เขาช้างเผือก

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ blackearsociety สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เส้นทางสาย 3272 คือถนนลาดยางกลางเก่ากลางใหม่ที่ลัดเลาะผืนป่าขึ้นสู่เทือกเขาสูง ปลายทางของมันนั้นอยู่ที่บ้านอีต่อง จุดบรรจบของเขตชายแดนไทย-พม่า ที่จะนำไปสู่จุดเริ่มต้นของการเดินทางสู่ ... เขาช้างเผือก ยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี จุดหมายปลายทางที่เหล่าบรรดาคนรักความตื่นเต้นท้าทายมักแวะเวียนไปสัมผัส

ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,249 เมตร แถมการเดินทางขึ้นสู่ยอดนั้น ต้องใช้วิธีเดินเท้าในระยะทางประมาณ 8 - 9 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางจะเป็นทางเดินลาดชัน ที่ต้องปีนป่าย และทรงตัวไปตามทางเดินเล็ก ๆ กว่าจะถึงที่หมาย และไฮไลท์สำคัญของที่นี่ ก็คือ "สันคมมีด" ที่เป็นสันหินแคบ กว้างไม่เกิน 1 เมตร สองข้างทางเป็นเหวลาดลงไป ใครจะขึ้นถึงยอดหรือไม่ก็วัดใจกันตรงนี้นี่แหล่ะ

นั่นแน่! เริ่มอยากท้าทายความหวาดเสียวของ "เขาช้างเผือก" กันแล้วใช่ไหม ถ้าอย่างนั้นก็เก็บกระเป๋า สะพายกล้อง และตาม คุณ blackearsociety สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ไปพิชิตเขาช้างเผือกกันเลยจ้า

สวัสดีครับ พี่ ๆ น้า ๆ ชาวพันทิป ช่วงนี้นาน ๆ จะแวะมาโพสต์สักกระทู้ ส่วนใหญ่ไปสถิตอยู่ในเฟซบุ๊กเป็นส่วนใหญ่ ครั้งนี้ได้ไปเขาช้างเผือกละครับ เดี๋ยวเพื่อน ๆ จะว่าไปแต่ภูกระดึง ทริปนี้ 3 วัน 2 คืน ค้างบ้านอีต่อง 1 คืน ดังนั้น ก่อนเข้าบ้านอีต่องแวะน้ำตกไทรโยคใหญ่กันก่อนเลยครับ

เขาช้างเผือก

มาถึงที่ทำการอุทยานฯ กันแล้ว แวะมาชมวิวให้ใจชื้นกันหน่อย มอง ๆ แล้วทำไมเดินกันไกลจัง

เช้าวันรุ่งขึ้นเดินทางกันเลยครับ

สภาพอากาศขณะเดินทางมีเมฆครึ้ม ๆ บ้าง ทำให้ไม่ร้อนมากนัก แต่ไม่ดีตรงฟ้าไม่สวย พอมีมุมไหนสวยบ้าง ก็ถ่ายมาบ้างครับ ... ภูผาด้านหน้าก็เป็น เขาช้างเผือก ครับ

เขาช้างเผือก

ก่อนลงเนินยืนแอ็คสวย ๆ อีกรูปครับ

ด้านล่างคือจุดกางเต็นท์ของคืนนี้ครับ

พักหายเหนื่อยแล้วออกเดินกันต่อครับ เย็นนี้เราจะไปชมวิวบนยอดเขาช้างเผือกกันครับ ช่วงนั้นไฟป่ายังมีมาครับ สภาพผืนป่ายังเขียวขจี

ทุ่งหญ้าโดยมากเป็นสีเหลืองทอง

ความสูงชันระดับ 60 องศา ได้ครับ แดดร้อน ๆ ตอนบ่าย 4 ขอนั่งพักนิดนึงครับ

นั่งพักอีกทีตรงสันคมมีดครับ ซ้ายเหว ขวาเหว สมคำร่ำลือ

เขาช้างเผือก

มองย้อนกลับไป แดดออกละครับวันนี้ อากาศเปลี่ยนตลอด (ช่วงนั้นกรุงเทพฯ ฝนตกหนัก)

ข้ามไปอีกลูกเดียวเท่านั้น เขาช้างเผือกอยู่ข้างหน้าครับ

ทางเดินขึ้นเขาช้างเผือกสูงชันยิ่งนัก ประหนึ่งตึก 7-10 ชั้นทีเดียว แถมเชือกก็ไม่มีด้วย ขึ้นมาแล้วมองกลับไปทางเดินที่ผ่านมา

เขาช้างเผือก

ขาลงด้วยสัมภาระทั้งกระเป๋ากล้องและขาตั้ง ค่อย ๆ ก้าวลงอย่างช้า ๆ บางกลุ่มก็เอาก้นไถลง

ระหว่างเดินกลับไปจุดกางเต็นท์ แดดผลุบ ๆ โผล่ ๆ ได้จังหวะเท่เลย

ลงมาที่สันคมมีดที่อีกครั้ง บรรยากาศ 360 องศา แบบนี้น่ารอดูอาทิตย์ตกยิ่งนัก ... บริเวณสันคมมีดสูงประมาณนี้ครับ

เขาช้างเผือก

นั่งชมวิวได้สักพักอากาศเปลี่ยนแปลงอีกแล้วสิ ลมกระโชกแรงขึ้น พัดเอาหมอกมาเพียบเลย

เกรงว่าฝนจะตก ลงไปจุดกางเต็นท์ก่อนดีกว่า เช้าวันใหม่กะว่าได้อาทิตย์ขึ้นสวย ๆ ซะหน่อย เมฆเยอะ รับแสงสวยไปก่อนนะ

จุดพักต้นส้านกับวันใบไม้ร่วงไปเกือบโกร๋น

เขาช้างเผือก

กลับออกมาแบบว่าหิวข้าว อยากอาบน้ำด้วย 555++ จากนั้นเดินทางชมวิวกันต่อครับ เนินเสาธง อยู่ใกล้ ๆ บ้านอีต่องนั่นล่ะครับ

แวะจุดชมวิวบริเวณฐานปฏิบัติการ ตชด. เนินช้างศึกครับ

จุดท้ายของทริป น้ำตกจ๊อกกระดิ่น น้ำใสเย็นเชียวครับ ลากันด้วยภาพชุดนี้ครับ คงได้มีโอกาสกลับไปอีกครั้งต้นปีหน้าครับ ปูเนื้อจากฝั่งพม่าหมดวันที่ไป ต้องไปลิ้มลองให้ได้ คราวหน้าจะได้ตระเตรียมสัมภาระไปใหม่อีกครั้ง ขอบคุณพี่ ๆ น้า ๆ ทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาติชม คอมเม้นท์ และทุก ๆ คำแนะนำครับผม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

พิชิตยอด เขาช้างเผือก กาญจนบุรี ในวันที่อากาศเป็นใจ อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2561 เวลา 17:34:47 5,285 อ่าน