x close

ภูทับเบิก เพชรบูรณ์ ชมวิวทะเลภูเขาสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปเยือน

          ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวประเทศไทยสุดฮอตฮิต เพราะมีวิวภูเขาและทะเลหมอกที่สวยงามชวนให้ไปสัมผัส

          สายลมเย็น ๆ พัดเอื่อย ๆ ชวนให้นึกถึงภาพบรรยากาศทิวเขาสูงซับซ้อน ทอดตัวยาวสุดลูกหูลูกตา แหม ๆ ๆ ว่าแล้วเราก็นำพาตัวเองไปสัมผัสความรื่นรมย์ที่ว่ากันดีกว่า และสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่จะไปท่องเที่ยวก็คือ "ภูทับเบิก" จังหวัดเพชรบูรณ์  นั่นแน่ ! อยากไปเที่ยวแล้วใช่ไหมล่ะ ตามเข้ามาเลย

ภูทับเบิก

ภูทับเบิก ตั้งอยู่ที่ไหน

          ภูทับเบิก เป็นยอดเขาที่สูงในจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ที่บ้านทับเบิก ตำบลวังบาล ห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กิโลเมตร ตามเส้นทางจากหล่มเก่าไปภูหินร่องกล้า หรือห่างจากตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ประมาณ 90 กิโลเมตร มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร เป็นจุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา มีอากาศบริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูง จึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล โดยช่วงเช้าจะมองเห็นกลุ่มเมฆและทะเลหมอกตัดกับยอดเทือกเขาเพชรบูรณ์

ภูทับเบิก

ภูทับเบิก

          โดยภูทับเบิกเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่ได้อพยพมาอาศัยอยู่ ณ บ้านทับเบิก หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 โดยอยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาสงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบอาชีพทำการเกษตรแบบขั้นบันไดตามเชิงเขา ในยามค่ำคืนยังมองเห็นแสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนในอำเภอหล่มสักที่อยู่เบื้องล่าง เปรียบได้กับดาวบนดิน จากสภาพดังกล่าวทำให้ภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวที่นิยมสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็น วิถีชีวิตชาวเขา และแหล่งธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ภายใต้คำกล่าวที่ว่า "นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน"

ภูทับเบิก

ภูทับเบิก

ไร่กะหล่ำปลีภูทับเบิก

          ไร่กะหล่ำปลีเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของภูทับเบิก ที่เรามักจะเห็นจนชินตาตามสื่อต่าง ๆ แต่ใช่ว่าไร่กะหล่ำปลีเขียว ๆ จะมีให้เห็นตลอดทั้งปีนะ เพราะโดยปกติแล้วกะหล่ำปลีจะออกผลผลิตในช่วงเดือนกรกฎาคม-ต้นเดือนพฤศจิกายน เรียกได้ว่าเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในช่วงนั้น ๆ เป็นสำคัญ
 
ภูทับเบิก

ภูทับเบิก มีอะไรน่าเที่ยว

          ภูทับเบิกไม่ได้มีเพียงหุบเขาไร่กะหล่ำปลีเท่านั้น แต่ยังมีที่เที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น วัดป่าภูทับเบิก ภายในวัดมีพระมหาเจดีย์โพธิปักขิยธรรม (เจดีย์เพชร 37 ยอด) ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ, สถานีวิจัยเพชรบูรณ์ แปลงทดลองทับเบิก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีการปลูกพืชเมืองหนาว ไม่ว่าจะเป็นสตรอว์เบอร์รี สาลี่ พลัม ท้อ, อาคารหอดูดาวและที่วัดอุณหภูมิ ณ จุดชมวิวภูทับเบิก และอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ และเต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ทางการเมืองเมื่อครั้งอดีตที่น่าสนใจ เป็นต้น นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปเที่ยวที่เขาค้อ ก่อนที่จะเดินทางมายังภูทับเบิกก็ได้เช่นกัน

ภูทับเบิก

ภูทับเบิก
ภาพจาก Santi.m / Shutterstock.com

ที่พักภูทับเบิก

          ด้วยอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ทำให้ภูทับเบิกกลายเป็นอีกหนึ่ง Destination ในวันพักผ่อนของใครหลายคน อีกทั้งยังมีที่พักให้เลือกตั้งแต่เต็นท์ บ้านพัก และรีสอร์ต หลากหลายราคาและความสะดวก ซึ่งส่วนใหญ่จะมีวิวทิวทัศน์ของขุนเขาให้ได้ยลโฉมจากห้องพักเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น

          - 12 ที่พักและร้านกาแฟภูทับเบิก อิ่มฟินนอนเพลินทั้งคืน

          - 15 ที่พักภูทับเบิก นอนชิลรับลมหนาว เต็มอิ่มทะเลหมอกสุดอลัง

          - 15 ที่พักภูทับเบิก นอนชิลหยอกล้อทะเลหมอก สายลม และขุนเขา

ภูทับเบิก

ภูทับเบิก
ภาพจาก Santi.m / Shutterstock.com

การเดินทางสู่ภูทับเบิก

          1. จากจังหวัดเพชรบูรณ์ ขับรถมาตามทางหลวงหมายเลข 21 ตรงไปอำเภอหล่มสักประมาณ 40 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางเลี่ยงเมืองหล่มสัก มุ่งหน้าสู่ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ตรงไปสักพัก จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนหมายเลข 2372 ตามป้ายบอกทางไปอุทยานภูหินร่องกล้าและภูทับเบิก จากนั้นเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเพื่อเข้าสู่ถนนหมายเลข 2331 ตลอดเส้นทางนี้จะคดเคี้ยว ต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง และผู้ขับขี่ต้องมีความชำนาญในการขับรถมากพอสมควร เพราะมีบางช่วงเป็นโค้งหักศอกและสูงชัน เมื่อไปถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ตรงนี้จะมีแยกทางขวามือ ให้เลี้ยวไปทางขวาเพื่อไปยังภูทับเบิกอีกประมาณ 6 กิโลเมตร

ภูทับเบิก

          2. จากอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ให้ขับรถมาที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ขับผ่านเข้ามาในอุทยาน แล้วตรงมาเรื่อย ๆ เส้นทางนี้มีความคดเคี้ยวเช่นกัน ควรใช้ความระมัดระวังในการขับรถเป็นพิเศษ เมื่อขับผ่านที่ทำการอุทยาน ตรงไปเรื่อย ๆ จะไปบรรจบกับเส้นทางที่จะลงไปที่อำเภอหล่มเก่า และอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จะมีถนนทางด้านซ้ายมือบอกทางไปภูทับเบิก ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร

ภูทับเบิก

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : thai.tourismthailand.org และ เฟซบุ๊ก ททท. พิษณุโลก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูทับเบิก เพชรบูรณ์ ชมวิวทะเลภูเขาสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปเยือน อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12:11:02 335,145 อ่าน
TOP