x close

ปางอุ๋ง

ลองคิดดูกันเล่น ๆ ว่ามีที่เที่ยวที่ไหนในเมืองไทยที่ให้บรรยากาศโรแมนติกบ้าง ? ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก…หมดเวลา รับรองว่าร้อยทั้งร้อยต้องคิดถึงภาคเหนือ ยิ่งไปช่วงหน้าหนาวยิ่งเพอร์เฟคท์

วันนี้เราเลยจะพาไปเที่ยว ปางอุ๋ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเขาว่ากันว่าที่นี่เป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่อยากพบกับความโรแมนติก จากบันทึกการเดินทางของ คุณชาดำ คนเดิม สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศเหล่านั้น และนำความประทับใจต่าง ๆ ที่ได้พบเจอมาแชร์ให้เราได้ชมกันค่ะ

+++++++++++++++++++++++

ปางอุ๋ง

เคยไหมครับ...กับการเดินทางท่องเที่ยวในจุดหมายเดิม ๆ จุดหมายเก่า ๆ ทั้งที่เราเคยไปกันมาแล้ว แต่ก็ยังอยากไปซ้ำอีก มันเหมือนเที่ยวไม่หมด เที่ยวไม่ครบ เที่ยวไม่อิ่ม ผมว่าความรู้สึกมันไม่ต่างจากคนที่นอนไม่พอ กินไม่อิ่ม คือมันขาด ๆๆ เกิน ๆๆ ดูไม่เต็มไม่พอสักที นั่นแหละครับ เมื่อเกิดอาการแบบนี้แล้วจะแก้ยังไง มีทางเดียว...ไปเที่ยวซ้ำสิครับ ฮ่า ๆๆๆๆๆๆๆ แล้วจะไปที่ไหนล่ะที่มันดึงดูดได้ขนาดนั้น สถานที่ที่ว่านั้นก็ผุดขึ้นมาในหัวทันที ปิ๊ง ๆๆๆๆ ปางอุ๋งไหม นับดูสิไปกี่ครั้งแล้ว ผมไปมาสองครั้งแล้วครับ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สาม ครั้งแรกไปกับเพื่อน ครั้งที่สองไปกับแฟน ครั้งที่สามคือครั้งนี้...ไปคนเดียว ตามสโลแกน...คนเดียวก็เสียวได้ (พอประมาณ) 5555555555

ว่าไปแล้วปางอุ๋งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่มีอะไรมากกว่าที่เราคิดนะผมว่า เส้นทางเล็ก ๆ จากถนนใหญ่ ท่านจะผ่านที่เที่ยวมากมาย มีจุดหมายตามรายทางเต็มไปหมด 5555 การเดินทางไปปางอุ๋งสามารถเที่ยวได้ทั้งจากการซื้อทัวร์ การขับรถท่องเที่ยวเป็นครอบครัว การเช่ามอเตอร์ไซค์เที่ยว และการเเบ็คเเพ็กโบกรถเที่ยว ผมว่ามันสะดวกและง่ายเกือบทุกทางเลือกเลย

การเดินทางไปปางอุ๋งนั้นผมขับมอเตอร์ไซค์ พร้อมเป้ใบใหญ่และกระเป๋ากล้องอาวุธประจำกาย โดยถ้ามาจากแม่ฮ่องสอนเราจะใช้เส้นทางแม่ฮ่องสอน-ปาย ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 ขับมาเรื่อย ๆ จนถึงทางแยกเข้าบ้านหมอกจำแป่ จากนั้นเราก็เลี้ยวซ้ายขับตามถนนมาเรื่อย ๆ

ปางอุ๋ง

เมื่อขับมาเรื่อย ๆ เลยบ้านหมอกจำแป่เราก็จะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น "ภูโคน" ซึ่งผมไม่ได้แวะ เบี้ยน้อยหอยน้อยเลยหาที่เที่ยวที่ไม่ค่อยเสียตังค์หรือเสียตังค์น้อยแทน จากนั้นเราก็จะผ่าน "น้ำตกผาเสื่อ" ของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ติดถนนเลยครับ ด้านขวามือ เข้าฟรีครับ ถ้าช่วงหน้าฝนน้ำคงเยอะพอสมควร ถ้าหน้าหนาวคงน้อยหน่อยครับ จากนั้นก็ขับรถมาเรื่อย ๆ จนถึงจุดหมายปลายทางแรกของเรา

Destination "1" "พระตำหนักปางตอง" ไปอุ้มแกะกัน 55555 เคยมากับแฟนแล้วพลาดไม่ได้อุ้ม รอบนี้เลยได้แวะเข้ามา มีที่ให้เที่ยวเยอะครับ ทั้งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สวนต่าง ๆ ในพระตำหนัก ปลูกผลไม้และพืชเมืองหนาวหลายอย่าง และที่อดไม่ได้คือไปอุ้มแกะ

บรรยากาศหน้าหนาว ