คีรีวง

ใคร ๆ ก็อยากจะสูดอากาศบริสุทธิ์ให้ฉ่ำปอดกันทั้งนั้น (จริงไหม) อ๊ะ ๆ ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้าตามบันทึกการเดินทางของ คุณ Chai Chmk สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ไปเยือน "บ้านคีรีวง" อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช กันดีกว่า เพราะที่นี่ได้ชื่อว่ามีแหล่งอากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย อีกทั้งยังรางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Thailand Tourism Awards) ประจำปี 2541 ประเภทเมืองและชุมชน เพราะเป็นชุมชนเข้มแข็งต้นแบบการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขาและสายน้ำ ชาวบ้านมีวิถีชีวิตสุขสงบแบบเครือญาติ (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บ้านคีรีวง)

กราบสวัสดีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุก ๆ ท่าน ทริปนี้ผมจะมารีวิวสถานที่สำหรับผู้ที่ชอบเสพธรรมชาติ หนีร้อน หนีรัก ไปพักกายพักใจ ผมจะพาไปที่ที่มีอากาศดีที่สุดในประเทศไทย และนั่นก็คือ "หมู่บ้านคีรีวง อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช" นั่นเอง

แนะนำตัวก่อนเลยละกันครับ ผมเป็นเด็กภาคกลางที่มีหน้าตาและสีผิวคล้ายกับคนใต้มาก -.- แถมยังได้มาเรียนที่ใต้อีก 555 ผมได้มาเรียนอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมืองหอยใหญ่ และตอนนี้ก็ใกล้จบ ป.ตรี แล้วจึงตั้งใจว่าจะเที่ยวให้เยอะ ๆ ในโซนของภาคใต้ เดี๋ยวจะไม่มีโอกาสเที่ยว เพราะถึงวัยทำงานแล้ว เอาล่ะ !! พูดเรื่องเที่ยวเลยดีกว่า

______________________________________

สถานที่ที่ไปในคราวนี้ก็คือ "หมู่บ้านคีรีวง อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช" เป็นหมู่บ้านที่ได้ชื่อว่าอากาศดีที่สุดในไทย โดยการเดินทางนั้นไปได้หลายวิธี ทั้งรถทัวร์ รถตู้ รถไฟ มีมากมาย ไปง่าย ๆ ไม่ต้องกลัวหลง

ผมเริ่มต้นจากการขึ้นรถตู้ สุราษฎร์ฯ-นครศรีธรรมราช ในราคา 120 บาท (รถไฟก็น่านั่งไปนะครับ แต่เนื่องจากว่าค่ารถไฟอยู่ที่ 87 บาท ไม่ต่างกับราคารถตู้เท่าไร และสถานีรถไฟอยู่ไกลจากมหาวิทยาลัยเกินไปก็เลยเลือกนั่งรถตู้ไป)

มาถึงนครศรีธรรมราชราว ๆ 11 โมง เราต้องนั่งรถสองแถวต่อไปยังคีรีวง ระวังวินมอเตอร์ไซค์นะครับ ถ้าเราบอกว่าไปคีรีวงเขาจะบอกว่าให้ไปขึ้นที่คิวรถสองแถวเลย ตั้ง 40 บาท ผมเลยลองไปถามคนขับรถตู้แทน เขาบอกว่าให้เราเดินออกมาที่ถนนใหญ่เลยครับแล้วก็ข้ามฝั่ง รถสองแถวคีรีวงผ่านเหมือนกัน ระหว่างเดินออกไปก็ถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ ไปคนเดียวไม่ต้องรอใคร ฟังเสียงใคร

รอสักพักรถสองแถวคีรีวงก็มาถึง ขึ้นสิครับจ่ายค่าเสียหายไป 25 บาท

คีรีวง

ระหว่างนั่งรถก็ดูวิว ผู้คน แล้วก็ถ่ายไปเรื่อย

นั่งมาประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้วครับ สถานีปลายทาง "วัดคีรีวง"

