อัมพวา

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณแดนอาทิตย์อุทัย สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เมื่อพูดถึงจังหวัดสมุทรสงคราม สถานที่แรกที่หลายคนต้องนึกถึง ก็คือ อัมพวา ที่ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของนักเดินทางชาวไทยและชาวต่างชาติ เพราะเดินทางสะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก แถมยังมีที่เที่ยวมากมาย ที่สำคัญมีของอร่อย ๆ ให้เลือกกินเพียบ และวันนี้เราก็นำเอาอีกหนึ่งบันทึกการเดินทางไปเที่ยวอัมพวาแบบเช้าไป-เย็นกลับของ คุณแดนอาทิตย์อุทัย สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม กับการเดินทางด้วยรถไฟฟรีแสนชิล แถมยังแชะภาพสวย ๆ มาฝากด้วย เอาล่ะ...ลองตามไปตะลุยอัมพวากันดีกว่า เผื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อน ๆ ในการออกเดินทางไปเที่ยวในวันว่างจ้า

สวัสดีครับ กระทู้แรกของการรีวิวครับ หากผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ^^ ทริปนี้ไปตั้งแต่วันที่ 1/2/57 ครับ ดองซะนานเชียว ฮ่า ๆ อัมพวาเป็นสถานที่ที่ไปบ่อย ๆ แต่ปกติก็ไปโดยรถส่วนตัว ครั้งนี้เลยอยากลองนั่งรถโดยสารไปบ้างจะได้เห็นอะไรใหม่ ๆ บ้าง ใครที่กำลังเบื่อ ๆ ในเมืองลองไปดูได้นะครับ

อัมพวา

นัดเพื่อนไปด้วย 2 คนครับ ออกเดินทางแต่เช้าโดย BTS ไปลงที่สถานีวงเวียนใหญ่ พอลงปุ๊บก็คิดกันว่าจะไปสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ด้วยอะไรดี สรุป คือ นั่งแท็กซี่ไปดีกว่าเพราะไปกัน 3 คน (นั่งจากจุด 1) พอขึ้นรถปุ๊ปบอกลุงว่าไปสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ครับ ก็นั่งคุยกันเพลิน ๆ สักพักลุงจอด (จุด 2) พวกผมก็มองหน้ากันงง ๆ ลุงหันมามองและบอกถึงแล้ว พวกเราเลยบอกว่าไม่ใช่ลุงสถานีรถไฟครับ ลุงบอกนี่ไงสถานีรถไฟเลยบอกไม่ใช่ ๆ สถานีปู๊น...ปู๊นฉึกฉักอะลุง ลุงเลยขับทะลุซอยและมาส่ง

พอลงรถเท่านั้นแหละพวกเราขำกันมาก คือ ถ้าแค่ฝั่งตรงข้ามเราลง BTS และลงฝั่งนั้นก็ได้มั่ง แหม...ลุงก็ ขับมาส่งฝั่งตรงข้ามเฉยเลย

จากนั้นเราก็รีบไปรับตั๋วกันครับ โดยยื่นบัตรประชาชนให้ พอได้ตั๋วมาก็ไปซื้อข้าวกล่องร้านค้าแถวนั้นกันครับ เพราะออกมาตั้งแต่เช้าเลยยังไม่ได้กินอะไรกันกะจะไปกินบนรถไฟครับ

อัมพวา

นั่งรถบนไฟไม่นานครับ สายนี้ขับเร็วน่าดูเหมือนกัน สั่นกระแทกซะ หน้าต่างพอเราเปิดขึ้นเจอแรงกระแทกก็เลื่อนลงมาอีก พอเราเอาขึ้นก็ลงมาอีก เลยไม่เอาขึ้นเลยครับ หงุดหงิด 555 สักพักเราก็เอาข้าวมากินกันครับ คนตรวจตั๋วเค้าเดินมาเห็นกินกันอยู่เค้าก็ยิ้ม

พอถึงสถานีมหาชัยกลิ่นอาหารทะเลก็มาเต็มครับ แล้วเราก็รีบเดินไปที่หอนาฬิกาเพื่อข้ามเรือไปสถานีรถไฟบ้านแหลมครับ

จ่ายเงินเสร็จ 3 บาท หรือ 5 บาท นี่แหละครับ (จำไม่ได้) จากนั้นก็ขึ้นเรือเลย

อัมพวา

พอลงมาแล้วก็ตรงออกจากท่าเรือแล้วเลี้ยวไปทางขวาครับ จากนั้นตรงไปจนสุดเลย พอมาถึงตารางเวลาเปลี่ยนซะงั้น ก็เลยไปรับตั๋วมาก่อนครับ

ตารางเวลาที่เปลี่ยนครับ

รอไปสักพักถ่ายรูปเล่นแถวนั้น
อัมพวา

เหลือเวลาอีกนานเลยคุยกันว่านั่งเรือกลับไปมหาชัยหาของกินกันดีกว่า เลยย้อนกลับมาที่ตลาดครับ

เดินตลาดมีของสด ๆ ทั้งนั้นเลยครับ น่ากินมากกกกกกก

ได้เวลาก็กลับมาที่สถานีรถไฟมาพอดีครับ

ขึ้นรถไฟเลือกที่นั่งกันเลย

พอถึงสถานีแม่กลองแล้วก็เลยแวะไหว้หลวงพ่อวัดบ้านแหลมครับ ตารางเวลาที่สถานีแม่กลอง

เสร็จแล้วก็เดินไปขึ้นรถสองแถวเดินงง ๆ เลยถามทางคนแถวนั้นครับ รถสองแถวมาส่งที่ตรงข้ามหน้าวัดอัมพวาเจติยาราม เดินข้ามเข้ามาด้านในเลยแวะถ่ายรูปครับ

อัมพวา

จากนั้นเดินเข้าตลาดครับ ของขาย ขนม อาหาร เยอะแยะเลย ทองม้วนสด-แห้งครับ

ขนมไทย ขนมหม้อแกง

บรรยากาศริมน้ำครับ มีเรือที่พานักท่องเที่ยวชมด้วยครับ

อัมพวา

เดินเล่นชมของชมวิวริมน้ำเรื่อย ๆ จนพระอาทิตย์จะตกดินแล้วครับ

เดินกันจนมืดเลย

จากนั้นพวกเราก็เดินทางกลับครับ โดยนั่งรถตู้แถวตรงบริเวณตลาด ถามคนแถวนั้นเอาอีกแล้ว ไม่แน่ใจว่า 60 หรือ 80 บาท นะครับ ลงที่อนุสาวรีย์และก็ต่อ BTS กลับบ้านครับ

หวังว่ากระทู้นี้คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ

เที่ยวอัมพวาชิล ๆ ด้วยรถไฟฟรีแบบไปเช้า-เย็นกลับ อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2557 เวลา 13:19:19 50,793 อ่าน