x close

เกาะสิมิลัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Brianak สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เรียกว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวฮอตฮิตติดอันดับโลกอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย สำหรับ "สิมิลัน" หมู่เกาะกลางทะเลอันดามันที่เป็นเลิศในด้านความงามของปะการังใต้ท้องทะเล อีกทั้งผู้คนจากทุกสารทิศต่างเดินทางไปท่องเที่ยวเพื่อชื่นชมกับความสวยงามของท้องทะเลใส ๆ หาดทรายขาว ๆ ทิวมะพร้าวพลิ้วไหวลู่ลมเย็น ๆ ไม่ขาดสาย

สำหรับ "หมู่เกาะสิมิลัน" ที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา โดยคำว่า "สิมิลัน" เป็นภาษายาวีหรือมลายู แปลว่า เก้า หรือ หมู่เกาะเก้า เพราะหมู่เกาะสิมิลันเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ในทะเลอันดามัน ที่มีอยู่ทั้งหมด 9 เกาะ เรียงลำดับจากเหนือมาใต้ ได้แก่ เกาะหูยง เกาะปายัง เกาะปาหยัน เกาะเมี่ยง (มี 2 เกาะติดกัน) เกาะปายู เกาะหัวกะโหลก (เกาะบอน) เกาะสิมิลัน และเกาะบางู ซึ่งหมู่เกาะเหล่านี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหมู่เกาะที่มีความงาม ทั้งบนบกและใต้น้ำที่ยังคงความสมบูรณ์ของท้องทะเล สามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก

นั่นแน่! อยากไปสัมผัสหมู่เกาะสิมิลันด้วยตาตัวเองแล้วใช่ไหมล่ะ เอาเป็นว่าหากมีเวลาก็อย่าลืมไปเที่ยวสิมิลันกันดูนะจ๊ะ แต่ถ้ายังไม่มีโอกาสก็ตามเราไปชมบันทึกการเดินทางและรูปภาพสวย ๆ ของ คุณ Brianak สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม กันก่อนดีกว่า เพราะเขาเล่าเรื่องได้อย่างน่าชมทีเดียวล่ะ ^___^ และถ้าเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ตามเราไปเที่ยวกันเลยจ้า

กระทู้นี้ไม่อยากจะเรียกว่ารีวิวเลย ขอเรียกว่าเป็นการแบ่งปันภาพและบอกเล่าสิ่งที่ผมไปมาจะดีกว่า รู้สึกดีกว่าเพราะได้แบ่งปัน

สงกรานต์ไปไหน เป็นคำถามของคนชอบเที่ยว เพราะมันเป็นหยุดยาวของมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง ผมได้ซื้อทัวร์และจองที่พักในงานท่องเที่ยวที่ผ่านมา และตกลงปลงใจจะไปสิมิลันและตาชัย เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นก่อนเดินทางหนึ่งวัน...เกิดข่าวแผ่นดินไหว เอาละสิงานนี้จะเกิดสึนามิหรือเปล่า วันนั้นผมวุ่นทั้งวันว่าจะเปลี่ยนแผนดีหรือเปล่า หลังจากทราบว่าเหตุการณ์ปกติและประจวบเหมาะหลาย ๆ ลงตัวเลยได้ไป

เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นอีก เพราะระหว่างเดินทางรถติดช่วงชุมพรนานกว่า 1 ชั่วโมง ใจหวั่น ๆ มาก กลัวไปไม่ทันเรือตอนเช้า มันก็ไม่ทันจริง ๆ แผนการก็ต้องเปลี่ยนนอนเล่นอยู่ที่พักนั่นเพราะก็ติดทะเลเหมือนกัน ชิล ๆ แล้วกันวันนี้ แต่ได้ตกลงกับทัวร์ไปสิมิลันวันต่อไปแทน เอาล่ะ...ผมจะพาไปเที่ยวแล้ว

ขอให้ท่านมีความสุขในการแบ่งปันภาพของผมก็สุขใจแล้วครับ ขอบคุณครับ...

เกาะสิมิลัน

ถึงแล้วท่าเรือบ้านน้ำเค็ม ไม่ทันเรือไปสิมิลันและตาชัยเลยเปลี่ยนแผนไปพักเอาแรงพักผ่อนที่เกาะคอเขา รีสอร์ทที่จองไว้ก่อนแล้วกัน พรุ่งนี้ค่อยลุยสิมิลันกันครับ

เรือข้ามฟากคนละ 10 บาท ถ้าเอารถไปมีเรือเฟอร์รี่ใหญ่ข้ามไป 150 บาท ครับ

เรือประมงแถว ๆ บริเวณท่าเรือหมู่บ้านน้ำเค็มเยอะเลย...

