x close

Patagonia

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ตามบันทึกการเดินทางของ คุณ SinghaphanAllB สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ไปเยือน "ปาตาโกเนีย (Patagonia)" ดินแดนสวรรค์ที่รวมเอาทะเลสาบ ทุ่งหญ้า และธารน้ำแข็ง มาอยู่ร่วมกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ซึ่งจุดดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวจากต่างแดนแวะเวียนมาถึงปาตาโกเนียก็คือ ธารน้ำแข็งเปอริโต โมเรโน (Perito Moreno) ซึ่งเสมือนเป็นสัญลักษณ์สำคัญของปาตาโกเนีย ที่เรียกได้ว่าหากไม่ได้เยือนธารน้ำแข็งแห่งนี้ แปลว่าคุณยังไปไม่ถึงปาตาโกเนียเลยทีเดียว นั่นแน่ ! อยากเห็นความงามของดินแดนแห่งนี้แล้วใช่ไหม ถ้าอย่างนั้นก็ตามรีวิวนี้ไปเที่ยวกันเลยค่ะ

สวัสดีครับทุกท่าน

เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเกือบ ๆ สุดของปลายทวีปอเมริกาใต้ อีกนิดหนึ่งจะไปถึงปลายสุดทวีป ก่อนจะเจออีกทีก็ทวีปขั้วโลกใต้เลย จุดมุ่งหมายเพื่อไปถ่ายรูป Landscape ในสถานที่ที่ฝันไว้มานานครับ โดยเทือกเขาที่เป็นจุดหมายนั้นกั้นพรมแดนเป็นแนวยาวระหว่างสองประเทศ คืออาร์เจนตินาและชิลีครับ โดยจะเรียกรวม ๆ กันทั้งสองฝั่งว่า "Patagonia"

ส่วนที่นักเดินทางนิยมมาเที่ยวจะอยู่ในส่วนของทางใต้ของอาร์เจนตินา ที่เรียกว่า Los Glacier National Park กับตอนใต้ของชิลีที่เรียกว่า Torres Del Paine ซึ่งทั้งสองส่วนสามารถนั่งรถบัสไปมาหากันโดยสะดวก และเป็นสวรรค์สำหรับนักเดินทางที่ชื่นชอบธรรมชาติอย่างแท้จริง

เนื่องจากผมรักในการถ่ายรูป Landscape โดยจะขอเน้นไปที่ภาพถ่ายครับ รูปภาพบางส่วนอาจมีการตกแต่งเพิ่มเติมโดย Lightroom หรือ Photoshop บ้าง มากน้อยแตกต่างกันไป

ผมเลยขอเสนอมุมมองที่แตกต่างจากนักเดินทางทั่วไป อาจจะไปได้ไม่มากสถานที่ และชอบทำตัวให้อยู่ในสถานการณ์ลำบากโดยไม่จำเป็นบ้าง 555 เพราะอยากรอจังหวะของแสงอาทิตย์เป็นไปตามที่ตั้งใจ รอเวลา หรือรอคอยอากาศที่ไม่แน่นอน ทั้งนี้เพื่อแบ่งปันมุมมองการถ่ายภาพในอีกแบบหนึ่ง ถ้าภาพของผมสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้นักเดินทางหรือช่างภาพได้สนุกสนานกับการหามุมมองแปลก ๆ ใหม่ ๆ จะยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

การเดินทาง

ถือเป็นส่วนที่ใช้เวลานานที่สุดจากไทยครับ เนื่องจากการเดินทางมีอยู่สองเส้นทางใหญ่ ๆ (อาจมีจากทางอื่นเพิ่มเติม) จากไทยจะเป็น Emirate ซึ่งไปพักเครื่องอยู่ที่อาบูดาบี/ดูไบ (UAE) จากนั้นไป ริโอ เดอ จาเนโร หรือเซา เปาโล (Brazil) แล้วจึงค่อยเข้าบัวโนสไอเรส (Argentina) เป็นจุดต้นทางของเรา หรือจะอีกแบบคือ KLM จากไทยไปอัมสเตอร์ดัม (Netherland) จากนั้นจึงหยุดที่อเมริกากลาง/ใต้ เช่น ปานามา ซิตี้ (Panama) หรือลิมา (Peru) เป็นต้น ก่อนจะเข้าไปถึงซันติอาโก (Chile) เพื่อเตรียมต่อเครื่องภายในต่อไปครับ

ทั้งสองแบบเผื่อ ๆ เวลาไว้ประมาณสามสิบชั่วโมงรวมเวลาต่อเครื่องครับ จากนั้นเตรียมที่จะบินภายในไปสู่เมือง Punta Arenas เป็นประตูสำหรับ Patagonia ฝั่งชิลี หรือ El Calafate ประตูของเส้นทางฝั่งอาร์เจนตินาครับ จากนั้นจึงนั่งรถไปเข้าส่วนเขตของอุทยานแห่งชาติอีกต่อหนึ่งครับ...นั่งสุดขอบโลกทีเดียว

