x close

พระพยอม ติงตักบาตรพระหมื่นรูป กลางทุ่งทานตะวัน

ทุ่งทานตะวัน

ตักบาตรหมื่นรูป! กลางทุ่งทานตะวัน (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พระพยอม ติงงานตักบาตรพระหมื่นรูปกลางทุ่งทานตะวัน จ.ลพบุรี หวังใช้ประเพณีพุทธศาสนาโปรโมตการท่องเที่ยวมากเกินไป ชี้ให้ดูเจตนาแล้วถ้าไม่เหมาะสมก็ต้องติเตียน เผยสำนักพุทธฯ เป็นโต้โผร่วมจัดงานผุดมหรสพกลางทุ่งทานตะวัน อ้างหารายได้ช่วยชายแดนภาคใต้และผู้ประสบภัยน้ำท่วม

          พระครูปลัดวิจารณ์ ธีรังกุโร หัวหน้าศูนย์อบรมเยาวชนลพบุรี เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี จัดโครงการตักบาตรพระ 10,000 รูป กลางทุ่งทานตะวัน ในเช้าวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2555 ณ ทุ่งทานตะวัน ศูนย์อบรมเยาวชนลพบุรี ถนนสาย 205 ระหว่างแยกม่วงค่อม-ใกล้แยกวังเพลิง ตำบลวังเพลิง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นการบุกเบิกการตักบาตรพระสงฆ์ 10,000 รูป ท่ามกลางบรรยากาศทุ่งทานตะวันที่ออกดอกเบ่งบานสวยงาม ให้เป็นประเพณีประจำจังหวัดลพบุรี และต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวภายในจังหวัดลพบุรีและประเทศไทย รวมทั้งเป็นสื่อกลางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่ควรค่าแก่การจรรโลงไว้ให้ยั่งยืน

          พระครูปลัดวิจารณ์ กล่าวอีกว่า โครงการตักบาตรพระ 10,000 รูป กลางทุ่งทานตะวัน จะดึงดูดให้ประชาชนผู้ร่วมงานได้รู้และเข้าใจประวัติความเป็นมา และแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี ทุกคนจะมีโอกาสพบปะกันและสร้างบุญกุศลร่วมกัน เพื่อถวายและมอบทุนการศึกษาให้แด่พระภิกษุและสามเณรผู้ประพฤติปฏิบัติชอบ เป็นเนื้อนาบุญของชาวพุทธ สำหรับของรับบาตร เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง จตุปัจจัยไทยทาน และรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบและถวายแด่พุทธบุตร อันได้แก่ พระสงฆ์ ประชาชน ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ครู ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้และผู้ประสบอุทกภัย

          สำหรับรายละเอียดการจัดงานครั้งนี้มีระยะเวลาทั้งหมด 7 วัน เริ่มวันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม ถึงวันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2555 เริ่มตั้งแต่ภาคเช้าเป็นงานแสดงสินค้าราคาถูก และเวลา 19.00 น. เป็นการแสดงมหรสพ หนังกลางแปลงจอยักษ์พากย์สด รวมทั้งบริการตรวจสุขภาพ ตรวจวัดสายตา ตัดผม นวดแผนไทย และเครื่องเล่นสวนสนุกต่าง ๆ และวันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ.2555 เวลา 06.00 น. ร่วมกันสร้างมหากุศลตักบาตรพระ 10,000 รูป กลางทุ่งทานตะวัน ส่วนภาคบ่ายมีพิธีเปิดงานโดยผู้แทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี การแสดงบนเวทีของเยาวชนลูกหลานชาวลพบุรี ช่วง 6 โมงเย็น มีพิธีอธิษฐานจิตของคณะสงฆ์ ลอยโคมปักประทีปจำนวน 100,000 โคมขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อเป็นพุทธบูชา การแสดงพลุ แสง สี เสียง และการแสดงดนตรี

          อย่างไรก็ตาม การจัดงานตักบาตรพระสงฆ์ 10,000 รูป กลางทุ่งทานตะวัน ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการอาศัยประเพณีตักบาตรเป็นช่องทางโปรโมตการท่องเที่ยว โดยพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เรื่องนี้ให้ดูที่เจตนาของผู้จัดงาน ถ้าหากมีเจตนาต้องการส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวก็ถือว่าไม่เหมาะสม และสมควรที่จะถูกตำหนิติเตียนจากสังคม แต่ถ้ามีเจตนาอยากจะช่วยเหลือพระสงฆ์และพี่น้องชาวไทยในพื้นที่ชายแดนภาคใต้และผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามวัตถุประสงค์ที่กล่าวอ้างจริง ก็ขออนุโมทนา

          "การนิมนต์พระสงฆ์ให้ได้ถึง 10,000 รูป ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะหลังออกพรรษาแล้ว พระสึกไปจำนวนมาก ก็อาจจะหาพระเข้าร่วมงานได้ไม่มาก และการที่มีประชาชนมาร่วมทำบุญใส่บาตรพระจำนวนมากขนาดนั้น ก็เป็นเรื่องยากอีกเช่นกัน ถ้าหากคนใส่บาตรน้อย พระกลับวัดด้วยบาตรเปล่า ๆ จะแก้ไขอย่างไร ดังนั้น อาตมาเห็นว่าหน่วยงานหรือองค์กรที่จัดงานครั้งนี้ต้องมีทั้งกำลังทรัพย์และกำลังคนมากพอที่จะจัดงานใหญ่ได้" พระพยอม กล่าว

          นอกจากนี้ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วยังตั้งข้อสังเกตว่า หากวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้เพื่อให้ผู้คนสนใจหลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ควรที่จะจัดกิจกรรมเทศนาธรรมให้คนได้ข้อคิดคติธรรมน่าจะดีกว่าเชิญชวนคนมาใส่บาตรในตอนเช้าแล้วไปเที่ยวเล่นสนุกทั้งวัน ข้อเสนอแนะคือ ควรเน้นจัดการเทศนาธรรม และช่วยเหลือประชาชนในภาคใต้อย่างแท้จริง โดยจะต้องไม่มีโปรโมตการค้าการท่องเที่ยว ไม่เช่นนั้นก็จะต้องได้รับเสียงวิจารณ์จากสังคม ข้อครหาว่าใช้พระพุทธศาสนาหาผลประโยชน์ทางการค้าและท่องเที่ยว




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระพยอม ติงตักบาตรพระหมื่นรูป กลางทุ่งทานตะวัน อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 22:48:48 1,077 อ่าน
TOP