เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวทะเลฝั่งอันดามันกำลังจะกลับมาอีกครั้งแล้วค่ะ หากใครที่กำลังตั้งใจอยากจะไปสัมผัสกับท้องทะเลสีฟ้าของฝั่งอันดามัน แต่ยังไม่รู้จะไปปักหมุดอยู่ตรงไหนดี มาลองดูทางนี้ค่ะ คุณ Touhitour สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้แชร์เรื่องราวการเดินทางไปเยือนหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา ให้เราได้ชมกัน ซึ่งเขาก็ได้ถ่ายทอดความสวยงามของหมู่เกาะสุรินทร์ออกมาผ่านภาพถ่ายที่ต้องว้าว !!! กันเลยทีเดียว หาดทรายขาวสะอาด นุ่มละเอียดน่าสัมผัส และน้ำทะเลสีฟ้าใสมองเห็นไปจนถึงใต้ท้องทะเลได้อย่างชัดเจน แบบนี้รอช้าไม่ได้แล้วค่ะ ต้องไปตามรอยเส้นทางนี้กันสักหน่อยแล้ว แต่ก่อนจะสตาร์ทเครื่องยนต์ ลองไปชมรีวิวดี ๆ นี้กันก่อน ว่าจะสวยบาดตาบาดใจมากแค่ไหน

ต่อเนื่องมาจากกระทู้ก่อน http://pantip.com/topic/34266507 ที่ยังอยากไหลเที่ยวต่อยังไม่อยากกลับ อุตส่าห์นั่งรถไฟมาตั้งไกล เป้าหมายในครั้งนี้คือ เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา เกาะที่อยากจะมาหลายครั้งแต่ยังไม่มีโอกาส ได้แต่มาดำ Scuba นอนอยู่บนเรือ Liveaboard ช่วงปีใหม่ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นเกาะและไปนอนบนเกาะ ทริปนี้เลยขอจัดสัก 3 วัน 2 คืน (ใจจริงอยากอยู่สักอาทิตย์หนึ่ง ฝรั่งบางคนมาอยู่เป็นเดือนเลยครับ บางคนมาทุกปี)

เกาะสุรินทร์อยู่ที่ไหน สำหรับขาเที่ยวเกาะหลาย ๆ คนคงทราบดีอยู่แล้วว่าอยู่ที่อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา การเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดพังงาเนื่องจากยังไม่มีสนามบิน (แต่กำลังจะมีแล้ว) มาถึงจังหวัดพังงาโดยตรง จึงต้องไปลงที่สนามบินภูเก็ต แล้วค่อยนั่งรถต่อมาที่อำเภอคุระบุรี แบบที่สองคือเดินทางโดยรถยนต์ หรือรถทัวร์ รถทัวร์สามารถขึ้นได้ที่ขนส่งสายใต้ใหม่ เป็นรถของบริษัทลิกไนท์ทัวร์ ออกจากขนส่งในตอนเย็นจะมาถึงคุระบุรีในตอนเช้าพอดี แล้วมีรถของบริษัททัวร์มารับไปที่ท่าเรือเพื่อเดินทางไปยังเกาะสุรินทร์ (ในกรณีที่คุณใช้บริการเรือหรือซื้อทัวร์กับทางบริษัทนั้น)

