สำรวจสุดสายชายหาดเมืองประจวบฯ

ประจวบคีรีขันธ์

สำรวจสุดสายชายหาดเมืองประจวบฯ (อ.ส.ท.)

โดย : อภินันท์  บัวหภักดี

ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่มีลักษณะพื้นที่เป็นคาบสมุทรยาวลงไปทางใต้ ยาวไกลกว่าจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย จึงมีชายหาดมากมายที่มีความสวยงามและหลากหลายมนต์เสน่ห์ชวนให้ค้นหา หัวหินและปราณบุรีคือชายหาดเก่าแก่ที่ใครๆ ก็ต้องรู้จักและคุ้นชื่อกันดี แต่ขับรถเที่ยวฉบับนี้จะขอมานำพาคุณๆ ไปค้นหาหาดทรายสวยๆ อื่นๆ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในเขตอำเภอบางสะพานและบางสะพานน้อย อันเป็นอำเภอสุดท้ายใต้สุดของจังหวัด

เอาล่ะ "ไปทะเลกันดีกว่า" เลี้ยวซ้ายไปทางชุมพร วิ่งไปบนทางหลวงชนบท ชพ 4015 ไปยังปลายสุดของอ่าว ที่มีเทือกเขาหินปูนรูปทรงแปลกตาและหมู่บ้านชายทะเลเดินออกไปที่ปลายสะพานปลาของชาวบ้านมองกลับไปก็เห็นหาดถ้ำธงบางเบิด หาดทรายสวยงามทอดยาวกว่า 5 กิโลเมตร ลักษณะเป็นโค้งอ่าว เห็นเนินทรายงามและเนินทรายขนาดใหญ่ริมหาดทอดยาวไปถึงบางเบิดในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันะ วันนี้ผมกะไปให้สุดของอีกโค้งอ่าวที่มองเห็นหน้าผาสีแดงได้แต่ไกล แต่ตอนนี้ขอเก็บภาพในบริเวณนี้ก่อนดีกว่า

ประจวบคีรีขันธ์

นอกจากภาพของหาดบางเบิดแล้ว ที่หมู่บ้านประมงขนาดเล็กนี้ยังมีภาพวิถีชีวิตรวมทั้งเรือที่ประดับธงสีสวยจอดหลบลมเรียงกันอยู่ในอ่าวเล็กๆ ด้านข้างผมนี่เอง เสร็จแล้วผมวิ่งย้อนกลับไปทางเดิม ก่อนถึงชายหาดสังเกตเห็นถนนแยกไปทางซ้ายบอกว่าไปบ้านบางเบิด เป็นทางหลวงชนบท ปข 1015 แต่ผมขอเลยไปเลาะแนวชายหาดดีกว่า ด้วยแนวชายหาดช่วงนี้ไม่ยาวมากนัก เพียง 500 เมตร แต่ก็ประกอบไปด้วยร้านอาหารทะเล ที่พัก ชุมชนประมงขนาดเล็ก สุดชายหาดที่เขาเบิดได้พบเห็นวิถีชีวิตประมงที่ยังคงดำเนินอยู่ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวในพื้นที่

ผมเลาะไปตามถนนชายเขาเบิดก็ลงไปพบกับบ้านเกิดที่นี่เป็นเพียงชุมชนประมงขนาดเล็ก มีท่าเทียบเรือเป็นท่าปูนซีเมนต์มาตรฐานเสียด้วย เห็นตามหน้าบ้านแต่ละหลังมีหมึกทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ตากอยู่บนตะแกรง เพราะเพิ่งโดนแดดไม่นาน จึงยังเป็นสีขาว มองออกไปตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเล สวยเสียนี่กระไร วิ่งไปสุดทางที่วัดบางเบิดไม่มีถนนเลียบชายหาดอีก จึงต้องวิ่งออกแล้วก็ไปพบกับทางหลวงชนบท ปข 1015 ที่ผมเห็นตั้งแต่แรกนั่นเอง

ชาวบ้านที่บางเบิดอัธยาศัยดีมาก ยิ้มแย้มทักทายพวกผมเป็นอย่างดี แถมยังแนะนำให้เราแวะเข้าไปที่ทรายทองบีชรีสอร์ต ที่นี่สามารถเข้าไปชมชายหาดบางเบิดและสามารถเดินไปถึงผาแดงอีกด้วย ผมก็พลาดไม่ได้สิครับ เจ้าของรีสอร์ตต้อนรับเราด้วยอัธยาศัยอันดี บอกว่าหาดบางเบิดฝั่งนี้เรียกว่า ฝั่งแดง เพราะทรายจะออกสีแดงมากกว่าฝั่งชุมพร แปลกดีนะธรรมชาติ ก็แค่เพียงเขาเบิดลูกเล็กๆ เท่านั้นที่กั้นอยู่ ผมเที่ยวมชมพร้อมเก็บภาพชายหาดในช่วงบริเวณนี้อยู่นาน ก่อนอำลาเพื่อไปต่อให้ถึงตัวอำเภอบางสะพานน้อย

