ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Tetra\'s photo สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, 500px.com/Tetra และ เฟซบุ๊ก Tetra Foto

เมืองไทยยังมีสถานที่สวยงามอีกมากมายให้ได้ออกเดินทางไปสัมผัส เพื่อชื่นชมกับความงดงามที่ยากเกินบรรยาย เพราะต้องไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภูเขาสูง ทะเลใส ๆ หรืออาคารบ้านเรือนที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ซึ่งวันนี้เราก็ได้หยิบเอาอีกหนึ่งบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวของ คุณ Tetra\'s photo สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้มีโอกาสไปดื่มด่ำกับความงามของนาขั้นบันได ณ บ้านป่าบงเปียง และยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทยอย่างดอยอินทนนท์ พร้อมกับเก็บภาพความงดงามสุดตระการตามาแชร์ให้เราได้ชมกัน เผื่อจะมีใครอยากออกเดินทางไปเที่ยวบ้าง ^^

สวัสดีครับ ผมได้รวบรวมทริปนาขั้นบันได บ้านป่าบงเปียง เป็นทริปในฝันที่อยากไปมานานแล้วครับ ผมไปทั้ง 2 ช่วงครับ ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงของการดำนา ได้บรรยากาศของความชุ่มฉ่ำและเงาสะท้อนน้ำของผืนนา ส่วนอีกช่วงเป็นช่วงนาเหลืองได้บรรยากาศของฤดูหนาว วิวทุ่งนาสีทองกับทะเลหมอกยามเช้าสลับกับทิวเขาสวยงามมากครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผมในพันทิปครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ติดตามผลงานและพูดคุยได้ที่ เฟซบุ๊ก Tetra Foto และ https://500px.com/Tetra

สวรรค์บ้านนาบ้านป่าบงเปียง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นนาขั้นบันไดที่สวยงามสุด ๆ อีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย ด้วยทิวเขาที่สลับซับซ้อนสลับกับวิวท้องทุ่งนาบนเนินเขาและกระท่อมเล็ก ๆ ที่คันนา จึงเกิดเป็นจุดชมวิวที่สวยงามน่าชมอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงฤดูฝนและปลายฝนต้นหนาว เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดที่จะมาสัมผัสบรรยากาศดี ๆ และความสวยงามของท้องทุ่งนาสีเขียวและสีเหลืองทองของรวงข้าว

ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์

ช่วงแรกที่ผมไปเป็นช่วงหน้าฝนครับ อยู่ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือ เดือนกรกฎาคมครับ ต้นข้าวกำลังเล็กไม่สูงจนเกินไป ผมไปวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2557 แต่โชคร้ายพายุเข้าครับ ไม่ได้เห็นแสงงาม ๆ กับเขาเลยทั้ง 2 วัน ภาพนี้ได้วิชามารมาช่วยให้ภาพน่าสนใจขึ้น ใช้ Filter Blur-Motion blur แล้วดัดให้โค้ง ๆ ต้องขอบคุณพี่วนัส (Wanasapong Jaiinpol) ที่สอนเทคนิคนี้ให้ครับ ^^

อีกภาพ

ความสวยงามของนาขั้นบันไดตอนหน้าฝน คือ เสน่ห์ของเงาสะท้อนน้ำนี่ล่ะครับ ถ้าให้ดีพก CPL ไปด้วย ช่วยตัดแสงสะท้อนน้ำ แล้วยังช่วยเพิ่มสีสันให้อิ่มตัวของสีได้ดีเลยทีเดียวครับ