แต่ทริปนี้ผมเดินทางต่อมาจากจังหวัดกระบี่ การเดินทางจึงหลายต่อนิดหนึ่งครับ แต่ก็สนุกดี (พูดปลอบใจตัวเอง) เราเริ่มต้นที่กันตัวเมืองกระบี่ บอกสองแถวไป บขส. กระบี่ คนละยี่สิบบาท จากการไปถามลุงคนหนึ่งแถวร้านข้าวที่ไปนั่งทาน ต้องขอบคุณลุงคนนั้นด้วยที่ชี้จุดให้เรียบร้อย บวกกับเดินมาส่งและกำชับอีกว่าถ้ามีมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาถามหรือมีใครมาถามว่าจะไปไหนไม่ต้องบอก ไปยืนรอตรงนั้นเดี๋ยวก็มีรถมา เมื่อถึง บขส. เรียบร้อยก็ได้เวลาเดินหาตั๋วไปจังหวัดพังงา เดินถามคนขายตั๋วซึ่งกวักมือเรียกกันเป็นระวิงด้วยสันดาน เอ๊ย ! สัญชาตญาณความหวาดระแหวงจึงทำเป็นนิ่งไม่สนใจ เดินผ่านไปก่อน 1 รอบ ก่อนที่จะเดินกลับมาอีก 1 รอบ พอถามคนขายตั๋วของบริษัทหนึ่งทราบว่ามีไปพังงาแต่รถที่จะไปพังงานั้นออกไปแล้ว จึงต้องนั่งรถสายเบตง-ภูเก็ต ไปลงที่โคกกลอยแบบงง ๆ ว่าจะหลงไหม ไปถึงแล้วทำยังไงต่อ แต่ผมถามย้ำกับคนขายตั๋วแล้วว่ามีรถตู้ไปพังงาได้แน่ใช่ไหม เธอยืนยันมาว่ามี จึงตัดสินใจซื้อตั๋วมา รถออกบ่ายสามโมงครึ่ง จริง ๆ มันมีรถตู้ที่จะไปภูเก็ตด้วยซึ่งน่าจะเร็วกว่าการนั่งรถทัวร์แบบผม (slow life โคตร ๆ) ซึ่งผมก็มาเห็นรถตู้เมื่อซื้อตั๋วไปแล้ว

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

พอถึงโคกกลอย ประมาณ 5 โมง เดินข้ามถนนแบกสัมภาระไปซื้อตั๋ว จากร้านขายของข้าง ๆ ตู้กสิกร ในภาพ ของบริษัทศรีตรังทัวร์ ตามคำแนะนำของพี่มลจากบริษัทซาบีน่าทัวร์ ที่ผมโทรไปจองตั๋วเรือไว้แล้ว รถจะมาจากภูเก็ตมารับประมาณ 1 ทุ่ม แต่ระหว่างที่นั่งรอก็มีฝรั่งที่เดินทางมาจากกระบี่ด้วยรถคันเดียวกัน กำลังง่วนอยู่กับคนขายตั๋ว เพราะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ผมจึงเสนอตัวเข้าไปเผือกได้ความว่าจะไปเขาสก แล้วไปถามคนขายตั๋วว่ามีรถต่อไปเขาสกไหม ซึ่งรถที่จะไปต่อนั้นหมดไปตั้งแต่บ่ายสอง งานเข้าแล้วไงยู สุดท้ายช่วยถามคนขายตั๋วให้ว่านั่งรถไปลงเขาหลักแล้วนอนพักคืนหนึ่ง เช้าค่อยหาต่อรถไปเขาสก จะเหมาแท็กซี่ไป 3,000 บาท ^^ หมดตังค์เที่ยวเขาสกแน่ยู

รถมาถึงคุระบุรีประมาณสี่ทุ่มกว่า สิ่งแรกที่พบคือความเงียบที่มันเงียบจนได้ยินเสียงท้องร้อง ร้านต่าง ๆ ปิดเกือบหมดแล้ว เหลือแต่ร้านนี้แหละที่ยังเปิดอยู่และสามารถฝากท้องได้ รสชาติถือว่าดีใช้ได้เลยครับ และร้านนี้เองก็อยู่ฝั่งตรงข้ามกับห้องพักที่ผมหมายตาไว้แล้ว

