เกาะฮอร์สชู

แบ่งปันเรื่องราวการเดินทางไปเที่ยวทะเลพม่า ณ Horse Shoe Island ในระยะเวลา 2 วัน 1 คืน ดื่มด่ำกับสวรรค์แห่งท้องทะเลอย่างเต็มที่ นอนฟังเสียงคลื่น ตื่นมาเล่นน้ำทะเลสีฟ้าใส เดินเล่นถ่ายรูปกับชายหาดขาวออร่า ความฟินที่อยู่ใกล้ไทยนิดเดียว

ทะเลพม่าถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวต่างประเทศใกล้ไทยที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะจากจังหวัดระนองใช้เวลาในการนั่งเรือสปีดโบ๊ทไปไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น และยังเป็นท้องทะเลสวย ๆ น้ำสีฟ้าใสราวกับทะเลในมหาสมุทรอันไกลโพ้นเลยล่ะ ซึ่งทะเลเมียนมาก็มีหลากหลายเกาะให้เราเลือกไปเที่ยวชมกัน หนึ่งในนั้นก็คือ Horse Shoe Island หรือเกาะเกือกม้า ความน่าสนใจของมทันคือเราสามารถนอนพักค้างคืนบนเกาะได้ ซึ่ง คุณ phuketport สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ก็ได้ไปสัมผัสมาแล้ว และยังนำมาแชร์ให้เราได้ชมความงดงามของที่นี่กันด้วย ทริปนี้จะสวยงามและน่าตามรอยขนาดไหนนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

++++++++++++++++++++

ชีวิตติดเกาะที่ เกาะฮอร์สชู 2 วัน 1 คืน ทะเลพม่า

ทริปเกาะฮอร์สชู 2 วัน 1 คืน ทะเลพม่า เป็นทริปที่เพิ่งเปิดใหม่เมื่อปีที่แล้ว….ครั้งนี้ผมได้กลับมาที่จังหวัดระนองอีกครั้ง จากเมื่อคราวที่แล้วผมได้ทำการรีวิวทริป "เกาะหัวใจมรกต (ค๊อกคอม) ทะเลพม่า" เป็นการไปเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับในวันเดียว (One Day Trip) แต่สำหรับครั้งนี้ผมได้ไปค้างคืนบนเกาะพม่าที่ "เกาะฮอร์สชู (Horse Shoe)" หรือภาษาที่คนไทยเรียกกันก็คือ "เกาะเกือกม้า" เป็นทริปที่เพิ่งเปิดใหม่เพราะปกติทางรัฐบาลพม่าจะให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ (One Day Trip) เท่านั้น แต่ตอนนี้เขาได้อนุญาตให้ค้างคืนบนเกาะได้แล้วแบบ 2 วัน 1 คืน จึงเกิดเป็นทริป "เกาะฮอร์สชู 2 วัน 1 คืน"

สำหรับเกาะฮอร์สชู (Horse Shoe) หรือเกาะเกือกม้า เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในทะเลของฝั่งประเทศพม่า ที่ติดกับชายแดนเขตจังหวัดระนอง ใช้เวลาเดินทางด้วยเรือสปีดโบ๊ท ประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที โดยประมาณ ลักษณะของเกาะจากภาพถ่ายทางอากาศจะคล้ายกับรูปเกือกม้า ลักษณะของชายหาดจะโค้งเป็นรูปเกือกม้า มีภูเขาหินปูโอบล้อม ชาวประมงพม่าจะวิ่งเรือเข้ายังเกาะฮอร์สชูเพื่อหลบลมมรสุม สำหรับเกาะฮอร์สชูนั่นจะเป็น 1 ใน 4 เกาะ ในการทำทริปเกาะหัวใจมรกต (ค๊อกคอม) ที่เป็นแบบไปเช้า-เย็นกลับ (One Day Trip) น้ำทะเลจะใส เขียวมรกตสามารถดำน้ำดูปะการังหน้าเกาะฮอร์สชูได้เลย