Patagonia

เราเริ่มกันที่ฝั่งอาร์เจนตินาในบริเวณอุทยานแห่งชาติ Los Glacier นั้น มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ซึ่งชื่อก็บอกเลยว่ามีธารน้ำแข็งแน่ ๆ และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของที่นี่ กระจายอยู่ตามแนวเทือกเขา และไม่พลาดที่จะแวะไปชมถ้ำน้ำแข็งบริเวณรอบ ๆ ครับ

"Ice Cave"

เส้นทางเดินหลัก ๆ ใน El Chalten จะแบ่งเป็นสองเส้นครับ เดินขึ้นเหนือจะเป็นฝั่งที่เห็นยอดเขา Mirador Del Fitz Roy (Laguna De Los Tres) ส่วนเส้นที่ไปทางตะวันตกจะเป็นฝั่งยอดเขา Mirador del Torre (Laguna Torre)  ซึ่งทั้งสองฝั่งได้วิวคนละแบบกันครับ

Patagonia

นักเดินทางทั่วไปจะนิยมเข้ามาในอุทยานฯ ตั้งแต่ก่อนสว่าง เพื่อให้ถึงเป้าหมายทันพระอาทิตย์ขึ้นหรือตอนฟ้าสางเพื่อเดินชมธรรมชาติ แล้วย้อนกลับเมืองภายในวันเดียว แต่พวกเรามีเป้าหมายที่ต้องมารอแสงพระอาทิตย์ที่กำลังจะขึ้นหรือตก การแบกเป้ค้างแรมจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะจากเส้นทางจากเมืองไปสุดของ Mout Fitz Roy หรือ Mount Torre มีระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร จากเมือง El Chalten ครับ

"Chaos"

ในวันแรกพวกเราตื่นตอนตีสามเพื่อออกเดินทาง (หวังไว้ว่าจะไปเก็บภาพอย่างเดียวตอนเช้าแล้วกลับ) ด้วยความที่ไม่ชินเส้นทาง บวกกับทางที่มืดค่อนข้างมาก ทำให้เราหลงทางกันไปกว่า 4 กิโลเมตร พอมาดูอีกทีเล่นหลงกันตั้งแต่จุดเริ่มต้นเลย กว่าจะเจอเส้นทางหลักที่แท้จริงครับ (หลงกันไปได้ยังไงยังไม่รู้เลย)

ท้ายที่สุดก็เดินไปทันเวลา กับยาวเช้าที่แสนสงบงดงาม กับอากาศที่เย็นจัด น้ำค้างตามใบหญ้าที่เป็นยอดแข็ง ซึ่งความร้อนที่ก้นก็ช่างกำลังพอดี กว่าจะรู้ตัวว่าเปียก -*- หลังจากที่พร้อมกันเรียบร้อย แต่ด้วยความที่ฟ้าใสและอากาศดีมาก ๆ เลยดลใจให้เราเดินทางไปต่อจนขึ้นไปถึง Mount Fitz Roy ทั้งที่เหลือเสบียงเพียงอีกเล็กน้อย

"Tranquility"

Patagonia

ทั้งอุปกรณ์การเดินที่ไม่พร้อม เสบียงก็ไม่มี แต่ก็ยังดั้นด้นไปจนถึง Laguna de Los Tres อันเป็นจุดสิ้นสุดของ Fitz Roy ได้ โดยเส้นทาง 1 กิโลเมตร สุดท้ายนั้นวัดใจมากครับ เพราะใช้เวลาสำหรับคนเดินปกติอยู่ที่ 1 ชั่วโมง เพราะต้องเดินขึ้นชันและสูงมาก ๆ ตลอดเส้น กับมีหิมะและ Black Ice ที่จับตัวเป็นน้ำแข็งลื่น ทำให้เป็นอุปสรรคในการเดินมาก ๆ

"Mighty"

และเนื่องจากวันนั้นเราไม่มีเต็นท์ จึงจำเป็นต้องเดินกลับเมือง El Chalten ทำให้ระยะทางท้ายสุดในการเดินวันนั้นอยู่ที่ 25 กิโลเมตร ตั้งแต่ตีสามถึงสองทุ่ม กลับมานอนตายคา Hostel กันทุกคน เราเลยพักผ่อนแล้วเดินเที่ยวชมกันรอบ ๆ เมือง ไม่ไกลจากที่พักมากนักครับ

"Stream"

