร์ เจ้าของแพ 500 ไร่ เราก็ทำการจัดแจงแสดงเอกสารการจองแพ็กเกจเพื่อทำการเช็กอิน เรียบร้อยแล้วก็เดินทางต่ออีกไม่ไกล ไปแวะถ่ายรูปบนสันเขื่อนรัชชประภา ก่อนลงเรือเข้าไปยังอ่างเก็บน้ำของเขื่อน

เรือพร้อม ผู้โดยสารพร้อม เราก็ออกเดินทาง การนั่งเรือเข้าที่พักในรอบเย็นแบบนี้ก็ดีอยู่อย่างหนึ่ง คือ แดดกำลังสบาย ๆ ไม่ร้อนจนเกินไป เรือที่เรานั่งไปเป็นเรือหางยาวลำโต ติดเครื่องยนต์ แล่นได้ไวพอดู มีหลังคาเป็นแสลนกันแดด สามารถพับเก็บได้

นั่งเรือมาได้สักพัก กำลังจะถึงประตูกุ้ยหลิน ปรากฏว่าเครื่องยนต์เรือมีปัญหา ถ้าไปต่อก็เกรงจะไม่ถึง ต้องรอเรืออีกลำมาเปลี่ยน รอนานมากกว่าเรือจะมา ช่วงระหว่างรอก็ดื่มด่ำกับทิวทัศน์กันอย่างเต็มที่ พอแดดเริ่มอ่อนแล้วไกด์เราก็พับหลังคาแสลนเก็บให้ คราวนี้ก็ได้ชมวิวรอบตัวแบบไม่มีอะไรขวางตา ได้บรรยากาศดีจริง ๆ

พอเปลี่ยนมาขึ้นเรืออีกลำเรียบร้อยแล้ว เรือก็แล่นต่อ จุดหมายต่อไปคือ “เขาสามเกลอ” สักพักก็มาถึง เรือแล่นวนให้พวกเราได้ถ่ายรูปอยู่หลายรอบ เพราะช่วงเย็นแบบนี้ ลมดี เรือจอดอยู่นิ่งไม่ได้ หลังจากเก็บภาพกันเป็นที่พอใจแล้ว ก็เดินทางยาว ๆ เพื่อเข้าที่พัก แพ 500 ไร่ อยู่ไกลกว่าแพอื่น ๆ ในอ่างเก็บน้ำเลย จึงใช้เวลาเดินทางนานสักหน่อยกว่าจะถึง

และในที่สุดก่อนที่ฟ้าจะมืดจนมองไม่เห็นอะไร เราก็มาถึงที่พักของเราตลอด 2 คืนนี้ "แพ 500 ไร"่ บรรยากาศกำลังครึกครื้น เพราะเป็นช่วงเวลาที่แขกที่มาพัก กำลังออกมาทำกิจกรรมทางน้ำ ทั้งพายเรือ เล่นน้ำในสระ หรือกระโดดน้ำจากชานเรือนหน้าห้อง พวกเราก็ไม่รอช้าจัดแจงแบ่งที่หลับที่นอน เก็บสัมภาระเรียบร้อย ก็เปลี่ยนชุดกระโดดลงน้ำ น้ำอุ่นกำลังสบาย ผ่อนคลายเป็นที่สุด

ช่วงหัวค่ำก็ถึงเวลาของอาหารมื้อเย็น สำหรับเรานี่คือมื้อแรกบนแพ 500 ไร่  ถ้าตามแพ็กเกจแล้วจะมีตั้งแต่มื้อเที่ยง แต่เราดันนั่งเรือเข้ามารอบเย็น มื้อนี้ก็เลยเป็นมื้อแรกของเรา อาหารเป็นบุฟเฟ่ต์หลากหลาย เรื่องรสชาตินี่อร่อยยกนิ้วให้เลย ประทับใจเราทุกคน กินกันแบบอิ่มหมีพลีมัน แล้วก็นั่งดูบอลคู่แดงเดือดต่อเลย ในห้องพักจะไม่มีโทรทัศน์ แต่สามารถมานั่งดูได้ที่ล็อบบี้บริเวณที่เรานั่งทานอาหารได้เลย

เป็นอันจบสำหรับวันแรก ระหว่างมื้ออาหาร ไกด์ก็มานัดแนะพวกเราว่าพรุ่งนี้เช้ามีโปรแกรมไปดูนก ช่วงสายไปจุดชมวิว แล้วเย็น ๆ มีออกไปส่องสัตว์ คืนนี้ก็ขอให้พักผ่อนเต็มที่...ราตรีสวัสดิ์

