เที่ยวเชียงใหม่

ไม่นานมานี้ละคร ตามรักคืนใจ ได้สร้างกระแสให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคักอีกครั้ง เพราะหลายคนอดติดใจกับโลเคชั่นที่ปรากฏในละครไม่ได้ เลยต้องออกเที่ยวตามรอยละครกันเป็นแถว ๆ และก็สวยงามจริงสมกับที่เห็นอย่างในละคร เหมือนกับที่ คุณ Mr Napat สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้เดินทางไปพิสูจน์ความงดงามของ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ "ขุนวาง" มาแล้ว นอกจากนี้ยังถือโอกาสไปเที่ยวส่วนอื่น ๆ ของเมืองเชียงใหม่อีกด้วย ทั้งที่ดอยอินทนนท์ แวะชิมอาหารอร่อย ๆ และนอนหลับสบายกับที่พักเปิดใหม่ย่านกลางเมืองเชียงใหม่ แค่ได้ฟังก็ทำเอาหลายคนอยากเดินทางไปเชียงใหม่อีกครั้งแทบไม่ไหว ใครอยากรู้ว่าวันนี้เชียงใหม่เป็นอย่างไร เปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน ตามมาดูกันเลย

+++++++++++++++++++++

ก่อนอื่นขอกล่าวคำว่าสวัสดีทุกท่านครับ ที่หลงเข้ามาในบันทึกการเดินทางของผม ทริปนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากเป็นวันเกิดของภรรยาครับ ซึ่งเราเดินทางมาฉลองวันเกิดที่เชียงใหม่เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันครับ การมาเยือนเชียงใหม่แต่ละครั้งไม่เคยทำให้ผมผิดหวังสักครั้ง ถึงจะมาทุกปีแต่ก็ไม่เคยเบื่อเลยครับ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มาแต่ละครั้งตื่นเต้นทุกครั้งครับ ทริปนี้ผมจะพาทุกท่านไปเที่ยวดอยอินทนนท์ และไปตามรอยละครตามรักคืนใจที่ขุนวาง และขอแนะนำที่พักแห่งใหม่ The Core Hotel Chiang Mai ซึ่งอยู่ใจกลางเมือง และพาไปชิมอาหารที่กาแล ตบท้ายด้วยโรตีกู ทั้งหมดที่กล่าวมาค่าเสียหายคนละ 3,500+บาท ผมจะขอเล่าเป็นส่วน ๆ ไปนะครับ อาจจะไม่ต่อเนื่องบ้าง แต่ตอนท้ายจะเขียนเป็นแพลนให้เพื่อน ๆ ได้เก็บเป็นข้อมูลไว้ครับเผื่อมีประโยชน์สักนิดหนึ่ง

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

การเดินทาง

ผมออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณสามทุ่มครับ เปิด Google Mapไป แวะพักรถและทานข้าวที่ตาก ไปโดย Google Map มีสองทางให้เลือกคือเส้นทางแรกใกล้กว่า 70 กม. ผ่านตัวอำเภอเถิน ลี้ จอมทอง ขอบอกเลยว่าอย่าได้ไปเส้นทางนี้เด็ดขาดครับ ทางนี้เป็นถนนไม่ดีแถมขรุขระ เปลี่ยวมากครับ ระหว่างทางเป็นเขาลาดชันและเนินระยะทางเกือบ 40 กม. ขับมาจากที่ง่วงนอนหายง่วงเลยครับ เตือนเพื่อน ๆ ไว้เลยให้ไปทางลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ จอมทอง แทนครับ ถึงแม้จะไกลกว่าแต่ขับสบายกว่ามากครับ ส่วนการขับรถขึ้นยอดดอยให้ขับขึ้นช่วงตี 4 เป็นต้นไปครับ ถ้าหลังจากนั้นอาจจะมีรถขึ้นมาเยอะทำให้ขับไม่ค่อยสะดวก ผมขึ้นตอนตี 4 ขับตามกันมาสามคัน สบาย ๆ ไม่มีรถสวนเลยครับ ให้ขึ้นไปที่ยอดดอยก่อนครับเพราะที่ พระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ เปิดให้เข้าไป 8 โมงครับ หรือใครไม่ขึ้นไปยอดดอยก็ได้ มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์อยู่ขึ้นไปหน่อยจากพระมหาธาตุ มาจอดรถชมพระอาทิตย์ขึ้นได้ครับ