ข้ามสะพานข้ามคลองบางสะพานน้อย ผมเลี้ยวขวาเข้าไปตามป้ายที่บอกว่าชายฝั่งทะเลและหาดแหลมสน มีถนนลูกรังสั้นๆ เลาะชายหาด ก่อนจะไปสุดที่ปากคลองบางสะพานน้อยที่มีเรือประมงขนาดเล็กจอดเรียงรายอยู่ ฝั่งตรงข้ามของปากคลองก็คือ บ้านปากคลอง ที่เป็นท่าเรือ สามารถเช่าเรือไปชมเกาะทะลุ เกาะสังข์ เกาะสิงห์ ที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าได้ ถ้าใครสนใจดำน้ำชมปะการังและฝูงปลาสวยงามก็ไปได้เลยครับ แต่ทริปนี้ผมขอเพียงเลาะชายหาดก็พอครับ

ประจวบคีรีขันธ์

กลับออกไปเข้าสู่ตัวอำเภอก็ไปสุดทางหลวงชนบท ปข 1015 แล้วเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3497 ถึงสี่แยกผมตรงไปตามทางหลวงหมายเลข 3374 เพื่อแวะเข้าไปยังบ้านปากคลองรอดูแสงเย็น ก่อนร่ำลากลับที่พัก แต่ตอนขากลับผมไม่ได้ใช้ทางหลวงชนบท ปข 1015 เหมือนเช่นขามา แต่กลับด้วยเส้นทางที่ใช้ในวันมา เพราะใช้ระยะเวลาน้อยกว่า ถนนก็กว้าง ขับได้สะดวกหน่อยครับ

เช้าวันสุดท้ายผมกินอาหารเช้าพร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศของรีสอร์ตก่อนจะอำภลา ออกจากรีสอร์ตก็มุ่งตรงไปอำเภอบางสะพานน้อย แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 3374 ไปยังอำเภอบางสะพานด้วยระยะทางเพียง 16 กิโลเมตร โดยไม่ต้องออกไปวิ่งบนทางหลวงหมายเลข 4 พอถึงอำเภอบางสะพานเลี้ยวขวา ใช้ทางหลวงหมายเลข 3169 ต่อด้วยถนนกลางอ่าว เลียบหาดไปจนถึงทางเข้าอ่าวบ่อทองหลาง ที่นี่มีชายหาดโค้งเกือบจะเป็นรูปวงกลม ในช่วงน้ำลดจะมีแนวหาดทรายขาวเป็นลานกว้าง เหมาะสำหรับพักผ่อนระหว่างทางกลับอย่างนี้ เป็นการเพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้การเดินทางอย่างดียิ่ง

ยังครับ ในอำเภอบางสะพานยังมีหาดอีกแห่ง นั่นก็คือ หาดแม่รำพึง อย่าสับสนเหมือนผมนะครับ เพราะที่ประจวบฯ ก็มีอ่าวแม่รำพึงด้วย แต่ที่อยากให้ลองแวะไปก็เพราะที่นี่มีหาดทรายขาวทอดยาวแนวโค้งไกลมาก มองได้สุดตา มีถนนเลาะเลียบตลอดแนวชายหาด เหมาะสำหรับพักผ่อน และที่สำคัญ ในเส้นทางนี้สามารถพาเราไปยังบ้านกรูด ที่มีชายหาดสวยงามเช่นเดียวกัน และมีบ้านพักอยู่มากมาย ถ้ามีเวลาจะขอนอนพักชมธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม รู้อย่างนี้วางแผนเพิ่มอีกสักวันก็ดี ผมได้เพียงขับรถเลาะไปตามแนวชายหาดเพลินๆ ก่อนออกสู่ทางหลวงหมายเลข 4 เพื่อกลับไปยังกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร

คู่มือการเดินทาง

กรุงเทพฯ-บางสะพานน้อย ใช้ถนนธนบุรี-ปากท่อมาเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ไปยังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เลยไปยังอำเภอบางสะพานน้อย ระยะทาง 325 กิโลเมตร เข้าสู่อำเภอด้วยทางหลวงหมายเลข 3475

บางสะพานน้อย-หาดบางเบิด มี 2 เส้นทาง

1. จากอำเภอบางสะพานน้อย ใช้ทางหลวงหมายเลข 3497 แล้วไปเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3374 ที่มาจากอำเภอบางสะพานไป 11 กิโลเมตร จนบรรจบทางหลวงหมายเลข 3411 อีกเพียง 2.5 กิโลเมตร ก็เลี้ยวซ้ายเข้าสู่บ้านบางเบิดด้วยทางหลวงชนบท ปข 1015 เส้นทางนี้ไม่ใช่เส้นทางที่เลาะชายหาด

2. จากอำเภอบางสะพานน้อย ใช้ทางหลวงหมายเลข 3497 ไปจนสุดทาง อยู่เลยสี่แยกที่สามารถไปทางหลวงหมายเลข 3374 ไปเพียง 2 กิโลเมตร แล้วเข้าสู่ทางหลวงชนบท ปข 1015 ระยะทาง 20 กิโลเมตร เส้นทางนี้สามารถขับรถเข้าไปชมชายหาดได้

หาดบางเบิด-หาดถ้ำธง ใช้ทางหลวงชนบท ชพ 4015 ที่ตัดจากทางหลวงชนบท ปข 1015 ไปทางจังหวัดชุมพร ผ่านโครงการส่วนพระองค์ฯ เนินทรายงาม เลาะเลียบชายหาดถึงชุมชนประมง

แนะนำการท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร พร้อมคูปองส่วนลดโรงแรมเพียบ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

สำรวจสุดสายชายหาดเมืองประจวบฯ อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14:01:40 3,024 อ่าน