เช้าวันรุ่งขึ้นฟ้ายังขมุกขมัว เราต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปนั่งเรือชมนก ก่อนลงเรือทางรีสอร์ทได้เตรียมอาหารว่างเป็นเครื่องดื่มร้อนกับขนมปังปิ้งไว้ให้รองท้องก่อนลงเรือ เพราะล่องเรือราว ๆ หนึ่งชั่วโมงแล้วค่อยกลับมาทานมื้อเช้า

เรือของทางรีสอร์ทก็พาเราแล่นไปเรื่อยรอบเกาะที่รีสอร์ทตั้งอยู่ สัมผัสบรรยากาศยามเช้า รับฟังเสียงของป่า นอกจากวิวงาม ๆ แล้ว ตลอดทางที่เรือแล่นมา ไกด์และพี่คนขับเรือก็จะคอยชี้ให้เราได้ดูสัตว์โน่นนี่ ยอมรับว่าสายตาดีจริง ๆ เพราะขนาดเรามองตามปลายนิ้วไปแล้วกว่าจะเห็นยังต้องใช้เวลาพอควร

ดูเหมือนเช้านี้จะมีสรรพสัตว์ออกมาให้เราได้เห็นมากมาย ไล่ตั้งแต่ชะนีที่ร้องดังก้องป่า เหยี่ยวที่คอยจับจ้องเหยื่ออยู่บนยอดไม้ ฝูงลิงที่ไกด์บอกว่าลงมาหากินหอยเชอรี่ และที่เป็นที่สุด เป็นสัญลักษณ์ของการครองคู่ เป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของผืนป่า นั่นก็คือ "นกเงือก" โชคดีของเราที่ได้เห็นหลายตัวแบบนี้

แดดเริ่มมาเราก็นั่งเรือกลับเข้าที่พักเพื่อทานอาหารเช้า มื้อเช้าเป็นแบบง่าย ๆ มีให้เลือก 2 เมนู คือ ข้าวต้ม และข้าวกระเพราไก่ ไข่ดาว อยากทานอะไรก็ตามอัธยาศัย หรือจะทานให้ครบทั้งสองอย่างแบบผมก็ได้ ถึงจะเป็นอาหารง่าย ๆ แต่รสชาติยังคงอร่อยประทับใจเราเหมือนเดิม

อิ่มจากมื้อเช้าแล้วก็แยกย้ายกันไปอาบน้ำ แล้วสาย ๆ ก็กลับมาลงเรืออีกครั้ง ก่อนลงเรือไกด์ดูความพร้อมเรื่องรองเท้าให้เรา เพราะดูแล้วรองเท้าที่เราใส่กันมาน่าจะไปไม่รอดถึงจุดหมาย จึงไปหายืมรองเท้าจากพนักงานคนอื่น ๆ มาให้เราได้ใส่กัน

จุดที่เราจะไปอยู่ไม่ไกลจากแพมาก นั่งเรือไปประมาณ 15 นาทีก็ถึง ไกด์เตรียมน้ำเย็น ๆ แช่ในกระติกมาให้เราด้วย แต่เราก็เตรียมกันมาเองคนละขวดอยู่แล้ว แต่ไกด์ก็แนะนำว่าถือเป็นขวดเล็ก ๆ ขึ้นไปน่าจะคล่องตัวกว่า

จากนั้นการผจญภัยของเราก็เริ่มขึ้น ป้ายบอกทางที่ติดอยู่ตรงหาดที่เราลงเรือ บอกที่นี่คือ “จุดชมวิวไกรสร” ระยะทางไปถึงจุดหมาย 1.5 กิโลเมตร แต่ไกด์บอกเราว่าจริง ๆ แล้วน่าจะประมาณ 2 กิโลเมตร

ทางที่เราเดินขึ้นไปเป็นเส้นทางเดินป่าที่ชัดเจนอยู่แล้ว เดินผ่านป่าที่อุดมสมบูรณ์ แต่เส้นทางเดินก็ดูปลอดภัย ไม่ได้รกอะไร ทางเดินก็ชันน้อยบ้าง มากบ้าง ถึงขั้นต้องใช้เชือกช่วยดึงก็มี ทางราบนี่นานๆ จะเจอสักทีให้เราได้หยุดพัก ยิ่งช่วงท้ายตอนใกล้จะถึงยอด เป็นช่วงที่ต้องปีผ่านหินคม ๆ เข้าใจละว่าทำไมไกด์ถึงว่ารองเท้าที่เราใส่กันมาตอนแรกไม่น่าจะเอาอยู่ ใครจะมาแนะนำเป็นรองเท้าผ้าใบไปเลยจะเหมาะมาก