กินข้าวเสร็จเรียบร้อยก็ถึงเวลาเข้าที่พักสักที นั่งรถมาทั้งวันแล้ว...เมื่อยตูดมาก ที่พักชื่อบุญปิยะ ห้องพักราคา 650 บาท ต่อ 600 บาท ให้ตายยังไงแกก็ไม่ยอมลดให้ ขอเข้ามาดูห้อง ห้องยังใหม่ดีครับ เตียงแข็งนิด ๆ แต่แค่นอนคืนเดียวแป๊บเดียวเอง ได้ห้องพักเป็นเบอร์ 15 เบอร์เดียวกับที่พักที่ไร่เลย์ เราจึงคุยกันขำ ๆ ว่าสงสัยงวดนี้ต้องจัดซะหน่อยแล้ว

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ห้องพักสะอาดดีครับ ห้องน้ำก็ไม่สกปรก

จัดการเก็บของเรียบร้อยก็ออกไปร้านสะดวกซื้อ เพื่อไปซื้อแฟ้บมาซักผ้า เพราะผมเอาเสื้อผ้ามาไม่เยอะ ไม่คิดว่าจะไหลต่อ เสื้อผ้าหมดแล้วซักสิครับรออะไร คิดว่าเช้ามาคงจะแห้ง ที่ไหนได้เช้ามายังเปียกเหมือนเดิม ต้องเอาใส่ถุงไปตากที่เกาะต่อ

ได้เสบียงมาเรียบร้อย เงียบขนาดไหนคิดดูครับ ถนนเส้นหลักไม่มีรถวิ่งเลย ถึงขนาดเล่นกันกลางถนนได้เลย

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

เช้าตื่นมาโทรไปหาบริษัทซาบีน่าทัวร์ เพื่อย้ำกับพี่เค้าอีกทีว่ารออยู่ที่รีสอร์ทนะ รถจะมารับตอนเก้าโมง ตอนนี้มีเวลาไปเดินตลาดแถว ๆ นั้นตุนเสบียงไว้ไปกินบนเกาะ เมื่อถึงออฟฟิศเรียบร้อยก็ทำการเช็กอิน เป็นตั๋วเรือสปีดโบ๊ทไปกลับเกาะสุรินทร์ คนละ 1,700 บาท พร้อมเช่าเต็นท์+เครื่องนอนอีกคืนละ 350 บาท นอนได้สองคนสบาย ๆ ที่นี่จะมีสองแบบนะครับ คือแบบแพ็กเกจทัวร์และแบบโอเพ่น คือซื้อแค่ตั๋วเรือแล้วไปเช่าเต็นท์หรือบ้านพักของทางอุทยานแห่งชาติเอา แล้วเค้าจะถามว่าเราจะพักที่หาดไหน ที่นี่มีสองหาด คือหาดไม้งามกับอ่าวช่องขาด ผมเลือกพักที่หาดไม้งาม จากนั้นเค้าจะแจกริบบิ้นแยกสีให้เอาไปผูกไว้ที่กระเป๋าสัมภาระของเรา ผูกทุกอันทุกสิ่งนะครับ แม้กระทั่งถุงน้ำ ขนม เพื่อจะได้แยกสัมภาระของแต่ละหาดจะได้ไม่มาปะปนกัน พอได้เวลาก็เดินมาที่ท่าเรือคุระบุรีเพื่อรอขึ้นไปเกาะกันเลย

ใช้เวลาเดินทางด้วยเรือสปีทโบ๊ท ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงแล้ว...เกาะสุรินทร์ น้ำใสมาก ใสจริง ๆ

อยากลองขับเรือดูบ้าง เลยขอเค้าลองดูว่าแต่กุญแจอยู่ไหน แล้วสตาร์ทยังไงล่ะเนี่ย

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

เมื่อถึงแล้วก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นเรือหางยาว เพื่อนั่งต่อไปยังหาดที่เราจะพัก นั่นคือหาดไม้งาม ระหว่างทางก็เก็บภาพไปพลาง ๆ

