x close

กินลม ชมวิว ชิล ๆ...ที่เกาะสมุย  (อ.ส.ท.)

โดย อภินันท์ บัวหภักดี

"ฉันคิดไปเป็นชาวเกาะ มีชีวิตกลางแดดและคลื่นลม จะจูบอำลาสังคมแสงสีในเมืองวิไล"

เฮ้อ...เมืองวิไลหรือเมืองวุ่นวายก็ไม่รู้นะ ผมคิดไปตามเพลงที่กำลังฮัมเบาๆ ขณะลอยโยกเยกอยู่กลางทะเลในเรือเฟอร์รี ที่พาพวกเราชาวพลพรรค Enjoy Life Party ที่ชอบสีฟ้าสดใสของน้ำทะเลและสีขาวๆ ของผิวสาวที่เดินอวดโฉมงามอยู่ริมหาด มากกว่าภาพสาวแก่เสื้อเหลืองริมคลอง ตามประสาเราๆ ชาวลัทธิสุขนิยมที่มองทุกอย่างและทำทุกสิ่งเพื่อความสุขของชีวิตนั่นละครับ เมื่อกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรดูออกจะวุ่นวาย ไม่รู้ว่าใครถูกใครผิด และใครจะชนะในท้ายที่สุด พลพรรค Enjoy Life Party  อย่างเราก็เลยต้องขอออกซ่อนตัวเร้นกายไปเป็นชาวเกาะไว้ก่อน รอให้ผู้ชนะที่แน่นอนแล้วค่อยมาว่ากันใหม่...ก็ยังไม่สายนิ

สมาชิก Enjoy Life Party ที่ร่วมเดินทางมาในคราวนี้ นอกจากคอเก่าเล่ายี่ห้อ ก็ยังมีเพื่อนร่วมพรรคของผมอีกสองคน กำลังบินตามมาฮันนีมูนในเส้นทาง "บินไปบินกลับ ขับรถเที่ยว" ที่ ททท. แนะนำ แต่แทนที่จะเช่ารถขับเที่ยวเองกลับชวนพวกผมขับรถตามมา แล้วก็มาขอเกาะรถตะลุยเกาะสมุยด้วยกัน...ไม่ลงทุนเล้ย ครั้นจะไปพักที่เดียวกับเพื่อนก็ดูจะเป็นก้างขวางคอจนเกินไปผมเลยต้องหาที่พักที่อื่น แต่ก็ให้ใกล้กับที่เพื่อนๆ พักนั่นแหละ

ลองหาที่พักจากอินเตอร์เน็ตแล้วก็ต้องปวดหัวกันไปหลายตลบ เพราะสมุยมีที่พักมากมาย เลือกกันไม่ถูก วิธีการแบบแมนวลที่น่าใช้ที่สุดก็คือ การแวะเข้าไปที่ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวเกาะสมุย ที่พึ่งสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในเกาะสมุยที่ดีที่สุด โดยเฉพาะกับคนไทยอย่างเราๆ

แล้วคณะเราก็เปิดตัวที่เกาะสมุยด้วยการขึ้นจากเรือเฟอร์รี จากนั้นก็ตรงดิ่งเข้าที่พัก สีสันสดใสตามสไตล์ภาคใต้และพอเก็บของเข้าที่พักแล้ว ผมก็จะไปหาคู่ฮันนีมูนเสียหน่อย พอเจอและทักทายกันพอหอมปากหอมคอ ก็เริ่มวางแผนเที่ยวสำหรับวันพรุ่งนี้ ทีนี้ก็ต้องถึ่งแผนที่เกาะสมุยที่หยิบมาจากศูนย์ฯ นำทางพวกเราเพิ่มเติม จะได้มองมุกกว้างได้ง่ายขึ้นก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อน

หลังอาหารเช้า ผมแวะไปรับเพื่อนแล้วเราก็เริ่มเที่ยวตามแผนไม่ไกลจากที่พักเพื่อน เราแวะไปที่บ้านหัวถนนชุมชนชาวไทยมุสลิมเพียงแห่งเดียวบนเกาะสมุย คนที่นี่ส่วนใหญ่อพยพมาจาก 4จังหวัดชายแดน ใช้ภาษามลายูเป็นภาษาถิ่น จากนั้นผมก็ใช้ทางหลวงหมายเลข 4169ที่เป็นถนนสาวนหลักรอบเกาะสมุย มาสู่ทางหลวงหมายเลข 4170ซอกแซกไปตามแยกเล็กแยกน้อยของถนนได้พบเห็นภาพการดำรงชีวิตของชาวบ้านที่ยังคงความเป็นอยู่เดิมๆมีสวนผลไม้มากมายที่บ้านพังกา แวะชิมผลไม้กันที่สวนเลยได้เห็นลิงเก็บมะพร้าวจริงๆ ที่ไม่ใช่การแสดงโชว์