และในที่สุดเราก็มาถึง เป็นจุดเล็ก ๆ บนผา ที่สามารถมองเป็นทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำในมุมสูงได้กว้างไกล คุ้มกับหยาดเหงื่อที่หยดมาตลอดทางจริง ๆ เสียดายนิดหน่อยที่ช่วงที่เราไปฟ้าไม่เปิดเต็มที่ จึงหมอกมาบดบังอยู่หนาตาพอควร แต่ก็ถือว่าประทับใจ และคงจะเสียดายมากกว่านี้ถ้าไม่ได้ขึ้นมา จริง ๆ จากจุดนี้ยังขึ้นไปได้ต่ออีกหน่อย แต่หินค่อนข้างคมกว่าที่เราผ่านมา ไกด์เลยแนะนำว่าเต็มที่กับจุดนี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

พวกเราเริ่มเดินลงเพื่อไปให้ทันทานมื้อเที่ยงที่แพ คาดว่าจะเป็นมื้อที่อร่อยที่สุด เพราะเราเหนื่อยและหิวกันมาก เหงื่อชุ่มตัวกันมาทุกคนจริง ๆ ลงมาถึงที่หาดก็เที่ยงกว่า ๆ เรือมารอรับเราอยู่แล้ว

แล้วเราก็นั่งเรือกลับ ลมเย็น ๆ ช่วยให้เราสบายตัวขึ้นเยอะ ระหว่างทางโชคดีก็เกิดกับเราอีกครั้ง เราได้เห็นสัตว์ตัวดำใหญ่ยืนอยู่ที่ริมฝั่ง ทั้งไกด์และพี่คนขับเรือเองก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นตัวอะไร ตื่นตาตื่นใจกันอยู่สักพัก เจ้าตัวนั้นก็หลบเข้าไปในป่า กลับถึงแพมาซูมดูรูปที่ถ่ายไว้ ถึงได้รู้ว่าเป็น “เลียงผา” สัตว์ป่าสงวนหายาก ที่ไกด์ออกปากว่าเพิ่งเคยเห็นครั้งแรกเหมือนกัน

หลังจากอิ่มอร่อยจากมื้อเที่ยงเป็นที่เรียบร้อย ก็เป็นเวลาว่างของเราที่จะได้พักผ่อนอยู่ที่แพ เปลี่ยนชุดกระโดดลงน้ำกันก่อนเลย ในบ้านจะเปิดเครื่องปรับอากาศได้เฉพาะช่วงค่ำถึงเช้า ดังนั้นช่วงระหว่างวันในตัวบ้านอากาศค่อนข้างร้อน ยิ่งชั้นใต้หลังคาจะร้อนอบมาก อยู่ไม่ได้ ต้องลงมานั่งหากิจกรรมทำกันข้างล่าง เป็นการพักผ่อนจนกว่าจะถึงช่วงเย็น ที่มีกิจกรรมส่องสัตว์ป่ารออยู่

ช่วงก่อนเที่ยงเป็นช่วงที่แขกส่วนใหญ่จะเช็กเอาท์กันไปแล้ว ก็จะได้เห็นบรรยากาศบนแพแบบสงบ ไร้ผู้คน จนผ่านมื้อเที่ยงไปแล้ว แขกชุดใหม่ถึงจะเข้าบ้านพัก ถึงจะเริ่มเกิดความครึกครื้น มีชีวิตชีวาอีกครั้ง

เมื่อแดดเริ่มอ่อน ความร้อนเริ่มคลาย พวกเราได้ลงเรืออีกครั้ง กิจกรรมที่รอเราอยู่ คือ กิจกรรมส่องสัตว์ป่า ยามเย็นแบบนี้ เป็นช่วงเวลาที่สัตว์ป่าหลายชนิดจะออกจากป่าทึบลงมากินน้ำ ไกด์ออกตัวก่อนเลยว่าอาจจะไม่ได้เห็นสัตว์อะไรเลย บอกเราอย่าเพิ่งตั้งความหวังว่าจะเจอตัวนั้น เห็นตัวนี้ เพราะเมื่อคืนมีฝนตก คงมีน้ำค้างอยู่ตามยอดไม้ เป็นไปได้ที่สัตว์ป่าจะอาศัยน้ำจากแหล่งนั้น ไม่ออกมาปรากฏตัวให้เราได้เห็นริมน้ำ พวกเราก็สบาย ๆ ได้เห็นก็ถือว่าโชคดี ถ้าไม่เห็นก็ถือว่าไปนั่งเรือเล่นชมบรรยากาศยามเย็น