มีเฮลิคอปเตอร์มาจอดที่นี่ด้วย

น้ำใสไล่เฉดสวยมากครับ ของจริงสวยกว่านี้เยอะเลยครับ

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

เมื่อไปถึงแล้วต้องรอเรือขนกระเป๋าของเรามาส่งที่หาด ก่อนที่จะแบกกระเป๋าสัมภาระของตัวเองเดินเท้าต่อไปอีกด้าน (ใครซื้อแพ็กเกจมีบริการแบกไปให้ครับ เดินกันตัวปลิว) ที่เป็นที่พักและที่ทำการอุทยาน เมื่อไปถึงทางสตาฟของซาบีน่าให้รออยู่ที่ทำการอุทยานก่อน เพื่อที่จะพาไปที่เต็นท์ของเรา และทำการชำระค่าอุทยานให้เรียบร้อย

ถึงแล้วครับหาดไม้งาม สวยงาม ทรายขาวละเอียดนุ่ม น้ำใสมาก ๆ

เราขอกับทางสตาฟว่าอยากได้เต็นท์ที่อยู่ติดทะเล ซึ่งสตาฟขอเช็กก่อนว่าลูกค้าที่ซื้อแพ็กเกจได้ที่พักเรียบร้อยไหม สุดท้ายเราก็ตื๊อมาจนได้ หน้าตาเต็นท์ก็ประมาณนี้ครับ เปิดเต็นท์ออกมาวิ่งลงทะเลได้เลย โอ๊ยยยยยยยยยนี่แหละที่ตามหา

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

เมื่อเก็บของเข้าเต็นท์เรียบร้อยกิจกรรมแรกที่ต้องทำคือตากผ้าครับ อย่างที่บอกครับ ผ้าที่ตากไว้เมื่อคืนไม่แห้ง เลยต้องเอามาตากต่อบนเกาะ มันเป็นการตากผ้าที่ได้อารมณ์มาก ๆ เกิดมาเพิ่งเคยตากผ้าริมทะเล

หลักจากนั้นก็เดินกลับที่ที่ทำการอุทยานเพื่อทำการลงชื่อบอกจำนวนจองไปดำน้ำรอบบ่าย ลงชื่อเสร็จเรียบร้อยต้องจ่ายเงินซื้อตั๋วเลย เสร็จแล้วถามทางเจ้าหน้าที่ว่าไปดูลูกปลาฉลามที่ไหน เจ้าหน้าที่บอกว่าให้เดินไปทางด้านซ้ายของหาดไม้งาม จะมีต้นโกงกาง เดินเข้าไปเงียบ ๆ ตอนนี้น้ำขึ้นไปดูได้เลย ระหว่างเดินไปขอจัดภาพสักหน่อย แดดกำลังดี ร้อนกำลังดี แต่เจอหาดสวย ๆ น้ำใส ๆ บรรยากาศเงียบสงบแบบนี้จะกี่แดดเราก็ทนได้

ทรายอาจจะไม่ขาวเท่าเกาะตาชัย น้ำทะเลอาจจะไม่ใสปิ๊ง ๆ เหมือนเกาะสิมิลันกับเกาะตาชัย แต่นี่ก็ใสมากแล้ว และทรายขาว ๆ แบบนี้ คนไม่พลุกพล่าน ไม่วุ่นวาย ไม่มีเรือมาจอดให้ขัดลูกหูลูกตา ผมนี่หลงรักที่นี่เลย

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

หาดไม้งามนี้น้ำไม่ลึกนะครับ เห็นมองออกไปไกล ๆ นี่เดินออกไปได้สบาย ๆ ครับ และเวลาน้ำลงทีนี่เดินออกไปถึงหินนั่นเลยครับ