Patagonia

หลังจากพักกันพอหายเหนื่อย จากนี้เป็นการค้างแรมในป่ากันสามวันสองคืน จึงเตรียมอาหารที่จะเข้าไปอุ่นกินกันด้านใน โดยทำใส่ถุงไว้พอดีมื้อ ทำให้สะดวกและพกของให้เตรียมพร้อมที่สุดก่อนเข้าค้างแรมในป่ากันครับ

"Cheese"

กับการตามหามุมถ่ายภาพที่ชื่นชอบ ต้องขอขอบคุณ คุณ Andrew Waddington ช่างภาพมืออาชีพชาวอังกฤษ ที่ให้คำแนะนำและพามายังสถานที่แห่งนี้ และเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ติดตามการทำงานที่ทุ่มเทจริง ๆ ครับ

"Serenity"

Patagonia

ช่วงเดือนเมษายนถือเป็นช่วงที่พีคที่สุดสำหรับช่างภาพเลยครับ เนื่องจากเป็นช่วงที่ใบไม้จะค่อย ๆ เปลี่ยนสีไล่มาตามความสูงและความเย็นของอากาศ การที่ได้เข้าไปด้านในลึกมากเท่าไร จะเห็นใบไม้เปลี่ยนสีมากเท่านั้นครับ

"Death or Alive"

พอเริ่มเข้าเส้นทางที่จะไป Mount Torre ทั้ง ๆ ที่อากาศแจ่มใส แต่เมฆบนยอดเขาขี้อายลูกนี้ก็ไม่ยอมโผล่มาให้เห็นสักที ต้องให้สะพายเป้ขนของเตรียมตัวกลับกันแล้ว ถึงจะยอมโผล่มาให้เห็นบ้าง

เอาน่า...ขาอ่อนสักข้างก็ยังดี

"First Sight"

Patagonia

พวกเราเดินทางลาจากเมือง El Chalten มาที่เมืองของศูนย์กลางการเดินทางอย่างเมือง El Calafate ซึ่งที่พลาดไม่ได้คือธารน้ำแข็งที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง "Perito Moreno" ผมยกเอามงกุฎนางงามให้เลย อาจจะไม่ได้ใหญ่ที่สุด แต่ผมให้ธารน้ำแข็งที่นี่สวยที่สุดในโลกแล้ว กับธารน้ำแข็งที่มีสีฟ้าใสสะอาด แทบมองไม่เห็นดินปนเปื้อนแทรกมาเลย ประจวบเหมาะที่เราเข้ามาถึงในตอนบ่าย ๆ ก็นั่งรถเข้าไปเดินชมแบบสบาย ๆ ไม่มีคนครับ

"Princess"

วันรุ่งขึ้นเราพร้อมที่จะเดินทางข้ามไปต่อจาก El Calafate ฝั่งอาร์เจนตินา ไปยังเมือง Puerto Natles ฝั่งชิลี ใช้เวลาสักพัก เนื่องจากทางศุลกากรชิลีจะเข้มงวดเรื่องอาหารสดที่จะเข้าผ่านทางพรมแดนมาก ๆ ครับ ซึ่งหมูหย็องจากเมืองไทยก็รอดมาแต่โดยดี (ต่อชีวิตได้อีกหลายมื้อเลย 555) จากนั้นเราค่อยออกรถจากเมือง Puerto Natales เพื่อเข้าสู่อุทยานแห่งชาติ Torres Del Paine หรือ Patagonia ในฝั่งชิลี

"Explorer"

Patagonia

อุทยานแห่งชาติ Torres Del Paine นั้นมีขนาดใหญ่มาก ๆ ครับ บอกเป็นตัวเลขเดี๋ยวก็จินตนาการไม่ถูก  เอาเป็นว่ามีเส้นทาง Trekking ชื่อดังในนาม W-Trek ที่กินเวลาเดินประมาณ 3-4 วัน เลยทีเดียว

ส่วนพวกเราพักกันอยู่นอกเส้นทาง Trek ครับ ซึ่งจะมีโรงแรมกับ Refugio (เป็นห้องนอนรวมคล้าย ๆ Dorm ครับ) ให้พัก หรือถ้าเอาราคาสบายกระเป๋าก็มี Campsite ให้กางเต็นท์นอนได้ครับ

"X-Reflection"

Patagonia

ด้วยอาณาบริเวณกว้างขนาดที่การจะเดินทางโดยรถ จากทางเข้าหนึ่งไปทางเข้าอีกแห่งของอุทยานฯ ใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง เราจึงวางแผนเช่ารถกันครับ ซึ่งบางคนที่นั่นจะพูดแต่ภาษาสเปนไม่พูดภาษาอังกฤษเลย ซึ่งเป็นอุปสรรคเวลาจะติดต่อเรื่องสำคัญ ๆ หน่อยครับ

"Resolute"