เรือค่อย ๆ แล่นห่างจากรีสอร์ทเรื่อย ๆ สักพักก็ด่านของหน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าคลองมอญ ไกด์และพี่คนขับเรือผู้มีสายตาล้ำเลิศ คอยสอดส่องมองหาสัตว์ป่าตามริมตลิ่ง คอยแล้ว คอยเล่า ก็ยังไม่มีตัวอะไรมาปรากฏกายให้เราเห็น นอกจากนกเงือกที่บินโฉบไปมา

และในที่สุดสัญญาณแห่งโอกาสดี ๆ ก็เกิดกับพวกเรา เมื่อไกด์ชี้นิ้วไปยังตลิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ หลายคนบนเรือเริ่มมองเห็นแล้วว่ามีอะไรอยู่ตรงนั้น ส่วนตัวผมเองยังไม่เห็น จนเมื่อเรือดับเครื่อง แล้วปล่อยให้เรือแล่นเข้าหาฝั่งอย่างช้า ๆ เห็นแล้ว...ในที่สุดก็ได้เห็นที่อยู่บนฝั่งตรงนั้น คือ กวางตัวโต อาจเป็นเพราะสีของตัวกวาง กลืนกับสีหญ้าเหี่ยว ๆ ทำให้มองเห็นยาก ถ้าไม่ได้มากับผู้ชำนาญพื้นที่ให้มองหาเองก็คงไม่เจอ ทุกคนบนเรือนิ่งสงบ สายตาจับจ้องอยู่ที่กวางตัวนี้ มันก็หันมามองทางเรา จ้องกันอยู่สักพัก มันก็กลับตัวเดินหลบไปในพงหญ้าด้านหลัง ไกด์ออกปากว่าถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่เราอาจจะได้เห็นอะไรมากกว่านี้

ฟ้าเริ่มมืดลงเรื่อย ๆ แต่ทุกคนยังคงมีความหวัง สายตาช่วยกันมองหา เผื่อจะได้สบเข้ากับอะไรบ้าง เราเจอกับความว่างเปล่าอยู่สักพัก ชมความงามเก็บเกี่ยวบรรยากาศรอบตัวไปเรื่อย อยู่ดี ๆ เรือก็เร่งเครื่องตรงไปข้างหน้า พร้อมกับเสียงที่บอกว่า “หัวเรือ ๆ” ใช่แล้วมัน คือ กระทิง ทุกคนตื่นเต้นกันมาก เรากำลังจะได้เห็นที่สุดของกิจกรรมส่องสัตว์ แต่เรือยังไม่ทันได้เข้าไปไกล เจ้ากระทิงตัวนั้นท่าจะตกใจเสียงเรือ มันจึงรีบหันหลังเดินหายตัวเข้าป่าทึบไปอย่างไว อย่างน้อยเราหลาย ๆ คนก็ได้เห็นมัน ส่วนผมเพิ่งจะมาเห็นตอนมันสะบัดก้นไปแล้ว ถ่ายรูปมาไม่ทัน

ที่ต้องชื่นชมคือ คณะไกด์และพี่คนขับเรือ เพราะเราสัมผัสได้ถึงความเต็มที่ในการให้บริการเราจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่สามารถจะพาเราล่องเรือกลับรีสอร์ทเลยก็ได้ แต่ผมสังเกตได้ถึงความมุ่งมั่นที่จะให้เราได้เห็นสัตว์มากกว่านี้ จุดไหนน่าสงสัยก็จะคอยวนเรือเข้าไปดู ถึงส่วนใหญ่จะพลาดแต่สำหรับเราแล้วแอบขอบคุณอยู่ลึก ๆ

ทันใดนั้นเองเสียงจากไกด์ก็บอกมาว่า “เจอแล้ว” คราวนี้เราทุกคนตั้งใจมาก หลังจากมองไปยังพิกัดตามปลายนิ้วของไกด์แล้ว เราก็ได้เห็น “กระทิง” ตัวมันค่อย ๆ ใหญ่ขึ้น เมื่อเรือเราเข้าไปใกล้มันมากขึ้น ตัวนี้ได้เห็นนานพอควรเลย แต่สักพักมันคงรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยเลยหลบหนีเราไป ถือว่าจบลงอย่างงดงามสำหรับกิจกรรมส่องสัตว์วันนี้ สุขและประทับใจมาก ก่อนฟ้าจะมืดจนมองไม่เห็นอะไร เรือแล่นเร็วขึ้น กระแทกผืนน้ำ ละอองน้ำกระเซ็น รีบเร่งไปเพื่อมื้อค่ำของเรา