บรรยากาศที่เงียบสงบของหาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแหลมเส็จ บ้านเก่า แหลมสอท้องกูด ท้องตะโหนด จนถึงตลิ่งงาม ถึงจะไม่สวนเทีบบเท่าหาดดังๆแต่ก็มีเสน่ห์มิใช่น้อย โดยเฉพาะอ่าวตลิ่งงามซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกได้สวยที่สุดของเกาะสมุยเพราะด้านหน้าของหาดเป็นที่ตั้งของเกาะสี่-เกาะห้า ในช่วงกลางวันยังสามารถเช่าเหมาเรือเพื่อเดินทางไปยังเกาะสี่-เกาะห้า ดำน้ำชมปะการังแล้วกลับเข้าฝั่งมากินอาหารเย็นกันที่บางปอ แหล่งร้านอาหารทะเลบ้านๆที่ขึ้นชื่อจากนั้นไปตะเวนราตรีเล็กๆ ก่อนจะกลับที่พัก

วันต่อมาเราไปทางขวากันอีกครึ่งเกาะที่เหลือ ผ่านหาดละไมที่ความเจริญเข้ามาเยือนมากกว่าแต่ก่อนมากมายนัก แต่ยังมีแนวชายหาดกว้างๆ ให้ได้เล่นน้ำ หาดทรายที่ขนานกับทิวมะพร้าวทอดไปตามความโค้งของอ่าวเป็นภาพที่สวยงามเสมอ เราขับต่อไปยังหาดเฉวง ก่อนถึงจะมีจุดชมวิวที่สามารถเห็นหาดเฉวงได้ทั้งหมด ดูเป็นภาพที่มีแต่ความเจริญซึ่งเบียดบังธรรมชาติอันสวยงามเสียเกือบหมด หาดเฉวงเป็นชาวหาดที่มีชื่อเสียงทีสุดและยาวที่สุดของเกาะสมุย หาดทราบขาวสวย น้ำทะเลใสระยิบระยับ ระดับน้ำไม่ลึกมากสามารถเล่นน้ำได้ดี ตลอดแนวหาดอันสวยงานจึงเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มานอนอาบแดด เล่นน้ำ และกิจกรรมชายหาดที่มีแทบทุกอย่าง

ขับรถตามถนนที่ผ่านหาดเฉวงไปยังหาดเชิงมน ไม่น่าเชื่อว่าจะยังมีชายหาดที่คงความเป็นธรรมชาติ มีความเป็นสมุยเดิม ๆ หลงเหลืออยู่ พื้นที่ตรงนี้เป็นของสมุย ฮันนีคอตเตจ เป็นรีสอร์ตและมีร้านอาหารชื่อฮันนี ซีฟู้ด ที่นี่เจ้าของจะดีใจทุกครั้งที่คนไทยมาเยือน  แถมลดราคาให้เป็นพิเศษเสมอ ได้พูดคุยกับทางเจ้าของจึงได้รู้ว่าเขาพยายามคงความเป็นสมุยเดิมไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะถูกแวดล้อมด้วยโรงแรมขนาดใหญ่มากมายขนาดไหน และผมว่ารีสอร์ตของเขาก็ไม่ได้ขี้เหร่เลย แถมวิวสวนเสียด้วย นั่งคุยถึงความเปลี่ยนแปลงของสมุย ทำให้คิดว่าความเจริญมันน่าจะควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ได้ ไม่ต้องอะไรมากมาย ขอให้สมุยยังคงมีค้นมะพร้าวไว้เป็นเสน่ห์ต่อไป เพราะตราบใดที่สมุยยังมีมะพร้าว สมุยก็ยังเป็นสมุยไม่เสื่อมคลาย

คู่มือนักเดินทาง

กรุงเทพฯ-ท่าเรือดอนสัก

ทางหลวงหมายเลข 4 มาถึงจังหวัดชุมพร ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 41 เข้าสู่จังหวัดสุราษฎร์ธานี แล้วออกไปตามทางหลวงหมายเลข 401 ผ่านอำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอดอนสัก เลี้ยวเข้าสู่ท่าเรือ หรือถ้าไม่เข้าจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้วิ่งเลยแยกพุนพิน แล้วมาเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 41 เข้าไปเจอกับทางหลวงหมายเลข 401 ที่ผ่านอำเภอกาญจนดิษฐ์มาจากตัวจังหวัด ผ่านอำเภอดอนสัก เลี้ยวเข้าสู่ท่าเรือได้เช่นกัน

ท่าเรือดอนสัก-เกาะสมุย

เรือเฟอร์รี่ออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 06.00 - 19.00 น. ใช้เวลา 1 ชั่วโมง

แนะนำการท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร พร้อมคูปองส่วนลดโรงแรมเพียบ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินลม ชมวิว ชิลๆ...ที่เกาะสมุย อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14:10:08 1,032 อ่าน