เขาช้างเผือก
ตะลุย เขาช้างเผือก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณมาร์ชักภาพ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เขาช้างเผือก ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งถือเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ และด้วยระดับความสูงจากน้ำทะเลปานกลาง 1,249 เมตร ประกอบกับเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่สวยงาม อีกทั้งอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ในช่วงระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-31 ตุลาคม ของทุกปี เพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัวและลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายจากสภาพอากาศที่แปรปรวนนั้น ทำให้เขาช้างเผือกเป็นหนึ่งลิสต์รายชื่ออันดับต้น ๆ ที่นักเดินทางต่างตั้งตารอคอยที่จะไปชื่นชมกับความสวยงามต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามในขณะนี้อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิได้มีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการเข้ามาสัมผัสและศึกษาธรรมชาติในเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะไกล "เขาช้างเผือก" ที่ต้องใช้การเดินเท้าระยะทาง 8-9 กิโลเมตร ในการปีนเขาเพื่อพิชิตยอดเขาช้างเผือกและสัมผัสกับธรรมชาติ อีกทั้งสามารถชมวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุดในภาพตะวันตก โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 ถึง 31 มกราคม 2558 ทั้งนี้ก่อนเดินทางขึ้นสู่เขาช้างเผือก จะต้องทำการติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิล่วงหน้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวได้ และใน 1 วัน สามารถรับนักท่องเที่ยวได้เพียง 60 คนเท่านั้น (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ dnp.go.th)

เอาล่ะ...พอทราบข้อมูลของเขาช้างเผือกกันบ้างแล้ว ก็ถึงเวลาตาม คุณมาร์ชักภาพ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ไปผจญภัยยัง "เขาช้างเผือก" เพื่อสัมผัสกับความงดงาม ความเหน็ดเหนื่อย และความหวาดเสียวกันแล้วค่ะ

เขาช้างเผือก

เขาช้างเผือก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ทีมงานขึ้นเขาวันที่ 2/11/57 มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 6 คน ลูกหาบ 2 และเจ้าหน้าที่ 1 คน ครับ (เป็นการขึ้นครั้งแรกของนักท่องเที่ยวทั้ง 6 คน ครับ ตื่นเต้นนิดหนึ่ง ฮ่า ๆๆ)

ถ่าย ณ จุดชมวิว ระหว่างเดินทางไปที่หมู่บ้านอีต่อง เพื่อเตรียมเดินเท้าครับ

น้อง ๆ ลูกหาบที่เดินสวนกันตอนคณะผมเดินขึ้นครับ ค่าลูกหาบก็ 1,100 บาทต่อคน สามารถแบกน้ำหนักได้ 30 กิโลกรัม 1,100 บาท รวมทั้งขาขึ้นและลงแล้วนะครับ ลูกหาบจะช่วยเราก่อไฟ กางเต็นท์ และช่วยเหลือนิด ๆ หน่อย ๆ ตอนเราขึ้นไปพิชิตยอดเขาครับ

เขาช้างเผือก

ทีมงานก็ไม่เน้นเดินเร็วครับ เน้นถ่ายรูประหว่างทางไปเรื่อย ๆ (ที่จริงเดินไม่ไหวครับ) จุดนี้ก็เดินสวนนักท่องเที่ยวที่เดินลงครับ

ระหว่างทางก็มีวิวสวย ๆ ตลอดทางครับ

ผมนี่ 70-200 เดินเก็บด้านหลังครับ

เขาช้างเผือก

จุดที่สูงนั้นแหละครับ ยอดเขาช้างเผือก

ระหว่างทางก็มีวิวสวย ๆ เพลิน ๆ ตาครับ แชะแล้วหายเหนื่อย

ก่อนเดินขึ้นเขาช้างน้อยครับ ค่อนข้างชันครับ

เขาช้างเผือก

พี่สุธี เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ดูแลช่วยเหลือเป็นอย่างดีครับ (ลืมบอกค่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 1,200 บาทครับ)

ไต่เขาช้างน้อยครับ บางจุดที่ขึ้นยาก ๆ เจ้าหน้าที่ก็จะผูกต้นหญ้าไว้ให้ครับ

ขึ้นเขาช้างน้อยเสร็จก็เดิน ๆ พัก ๆ ถ่ายรูปชื่นชมธรรมชาติครับ

หลังจากเดินผ่านมานานก็เริ่มเห็นเขาข้างเผือกชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ

ก่อนถึงจุดกางเต็นท์ครับ

3 หนุ่ม NIKON ครับ ฮ่า ๆๆๆ

พอถึงที่กางเต็นท์เราก็พักประมาณ 1 ชั่วโมง (ถ่ายจากจุดกางเต็นท์ครับ จุดสูงสุดที่เราต้องไปพิชิต)

เขาช้างเผือก

หลังจากพักประมาณ 1 ชั่วโมง ที่จุดกางเต็นท์เราก็เดินทางต่อครับ

ปีนต่อมาเรื่อย ๆ ก็ถ่ายย้อนกลับไปยังจุดกางเต็นท์ของเราครับ

นี่ครับน้องลูกหาบของคณะผม ดูน้องเขาชิล ๆ ไปเลยนะครับ ฮ่า ๆๆ

เขาช้างเผือก

ถึงแล้วครับ "สันคมมีด" ยืนทำใจกันสักนิดหนึ่ง

พี่เจ้าหน้าที่ก็จะคอยช่วยเราตรงจุดนี้ครับ ช่วยพยุงเราขึ้นบนสันคมมีด (คนที่ยืนแบกขาตั้งกล้องก็น้องลูกหาบครับ ชิลได้อีก)

ยืนขาสั้นถ่ายรูปนิดหนึ่งครับ

ผ่านจากจุดเสียวสุด ๆ ก็มีวิวสวย ๆ ให้ชื่นชมครับ ประทับใจมากจริง ๆ ครับ (กล้องมันหนักครับ 3 คน เดินหลังทีมตลอด)

สุด ๆ ครับ ยังไหวครับ

ริมด้านขวาสุดนั้นแหละครับ น้องลูกหาบ ฮ่า ๆๆ

ใกล้ถึงแล้วครับ อีกนิดเดียวพิชิตยอดเขา

เขาช้างเผือก

เซอร์ไพรส์มากครับผมยังไม่ทันถึงเลย หมอกฝนกำลังมา เริ่มลงเม็ดแล้วครับ

รีบกันใหญ่เลยครับ ฝนเริ่มตกแล้วส่วนผมคงไม่ทันชัวร์

เซอร์ไพรส์จริง ๆ ครับ ต่อสู้กันทุกสภาพอากาศ พวกเราถึงยอดเขาช้างเผือกแล้ว ได้รับการต้อนรับโดยฝนและหมอกเต็ม ๆ ครับ

เขาช้างเผือก

ยืนจากยอดเขาช้างเผือกจะเห็นเขาช้างพลาย นั้นแหละครับหมอกมาม้วนต่อหน้าที่เขาช้างพลายด้วยความเร็วลมสูง

หมอกมาม้วนต่อหน้ายังกับไฟป่าครับ นั่นคือทางที่เราเดินผ่านขึ้นมาครับ

พักประเดี๋ยว...ฟ้าหลังฝนย่อมสวยเสมอก็เป็นจริง ๆ ครับ

เขาช้างเผือก

เย็น ๆ เราก็เริ่มเดินทางกลับที่พักกันครับ

เรา...เหล่านักศึกษาวิชาทหาร ฮ่า ๆๆๆ กลับมาถึงจุดเดิมครับ สันคมมีด !!!! นักศึกษาหมอบบบบบบบบ

ถึงตาผมแล้วครับ ทำการโผล่ด้วยวิธีการคลานต่ำหลบกระสุน 555 โหยขาขึ้นตื่นเต้นครับ ลืมถ่ายสันคมมีด จากการกะจากสายตาความกว้างในการเดินก็ประมาณ 2 ฟุต ครับ ซ้ายเหว ขวาเหว พี่ ๆ ทีมงานก็ให้กำลังใจเต็มที่ครับ 55

เขาช้างเผือก

คนสุดท้ายของคณะครับ ขานี่ไม่สั่นเลย ฮ่า ๆๆๆๆ

เจ้าหน้าที่บอกเหมือนหินอะไรสักอย่างนี้แหละครับที่อยู่ต่างประเทศ

ขึ้นไปจุดชมวิวถ่ายพระอาทิตย์ตกไม่ทันครับ

ครับ...สุดท้ายแล้วครับกับพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า ถ่ายจากจุดกางเต็นท์ครับ

เขาช้างเผือก

เส้นทางการเดินทางก็ประมาณ 8 กิโลเมตรครับ เส้นทางถ้าไม่ผิดพลาดก็ตามเส้นแดงครับ ผมก็งง ๆ ไม่มั่นใจเท่าไร เพราะจบการเงินไม่ค่อยได้เดินป่า แต่ก็ประมาณนี้

ผจญภัย เขาช้างเผือก ค้นหาความสุขในการเดินทาง อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2558 เวลา 16:54:31 4,064 อ่าน