มาถึงยอดดอยประมาณตี 5

เปล่งแสงกับดาว

แสงแรกของวันมาแล้ว

จุดสูงสุดแดนสยาม

เป็นจุดที่อยู่เหนือสุดและสูงสุดของประเทศไทย ระยะทางจากพระธาตุขึ้นมาที่จุดสูงสูดเป็นทางลาดชันมาก ประมาณ 5 กม. ได้ครับ และถนนจะไปสุดทางที่หอดูดาว มีลานจอดรถจอดได้ประมาณ 50 คัน  ส่วนการเดินขึ้นไปถ่ายรูปคู่กับป้ายจุดสูงสุดแดนสยาม เดินจากลานจอดรถระยะทาง ประมาณ 50 เมตร ขึ้นได้ 2 ทางครับ วันที่ผมไปอากาศ 5 องศา ลมเย็นและหนาวมากครับ ข้อควรปฏิบัติเลยเตรียมตัวสู้กับความหนาว เสื้อกันหนาว สามชั้นได้ยิ่งดีครับ ถุงมือ ถุงเท้า ผ้าพันคอ หมวกต้องพร้อม ถ้าคุณไม่เตรียมไปรับรองการเที่ยวของคุณจะไม่สนุกแน่นอนครับ ยิ่งคนกรุงเทพฯ ไปเที่ยวด้วยควรเตรียมไปเพราะเราอยู่ที่อากาศร้อน แล้วไปเจออากาศที่หนาวเย็นมาก ๆ จะทำให้ไม่สบายแน่นอน ผมกลับมาน้ำมูกไหลเลยครับ

จุดชมวิว กม.41

ลงมาจากจุดสูงสุดแดนสยามประมาณ 5 กม. จุดชมวิวจะอยู่ด้านซ้ายมือครับ ห้ามจอดนะครับ อ้อลืมบอกไปอีกอย่างระหว่างทางลงมาช่วงกิโลเมตรที่ 42 จะมีรถนักท่องเที่ยวจอดทั้งสองข้างทาง ไม่ต้องสงสัยนะครับ เค้าลงไปถ่ายรูปน้ำค้างแข็งกันครับ หลังจากจุดนั้นประมาณ 1 กม. ก็ถึงจุดชมวิวแล้วครับ ให้เลี้ยวขวาไปจอดรถฝั่งขาขึ้นนะครับ ขาลงไม่ให้จอด ถ้าจอดจะมีเจ้าหน้าที่มาไล่ครับ หรือถ้าขยันเดินลงไปจอดที่ลานเฮลิคอปเตอร์ได้ครับ เดินเหนื่อยเหมือนกัน แวะถ่ายรูป 15 นาที หลังจากนั้นลงมาจุดต่อไป

ข้อควรระวังที่จุดนี้คือการข้ามถนนครับ และไม่ควรถ่ายภาพกลางถนน เห็นนักท่องเที่ยวบางท่านทำแล้วกลัวอุบัติเหตุแทน

วันที่ไปลมแรงมากครับเลยไม่มีน้ำค้างแข็ง

เที่ยวเชียงใหม่

มาดูจุดชมวิวกันดีกว่าครับ สวยมาก

ภรรยาอดใจไม่ไหว ขอลงมาเก็บภาพบ้าง

ถ้าได้อะไรร้อน ๆ มาทานจะฟินมาก

เที่ยวเชียงใหม่

ขับรถลงเนินไปหน่อยจะเจอลานจอดเฮลิคอปเตอร์ครับ ส่วนมากจะมีแต่รถตู้กับรถเหลืองมาจอดรอนักท่องเที่ยว

เดินไปหน่อยจากที่ลานจอดรถครับ จะเห็นวิวนี้

ลงมาจากจุดชมวิวที่ 41 ทางเข้าและที่จอดรถจะอยู่ฝั่งขาขึ้นหรือขวามือ ให้เลี้ยวรถเข้าไปจอดด้านในได้เลยครับ นอกเสียจากด้านในเต็ม เจ้าหน้าที่จะไล่ให้ไปจอดด้านนอก ต้องระมัดระวังรถที่ขึ้นมาด้วยนะครับเพราะรถใช้กำลังความเร็วและแรงมากในการไต่เนินขึ้นมา พระธาตุจะอยู่ 2 ฝั่งครับ มีบันไดเลื่อนให้ขึ้นไปได้และมีดอกไม้ไว้สักการบูชา หยอดตู้ตามศรัทธาครับส่วนขาลงต้องเดินลงครับ

ส่วนประวัติผมไม่ขออธิบายนะครับ เนื่องจากข้อมูลไม่แน่น ขอพูดโดยรวม มีจุดให้ถ่ายรูปเยอะมาก ทั้งดอกไม้หรือจะเป็นวิวด้านหลัง เป็นทิวเขาและด้านบนลมเย็นมาก ควรเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อสู้กับลมหนาว ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณ 1 ชม. ครับ

ขอแนะนำครับ : ถ้าอยากได้ภาพที่เห็นองค์พระมหาธาตุด้านหลังมีทิวเขาและท้องฟ้าสวย ๆ ให้สังเกตป้ายทรงพระเจริญ จะมีทางเล็ก ๆ ให้เดินขึ้นไปครับ โปรดระมัดระวังด้วยนะครับเนื่องจากทางลาดชันและเล็ก ถ้าขึ้นไปก็จะได้รูปแบบนี้

เที่ยวเชียงใหม่

ลงมาถ่ายด้านล่างกันเหมือนคนปกติเค้าดีกว่าครับ 55

ถ่ายให้นางแบบ

ด้านหลังนางแบบ

โฮสเทลเชียงใหม่

สถานีเกษตรขุนวาง

ขับรถลงมาเรื่อย ๆ สังเกตป้ายหมู่บ้านขุนกลางหรือป้ายสถานีเกษตรขุนวาง ระยะทางจากทางเข้าจนถึงสถานี ระยะทางประมาณ 15 กม. ครับ ทางค่อนข้างแคบและโค้งหักศอก สลับกับทางลาดชัน มีช่วงหนึ่งกำลังทำถนนอยู่ระวังด้วยนะครับ ขับช้า ๆ ดีกว่าไม่ต้องรีบครับ เพราะที่นี่เที่ยวได้ทั้งวัน อากาศเย็นสบาย ถึงแม้จะมีแดดก็ตาม พอขับไปถึงสถานีแล้วแนะนำให้นำรถเข้าไปจอดด้านใน หรือถ้าเต็มให้จอดฝั่งซ้ายมือครับ บริเวณที่ขายของอย่าไปจอดฝั่งขวาเด็ดขาด เนื่องจากเป็นทางต่างระดับ รถเก๋ง รถตู้ สเกิร์ตพังกันเป็นแถบ ๆ ด้านในจะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ รวมถึงลานกางเต็นท์ บ้านพัก ผมไม่ทราบข้อมูลเหมือนกันว่าติดต่อที่ไหน

เดินลงเนินไปก็จะเจออุโมงค์นางพญาเสือโคร่งเป็นหย่อม ๆ ระยะสั้น ต้องเดินไปอีกประมาณ 400 เมตร ด้านซ้ายมือจะเป็นอุโมงค์สีชมพูที่ ณเดชน์ กับ มิว ไปถ่ายละครเรื่องตามรักคืนใจ ระยะของอุโมงค์ ยาวประมาณ 400-500 เมตร เป็นทางลาดชันต่ำ ๆ จุดนี้ถ่ายรูปให้เต็มที่เลยครับ สวยมาก ช่วงผมไปวันที่ 29 มกราคม 2559 ยังไม่บานเต็มที่ คาดว่าช่วงวันตรุษจีนนี้จะบานแบบพีคสุด ๆ แนะนำเลยครับที่นี่ต้องไปให้ได้ สวยมากครับ ผมใช้เวลากับที่นี่นานมาก 2 ชม. เห็นจะได้ ทั้งทานข้าว ซื้อสตรอว์เบอร์รี

ร้านข้าวที่อยู่ด้านนอกอร่อยมากครับ ผัดผักไม่ว่าจะผัดผักอะไร เพราะผักสดมาก ผมสั่งร้านที่อยู่ใกล้กับร้านข้าวไข่เจียว สั่งผัดผักรวมกับผัดยอดซาโยเต้หรือยอดฟักแม้ว ข้าวสองจาน น้ำอัดลม ทั้งหมด 135 บาท เป็นมื้อที่อร่อยที่สุดและประทับใจมากครับ ส่วนสตรอว์เบอร์รีผมซื้อจากที่นี่ไป ลูกเล็กกิโลกรัมละ 140 บาท ถ้าจะทานเลยให้ซื้อลูกใหญ่กิโลกรัมละ 250 บาท หวานฉ่ำมากครับ เพราะมันสุกคาต้น ไม่แนะนำให้ซื้อแล้วค้างไว้หลายวันมันเสียเร็วมาก ถ้าจะซื้อกลับบ้านให้ซื้อยกลัง ลังละ 1,100 บาท ต่อราคาได้แค่นี้ครับ เพราะยกลังจะเป็นสตรอว์เบอร์รีใหม่และสดอยู่ ให้เลือกซื้อลูกเล็กไปและซื้อสตรอว์เบอร์รีสีขาวไป มาถึงกรุงเทพฯ จะแดงพอดีพร้อมทาน หลังจากนี้ก็ตรงดิ่งเข้าที่พักเลยครับ ตั้งแต่เมื่อคืนยังไม่ได้นอนเลย ลืมบอกไปครับผมใช้เส้นทางเข้าเชียงใหม่-หางดง ช่วงแรกถนนดีมากครับ ขับไปได้สักพักถนนจะเหลือสองเลน ขับระวังนิดหนึ่งนะครับ ข้อดีของทางนี้คือมันจะไปโผล่ที่ถนนเลียบคลองชลประทาน ที่นี้จะไปไหนก็สะดวกแล้วครับ

ข้อปฏิบัติ : ผมว่าเรื่องนี้ไม่รู้จะพูดยังไงครับว่าอย่าโน้มกิ่งหรือเด็ดดอกมาถ่ายรูปคู่กับมันเลย เราต่างก็รู้กันทุกคนแต่ก็ยังมีคนทำ นักท่องเที่ยวที่ดีควรปฏิบัติตามกฎเค้านะครับ

สีชมพูเห็นได้ตั้งแต่ทางเข้าเลยครับ

เที่ยวเชียงใหม่

จากจุดที่เห็นซากุระให้เดินไปอีกประมาณ 300 เมตร จะเจอกับต้นนางพญาเสือโคร่งสีขาว

หลังจากเจอนางพญาเสือโคร่งสีขาวแล้ว ให้เดินต่อไปอีก 200 เมตร แล้วจะได้พบกับสิ่งที่คุณตามหา