เจอคุณยายคนหนึ่งบ้านแกอยู่หน้าวัด ก็เลยนั่งคุยกับแกอยู่พักหนึ่ง แกใจดีมากเลย คุยไป ยิ้มไป เลยขอสักภาพนะยายนะ

คีรีวง

เข้าไปในวัดไหว้พระบรมสารีริกธาตุหน่อย คุณยายแนะนำมา

พอลงมาผงะนิดหนึ่ง เจอหุ่นอยู่ใต้ร่มไม้ ฮึ ๆๆ มาอยู่ในกล้องซะดี ๆ  โอมจงลง ๆ

หลังจากลงจากรถแล้วก็เดินไปเช่าจักรยานตรงปากซอย ไปเจอเห็นเขาทำผ้าบูติกอยู่ สวยดี ๆ งานหัตถกรรม

คีรีวง

ถึงร้านจักรยานละ ชื่อร้านนายทั่ง ถ้าจะไปไม่ต้องกลัวไม่เจอครับ ร้านเห็นเด่นชัดมาก เช่ามา 1 คัน เสียหายไป 50 บาท (คุณยายแนะนำมา)

ไม่ใช่คันนี้นะครับ แค่ชอบเฉย ๆ

ภายในร้านตกแต่งแบบคลาสสิก เก่า ๆ ร้านกำลังปรับปรุงครับ เจ้าของร้านบอกจะทำเป็นร้านไอกรีม

คอเหล้าเรียงตัว

ได้จักรยานมาแล้ว ขอขี่ชมบรรยากาศสองฝั่งคลองก่อนละกัน ทั้ง ๆ ที่ยังเที่ยงกว่า ๆ -.- ....มาชมกันเลยยยยยย

อากาศเริ่มร้อนถึงร้อนจัด ขี่ไปหันไปเห็นหมาตัวหนึ่ง มันนอนแช่น้ำอยู่ 5555 ไม่ใช่เราคนเดียวที่ร้อน....ถ่ายมาเยอะเลย

น้ำใสมาก เห็นปลาตัวเบ้อเร่อ ไม่กลัวคนด้วย

คีรีวง

หันไป เอ้า !! ไอ้ตูบยังอยู่อีก

หลายคนสงสัยไปคนเดียวแล้วถ่ายรูปยังไงเหมือนมีคนไปด้วย พกเจ้านี่มา "ขาตั้งกล้อง"

เวลา ณ ตอนนี้ก็เกือบบ่ายโมงแล้ว ยังไม่มีอะไรตกถึงท้องเลย เลยไปแวะร้านอาหารตามสั่งตรงริมน้ำ บรรยากาศดีจริง ๆ ราคาก็ไม่แพง

คีรีวง

หน้าร้านมีไก่กวัก แต่ !! ไก่จริง ๆ นอนนิ่งซะด้วย

กินอะไรดีวะ !! คิดไม่ออก ข้าวผัดรวมมิตรละกัน 30 บาท

บรรยากาศระหว่างกินข้าว

คีรีวง

กินข้าวไป ชมแม่น้ำฟิน ๆ เดี๋ยวนะ !!!  ไอ้ตูบยังแช่น้ำอยู่อีก เป็นสัตว์บกหรือสัตว์น้ำ -.- ....เพราะผมออกตรงนั้นมันก็ออกมา สงสัยย้ายที่

เอาล่ะ ควรถึงเวลาหาที่พักเสียที ขี่ไปตามถนนเส้นริมน้อย แวะถามทุกโรงแรม "งานเข้าครับ เต็มทุกที่ คืนนี้ตูจะนอนไหน T_T หวั่น ๆ แล้ว มาตัวคนเดียวด้วย" และที่สุดท้ายของผมมมมมมม คือที่นี่เอง "วัดคีรีวง" ฮึ ๆๆ 555 ดีใจได้นอนวัด ประหยัดค่าใช้จ่าย สบาย ๆ มาคนเดียว T__T

