วันเดย์ทริปเที่ยวเกาะแสมสาร สัตหีบ ดำน้ำดูปะการังชิล ๆ

เกาะแสมสาร ชลบุรี ที่เที่ยวสัตหีบที่น่าไปเยือนเพราะมีที่ดำน้ำดูปะการังชิล ๆ แบบไปเช้า เย็นกลับตอบรับทริปด่วน ๆ ได้เลย

วันนี้เราเลยหยิบเอารีวิว "เกาะแสมสาร" สำหรับคนที่มีเวลาน้อยแต่อยากไปเที่ยวทะเล สวย ๆ โดยหยิบเอาบันทึกการเดินทางของ  คุณสมาชิกหมายเลข Ramble to Mango Juice สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้ออกเดินทางลุยเดี่ยวทริปด่วนมาฝากกันค่ะ

สวัสดีครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผม ณ ที่แห่งนี้ ผมจะพาทุกท่านไปเที่ยวแบบลวก ๆ กับผมที่ "เกาะแสมสาร" ครับ

เรื่องคือผมได้ไปทำงานที่จังหวัดระยอง และโดยปกติก็จะพกอุปกรณ์ถ่ายภาพติดตัวไปเสมอ (คือไม่ได้ถ่ายภาพเก่งนะครับ แค่ชอบเท่านั้นครับ) และเสร็จงานประมาณ 8 โมงเช้า และคิดว่าคงจะกลับมาเคลียร์งานที่ กทม. ปรากฏนึกขึ้นได้ว่าเคยอยากไปเกาะแสมสาร ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งนั่นก็น่าจะเป็นทางผ่านได้ เลยนึกสนุกอยากข้ามเกาะไปที่นั่นครับ

สิ่งเดียว .... ที่คิดกังวลใจจริง ๆ คือผมว่ายน้ำไม่เป็น แล้วจะเอาอย่างไรดี คิดจะกลับก็ง่ายนิดเดียว แต่ถ้าจะผ่านมาแถวนั้นบ่อย ๆ คงไม่ใช่

งั้นผมจึงเปิดมือถือเข้ากูเกิลหาข้อมูลแบบด่วนโคตร ๆ ซึ่งได้ความว่าที่นี่เขามีการดูแลนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีครับ

ผมตัดสินใจไป .... ปกติไม่ใช่คนที่ไปไหนมาไหนคนเดียวนะครับ แต่งานนี้ไม่รู้ทำไม อะไรสักอย่างเรียกร้องให้ผมต้องดูแลตัวเองให้ดี ต้องปลอดภัย และต้องไปให้ได้ มาถึงก็เข้าไปในช่องแสมสารครับ ผมไปถึง 10 โมงครับ

เข้ามาตามทาง โทรถามเจ้าหน้าที่ เขาแจ้งว่ามาทางเขาหมาจอ และเข้ามาที่ "พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย" ครับ และผมก็มาถึง ซื้อตั๋วเรียบร้อย ราคาผู้ใหญ่ 300 บาท (รวมค่าข้ามฟาก) ได้รอบ 11.00 น. ครับ ที่นี่มีรอบเรือออกทุก ชม. ตั้งแต่ 09.00 น. ถึง 12.00 น. ครับ (เสาร์-อาทิตย์ คิดว่าคงมีคนมาแต่เช้า อย่าลืมวางแผนการเดินทางด้วยนะครับ)

สถานที่จอดรถก็ค่อนข้างสะดวกครับ แต่วันที่ผมไปคือวันธรรมดา จึงมีที่จอดข้าง ๆ ทางก่อนไปท่าเรือครับ แล้วเราก็เริ่มเดินไปที่ท่าเรือเลยครับ

สภาพทุก ๆ อย่างดูสมบูรณ์จริง ๆ ครับ ผมว่าน่าจะเป็นเพราะอยู่ในการดูแลของกองทัพเรือด้วยนะครับ ขอบคุณที่ยังมีสถานที่ธรรมชาติเช่นนี้ให้เดินทางไปฟินอยู่บ้างครับ

แล้วก็มาถึงปลายท่า นักท่องเที่ยวก็มากันพอสมควรครับ นี่ขนาดวันธรรมดานะครับ เสาร์-อาทิตย์เลิกคิดครับ...เพียบ !

แล้วเราก็ล่องเรือไปชมน้ำทะเลสีฟ้าสลับสีเขียวใสปิ๊งครับ ผมไม่ต้องรอนานมากสำหรับระยะเวลาการข้ามฝั่งครับ ประมาณไม่เกิน 20 นาที ถึงแล้วครับ

ทรายขาวจั๊วะ ไม่มีเศษขยะรกสายตาเลยครับ ที่นี่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็มีมาเหมือนกันนะครับ ผมเองก็ส่งรอยยิ้มให้พวกเขาบ้าง ให้สมฉายาแลนด์ ออฟ สไมล์ ครับ

ก่อนลงจากเรือก็เห็นทัศนียภาพต่าง ๆ จนทำให้ผมรู้สึกได้ว่า "ทำไม ? ไม่มาตั้งนานแล้ววะ ???"

พอมาถึงก็มาฟังบรรยาย ซึ่งพี่ทหารก็อธิบายความเป็นมา กฎเกณฑ์ต่าง ๆ เวลาอยู่บนเกาะแห่งนี้ มีสถานที่ไหนน่าไปบ้าง กิจกรรมเป็นอย่างไรบ้าง ฟังบรรยายไม่นานครับ แป๊บเดียวก็ได้เดินเล่นแล้วครับ ที่ผมอยู่หาดนี้คือ "หาดเทียน" ครับ ที่นี่มี 2 หาด อีกหาดหนึ่งคือ "หาดลูกลม" ครับ

หลังจากนั้นเวลาชิลของผมก็ได้เริ่มขึ้น ออกตัวแรง ๆ ล้อฟรีเลยว่าผมเป็นคนรักทะเลมาก ๆ แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ไปไหนไกล ๆ เช่น ทะเลใต้สวย ๆ ราคามันค่อนข้างแพง ถ้าดูแล้วไปไม่ไหวก็คงหาใกล้ ๆ นี่แหละครับ

บรรยากาศฟินเว่อร์ครับ เหมาะเจาะอะไรอย่างนี้ คืนก่อนที่ระยองฝนตกหนัก ฟ้าสลัว วันนี้ฟ้ามีแต่แดด เมฆน้อย มันสุดยอดจริง ๆ ครับ

ด้วยสถานที่เขาจำกัดคนเที่ยว จึงทำให้บรรยากาศกำลังดี คนไม่หนาแน่นจนเกินไปครับ บางคนอาจจะมาคนเดียวเหมือนผมจากหลาย ๆ สาเหตุครับ อย่างเพิ่งอกหักหรืออยากพักใจ อาจจะมาพักร้อนแบบผม ไม่หนีร้อนก็หนีรัก ชีวิตมีไม่กี่อย่างครับ ก็ขอให้มีสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิมนะครับ

เดินรอบ ๆ ครับ รอเวลาเพื่อที่จะดำน้ำดูปะการังครับ ซึ่งวันนั้นมีโชคดีก็จะมีโชคร้ายอยู่บ้างครับ คือน้ำทะเลค่อนข้างจะแห้ง เพราะฉะนั้นหาดลูกลมจะไม่สามารถดูปะการังน้ำตื้นได้ครับ ผมจึงได้อยู่ที่หาดเทียนที่เดียวครับ แอบเซ็งเล็กน้อย แต่คราวหน้าวางแผนไปคงจะดีกว่านี้ครับ

จากนั้นเราก็เตรียมเงินไว้ 50 บาท พร้อมบัตรประชาชนครับ เพื่อเช่าสน็อกเกิล ดูปะการัง แล้วก็เตรียมไปฝากของ แล้วก็หยิบเสื้อชูชีพ (ฟรีครับ หยิบตามไซส์ตัวเองได้เลยครับ)

