หน้าฝนนี้ชวนไปชมนาขั้นบันไดที่บ้านป่าบงเปียง แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ไปสูดกลิ่นอายฝนและต้นข้าว พร้อมชมนาขั้นบันไดกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา บ้านป่าบงเปียงไปอย่างไร อยู่ส่วนไหนของแม่แจ่ม ไปเที่ยวช่วงไหนดี เรามีคำตอบ

ความงดงามแบบแทบลืมหายใจของนาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง ได้ทำให้มันกลายเป็นแลนด์มาร์กสำคัญแห่งเมืองเล็ก ๆ อย่างแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ไปเสียแล้ว และแน่นอนว่าเมื่อกองประชาสัมพันธ์ภายในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ชักชวนให้ทีมงานกระปุกดอทคอมไปร่วมสัมผัสประสบการณ์การเที่ยวเชียงใหม่หน้าฝน เราก็ต้องรีบตอบตกลงทันที ทริปเที่ยวบ้านป่าบงเปียงจึงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการเดินทางครั้งนี้ของเราด้วย

บ้านป่าบงเปียง

การเดินทางเที่ยวบ้านป่าบงเปียงเริ่มต้นขึ้นที่เมืองแม่แจ่ม ในช่วงบ่ายของวันที่ท้องฟ้า (เหมือนจะ) สดใส โดยเราได้เปลี่ยนสลับไปขึ้นรถสองแถวรับจ้างสีเหลืองสุดน่ารักแห่งเมืองแม่แจ่ม เราใช้เวลาไปเที่ยวบ้านป่าบงเปียงกันประมาณ 3 ชั่วโมง โดยมีการแวะถ่ายภาพตามจุดต่าง ๆ ตลอดเส้นทาง (เดี๋ยวเล่าให้ฟังด้านล่างนะคะ)

ซึ่งปกติจะไม่ค่อยให้นักท่องเที่ยวได้แวะเที่ยวชมสักเท่าไร เพราะมักจะตรงดิ่งไปยังบ้านป่าบงเปียงกันเลย แต่การเดินทางไปบ้านป่าบงเปียงของเราครั้งนี้โชคไม่เข้าข้างเท่าไร เพราะฝนตกหนักตอนที่เราไปถึงบ้านป่าบงเปียงพอดี ทำให้ไม่สามารถลงไปถ่ายภาพได้ และจากการเที่ยวบ้านป่าบงเปียงครั้งนี้ เราก็มีเรื่องน่ารู้และเกร็ดท่องเที่ยวเกี่ยวกับบ้านป่าบงเปียงมาแนะนำกันค่ะ

เรื่องน่ารู้บ้านป่าบงเปียง

- บ้านป่าบงเปียงอยู่ส่วนไหนของแม่แจ่ม ? หลายคนเคยไปเที่ยวแม่แจ่ม แต่หาทางไปบ้านป่าบงเปียงไม่เจอ เราจะชี้พิกัดให้ค่ะ อาจจะซับซ้อนสักเล็กน้อยนะคะ (ไม่น้อยเลย T^T) แต่ก็เป็นเส้นทางที่ชาวบ้านบอกว่าสะดวกที่สุดแล้ว มาค่ะ...เริ่ม !

จากตัวเมืองแม่แจ่ม ให้ขับรถไปตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1088 ที่จะมุ่งตรงไปจังหวัดแม่ฮ่องสอน พอออกเมืองมาได้สักพัก แถว ๆ ตำบลช่างเคิ่ง ให้สังเกตทางแยกไปวัดทุ่งยาว จะมีทางแยกอยู่ทางขวามือ พอเจอแยกแล้วเลี้ยวเข้าไปเลยค่ะ ขับตรงไปเรื่อย ๆ แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางวัดทุ่งยาว ผ่านวัดแล้วก็ขับตามทางไปเรื่อย ๆ เลยค่ะ ยาว ๆ ไปเลย ขับตามถนนเส้นหลักอย่างเดียวนะคะ ไม่ต้องเลี้ยว (ดูตามแผนที่ในภาพ) ถ้าหลงก็ให้ถามชาวบ้านเลยค่ะ เพราะมีหลงแน่นอน 555+ ทางมันซับซ้อนมาก แต่ก็มีป้ายบอกทางบ้างบางระยะ ถามชาวบ้านแม่นสุด แต่ถ้าใครขับไปจนถึงบ้านตีนผาแล้วก็สบายใจได้ เพราะอีกนิดเดียวก็ถึงบ้านป่าบงเปียงแล้ว

บ้านป่าบงเปียง แผนที่

- รวมระยะทางจากบ้านทุ่งยาว-บ้านป่าบงเปียง ประมาณ 8.8 กิโลเมตร ถ้าไม่แวะถ่ายรูปนานจะใช้เวลานั่งรถเข้าไปประมาณ 30-40 นาที

- การเดินทางไปบ้านป่าบงเปียง วิธีที่สะดวกที่สุดแนะนำให้เช่ารถสองแถวในเมืองเลยค่ะ ไม่หลงทางแน่นอน ถ้าไม่ไปค้างคืนรถสองแถวจะพาเที่ยวแม่แจ่มก่อนในช่วงเช้า แล้วช่วงบ่ายก็จะพาไปบ้านป่าบงเปียง เช่าเหมาคันละ 1,500 บาท นั่งได้ประมาณ 10 คน ติดต่อคุณเป๊ก โทรศัพท์ 08 2885 5180

- ถนนไปบ้านป่าบงเปียงค่อนข้างจะขรุขระในบางช่วง แนะนำให้ใช้รถกระบะจะดีที่สุด ยิ่งในช่วงหน้าฝนถนนจะลื่นมาก เพราะฉะนั้นต้องขับอย่างระมัดระวัง (ยังไงก็ยังแนะนำให้เช่ารถคนท้องถิ่นขึ้นไปค่ะ ปลอดภัยและสะดวกกว่าเยอะ)

- มอเตอร์ไซค์ขี่ไปได้ไหม ? ไปได้ค่ะ แต่ต้องไม่บรรทุกของหนักนะคะ เพราะก็มีบางช่วงชัน ๆ ต้องใช้กำลังในการส่งรถขึ้นเนินค่อนข้างเยอะอยู่

- ก่อนเข้าไปยังบ้านป่าบงเปียง ควรเช็กเส้นทาง สภาพรถ และเสบียงให้เรียบร้อย เพราะถ้าหากเข้าไปข้างในแล้วอาจจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ (มีสัญญาณแค่ AIS และ TRUE) ไม่มีปั๊มน้ำมัน ไม่มีร้านค้า และถ้าใครพักค้างคืนที่โฮมสเตย์เรื่องไฟฟ้าก็ยังไม่สะดวกมากนัก

- ที่บ้านป่าบงเปียงและหมู่บ้านใกล้เคียงมีที่พักแบบโฮมสเตย์ให้บริการอยู่ประมาณ 2-4 แห่งค่ะ แต่ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็คือ "บ้านระเบียงนา" และ "มาฉิโพ"

บ้านป่าบงเปียง

- ฤดูกาลท่องเที่ยวบ้านป่าบงเปียง ถ้าใครอยากเห็นเลเยอร์ของคันนาสีน้ำตาลตัดกับต้นกล้าสีเขียวแนะนำให้มาช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมค่ะ ส่วนถ้าอยากเห็นความเขียวขจีแบบจัดเต็มของนาขั้นบันไดก็ต้องมาช่วงเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน

แต่ถ้าอยากสัมผัสอากาศเย็นนิด ๆ พร้อมกับวิวนาข้าวขั้นบันไดสีเหลืองทองก็มาเที่ยวชมกันช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน และหลังจากเดือนพฤศจิกายนไปแล้วชาวบ้านจะเก็บเกี่ยวข้าว แต่อากาศจะหนาวมาก บางวันมีหมอกให้ชมกันแบบปัง ๆ อีกด้วย ใครอยากเห็นบรรยากาศประมาณไหนก็เลือกเลย แต่แอบแนะนำว่าให้มาหน้าฝน เพราะนักท่องเที่ยวจะน้อย บรรยากาศดีมาก ไม่วุ่นวาย ^^

- สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5324 8604-5

ระหว่างทาง "บ้านป่าบงเปียง"

การไปเที่ยวบ้านป่าบงเปียงในครั้งนี้ แม้ว่าที่ปลายทางเราจะไม่ได้เห็นความงดงาม แต่ระหว่างทางเราก็เก็บความสวยงามมาเยอะพอสมควรค่ะ จึงอยากจะมาแบ่งปันและแชร์เรื่องราวดี ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวท่านอื่น ๆ

บ้านป่าบงเปียง

รถสองแถวรับจ้างในแม่แจ่ม สีเหลืองแจ่มจริง ๆ เจ้า

เริ่มการเดินทางกันที่ตัวเมืองแม่แจ่ม รถสองแถวสีเหลืองพาเราขับมาตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1088 เริ่มเห็นความเขียวขจีและความงดงามของเมืองนี้ทีละน้อย

จุดนี้เรียกว่า "บ้านทุ่งยาว" จะอยู่ก่อนถึงแยกเข้าวัดทุ่งยาว (ปกติรถสองแถวจะไม่ได้จอดให้)

บ้านทุ่งยาว

บ้านแม่หมิง

จุดต่อมาก็พิเศษเช่นกัน เรียกว่า "บ้านแม่หมิง" ท้องทุ่งนาสีเขียวกว้างใหญ่ อากาศเย็นสบาย ลมพัดเย็น ๆ ฟิน ^^ (ปกติรถสองแถวไม่ได้แวะให้)

การขึ้นไปถ่ายภาพบนรถต้องใช้ความระมัดระวังนะคะ ^^

วิวระหว่างนั่งรถ ^^

บ้านตีนผา

บ้านป่าบงเปียง

จุดแรกที่รถสองแถวมักจะจอดให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปจะอยู่บริเวณนี้ค่ะ "บ้านตีนผา" สามารถเห็นยอดดอยอินทนนท์แบบใกล้ ๆ เห็นถึงสายน้ำตกที่ไหลลงมาจากภูเขาเลยทีเดียว และยังมีวิวของนาขั้นบันไดสวย ๆ แบบนี้ด้วย

ฝนมาแล้ว

อีกหนึ่งจุดไฮไลท์จะอยู่ระหว่างบ้านตีนผา-บ้านป่าบงเปียง พี่ในทริปขนานนามว่านาข้าวขั้นบันไดก้นหอย เพราะมีจุดหนึ่งมีลักษณะคล้ายกับก้นหอย และแล้วฝนก็เริ่มเทลงมา

ไปถึงบ้านป่าบงเปียง ลงเดินไม่ได้ ฝนตกหนักมาก รอจนมืดฝนไม่หยุดเราก็ต้องถอยกลับเมืองแม่แจ่ม Y^Y

ฝนตกหนักลงเดินไม่ได้เลย

การไม่ได้เห็นภาพของบ้านป่าบงเปียงแบบเต็ม ๆ อาจจะเป็นสัญญาณบอกเรากลาย ๆ ว่ามันต้องมาซ้ำ !

และแล้วทริปเที่ยวป่าบงเปียงก็จบลง เสียดายมาก ๆ ที่ไม่ได้นอนค้างโฮมสเตย์ ครั้งหน้าเราจะเก็บบรรยากาศของบ้านป่าบงเปียงทั้งยามเช้าและเย็นมาฝากให้ได้ ส่วนถ้าใครไปเที่ยวมาแล้ว ก็มาแชร์เรื่องราวดี ๆ ของคุณกับเราได้นะคะ :)

ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน เชียงใหม่

บ้านป่าบงเปียง เชียงใหม่ ความงามของหน้าฝนที่ซ่อนไว้ในแม่แจ่ม อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2560 เวลา 18:26:00 48,887 อ่าน