จัดทะเลกันไปอย่างต่อเนื่อง

ผู้ร่วมเดินทางไปกับผมในทริปนี้ ที่นับแต่นี้ไปเธอจะเป็นคนที่ร่วมเดินทางกับผมไปตลอดชีวิต และตอนที่ถ่ายภาพนี้เธอตั้งครรภ์ได้ 5 สัปดาห์แล้ว โดยที่เราทั้งสองนั้นไม่รู้มาก่อน มารู้ก็หลังจากกลับมาที่กรุงเทพฯ แล้ว (ปัจจุบันตอนที่พิมพ์กระทู้อยู่นี้ 33 สัปดาห์แล้วครับ) กลายเป็นทริปเราสองสามคนไปโดยปริยาย เคยได้ยินแต่แบกเป้เที่ยว แต่ของเราคือแบกตัวอ่อนเที่ยว

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

นอกเรื่องไปละ กลับมาเข้าเรื่องกันต่อ ผมชอบต้นไม้ต้นนี้มาก ครั้งแรกที่เห็นอยากจะรีบเข้าไปถ่ายภาพทันที เดินลุยน้ำไปครึ่งเอว ไป-กลับอยู่สองรอบกว่าจะได้ภาพนี้

เมื่อเราใช้คนอื่นถ่ายแล้วมันต้องมีการก๊อปมุมกันเป็นธรรมดา 555

เดินเลียบชายหาดมาเรื่อย ๆ จะมาถึงจุดที่เราจะมาดูลูกปลาฉลามกัน เป็นจังหวะเดียวกับบริษัททัวร์พาลูกทัวร์มาดูปลาฉลามเหมือนกัน ฝรั่งมุง

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

***วิธีการมาดูลูกปลาฉลามนะครับ

เดินมาให้เงียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ งดใช้เสียงนะครับ ค่อย ๆ เดินลงไปยืนในน้ำ ยืนอยู่นิ่ง ๆ สักพักเดี๋ยวปลาก็จะว่ายเข้ามาหาเองครับ ไม่ต้องไปเดินตาม คุณคงมีคำถามว่าแล้วปลามันกัดไหม จากการที่ผมยืนอยู่นานมาก ปลาว่ายผ่านไปหลายรอบก็ไม่มีปลาตัวไหนจะว่ายเข้ามากัดนะครับ สบายใจได้

เวลามานี่มาทีละหลายตัวเลยครับ ไม่ใช่มาตัวสองตัว

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ปลาฉลามนี้จะเป็นพันธุ์ครีบดำ หรือ Blacktip Shark

มาดูหน้าตาใกล้ ๆ กันเลย บอกตามตรงว่านี่เป็นครั้งแรกในชีวิตผมเลยที่ได้มาเห็นปลาฉลามตัวเป็น ๆ ในทะเลแบบครบทุกครีบ ปรกติเคยเห็นแต่ในชามหรือไม่ก็ตามสะพานปลา

ผมใช้เวลาอยู่ตรงนั้นนานมาก ๆ มันเพลิดเพลินจนทำให้ผมสนุกสนานกับการถ่ายรูปยืนดูปลาว่ายไปว่ายมา บางตัวว่ายเข้ามาใกล้มากชนิดที่ว่าว่ายเกือบชนขา พอนึกขึ้นได้ว่าได้เวลาไปดำน้ำแล้ว ดูเวลา เอ้า ! ตายแล้วรีบกลับไปที่เต็นท์เอาอุปกรณ์ดำน้ำ แล้วรีบวิ่งกลับไปที่ทำการอุทยาน ถึงเวลานัดพอดี เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่ต้องตามไปแล้วครับ เรือออกแล้ว ไม่ทันแล้ว ที่นี่เรือออกตรงเวลา แป้กครับ เพลินมากไปหน่อย ที่ทำการอุทยานจะมีบริการเรือออกไปดำน้ำวันละสองรอบ คือรอบเช้าและรอบบ่าย ถ้าคุณมา 3 วัน 2 คืน คุณจะไปดำน้ำได้ครบทุกจุดพอดี