นี่ก็ห้องน้ำครับ ค่อนข้างสะดวกเลยครับ

หลังจากนี้คงต้องรองท้อง ร้านสวัสดิการที่เกาะมีอาหารง่าย ๆ ราคาไม่ได้แพงเกินไปจำหน่ายอยู่ครับ พร้อมกับน้ำดื่มและเครื่องดื่มต่าง ๆ ไว้จำหน่ายครับ ยังไงทานแล้วรบกวนเก็บทิ้งถังขยะกันด้วยนะครับ เก็บของในซุ้มด้านขวามือนี้ได้เลยครับ

เมื่อใกล้เวลารอบที่จะไปดำน้ำ เจ้าหน้าที่พี่ทหารจะมาบรรยายซ้ำและอธิบายวิธีการใช้อุปกรณ์ พร้อมกับให้ซ้อมการดำน้ำตื้น ๆ ครับ

หลาย ๆ คนก็คงเป็นเหมือนผมครับ กลัวเล็ก ๆ สำหรับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นนะครับ แต่มีชูชีพและฟังคำบรรยายก็จะอุ่นใจครับ เพราะพี่ ๆ เขาดูแลอย่างใกล้ชิดครับ

คราวนี้ก็ขึ้นเรือไปกันเลยครับ เตรียมตัวไปชมความงามใต้ทะเลกัน ซึ่งเราจะใช้เวลาในรอบหนึ่งประมาณ 1 ชม. ครับ และสิ่งที่ต้องพึงระวังเสมอ ๆ คือการว่ายน้ำ เราจะไม่เอาเท้าต่ำเกินไป เนื่องจากมีอันตรายจากปะการังที่คมอาจจะบาดเท้าได้ พร้อมกับหอยเม่นที่มีหนามตำ จะไม่สนุกได้ครับ และจะได้ไม่ทำให้ปะการังบอบช้ำด้วยครับ (หลาย ๆ คนต้องเย็บกัน กลับไปด้วยความหมดสนุกเลย ระวังกันด้วยนะครับทุก ๆ คน)

พอถึงที่เราก็เตรียมตัวดำดิ่งไปดูสภาพใต้ทะเลกันเลยครับ ซึ่งพี่ทหารเล่าว่าเคยมีปลา Nemo อาศัยอยู่ แต่มีคนคอยมาจับมันไป ตอนนี้เหลือตัวเดียว ??? (มุกมากกว่านะครับ 55+) ตอนนี้ปลาก็มีเฉพาะปลาลายเสือครับ ซึ่งก็น่ารักไม่แพ้กันเลยครับ (นักท่องเที่ยวคนอื่นน่าจะมองไม่เห็นผมพอดี อาหารปลาเต็มหัวผมเลย 555+ ไม่ว่ากันครับ ถ้าไม่เกรงใจผมงับกินแล้วนะครับ หอมปลาทูมากเลย)

ปะการังสมองหลายสี...สวยงามมากครับ

ที่เห็นถ่ายใกล้ ๆ เช่นนี้ จริง ๆ มันเป็นเพราะกล้อง Gopro ผมนะครับ ถ่ายห่างเลยครับ ^^

โผล่ศีรษะมาดูคนอื่น ๆ บ้าง เพราะมันเหนื่อยครับ คลื่นจะพัดเราเข้าฝั่ง ส่วนผมก็ว่ายน้ำไม่เป็นด้วยจึงต้องเหนื่อยหน่อยครับ แนะนำคนที่จะมาดำน้ำอีกนิดนะครับ ควรออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายพร้อมด้วยนะครับ ตะคริวอาจขึ้นได้เลยนะครับ

และก่อนจะหมดแรง ขอเก็บภาพสุดท้ายก่อนกลับฝั่งอีกสักรูปครับผม

ทั้งหมดคือ Trip ที่เรียกว่า "ด่วน" พอสมควรครับ และสาแก่ใจผมแล้วล่ะครับ ซึ่งแนะนำทุก ๆ คนว่า "ต้องไปสักครั้ง" แล้วจะติดใจครับ

