x close

ย้อนความทรงจำ ที่ เพลินวาน หัวหิน








ย้อนความทรงจำ ที่ เพลินวาน หัวหิน (กรุงเทพธุรกิจ)


          หัวหิน...ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่พักผ่อนของผู้มีฐานะดีในสมัยก่อนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในยุคต่อมาผู้คนมากมายมีความทรงจำดีๆ ต่อเมืองชายทะเลแห่งนี้การได้กลับมาเห็นภาพชีวิตเฉกเช่นในวันวานจึงเป็นสิ่งที่หลายคนถวิลหา

          วันนี้เมื่อกลุ่มคนที่หลงรักอดีตของหัวหินร่วมกันเนรมิตบ้านเรือน ร้านค้า ร้านกาแฟที่เคยอยู่ในภาพถ่ายให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งเพื่อให้เป็นจุดหมายใหม่ในการเดินทางสู่เมืองหัวหินในนามของ "เพลินวาน...ศูนย์รวมความสุข สถานที่ซึ่งหยุดเวลาในอดีตไว้ เพื่อเล่าขานเรื่องราวมากมายของวีถีหัวหินกาลก่อน สู่กาลปัจจุบัน" จึงได้รับความสนใจไม่น้อยจากนักท่องเที่ยว

          เพลินวาน มีลักษณะคล้ายหมู่บ้านย้อนยุคที่มีชีวิต (Eco VintageVillage) ที่มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสื้อผ้า ร้านขายขนมร้านเหล้าในสมัยก่อน รูปแบบของหมู่บ้านนี้จะร้านค้าที่ทำจากไม้ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในช่วง พ.ศ.2499 อีกครั้งเป็นสถานที่ที่เน้นการขายอารมณ์และความรู้สึกมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นข้าวของที่ใช้ในการตกแต่งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของพนักงานซึ่งจะเป็นของที่ใช้จริงในสมัยนั้นแต่ที่โดดเด่นไม่เหมือนที่อื่นก็คือข้าวของที่นี่สามารถซื้อขายได้จริงไม่ใช่แค่ตั้งโชว์เหมือนพิพิธภัณฑ์





          คำว่า เพลินวาน มาจาก "Playand Learn ในวันวาน" ด้วยความปรารถนาให้ทุกคนมามีความสุขด้วยกันมานึกถึงความรู้สึกดีๆในอดีต เรียนรู้วัฒนธรรมดั้งเดิม ตามแนวคิดของ ภัทราสหวัฒน์ จิ๊กโก๋เพลินวานผู้ที่พยายามทำฝันให้เป็นจริง

          "เชื่อว่าทุกคนจะมีความทรงจำในอดีต อยากให้มาที่นี่แล้วได้ย้อนไปนึกถึงเรื่องราวในวันเหล่านั้นอย่างน้อยๆ ก็ยิ้มได้ ในหนังกลางแปลงที่จะฉายหลายเรื่องก็ล้วนแต่มีฉากหลังเป็นหัวหินทั้งนั้นร้านเสื้อที่เป็นแหล่งพบรักของหนุ่มสาวสมัยก่อนก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งอย่างที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายต่อหลายคน" ภัทรา กล่าว

          อีกสิ่งที่ ภัทรา พยายามทำให้เกิดขึ้นจริงในเพลินวานก็คือการให้คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยใน เพลินวานจะเปิดโอกาสให้หาบเร่ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้เข้ามาจับจองพื้นที่ค้าขายเพื่อสนับสนุนให้คนท้องถิ่นมีพื้นที่ทำกินไม่ต้องคอยวิ่งหลบเจ้าหน้าที่เทศกิจ แต่เพื่อให้อยู่ในคอนเซ็ปต์ทาง เพลินวาน จึงได้จัดอุปกรณ์สำหรับค้าขายไว้ให้ไม่ว่าจะเป็นรถเข็นหรือหาบขายของเพื่อให้มีรูปแบบที่เป็นไปในทางเดียวกันอีกทั้งยังเปิดโอกาสให้แก่เด็ก ๆ และคนพิการ สามารถเข้ามาทำงานที่นี่โดยทางร้านจะมีทางลาดและลิฟท์สำหรับรถเข็นผู้พิการแม้ตัวอาคารจะเป็นเพียงแค่บ้าน 2 ชั้นเท่านั้น





          ในส่วนของงานวัด ซึ่งจะมีทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นอกจากจะเน้นบรรยากาศแบบย้อนยุคแล้วยังจะมีพื้นที่สำหรับเด็กนักเรียนเข้ามาขายของหารายได้พิเศษที่สำคัญเฟอร์นิเจอร์ที่นี่จะเป็นแบบ Green Board คือเป็นเฟอร์นิเจอร์Recycle ทำจากกระดาษลังหรือกล่องนมถือว่าเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติในอีกรูปแบบ

          ตอนนี้ เพลินวาน เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ มีทั้งแฟชั่นเปรี้ยว ๆ ในวันวานกับห้องเสื้อไฉไล,พักร้อนด้วยเพลินวานไอศกรีม, ของเล่นในสมัยวันวาน,กาแฟโบราณอันเลื่องชื่อของหัวหิน, ร้านข้าวอุ่น แกงร้อนอาหารเลื่องชื่อตำหรับหัวหิน, ร้านเหล้าเพลินวาน ที่มีทั้งสุราและยาดอง,สถานีจัดรายการ เพลินเพลง เพลินวานที่จะเปิดเพลงในสมัยก่อนให้เพลิดเพลินตลอดวัน





         นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรมที่จะมีการฉายหนังกลางแปลงในแบบฉบับงานวัดสามารถเลือกซื้อเทปคาสเซทเพลงเพราะ ๆ ของวันวาน วิดีโอหนังรักวัยหวานใบปิดหนังดังรวมถึงดาราในดวงใจ พร้อมกับเก็บภาพมุมเก่าๆในเพลินวานไว้เป็นที่ระลึกหรือจะแวะส่งโปสการ์ดหาเพื่อนที่ไม่ได้มาให้อิจฉาเล่นก็สามารถทำได้ตกดึกใครอยากนอนหลับฝันดีสามารถเข้าพักที่ "พิมานเพลินวาน" ที่พักแนวRetro ได้อีกด้วย

          เรียกว่ามาที่ เพลินวาน แห่งนี้อดีตอันงดงามจะย้อนกลับมาให้คุณได้หวนระลึกถึง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการพักผ่อนในหัวหิน ร่วมกับครอบครัวหรือคนรัก

          ที่นี่เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 11.00-24.00 น. ไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใดการเดินทางก็ไม่ยาก ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามพระราชวังไกลกังวล จุดหมายที่ใครๆต่างรู้จักด




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : ชัชลัย ป้อมทอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนความทรงจำ ที่ เพลินวาน หัวหิน อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 19:02:31 15,179 อ่าน
TOP