เกาะสิมิลัน

เรือข้ามฟากลำนี้พาไปจากหมู่บ้านน้ำเค็มไปอีกฝั่ง คือ เกาะคอเขา ครับ

ถึงแล้วรีสอร์ท ที่พักในภาพนี้ไม่ใช่ที่ผมพักนะครับ ที่ผมพักมีห้องน้ำใหญ่เกือบเท่า ๆ ห้องนอน ที่ผมลงภาพนี้เพราะที่ผมพักต้นไม้บังหมดเลย ภาพนี้ฝนตั้งเค้ามาจะตกแล้วต้องรีบหาที่หลบก่อนครับ

เกาะคอเขา

บริเวณริมหาดหน้ารีสอร์ท เกาะคอเขา

เชิญแวะนอนชมลมทะเลที่นี่แบบสบาย ๆ ริมชายหาดก่อนครับ

ริมชายหาด ใกล้ฝนตก ลมพัดมาแรงกันเลยทีเดียว

เกาะคอเขา

ก่อนหน้านั้นอากาศยังร้อนมากอยู่เลย แป๊บเดียวฝนเริ่มตั้งเค้ามาแต่ไกล เสียงฟ้าแลบก็ดัง และมาพร้อมลมไล่ตามกันมาเรื่อย ๆ

มื้อแรกนั่งทานข้าวเที่ยงตรงนี้ละครับ

เดินไปดูบรรยากาศยามค่ำคืนริมชายหาดบ้างดีกว่า เห็นว่าจะมีปาร์ตี้เล็ก ๆ

เกาะคอเขา

พนักงานโชว์ควงไฟด้วย รีบมาถ่ายแต่ได้ไม่กี่ภาพ วันที่ผมไปฝรั่งไปพักเยอะเลยที่นี่

เช้าแล้วมีนัดกับทัวร์ที่ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม ก่อนไปดำน้ำที่สิมิลันไปชมภาพทะเลยามเช้าหน้ารีสอร์ทกันก่อนนะครับ

ชายหาดทะเลยามเช้าก็สวยไปอีกแบบ

เกาะคอเขา

รถตู้มารับผมที่ท่าเรือบ้านน้ำเค็มเพื่อเดินทางไปท่าเรือทับละมุ และขึ้นเรือต่อไปสิมิลัน ผมขอชมไกด์คนนี้นะครับ เที่ยวอย่างอนุรักษ์เป็นยังไงเขาอธิบายได้ดีมาก อย่าได้ให้อาหารปลา อาหารเต่า อย่าไปแตะตัวมัน...เมื่อขึ้นเรือสปีดโบ๊ทเขาไม่ให้สูบบุหรี่ ทริปที่ผมไปมีฝรั่งกลุ่มหนึ่งสูบ ไกด์ต้องรีบไปห้ามเพราะว่ากลัวเกิดประกายไฟระเบิดกับน้ำมันที่เรือได้

เกาะสิมิลัน

ถึงแล้วเกาะ (บอกตรง ๆ ผมจำชื่อเกาะนี้ไม่ได้) จำได้แต่ว่าได้เจอเต่าด้วย...ความจำสั้นจริง ๆ เรา ที่นี่แหละทำให้ผมเหนื่อยมาก ผมขึ้นจากน้ำเป็นคนสุดท้ายจนโดนแซวว่าเป็นเต่า ก็ขำกันไป

ดำน้ำชมปะการังให้สมใจกันไปเลย แต่ความรู้สึกว่าสีสันของปะการังไม่ค่อยมีเท่าไร แต่ปลาเยอะอยู่ครับ

เจอแล้วพระเอกของเรา ตื่นเต้นกันเลยทีเดียวครับ ใช้กล้องถ่ายใต้น้ำถ่ายไว้ทัน...พวกเราได้มองเขาด้วยความตื่นเต้น ขอบคุณที่อยู่คู่ทะเลไทย ไม่ไปวางไข่ที่อื่นนะ อยู่กับสิมิลันนาน ๆ นะครับ ...