คลิปที่ผมไปมาแบบรวบรัดนะครับ ลองชมกันได้ครับกด HD เพื่อรับความคมชัดสูงสุดนะครับ

อย่าลืมดูสภาพอากาศด้วยนะครับ และเน้นว่าถ้าไปช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์คนจะเยอะมาก ต่อคิวกันแต่เช้ามืด บางคนถึงกับไม่ได้ไปเพราะโควตาในวันนั้นเต็มครับ ก็ขอให้ทุก ๆ คนที่ได้มาชมกระทู้ผมได้รับความสุขกันไปเต็ม ๆ นะครับ เดินทางปลอดภัย กลับมาฟินแต่งรูปที่บ้านเอามาโชว์เพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊ก เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยกันต่อไปครับ

หลาย ๆ ท่านถามถึงการเดินทางไปโดยรถโดยสารหลังไมค์มากเลยครับ ผมขออนุญาติอธิบายคร่าว ๆ ดังนี้นะครับ

1. ขับรถจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง (ความเร็วชิล ๆ 100-120 กม./ชม. ครับ) สามารถไปได้ 2 เส้นทางครับ ทั้งมอเตอร์เวย์ เส้นทางหมายเลข 7 ครับ ยาวจากพระราม 9 ยิงยาวไปลงพัทยา แล้วต่อสุขุมวิทถึงสัตหีบเลยครับ หรือ ไปทางด่วนบูรพาวิถี วิ่งสุขุมวิททั้งเส้นยาวถึงสัตหีบเลยครับ

2. นั่งรถทัวร์

2.1 สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) กรุงเทพฯ-ระยอง ออกเวลาประมาณตี 5 ไปลงที่ตลาด กม. 10 แล้วนั่งรถสองแถวไปสัตหีบ หรือแสมสารครับ

2.2 สถานีขนส่งกรุงเทพเอกมัย ก็มีไปสัตหีบนะครับ กรุงเทพฯ(เอกมัย)-ตราด(ก) ออกรอบแรก ตี 4.00 น. ครับ รถออกทุก ๆ 50 นาที ครับ ไปลงที่ตลาด กม. 10 แล้วนั่งรถสองแถวไปสัตหีบ หรือแสมสารครับ

3. รถตู้

3.1 อนุสาวรีย์ชัยฯ-สัตหีบ หรือ อนุสาวรีย์ชัยฯ-ระยอง ค่ารถ 160 บาท ใช้เวลา 2 ชม. มีรอบออกที่เห็น ๆ เช้าสุด ๆ ก็ตี 3 ครับ แล้วมาลงที่ตลาด กม.10 แล้วนั่งรถสองแถวไปสัตหีบ หรือแสมสาร (วินรถตู้มี ที่เซ็นจูรี่ครับ)

3.2 สถานีขนส่งกรุงเทพเอกมัย จุดจำหน่ายตั่ว เริ่มเที่ยวแรกเวลา 05.40-20.40 น. จุดจําหน่ายตั๋ว รถตู้สัตหีบ ช่อง 26 เอกมัย

3.3 สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ จุดจำหน่ายตั๋วสายใต้-สัตหีบ เริ่มเที่ยวแรกเวลา 05.30 อยู่ช่องหมายเลข 1 ครับ อยู่บริเวณชั้นล่าง ชานชาลาขาเข้า สักเกตุง่ายและชัดเจนมากครับ

ปล. สำหรับรถตู้ไปสัตหีบมีหลายจุดครับในกรุงเทพฯ มีให้บริการในกรุงเทพฯหลายจุดครับ สามารถขึ้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หมอชิต 2 สถานีขนส่งเอกมัย เมเจอร์รังสิต ฟิวเจอร์ ดอนเมือง ลำลูกกาบางนา พระราม 2 สายใต้ใหม่ บางแค สุวรรณภูมิ พระราม 9 ดินแดง ลาดพร้าว การเดินทางค่อนข้างสะดวกสบายด้วยเป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย สบายใจได้ครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม ขากลับ รบกวนเช็คที่เว็บ http://marinestravel.blogspot.com/2015/01/blog-post_15.html ได้เลยนะครับผม

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณสมาชิกหมายเลข Ramble to Mango Juice สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เกาะแสมสาร ชลบุรี ดำน้ำดูปะการังชิล ๆ แบบวันเดย์ทริป อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2559 เวลา 11:51:46 177,554 อ่าน