ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ ดอกดิน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

ภาพของทุ่งบัวตองสีเหลืองอร่าม ณ แม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน คงติดตาตรึงใจให้กับนักเดินทางที่เคยไปสัมผัส และอยากจะกลับมาเยือนอีกสักครั้ง อ๊ะ ๆ แต่จริง ๆ แล้วก่อนถึงทุ่งดอกบัวตองแม่อูคอประมาณ 3 กิโลเมตร หากขับรถขึ้นไปอีกหน่อย บริเวณจุดชมวิว "ภูชี้เพ้อ" ซึ่งตั้งอยู่บน "ดอยแม่หยอด" ในเขตของหน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งอยู่ติดกับดอยแม่อูคอ คุณก็จะพบกับความงดงามอีกหนึ่งอย่าง นั่นก็คือ ทะเลหมอกสีขาวโพลนกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ลอยละลิ่วคลอเคลียกับขุนเขาอยู่ไม่ห่าง และเชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นหูกับชื่อของภูชี้เพ้อ ถ้าอย่างนั้นก็ตาม คุณ ดอกดิน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ไปสัมผัสและทำความรู้จักกับสถานที่แห่งนี้กันดีกว่าค่ะ

รวมภาพ 2 ทริป ปีก่อนและปลายปีที่ผ่านมา ต้องโชคดีจริง ๆ ครับถึงจะได้เห็นทะเลหมอกแบบนี้ครับ...ผมต้องไปถึง 3 ครั้งถึงได้เห็นครับ โดยกล้อง Nikon D3100

ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน

ขับรถจากชลบุรีเช้าขึ้นดอยอินทนนท์เย็น พัก 1 คืน เช้าลงทางแม่แจ่ม-ขุมยวม วิ่งไปทางทุ่งบัวตองแม่อูคอ ก่อนถึงแม่อูคอ 3 กิโลเมตร ทางขึ้นอยู่ขวามือป้ายไม่ค่อยเด่นชัดเท่าไหร่ครับ

ทางออฟโรดนิดหน่อยประมาณ 6-7 กิโลเมตร วิวข้างทางสวยมากครับ เหมือนวิ่งอยู่บนท้องฟ้า

จัดการติดต่อที่พัก ณ ที่ทำการฯ ต้องเตรียมเครื่องนอนไปเองครับ ใครไม่อยากกางเต็นท์มีอาคารกันฝนกันน้ำค้างให้ครับ จากที่พักต้องเดินขึ้นไปบนดอยอีกประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ขึ้นเขาเหนื่อยเอาเรื่องครับ

ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน

ขึ้นไปช่วงตอนเย็นฝนเพิ่งหยุดครับ อากาศปิด มีแต่หมอกมองอะไรไม่เห็นเลยครับ ต้องลงเขาก่อนเดี๋ยวเช้าค่อยขึ้นมาใหม่ครับ

เช้าตื่นตี 5 ขึ้นดอยอีกครั้งครับ

โชคดีจริง ๆ ครับ

ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน

คุ้มค่าการเดินทางมาเกือบ 1,000 กิโลเมตร ครับ

พอสาย ๆ หมอกก็ไหลไปเหมือนกับสายน้ำครับ

ทริปนี้ไปช่วงฝนตก อยู่บนยอดดอยนี้สามารถมองเห็นทุ่งบัวตองได้อย่างชัดเจนครับ แต่เป็นช่วงทุ่งดอกบัวตองไม่บานครับเป็นสีน้ำตาลเลยครับ

ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน

ทริปที่ 2 ขับรถจากชลบุรีเช้าขึ้นดอยอินทนนท์เย็น พัก 1 คืน เช้าลงทางแม่แจ่ม-ขุมยวม พร้อมกล้อง  Nikon D3100 เหมือนเดิมครับ

แต่ทริปนี้มาช่วงดอกบัวตองบานฤดูกาลที่ผ่านมาครับ

เข้ามาทุ่งบัวตองแม่อูคอ มองออกไปไกล ๆ โน้น...ยอดเขาที่มีเมฆปกคลุม คือ ดอยแม่หยอด เดี๋ยวเราจะไปบนนั้นกันครับ ค้าง 1 คืน

ขึ้นดอยแม่หยอดอีกครั้ง

วันนี้อากาศเปิดดีครับ

โน้นครับเดี๋ยวเราจะเดินขึ้นไปกันครับ

บริเวณข้าง ๆ ที่พักครับ

ออกกำลังกันอีกแล้วครับ

เวลานี้เป็นช่วงเย็น ๆ ครับ

ทางที่เราเดินขึ้นมา

มองเห็นทุ่งบัวตองได้จากจุดนี้ จะเห็นได้ว่าแม่อูคอเหลือนิดเดียวเองครับ

จะรอถ่ายรูปพระอาทิตย์ตก...แต่ก็ต้องผิดหวังเมฆเยอะอากาศไม่เป็นใจครับ

ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน

อยู่จนค่ำ...แต่ได้รูปนี้มาแทนครับ แม่อูคอยามค่ำคืนครับ แม้จะค่ำแล้วยังมีรถของนักท่องเที่ยววิ่งกันอยู่เลยครับ ว่าแต่เขาจะรู้ไหมหนอว่าเรามองเขาอยู่บนนี้

เช้าขึ้นยอดดอยอีกครั้ง แต่คราวนี้ผิดหวังครับไม่มีทะเลหมอกครับ

ไม่มีทะเลหมอกก็เลยลงมาเก็บข้าวของไปเที่ยวที่อื่นต่อครับ

ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน

ลากันด้วยภาพนี้ครับ...ไว้เอาสถานที่อื่นมาลงให้ชมกันอีกครับ ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ติดตามชมครับ

ที่นี่ก็น่าเที่ยวอีก 1 แห่งครับ..ลองดูครับ

เพิ่งไปมาสด ๆ อีก 1 ทริปครับตามลิงก์ครับ

ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน

ภูชี้เพ้อ แม่ฮ่องสอน ชมวิวทะเลหมอกสุดงดงาม อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:16:21 10,542 อ่าน