ป.ล. อย่างที่บอกผมไม่เจอแสงเลยสักวัน ภาพนี้ตัดแปะท้องฟ้ามาเปลี่ยนครับ T__T

ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์

ภาพนี้ถ่ายจากฝั่งหมู่บ้าน ย้อนกลับมาที่ทุ่งนาครับ ปรับแสงจากไลท์รูมครับ

ช่วงที่สองของทริปนาขั้นบันไดครับ เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวครับ คือ เดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายนครับ ต้นข้าวกำลังออกรวงสีทองสวยงามครับ ผมไปช่วงวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 2 พฤศจิกายนครับ หลังจากนั้นอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤศจิกายนชาวนาจะเริ่มเก็บเกี่ยวแล้วครับ ผมไปพักค้างคืนที่นั่นครับ อากาศเย็น ๆ สบาย ๆ กลางคืนถ่ายดาว ตื่นเช้ามา จิบกาแฟ ถ่ายหมอก ฟินเว่อร์ครับ

ช้างน้อย ๆ ของผม

ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์

ตื่นมาก็เจอทะเลหมอกแบบนี้ อะไรจะสุขปานนั้นครับ

สายแล้วหมอกก็ยังไม่จางหาย

นักล่าแสง

ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์

เก็บแสงตอนเย็นครับ ช่วงหน้าหนาวทุ่งนาจะเป็นสีเหลืองทองยามเมื่อต้องแสง สวยงามมากครับ แต่ก็แลกมาด้วยความลำบาก เพราะต้นข้าวสูงจนมองไม่เห็นคันนา ผมนี่ลื่นตกคันนาทั้ง 2 ทริปเลยครับ

ลุงกำลังฟิน พักเหนื่อยตอนที่ร่วมกันลงแขกการดำนาครับ

หลังจากพักและถ่ายรูปเสร็จจากป่าบงเปียง เราก็ได้แวะถ่ายรูปที่น้ำตกผาดอกเสี้ยวครับ (น้ำตกรักจัง)

ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์

ทริปนี้ผมไปกับวานรสไตล์และพี่วนัส เลยมีการจัดกิจกรรมถ่ายภาพกันเล็ก ๆ ครับ ให้ชาวเขามาเข้าฉากถ่ายกันสนุกสนานเฮฮา ได้ประสบการณ์มากมายครับ ขอบคุณน้าเหน่งและพี่วนัสครับ

ตอนเช้าแวะป่าดึกดำบรรพ์อ่างกาครับ ได้ภาพมานิดหน่อย ส่วนใหญ่จะเบลอเพราะแสงน้อยมากครับ ฝนก็ตกตลอด ขอบคุณน้องเอ็กซ์ที่เป็นแบบให้ครับ

หลังจากเมื่อวานนอนที่ป่าบงเปียง ผมก็มานอนที่แม่กลางหลวงแล้วตื่นตี 4 เพื่อมาที่จุดชมวิว มุมมหาชนที่แห่งนี้ กม.41

ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์

ใจจริงอยากได้หลาย ๆ มุม แต่คงทำไม่ได้ เพราะคนมาเที่ยวเยอะมากครับ วิ่งไปก็คงไม่มีที่เป็นแน่ เลยปักหลักถ่ายมุมนี้มุมเดียวครับ

ยอดดอยหัวเสือ...แสงลงงามมากครับ

หลังจากถ่ายจุดชมวิว กม.41 ผมก็มาต่อที่เจดีย์ "นภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ" 2 พระมหาธาตุเจดีย์ แห่งดอยอินทนนท์

ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์

ตอนเย็นกะว่าจะไปเก็บพระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน แต่ได้มาแค่ไม่กี่ภาพครับ หลังจากนั้นเมฆหมอกมาจากไหนไม่ทราบครับเต็มไปหมด ไม่สามารถมองเห็นอะไรเลย ก็ได้มาเพียงเท่านี้ครับ

_/|\\_ กราบขอบพระคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาชมกระทู้แรกของผมครับ เล่าเรื่องไม่ค่อยเก่งต้องขออภัยด้วยครับ _/|\\_

สวรรค์บ้านนา...ป่าบงเปียงและดอยอินทนนท์ อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2566 เวลา 13:03:15 7,156 อ่าน