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

หลังจากที่พลาดเรือออกไปดำน้ำ เจ้าหน้าที่อุทยานแนะนำว่าดำเล่นที่หน้าหาดไม้งามนี้ก็ได้ครับ น้ำไม่ลึก จึงตัดสินใจลองออกไปดำดู ดำออกไปไม่ไกลมากก็เจอแล้วครับ ปลานีโมที่เรารู้จักกันดี

หาดไม้งาม ช่วงน้ำลงจะสามารถเดินออกไปได้ไกลมาก ๆ ครับ

หินที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปนั่งนั้น ตอนน้ำขึ้นจมเกือบมิดครับ ดูเข้าใจหาที่นั่งชมบรรยากาศนะครับ สุดท้ายโดนเจ้าหน้าที่ไล่ลงตามระเบียบ 555

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ฟ้ามืดแล้ว ได้เวลากินอาหารเย็นกันแล้ว

*อาหารการกินบนเกาะ*

ที่อุทยานนั้นจะมีร้านค้าสวัสดิการของอุทยาน ขายอาหาร เครื่องดื่ม ราคาอาจจะสูงนิดหนึ่งนะครับ แต่ก็ต้องเข้าใจนะครับว่าต้องขนมาจากฝั่งซึ่งไกลมาก ๆ ถ้าคุณซื้อแพ็กเกจทัวร์มาก็หมดปัญหาเรื่องนี้ไป แต่สำหรับคนที่มาเที่ยวเองอย่างผมก็ต้องหาจัดการกินเองครับ ข้าวผัดจานละเกือบร้อย ต้มยำทะเลชามละ 150 บาท แต่ให้กุ้งปลาหมึกเยอะมากนะครับ เดินไปสั่งแล้วจะได้เบอร์คิวมา แล้วเดี๋ยวเค้าจะมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะครับ น้ำดื่มก็จะมีบริการฟรีนะครับ เดินไปกดได้เลยครับ แต่ห้ามเอาขวดไปกรอกนะครับ ตอนเช้าจะมีเตาถ่านและน้ำร้อนไว้ให้ด้วย สำหรับปิ้งขนมปัง ชงกาแฟ โอวัลติน ตามอัธยาศัย ใครที่ไม่ได้เตรียมไปสามารถซื้อได้ที่ร้านค้าสวัสดิการเลยครับ แต่สำหรับพวกรู้มากอย่างผม ขนขนมปังและแยมมาด้วยเลยสบายตัวไปครับ

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

เช้าวันต่อมาตื่นมารับประทานอาหารเช้าเรียบร้อย เตรียมตัวออกไปดำน้ำกัน วันนี้จะไม่ยอมพลาดแน่ ๆ ดำน้ำรอบหนึ่งจะไปสองหรือสามจุด

เมื่อได้เวลาเรือ พอถึงที่หมายก็รีบสวมหน้ากากใส่ฟินลงน้ำอย่างไม่รอช้า

ตามผมมาเลยเดี๋ยวพาหลง

เน้นดูภาพละกันนะครับ

จุดนี้ส่วนใหญ่จะมีแต่ซากปะการังเขากวางที่ตายแล้ว แต่มีปลาให้ดูเรื่อย ๆ นะครับ

เจ้าตัวนี้มาทักทายอย่างเป็นมิตร แบบไม่กลัวคนเลย มีแอ็คท่าให้ถ่ายรูปด้วย น่าจับมานึ่งบ๊วยจริง เอ๊ยยยยยน่ารักจริง ๆ

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ว่ายต่อไปเรื่อย ๆ เจออะไรดำ ๆ มะรุมมะตุ้มกันอยู่เลยว่ายไปดูใกล้ ๆ ก็ถึงบางอ้อ และก็ต้องชะงักเล็กน้อย เมื่อพบกับเจ้าปลาวัวตัวแสบ ที่ขึ้นชื่อว่าชอบไล่กัดนักดำน้ำ ผมก็เลยดูมันอยู่ห่าง ๆ ดีกว่า ไม่ขออยู่ใกล้ ๆ เพื่อความไม่ประมาท

ช่วงเช้าน้ำยังใสดีครับ มองเห็นใต้น้ำได้ไกลมาก

จบจากจุดแรกก็ไปดำต่อที่จุดที่สอง จุดนี้เราเจอกุ้งมังกรหลายตัวเหมือนกันแต่ตัวไม่ใหญ่ครับ

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ปลาชนิดนี้มีให้เห็นเยอะมาก ๆ แต่พอดำลงไปจะถ่ายรูปพวกมันทีไร วงแตกทุกที

ลองคิดเล่น ๆ ว่าถ้าปะการังไม่ตายมันจะสวยงามขนาดไหน

พวกฝรั่งส่วนใหญ่จะว่ายน้ำกันเก่งมาก ใส่แค่หน้ากาก ไม่ใช้ท่อด้วย ฟินก็ไม่ต้อง ใส่กางเกงในตัวเดียวกระโดดเลย ตานี่พอเห็นผมถือกล้องถ่ายรูปดำน้ำโชว์เลย ผมก็ดำตามลงไปถ่ายไว้ พอขึ้นเรือมาเอารูปให้ดู ขอใหญ่เลย โชคดีของเค้าที่ผมไม่มีจาน ไม่อย่างนั้นจะพรินท์รูปติดจานขายใบละ 200 แล้ว

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ส่วนผมนี่เหนื่อยมาก เพราะต้องออกแรงดึงแฟนด้วย เธอเล่นไม่ว่ายให้ผมลากอย่างเดียวตลอดทริป

แถมยังต้องขับเรือกลับอีก รู้สึกเหมือนจะได้อาชีพใหม่ กลับขึ้นฝั่งพักทานข้าวกลางวันและนอนพักเพื่อรอไปดำน้ำรอบบ่ายต่อไป เนื่องจากใช้พลังงานไปเยอะมาก

รอบบ่ายนี้ไปดำคนเดียว สบายละ 555 ดำไปเรื่อย ๆ ทันใดนั้นเองก็เจอเต่ากำลังกัดกินปะการังอย่างสบายใจ เลยดำลงไปดูใกล้ ๆ แต่พอดำลงไปเท่านั้นแหละครับ...ว่ายหนีเลย

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

พอรู้ว่ามีเต่าพยายามจะเรียกคนอื่นให้มาดู แต่ไม่มีใครอยู่ใกล้ ๆ ผมเลย ผมเลยได้โอกาสสวีทกับเต่าสองต่อสอง

ค่อย ๆ ว่ายตามไปเรื่อย ๆ ผมรู้ว่าได้เวลาที่เต่าจะต้องขึ้นมาหายใจ คิดว่าถ้ามันขึ้นมาหายใจจะเข้าไปถ่ายเซลฟี่ซะหน่อย แต่ดูท่ามันไม่ยอมขึ้นแน่ ๆ ทั้ง ๆ ที่มันอยากขึ้น ผมจึงหยุดตาม สงสารมัน เลยว่ายกลับไปที่เรือ ปล่อยให้มันได้ขึ้นมาหายใจ ... มาต่อกันที่จุดที่สอง "อ่าวไม้ง่าม" เจอเจ้าปลาหูช้างอีกแล้ว

ที่นี่ปะการังตายไปเยอะมากครับ แต่ก็มีที่กำลังเกิดใหม่ด้วยเหมือนกัน ถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เลย ปลาไม่ค่อยเจอนะครับ เจอปลาเก๋าไซส์ใหญ่ ๆ แค่ตัวเดียว ส่วนใหญ่จะเจอขยะซะมากกว่า