ภายในวัดกว้างขวาง จัดการปัดกวาด เช็ดถู ปูเสื่อ โอเคนอนได้

คีรีวง

จะกลัวทำไมกับผี พระประธานองค์ตั้งใหญ่

หลังจากล้างหน้า ล้างตา พักผ่อนพอสมควรแล้ว....ออกไปถ่ายภาพเก็บบรรยากาศมาฝากท่านผู้ชมมมมมม

ดูกันไปแบบ Non Stop ... ก็เว่อร์ไป เอาล่ะถ้าใครไม่มีรูปนี้แสดงว่ามาไม่ถึงคีรีวงนะครับ ^__________^

คีรีวง

ได้รูปแล้วก็ปั่นต่อ ริมฝั่งคลอง

นี่ล่ะน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลาของจริง

เดินผ่านมันยิ้มให้ เอ้า ! สวัสดี

คีรีวง

ปั่นต่อไป มือหนึ่งจับจักรยาน มือหนึ่งจับกล้อง แชะ ๆๆๆๆ

รถแทบทุกคันมีเข่งติดท้ายรถเก๋ ๆ

กลับมายูเทิร์นที่สะพานอีกสักรูป

เริ่มปั่นเข้าไปในย่านชุมชน

ปัดโธ่เด็กมันโชว์เทพ นี่ถ้าไม่ถือกล้องเจอกันแล้วไอ้หนู -.-

นึกถึงเมื่อก่อน เห็นเด็ก ๆ วิ่งเล่นกัน ดราม่าแป๊บ

ศาลาที่ว่างเปล่า

รถเข็นผลไม้

พักริมธารแป๊บ เห็นแต่หมาเล่นน้ำอยากลงไปเล่นด้วย 555

คีรีวง

ไปใช้ชีวิต Slow Life แบบวัยรุ่นเขาบ้าง ไปนั่งร้านกาแฟ เปิดเมนูหาอันที่ถูกสุด "ชาเย็น" 555 ... จ่ายไป 30 บาท นั่งรอตะวันตกดิน 30 บาท นั่งเกือบ 3 ชม. ฮ่า ๆๆๆ อ้อร้านกาแฟนี่เจ้าของเดียวกับจักรยานนะจ๊ะ

และแล้วพระอาทิตย์ก็กำลังจะตกดิน แต่...ไม่ได้ถ่าย เมฆบังหมด เลยถ่ายวิถีชีวิตยามเย็นมาให้ดูแทนครับ....มาชมภาพกันเลยครับผม