อาหารมื้อเย็นเป็นบุฟเฟ่ต์ อร่อยและมีให้ทานได้จนเกินอิ่ม อาหารธรรมดาแต่รสชาติเฉพาะตัวไม่ใช่แบบที่เราเคยลิ้มลอง จำได้ว่ามื้อนี้มีต้มยำปลาที่กลมกล่อมมาก แล้วพะโล้ที่เข้มข้นด้วยเครื่องยาจีน ก่อนกลับไปพักผ่อนที่ห้องมีโอกาสได้เจอพ่อครัว เซอร์ไพรส์มาก เพราะคิดมาตลอดว่าคนปรุงอาหารต้องเป็นคุณป้าฝีมือแก่กล้าแน่นอน แต่นี่เป็นพ่อครัวอายุยังไม่เยอะเลย อยากจะฝากตัวเป็นศิษย์จริง ๆ ผ่านไปอีกหนึ่งวันที่สนุก ๆ พรุ่งนี้ต้องกลับแล้วเหรอเนี่ย ก่อนนอนคืนนี้เราก็มีกิจกรรมนับเลขกันนิดหน่อย จากนั้นก็แยกย้ายกันไปนอน เหนื่อย ล้า แต่นอนยิ้มหลับฝันดี

ตอนแรกผมกลัวนะ มานอนแพตั้ง 2 คืน มันจะมีอะไรให้ทำไหมเนี่ย แต่จากทุกสิ่งอย่างที่ผ่านมาให้ผมอยู่ต่ออีกก็เอา แต่ 2 คืน ผมว่ากำลังดีแล้ว ถ้าเราไปจองแพ็กเกจแบบนอนแพคืนหนึ่ง แล้วไปนอนที่อื่นอีกคืน ก็น่าจะเหนื่อย และเสียเวลาจากการเดินทางพอควร แต่ก็แล้วแต่คนชอบ ถ้าให้ผมกลับไปผมก็ขอกลับไปนอนแพที่เดียวเหมือนเดิม

เช้าวันรุ่งขึ้นเราไม่มีกิจกรรมอะไร รอเช็กเอาท์กลับบ้านอย่างเดียว ในขณะที่แขกหลายๆ คนที่เพิ่งเช็กอินเมื่อวานก็ออกไปนั่งเรือชมนก เราก็นอนสายกันเต็มที่เท่าที่จะทำได้ ตื่นมาก็อาบน้ำ แต่งตัว เก็บข้าวของ ออกไปทานมื้อเช้า มีเวลาเหลือให้เราได้ถ่ายรูปเก็บบรรยากาศ เช้านี้เริ่มเห็นแดดแบบจริงจัง ถ้ามีโอกาสได้กลับมาอีกครั้ง ขอให้ได้เจอวันที่ฟ้าแจ่มใสเถิด

เวลาเก้าโมงเช้าเราต้องเก็บข้าวของ เช็กเอาท์อำลาแพ 500 ไร่ อย่างเป็นทางการ ขนกระเป๋า ลงเรือ เมื่อเรือแล้วเราก็ออกเดินทางมุ่งหน้ากลับท่าเรือแถวสันเขื่อน ระหว่างทางมีโอกาสได้เข้าไปวนในบริเวณกุ้ยหลินน้อยด้วย ไกด์บอกอีกไม่กี่วันก็เข้ามาล่องน้ำนี้ไม่ได้แล้วเพราะน้ำลด

ประมาณสิบโมงครึ่งเราก็มาถึงท่าเรือ จากนี้ก็เป็นหน้าที่ของพี่คนขับรถตู้ของรีสอร์ท พาเราไปส่งยังสนามบินฯ ร่ำลาและขอบคุณไกด์สำหรับการดูแลอย่างดีตลอด 3 วัน 2 คืน จากนั้นก็ขึ้นรถตู้มุ่งหน้าสนามบิน ที่สนามบินก็นั่งรอเครื่องบิน บ่ายโมงครึ่งได้เวลาขึ้นเครื่อง และยังไม่ทันบ่ายสามดีเราก็มาถึงสนามบินดอนเมืองโดยสวัสดิภาพ พร้อมความสุขและความประทับใจที่พวกเราเก็บเกี่ยวมันมาเต็มหัวใจ…

จบแล้วครับ ขอบคุณที่เที่ยวไปกับผมผ่านรีวิวนี้

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ EikQ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เยือนเขื่อนเชี่ยวหลาน กุ้ยหลินเมืองไทย นอนชิล ๆ แพ 500 ไร่ อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2565 เวลา 11:43:05 87,541 อ่าน