การเดินทางไปค้างคืนบนเกาะฮอร์สชู ทะเลพม่า ต้องไปกับบริษัททัวร์เท่านั้นไม่สามารถเดินทางไปเองได้ เพราะเกาะพวกนี้เป็นเกาะสัมปทานของรัฐบาลพม่า ต้องทำเอกสารผ่านแดนจาก ตม. เท่านั้น ท่านซื้อทริปทางบริษัททัวร์เขาจะจัดการทางด้านเอกสารให้เราหมดเพียงแค่เราจ่ายเงินค่าทริปและส่งหน้าบัตรประชาชนมาเท่านั้น สำหรับการเดินทางครั้งนี้ผมใช้ บริษัททัวร์ระนอง ก็คือ Ranong Tour Holiday ถ้าท่านสนใจทริปลองติดต่อสอบถามได้เลยที่ https://www.ranongtourholiday.com ครับ

ติดตาม Blog การเดินทางของผมได้ที่ https://yutphuket.com/

ทะเลพม่า

การเดินทางครั้งนี้ของผมก็เช่นเคยครับ ขับรถยนต์จากภูเก็ตมุ่งตรงมายังจังหวัดระนอง โดยใช้เส้นทางจากเขาหลัก ตะกั่วป่า คุระบุรี แล้วก็ถึงจังหวัดระนองระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ผมใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงกว่า สำหรับคนที่มาจากกรุงเทพฯ ตอนนี้การเดินทางมายังจังหวัดระนองสะดวกสบายมีทั้งเครื่องบินและรถโดยสาร ตอนนี้จังหวัดระนองเริ่มมีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมาขึ้น เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวทางฝั่งทะเลพม่าเปิดเกาะขึ้นหลายเกาะ ได้ข่าวว่าตอนนี้มีหลายสายการบินเริ่มที่จะมาเปิดเส้นทางบินตรงมาระนอง

เรานอนพักที่โรงแรมในตัวเมืองระนอง 1 คืนก่อน เช้าวันรุ่งขึ้นถึงจะเดินทางไปทริปเกาะฮอร์สชูกัน สำหรับเช้านี้ผมขับไปยังท่าเรือเอง ถึงท่าเรือประมาณ 08.00 น. ท่าเรือที่เราจะออกเดินทางขึ้นเรือ เช้านี้คือ "ท่าเรือแกรนด์อันดามัน ระนอง" สำหรับคนที่ขับรถมาเองจากตัวเมืองระนองมาที่ท่าเรือไม่ไกลประมาณ 15 นาที  และสำหรับคนที่ซื้อทริปกับทางบริษัททัวร์ระนอง ทางบริษัทจะมีบริการรถรับ-ส่งถึงโรงแรมที่ท่านพักเลย แต่โรงแรมจะต้องอยู่ในตัวเมืองระนองเท่านั้น  เมื่อมาถึงที่ท่าเรือก็จะมีพวกอาหารเล็ก ๆ ให้ทาน ไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟ ขนมปัง และข้าวต้ม เมื่อได้เวลาประมาณ 09.00 น.ทางเจ้าที่จะแจกเอกสารผ่านแดนที่ทางบริษัททัวร์จัดการให้เราเรียบร้อยแล้ว ให้เราไปยื่นกับทาง ตม. ที่ท่าเรือ พร้อมออกเดินทางกันได้เลย

การเดินทางของเราใช้เรือสปีดโบ๊ท 3 เครื่อง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็จะถึงเกาะฮอร์สชู ประมาณ 9 โมง ได้เวลาเรือออกจากท่าเรือแกรนด์อันดามัน เรือออกจากท่าเรือประมาณ 5 นาที จะแวะที่เกาะสน ทางฝั่งโรงแรมแกรนด์อันดามันเพื่อทำผ่านแดนทางฝั่งพม่า และแวะที่เกาะสอง พม่า เพื่อรับเจ้าหน้าที่ที่เป็นชาวพม่าติดเรือไปด้วยเพื่อการประสานงาน

ทะเลพม่า

เกาะสอง พม่า ที่จริงแล้วไม่ได้เป็นเกาะอย่างที่ชื่อเรียกกัน มันเป็นแหลมที่ยื่นออกมาฝั่งประเทศพม่า สามารถเดินทางข้ามมาเที่ยวที่เกาะสองแห่งนี้ได้ แบบไปเช้า-เย็นกลับ มีที่เที่ยวหลายแห่งอยู่เหมือนกัน โดยจะมีเรือโดยสารจากฝั่งระนองมายังเกาะสองแห่งนี้ แต่ต้องทำเอกสารผ่านแดนเหมือนกันนะครับ

เรานั่งเรือออกจากเกาะสอง พม่า ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเราก็จะมาถึงที่ "เกาะฮอร์สชู (Horse Shoe Island)"  หรือ "เกาะเกือกม้า" สำหรับเกาะฮอร์สชูหรือเกาะเกือกม้า เป็นเกาะที่อยู่ใกล้กับเกาะหัวใจมรกต (ค๊อกคอม) ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะที่อยู่ในทริปที่เป็นแบบไปเช้า-เย็นกลับ (One Day Trip) โดยหลัก ๆ สำหรับทริปเกาะหัวใจมรกตแบบไปเช้า-เย็นกลับ ก็จะมีเกาะหัวใจมรกต (ค๊อกคอม), เกาะฮอร์สชู (เกือกม้า), เกาะย่านเชือก และเกาะตาฟุ๊ก บริเวณหน้าเกาะฮอร์สชู น้ำใสมากเป็นสีเขียวมรกตสามารถดำน้ำดูปะการังได้เลย

เมื่อเรือมาถึงยังเกาะฮอร์สชู ทางเจ้าหน้าก็พาขึ้นเกาะเพื่อพักผ่อนเล่นน้ำดูปะการัง และทานข้าวเที่ยงตามอัธยาศัย และคนที่ค้างคืนบนเกาะฮอร์สชู ทางเจ้าหน้าที่ก็จะให้รับกระเป๋าสัมภาระไปเก็บไว้ที่พัก และอธิบายการสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่จะต้องอยู่บนเกาะแห่งนี้ 1 คืน

สำหรับที่พักบนเกาะฮอร์สชูแห่งนี้ จะเป็นกระท่อมไม้ไผ่เป็นหลัง ๆ ไม่ใหญ่มาก ไม่มีห้องน้ำในตัว การจะใช้ห้องน้ำ อาบน้ำก็จะเป็นห้องน้ำรวมที่อยู่โซนด้านหลัง สำหรับในห้องจะไม่มีแอร์ ไม่มีเตียงนุ่ม ๆ มีแต่พัดลมกับเบาะรองนอนทั่วไป สิ่งอำนวยความสะดวกก็ไม่มี 5555 ไม่หรูหราเหมือนรีสอร์ททั่วไป มันเหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาพักผ่อนสัมผัสธรรมชาติ ฟังเสียงคลื่นจริง ๆ ที่นี่จะเปิด-ปิดไฟเป็นเวลา ตั้งแต่ 18.00-06.00 น. ผมขอบอกไว้ก่อนนะครับ ถ้าคิดจะมาพักบนเกาะแห่งนี้อยากคาดหวังว่ามันจะเป็นเหมือนรีสอร์ททั่วไปอย่างที่ท่านคนพักมาก่อน มันไม่เหมาะกับคนที่คิดว่าตัวเองเป็นไฮโซนะครับ 5555

สภาพห้องพักด้านหน้าก็จะมีระเบียงไว้นั่งเล่นดูวิวทะเลตอนเช้า สำหรับห้องนอนนั่นนอนได้ประมาณ 2 คน พอดี มีพัดลมและปลั๊กไฟไว้สำหรับชาร์จไฟ มีมุ้งให้ด้วยไว้กันยุง สำหรับตอนกลางคืนบนเกาะแห่งนี้ไม่ค่อยมียุงสักเท่าไรครับ

บนเกาะฮอร์สชูจะมีสัญญาณโทรศัพท์ของไทยถึงแม้จะอยู่ในเขตประเทศพม่าก็ตาม มีสัญญาณแค่บางจุดเท่านั้นนะครับ มีแค่ AIS กับ Dtac เท่านั้น สัญญาณชัดพอสมควรเลยครับ สามารถเข้ารับสายได้ ส่วนสัญญาณ internet มีประมาณ 3G ขาด ๆ หาย ๆ พอเล่นเน็ต อัป Facebook ได้บ้าง 555 สัญญาณโทรศัพท์ไม่ได้มีทั่วเกาะฮอร์สชูนะครับ จะต้องเดินมาบริเวณด้านขวาของเกาะ ผมได้ทำจุดที่มีสัญญาณไว้แล้วในรูปนะครับ

ทะเลพม่า

ห้องน้ำจะเป็นห้องน้ำรวมครับไว้สำหรับอาบน้ำ โดยจะแยกเป็นสัดส่วนชายและหญิง สำหรับน้ำบนเกาะแห่งนี้จะใช้น้ำบาดาลใต้ดินและน้ำฝนที่รองรับไว้

หลังเก็บสัมภาระเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลาอาหารเที่ยงกันแล้ว สำหรับอาหารเที่ยงของเราก็จะเป็นอาหารกล่อง เป็นเซตมาให้แบบนี้ ใครที่ทานไม่อิ่มก็สามารถขอเพิ่มได้เลยครับ บนเกาะฮอร์ทชูแห่งนี้จะมีอาคาร 2 หลัง ไว้สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นเกาะเพื่อมารับประทานอาหารเที่ยง โดยในแต่ละวันก็จะมีนักท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ (One Day Trip) ขึ้นมารับประทานอาหารเที่ยงบนเกาะฮอร์สชูด้วย

บริการพิเศษอีกอย่างหนึ่งของทริปนี้ก็คือ "น้ำจรวด โบราณ" หอม หวาน ซ่าส์ ชื่นใจ มีบริการให้ฟรี เติมได้ไม่อั้น มีให้น้ำให้เลือกหลายรสกันเลยทีเดียว

ทะเลพม่า

เสร็จจากทานอาหารเที่ยงกันแล้วเราก็จะไปดำน้ำกับที่ "เกาะหัวใจมรกต หรือเกาะค๊อกคอม (Cock’s Comb Island)" ระหว่างทางที่ไปเราได้เจอปลากระเบนตัวใหญ่มากว่ายน้ำอยู่บนผิวน้ำด้วย โดยปกติจะไม่ค่อยได้เห็นสักเท่าไร ส่วนใหญ่มันจะว่ายอยู่ในน้ำลึก

เราใช้เวลาเดินทางไม่นานจากเกาะฮอร์สชูก็มาถึง "เกาะหัวใจมรกต หรือเกาะค๊อกคอม (Cock’s Comb Island)" เกาะแห่งนี้เป็นปล้องภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้วในอดีต สำหรับการลอดถ้ำเข้าไปยังเกาะหัวใจมรกตนับว่าเป็นจุดขายของทริปนี้เลย พอลอดถ้ำเข้าไปก็จะเป็นลากูน ผมขอบอกไว้ก่อนนะครับว่าจะเข้ายังเกาะหัวใจมรกตนั้นไม่ใช่ว่าจะเข้าได้ทุกวัน ทางเจ้าหน้าที่เขาจะดูสภาพของน้ำขึ้นลงในแต่ละวันว่าเข้าได้ไหม อาจจะเข้าได้ช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายของวันนั้น ๆ แต่น้อยมากครับที่จะเข้าไม่ได้

การเข้าไปยังเกาะหัวใจมรกตนั้น จะต้องว่ายน้ำลอยเข้าไปข้างในโดยจะมีเจ้าหน้าที่เรือคอยดูแลความปลอดภัยให้อยู่แล้วครับ ท่านไม่ต้องกลัวสำหรับใครว่ายน้ำไม่เป็น ต้องการให้เจ้าหน้าที่ดูแลเป็นพิเศษสามารถบอกได้เลย

ทะเลพม่า

สภาพภายในถ้ำไม่ไกลมากแค่นิดเดียวเอง แต่สภาพน้ำค่อนข้างจะไหลเชียวมาก แต่ไม่ต้องกลัวครับมีเชือกไว้ให้เกาะเข้าไปด้านใน สังเกตสีน้ำภายในถ้ำจะมีสีเขียวมรกต กระทบกับผนังด้านบนของเพดาน สวยงามมาก ๆ เลยครับ ถ้าดำน้ำลงไปดูด้านล่างก็จะเห็นความงดงามของกัลปังหา สีต่าง ๆ ที่อุดมสมบรูณ์อยู่มาก

เกาะต่อไปที่เราจะไปหลังจากเสร็จการดำน้ำที่เกาะหัวใจมรกตแล้วก็คือ "เกาะตาฟุ๊ก" หรือชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ "Dunkin Island" เป็นเกาะที่หาดทรายที่ขาวสะอาด ทรายละเอียดมากเหมือนแป้งเลย ถ้าเปรียบเทียบก็พอ ๆ กับ "เกาะตาชัย" บ้านเราเลยครับ เราขึ้นเกาะตาฟุ๊กเพื่อมาพักผ่อนถ่ายรูปเล่นประมาณ 45 นาที

เราออกเดินทางจากเกาะตาฟุ๊ก ประมาณ 15 นาที เราก็จะมาถึง "เกาะย่านเชือก (Zedetkyi Kyun Island)" ณ จุดนี้เป็นจุดที่มีปะการังสวยที่สุดเลยก็ว่าได้ เราจะได้เจอทุ่งดอกไม้ทะเล พวกปลานีโม เรียกได้ว่าจุดนี้ดำน้ำดูปะการังกันจนเพลินไปเลย เราใช้เวลาดำน้ำที่เกาะย่านเชือกประมาณ 1 ชั่วโมง

เราได้เวลากลับมายังเกาะฮอร์สชู ช่วงเย็นน้ำที่เกาะฮอร์สชูจะลดลงมากเลยครับ เราจะต้องเดินลุยน้ำเขาไปที่เกาะ และสิ่งที่เราจะเห็นก็คือ "ทุ่งปะการังเขากวาง" จะโผล่ขึ้นมากเต็มไปหมดเลยครับ เราต้องเดินกันอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้ไปเหยียบปะการังเหล่านี้ ช่วงค่ำทางเจ้าหน้าบนเกาะก็จะจัดทำอาหารเย็นให้พวกเราได้ทานกันแบบบุฟเฟ่ต์

บรรยากาศยามเช้าที่เกาะฮอร์สชูช่างเงียบสงบจริง ๆ มีแต่เสียงคลื่นกระทบฝั่ง มันเหมาะมากสำหรับการที่มานอนพักผ่อนสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง เพราะมันไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นทีวี ตู้เย็น แอร์ เหมือนเรากลับไปใช้ชีวิตติดเกาะจริง ๆ รอคนมาช่วย 55555

ทะเลพม่า

อาหารเช้าของพวกเราเช้านี้มีไข่กะทะ ข้าวต้ม ชา กาแฟ ที่ทางเจ้าหน้าที่บนเกาะจัดเตรียมไว้ให้เรา

สำหรับทริปค้างคืนที่เกาะฮอร์สชู 2 วัน 1 คืน วันที่สองเราจะอยู่ที่เกาะกันจนถึงช่วงบ่าย เรือสปีดโบ๊ทก็จะมารับเรากับฝั่งที่ระนอง สำหรับกิจกรรมบนเกาะพักผ่อน ขึ้นจุดชมวิวและพายเรือคายักรอบเกาะฮอร์สชู

สำหรับจุดชมวิวที่เกาะฮอร์สชูค่อนข้างจะเดินลำบากหน่อย ต้องปีนเขานิดหนึ่งแต่ไม่ไกลมากครับ ท่านจะได้เห็นวิวมุมสูงทั้งหาดของเกาะ ถ้าใครมาพักที่เกาะแล้วผมแนะนำให้ขึ้นมาสักหน่อยถ่ายรูปสวย ๆ

ทะเลพม่า

กิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับคนที่มาพักที่เกาะฮอร์สชูคือการพายเรือคายักรอบเกาะ เราสามารถพายเรือวนรอบเกาะได้เลยครับ ถ้าเราไม่พายเองก็จะมีเจ้าหน้าที่บนเกาะพายให้เรา

หลังจากที่เราเก็บข้าวของและรับประทานอาหารเที่ยงเรียบร้อยแล้ว ช่วงประมาณบ่ายเรือสปีดโบ๊ทก็จะมารับเรากลับไปยังฝั่งระนอง ก่อนที่เราจะถึงฝั่งระนองทาง "ทริปเกาะฮอร์ชู 2 วัน 1 คืน" จะมีอาหารเย็นให้ด้วยนะครับ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะพาไปยังโรงแรมแกรนด์อันดามัน ที่เกาะสน พม่า เพื่อที่จะอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าและรับประทานอาหารมื้อค่ำแบบบุฟเฟ่ต์

ห้องอาหารที่โรงแรมแกรนด์อันดามัน เกาะสน พม่า มีอาหารให้เราได้เลือกทานมากมาย เลือกทานได้ตามใจชอบเลยครับ

ทะเลพม่า

ผมต้องขอลาทริป "เกาะฮอร์สชู 2 วัน 1 คืน ทะเลพม่า" ด้วยรูปบรรยากาศยามเย็นช่วงพระอาทิตย์กำลังตกดินของพม่า จากวิวห้องอาหาร โรงแรมแกรนด์อันดามัน สวยมาก ๆ จริง ๆ ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ phuketport สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เที่ยวทะเลพม่า ใช้ชีวิตติดเกาะที่ Horse Shoe Island 2 วัน 1 คืน อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2560 เวลา 14:54:52 10,670 อ่าน