อุตส่าห์ตั้งกล้องรอ ปัดโธ่ ! พระอาทิตย์

เปลี่ยนที่นิดหนึ่ง

ซักผ้าแบบเพลิน ๆ

ใกล้มืดล่ะ ย้ายอีกสักที่ ไปที่ที่คนเขาเล่นน้ำกันเยอะ ๆ

จะวิ่งไปถ่ายยายตอนเล่นน้ำ...ไม่ทัน แหมน่าเสียดาย  555

คีรีวง

เด็กเล็ก ๆ เล่นน้ำเต็มไปหมดเลย

นี่ ๆ พี่ถ่ายรูปให้เปล่า นางชูนิ้วอัตโนมัติเลย -.-

เอ้า...ตูม ๆๆๆ

น้อง ๆ พี่ขอถ่ายรูปหน่อย ยิ้มมมมมมมม

คีรีวง

ถอดแว่นแล้วยิ้มสิ (ไม่กล้ายิ้มครับ ฟันหลอ 555) ให้ดูรูปหัวเราะใหญ่เลย

พี่น้องคู่นี้มาขอให้ถ่ายบ้าง เราก็ตกใจ เอ้ายิ้มสิ ^^

ยังมีอีกคน

คีรีวง

ถ่ายคนเยอะล่ะ ขอเก็บวิวหน่อย แสงจะหมดแล้วววววว

แหนะ ๆ ลุงทำอะไร ไม่รอดตาผมหรอกนะ

คนไม่มีถ่ายตัวเองบ้าง การกดหน่วงเวลาแล้ววิ่งไปในน้ำนี่ยากมาก บอกเลย

คีรีวง

เก็บวิวภาพสุดท้าย มืดแล้ว บ๊ายบายสำหรับเย็นนี้

หิวสิครับ เห็นชายสี่อยู่ร้านหนึ่ง อยู่ริมน้ำ ไปกินโลด (โดยส่วนตัวผมเป็นคนติดชายสี่ เที่ยวไหนต้องกินสาขานั้น เพื่อน ๆ ที่มหาวิทยาลัยด่าตลอด จะติดอะไรหนักหนา)

กินชายสีที่นี่ผมว่าวิวดีที่สุดในประเทศไทยแล้ว บรรยากาศดี เพราะคงไม่มีใครเอาชายสี่ไปขายบนยอดตึก 555

คีรีวง

และแล้วข่าวดีที่สุดก็มาถึง มีรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัย (จบแล้ว) แกให้ไปนอนที่บ้านแกได้ แกเห็นในเฟซบุ๊กว่าเรานอนวัด ผมก็ไม่รีรอครับ มุ่งไปเลย ดี๊ดี มีทั้ง Wi-Fi ห้องน้ำ ที่ชาร์จแบต หลับสบายที่สุด

อรุณสวัสดิ์ คีรีวง ตื่นเช้ามามีแรงเต็มที่....โชคดีมาก ถ้านอนวัดต้องตื่นตีสี่ เพราะได้ยินเสียงระฆังดัง พระเขาทำวัดกัน และเป็นวันพระด้วย โชคดีจริง ๆ

ไม่มีอะไรมากครับ ตื่นไปถ่ายรูป เก็บรูป มาชมกันดีกว่า

มายืนพิงที่ริมสะพาน

คีรีวง

ที่นี่ตื่นเช้ากันมาก จับจ่ายใช้สอย ไปทำบุญกันมากมาย

นี่ยายแม้น ..... ว่าไงยายเมี้ยน  555 ก็ว่าไป

ไปเก็บภาพยามเช้าต่อ ปั่น ๆๆ สองขาปั่น ๆ

วิวสวย ๆ ทั้งนั้นเลยยยยยยยย

พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ทอแสงสวยเชียว

ปั่นมาถึง "หนานหินท่าหา" บรรยากาศก็ดีเช่นเคย

มีสะพานแขวนด้วย

มุมดี ๆ

ปั่นกลับดีกว่า สองข้างทางก็ยังมีคนแห่แหนกันไปทำบุญมากมาย

คีรีวง

ยายแกเดินไปทำบุญ ถือปิ่นโตไปคนเดียว น่ารักดีนะผมว่า

หมดเวลาล่ะ ต้องกลับมหาวิทยาลัย ไปเรียน ไปทำงาน ลาก่อน "คีรีวง" ปอดผมคงดีใจ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ 555

ทิ้งท้ายสักรูป

นั่งสองกลับ บรื้นนนนนนนนนนนน

จบทริปแล้วครับ ขอบคุณครับ ^____^

ขอฝากรีวิวอื่นด้วยนะครับ มือใหม่ ๆ ติชมได้ครับ

http://pantip.com/topic/34087150 หนีความวุ่นวาย แบกกระเป๋าขึ้นรถไฟ ไปยลโฉมเมืองตรัง . . . แบบชิล ๆ

http://pantip.com/topic/34065031 แบกเป้ลุย เขาล้อมหมวก - เขาช่องกระจก 2 วัน 1 คืน แบบสบายกระเป๋า จุ๊กกรู๊วว ๆ !!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Chai Chmk สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก sirichai.chaimunkong

สุขสงบ ณ คีรีวง หมู่บ้านที่มีอากาศดีที่สุดในประเทศไทย อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2558 เวลา 16:18:01 257,651 อ่าน