เกาะสิมิลัน

ผมยังเห็นปลาอีกมากมาย ๆ ในที่แห่งนี้

ฝูงปลาเล็กปลาน้อย ธรรมชาติยังสมบูรณ์อยู่ตราบใดที่พวกเราไม่ไปทำลายเขามากเกินไป

ดำน้ำชื่นชมความงามใต้ท้องทะเลสิมิลันกันครับ เหนื่อยเหมือนกันเพราะไม่ได้ออกกำลังกายมา ดำน้ำทีโคตรเหนื่อยกันเลยทีเดียว แต่ยังไงก็สู้ตายครับ

เกาะสิมิลัน

ถึงแล้วเกาะสี่ จำชื่อได้เพราะว่าหาดทรายขาวสวย น้ำใสมาก และพวกเรารอทานอาหารเที่ยงกันที่นี่ครับ

เกาะสี่แห่งนี้เป็นที่ทำการของอุทยานแห่งชาติด้วยครับ

น้ำใสน่าเล่นไหมครับทุกท่าน

เกาะสิมิลัน

ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นปลาอยู่ในน้ำริมทะเลตรงชายหาดเลยครับ โอ้ว...สวยมาก ๆ ประทับใจสุด ๆ

มาเล่นน้ำด้วยกันครับ

มาชมบริเวณชายหาดกันบ้าง

รอบ ๆ ชายหาด

ชายหาดทรายขาวกับสาว ๆ สวย ๆ อยู่ไกล ๆ โน่นครับ

ผู้คนมากมายที่มาเยือนครับ

หิน ทราย ทะเล แสงแดด สายลม

มองทะเลที่นี่ แค่เห็นภาพกี่ครั้งก็เป็นสุขใจแล้วครับ

มีเต็นท์ที่พักกางกันเต็มบริเวณเลยครับ

เกาะสิมิลัน

หลังทานอาหารเรียบร้อยรอเวลาเพื่อขึ้นเรือต่อไปอีก 1 ที่ ตามด้วยไปเกาะที่เป็นสัญลักษณ์ของหมู่เกาะสิมิลัน คือ เกาะแปด

ระวังหินข้างบนหล่นมานะครับ แหะ ๆ

วิวจากด้านบนหินเรือใบ ข้างบนร้อนมากเหยียบหินทีสะดุ้งกันเลย

เกาะสิมิลัน

หินนี่ร้อนเท้าจริง ๆ ไม่เชื่อลองไปเหยียบแล้วมาบอกกันนะครับว่าร้อนตามที่ผมบอกหรือเปล่า #เนียนชวนไปเที่ยว 555

อีกมุมสวยมากเลยครับ

เห็นหินเรือใบกันไหมครับ?

ชอบภาพมุมสูง ๆ นี่จัง

จากเที่ยวเกาะนี้เสร็จก็เหลืออีกที่ที่จะได้ไปเป็นที่สุดท้าย ก็คือ ท่าเรือที่เรามา (มุกของไกด์) เมื่อถึงท่าเรือก็เดินทางกลับด้วยรถตู้ของทัวร์ที่เรามาเมื่อเช้านี้ เขาจะไปส่งที่ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม เพื่อเราจะได้นั่งเรือข้ามฟากไปพักที่รีสอร์ท

วันรุ่งต้องเตรียมตัวกลับเมืองกรุง จะจดจำความงามของทะเลไทยสวย ๆ ในใจตลอดไปครับ ไม่ค่อยชอบคนที่สูบบุหรี่บนชายหาดที่สวย ๆ แบบนั้นเลย สงสารธรรมชาติด้วยใจจริง แค่ก้นบุหรี่หรือขี้บุหรี่เล็ก ๆ น้อย ๆ อีกไม่นานมันคงสะสมทีละเล็กละน้อย อาจจะทำลายธรรมชาติไปแบบเราไม่คาดคิด อยากให้เที่ยวแบบอนุรักษ์ด้วยนะครับ

เกาะสิมิลัน

ภาพสุดท้ายของทริปนี้ผมลาด้วยภาพแมวที่ร้านขายของชำที่เกาะคอเขา ขอบคุณมากที่มาดูภาพที่ผมแบ่งปันและเล่าเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ... บ๊าย บาย เจอกันทริปหน้าครับ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิมิลัน...หมู่เกาะสวรรค์ของคนรักท้องทะเล อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2555 เวลา 18:04:03 11,638 อ่าน