ด้านล่างคนจะเยอะนิดหนึ่งครับ แนะนำให้เดินไปด้านบนคนจะน้อยกว่า

ถ้ามองจากด้านล่างขึ้นไปเห็นไหมครับคนแทบไม่มี

เที่ยวเชียงใหม่

มาดูดอกนางพญาเสือโคร่งใกล้ ๆ กันครับ

ถอยออกมาดูห่างนิดหนึ่ง

โดยรวมกันบ้าง

ทิ้งท้ายด้วยรูปนี้กับนางพญาเสือโคร่งกับพญาเสือดาว

เที่ยวเชียงใหม่

ขากลับเดินขึ้นเนินเหนื่อยมากครับ ไปหาอะไรตรงตลาดทานกันดีกว่า ผัดผักรวมครับ

ผัดซาโยเต้หรือยอดฟักแม้ว

อิ่มแล้วไปหาซื้อของฝากกันดีกว่า

เที่ยวเชียงใหม่

สตรอว์เบอร์รีลูกเล็ก ซื้อมาสีขาว ๆ ไปถึงกรุงเทพฯ สีแดงพอดีเลยครับ กิโลกรัมละ 140 บาท

มาดูลูกใหญ่กันบ้าง ลูกใหญ่สีแดงกิโลกรัมละ 250 บาท ถ้าลูกใหญ่สีขาว 380 บาท

ลูกสีแดงใหญ่จะหวานกว่าสีขาวใหญ่ ซื้อขาวใหญ่มาทานที่กรุงเทพฯ รสชาติออกเปรี้ยว ๆ

ลาขุนวางกันด้วยภาพนี้ครับ

The Core Hotel, Chiang Mai

โรงแรมเปิดใหม่ซึ่งอยู่ใจกลางเชียงใหม่ครับ เดินทางสะดวกมากไม่ว่าจะไปดอยสุเทพ สวนสัตว์เชียงใหม่ หรือจะออกนอกตัวเมืองสะดวกทั้งนั้น และยังติดกับกาดมาลิน แหล่งชอปปิ้งหน้า มช. ห้างเมญ่า ติงค์พาร์ค หรือย่านนิมมานฯ ที่มีทั้งที่กิน ที่เที่ยวครบครัน เรียกได้ว่าเป็นทำเลที่ตั้งที่ดีมากจริง ๆ ครับ

เที่ยวเชียงใหม่

ห้องพัก : โรงแรมเปิดใหม่ข้าวของเครื่องใช้ยังสะอาดมากครับ หมอนเยอะสะใจ มีทั้งแบบนิ่มและแน่น ยังไม่พอมีหมอนใบเล็กลายผ้าย้อมให้อีก ห้องพักมีอยู่ 4 ประเภท คือ ดีลักซ์เตียงเดียว ดีลักซ์เตียงคู่ และดีลักซ์สามเตียง ประเภทสุดท้ายคือแฟมิลี่รูม คือการนำห้องดีลักซ์เตียงเดียวและเตียงคู่มาไว้ด้วยกัน โดยมีห้องนั่งเล่นไว้คั่นกลางครับ ห้องเลยใหญ่มาก จำนวนห้องพักทั้งหมด 56 ห้องครับ ส่วนมากจะเป็นดีลักซ์เตียงเดียวและคู่ ห้องแฟมิลี่มีอยู่แค่ชั้น 2 และ ชั้น 4 ส่วนตัวผมชอบห้องแฟมิลี่มากกว่าครับ ถ้ามากับครอบครัวแนะนำเลย ส่วนห้องที่ผมพักจะเป็นห้องดีลักซ์เตียงเดียว ห้องใหญ่พอประมาณ มีโต๊ะทำงาน ตู้เย็น ตู้เซฟ ระเบียงด้านนอก

โดยรวมถือว่าโอเคมากครับสำหรับความคุ้มค่ากับราคา ทีเด็ดจริง ๆ อยู่ที่เตียงนอน นุ่มมากครับ เพราะมีฟูกปูให้อีกชั้นเลยทำให้นอนสบาย ส่วนห้องน้ำเป็นสิ่งที่ขัดใจมาก ออกจะแคบไปหน่อย ถูสบู่ทีแขนชนกระจกต้องระวังเพื่อไม่ให้ชนครับ ถ้าคนตัวใหญ่อาจมีปัญหาได้ น้ำแรงและอุ่นดีครับ แต่ต้องใช้เวลานิดหนึ่งเพราะเป็นน้ำร้อนจากส่วนกลาง อาบไประวังอย่าปรับไปสุดนะครับ ค่อย ๆ ปรับให้อุณหภูมิคงที่แล้วค่อยอาบ อีกอย่างที่ชอบคือมินิบาร์ฟรีครับ น้ำเปล่า 2 ขวด Est 2 กระป๋อง ส่วนตัวชอบทานน้ำอัดลมครับ เลยฟินมากแล้ว