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ขนาดผมดำไปเก็บไปจนเต็มกระเป๋ากางเกงยังไม่หมดเลยครับ ขยะส่วนใหญ่ก็ซองขนม ถุงพลาสติก กล่องนมก็เจอ คำถามคือมันมาจากไหนถ้าไม่ใช่จากฝีมือมนุษย์มักง่าย และเกาะสุรินทร์จะปิดตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม เจ้าหน้าที่บนเกาะส่วนใหญ่ก็จะกลับขึ้นฝั่งเกือบหมด เหลือเพียงไม่กี่ท่านที่ต้องอยู่เฝ้าดูแลที่นี่ เพราะต้องอาศัยเรือของเอกชนกลับ การออกไปตรวจตราจุดต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องยากเพราะขาดแคลนเรือ จึงมีการลักลอบเข้ามาทำการประมง จากการที่ผมดูบางทีอวนยังติดอยู่เลย และนี่ก็เป็นสาเหตุส่วนหนึ่ง

มีหลายท่านบอกว่าปะการังตายไปเยอะมากต่างจากเมื่อก่อน ไม่สวยเหมือนเมื่อก่อน ใช่ครับ...แต่ก็ยังมีที่สวย ๆ อยู่นะผมว่า ที่ผมถ่ายมาให้ดูคือมันมีที่กำลังเกิดใหม่เยอะมากเหมือนกัน ฉะนั้นเราควรจะช่วยกัน อย่างน้อยถ้าทำอะไรไม่ได้แค่ไม่ทิ้งขยะเพิ่มหรือช่วยเก็บก็ดีมากแล้วครับ การทาครีมกันแดดก็มีส่วนนะครับควรทาอย่างน้อย 15 นาทีก่อนลงน้ำครับ จากกรณีปะการังที่เกาะตาชัยน่าจะเข้าใจดีครับว่าปะการังตายเพราะอะไร

รอบนี้เรือมาส่งหน้าหาดไม้งามเลย ไม่ต้องเดินอ้อมสบายไปหนึ่งรอบ นี่ถ้าไม่ติดว่าเพิ่งไปดำมาจะตามลงไปดำด้วยละ

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ช่วงเวลาที่อยู่บนเกาะนั้นมันช่างสบายใจ อากาศก็บริสุทธิ์ เงียบสงบ

มันเป็นช่วงเวลาที่สุดแสนจะวิเศษ อิจฉาพวกฝรั่งจริง ๆ ที่มาอยู่กันเป็นเดือน

กิจกรรมตอนกลางคืนที่นี่ก็ชิลครับ จิบเก๊กฮวยโซดา ขอบอกว่าที่นี่ตอนกลางคืนดาวสวยมาก อยากรู้ว่าจริงไหมต้องมาดูเองครับ

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

เช้าวันนี้ออกไปดำน้ำอีก วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะได้อยู่ที่นี่แล้ว

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา

ก่อนกลับพยายามเก็บบรรยากาศให้ได้มากที่สุด รู้สึกจะเป็นกะเหรี่ยง 1 เดียวบนลำ

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

ไว้มีโอกาสจะกลับไปใหม่ อยากกลับไปดูว่าปะการังที่ขึ้นใหม่จะสวยงามขนาดไหน

ทริปนี้ขากลับเราใช้บริการของลิกไนท์ทัวร์ ให้บริษัททัวร์จองให้ ประมาณ 600 กว่าบาท ขากลับขึ้นเรือได้หลับเป็นตาย พอถึงฝั่งรถของซาบีน่าจะไปส่งที่ บขส. คุระบุรี ยิงยาวกลับกรุงเทพฯ ขอจบทริปนี้แต่เพียงเท่านี้ครับ ไว้โอกาสหน้าเจอกันทริปต่อไปครับ เข้าไปดูรูปอื่น ๆ และพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ที่ เฟซบุ๊ก tourhitour555

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Touhitour สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก tourhitour555

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ ชีวิตติดเกาะฟินไม่รู้ลืม อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2558 เวลา 14:18:41 31,848 อ่าน