ด้วยภูมิประเทศที่แปลกประหลาดและธรรมชาติที่สมบูรณ์ กับวิวที่เปลี่ยนไปไม่ซ้ำแบบ หนึ่งในความฟินสุด ๆ เลยครับ

"Endless Plains"

Patagonia

สัตว์ป่าต่าง ๆ มากมายระหว่างทางขับรถ ดูสัตว์ขี้อ้อนก็เพลิดเพลินดีครับ

"Together" (พ่อบ้านใจกล้า)

ขับไปสักพักก็พบรถติดเป็นขบวน ที่นี่ก็ไม่มีไฟแดงนี่นา...จะติดอะไร หันไปดูก็พบเจ้าพวก Guanaco นี้เป็นฝูงครับ คาดว่ามาก่อม็อบขอของกินเพิ่ม เลยปิดถนนซะเลย 555

"What\'s the Problem ?"

Patagonia

เมื่อดูพยากรณ์อากาศแล้วผมเห็นว่าเหมาะสมที่สุดในการขึ้นไปยังส่วนหนึ่งของเส้นทาง W-Trek ทางฝั่งขวา กับการไปชมยอด Mirador Torres (ชื่อมันจะคล้าย ๆ กันกับฝั่งอาร์เจนตินาหน่อยครับ) ระยะทาง 10 กิโลเมตร ซึ่งเราก็วางแผนขึ้นไปค้างด้านบนกันหนึ่งคืนครับ เนื่องจากเส้นทางก่อนขึ้นช่วง 1 กิโลเมตรสุดท้าย เป็นทางเดินที่ชันและใช้เวลาเยอะในการขึ้นไป เราจึงขึ้นไปพักกันที่ Basecamp ด้านบนครับ อยู่ห่างจากยอด 1 กิโลเมตร และแน่นอนว่าเป้ Backpack ยังใหญ่และหนักเท่าเดิม จะเดินกี่วันก็หนักเท่าเดิมกับเต็นท์และถุงนอนนี่แหละ

แต่ผมคาดผิด เพราะมันเดินลำบากกว่าฝั่งอาร์เจนตินาอีก เลยใช้เวลาไปเกือบ ๆ สองชั่วโมง แต่ยังดีที่เผื่อเวลาไว้ครับ เลยได้รางวัลเป็นช้างหนึ่งโขลง

"Silent Night"

Patagonia

หลังถ่ายภาพกันจนหนำใจ เก็บของทุกอย่างลงจากเขา รวมถึงขยะทุกชิ้นที่เรานำขึ้นมาต้องนำกลับลงมาเองเสมอ ผมชอบมากตรงที่ทำให้ไม่เอาของมาเยอะเกินไป รวมทั้งลดจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ต้องมาจัดเก็บขยะด้วย (เดินเข้ามา 10 กิโลเมตร เพื่อมาเก็บขยะนี่ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แน่)

"LEFLEXticular Cloud"

ยังติดตากับการเห็นดาวเต็มฟ้า พร้อมช้าง (ทางช้างเผือก) อีกโขลง วันนี้ฟ้าใสออกถ่ายดาวตอนกลางคืน เลยขอพาเพื่อน ๆ มาอยู่เคียงข้างช้างน้อย (ที่ตัวไม่เล็ก) ครับ เพื่อน ๆ ก็อยากมาเล่นกันกับช้างเต็มเลย (ขอบคุณพี่ท่านหนึ่งในทริป ที่พาเพื่อน ๆ ช้างมาให้ครับ)

"Party"

Patagonia

กล่าวสรุปบางประการในรูปสุดท้ายนี้ครับ ทริปนี้ผมเดินทางไปช่วงก่อนวันจักรีเล็กน้อยจนถึงช่วงหลังสงกรานต์ เป็นเวลาประมาณ 17วัน (รวมวันเดินทางก็สามวันละ) ถ้ามีโอกาสขอแนะนำที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแรก ๆ ในอเมริกาใต้เลยครับ ความงามที่ธรรมชาติรังสรรค์เป็นความงดงามที่หาที่เปรียบมิได้ ไม่เสื่อมคลายที่ได้มาเยือน ผมมาแล้วยังอยากจะมาซ้ำอีกถ้ามีโอกาสครับผม

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกระทู้จนจบ และขออภัยที่ไปหลับระหว่างกระทู้ 555 มีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามทางนี้ได้ครับผม

จนกว่าจะพบกันใหม่  ... "สวัสดีครับ"

"Eternity"

Patagonia

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ SinghaphanAllB สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก Singhaphan Ball Thitiratsanont

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลุย Patagonia สุดขอบโลกที่ธรรมชาติรังสรรค์ความงาม อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2558 เวลา 12:04:07 16,493 อ่าน