ร้านกาแล

ร้านนี้ผมแนะนำให้มาแค่ถ่ายรูปตอนเย็นกับดอกไม้และอ่างเก็บน้ำพอครับ รสชาติของอาหารผมว่าไม่ผ่าน ทำรสชาติได้ธรรมดามาก มีดีที่สวนดอกไม้และเดินทางไม่ไกล ถ้ามาที่นี่สั่งเบียร์พร้อมกับแกล้มเล็ก ๆ น้อย ๆ ทานพอครับ ถ้าจะจัดหนักผมว่าร้านริเวอร์ไซด์ รสชาติดีกว่ามากครับ

เที่ยวเชียงใหม่

สวนดอกไม้สวยมากครับ โดยเฉพาะทิวลิป

ส่วนอาหารรสชาติธรรมดามากครับ ปลาทับทิมทอดสมุนไพร

ออร์เดิร์ฟเมือง

โรตีกู

เป็นโรตีฟิวชั่นที่นำโรตีมาดัดแปลงให้เข้ากับอาหารประเภทอื่น ที่ผมสั่งมาเป็นโรตีกล้วยหอม ไอศกรีม และโรตีทิชชู โรตีฝอยทอง ไม่ได้ถ่ายรูปมาครับ รสชาติส่วนตัวผมว่าธรรมดา แต่มีจุดเด่นที่ความแปลกใหม่และความคิดสร้างสรรค์ บริการที่ตอบสนองรวดเร็ว ใครผ่านไปแถวนิมมานฯ ลองแวะไปชิมครับ

โปรแกรมเที่ยวและค่าใช้จ่าย 2 วัน 1 คืน

Day 1

21.00 น. ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ดอยอินทนนท์ (960) (ให้แวะเติมน้ำมันก่อนขึ้นดอยอินทนนท์ แถวลำปาง หรือลำพูนก็ได้)

Day 2

05.00 น. นอนพัก
          06.00 น. จุดสูงสุดแดนสยาม (130 บาท)
          07.30 น. แวะชมวิวที่ กม.41
          08.00 น. พระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ (80 บาท)
          09.30 น. สถานีเกษตรขุนวาง (400 บาท)
          10.00 น. ทานข้าว+ซื้อสตรอว์เบอร์รี (อาหาร 135 บาท สตรอว์เบอร์รี 1,100 บาท)
          13.00 น. เข้าที่พัก นอนพัก (1,500 บาท ช่วงโปรโมชั่น)
          17.00 น. ขึ้นไปถ่ายรูปบรรยากาศยามเย็นที่ห้องอาหาร
          18.00 น. ร้านกาแล (1,200 บาท เช่ารถ 250 บาท)
          20.00 น. โรตีกู (310 บาท)
          20.30 น. เดินช้อปปิ้งกาดมาลิน
          22.00 น. ราตรีสวัสดิ์

Day 3

09.00 น. อาหารเช้า
          12.00 น. check Out
          13.00 น. ออกเดินทางกลับกรุงเทพฯ (1,100 บาท)
          21.00 น. ถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ

ค่าใช้จ่ายทั้งหมด : 7,000 บาท เฉลี่ยคนละ 3,500 บาท

เที่ยวเชียงใหม่

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Mr Napat สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เที่ยวเชียงใหม่ กินอิ่ม นอนหลับ สัมผัสเสน่ห์ที่ไม่มีวันจาง อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 17:07:28 15,524 อ่าน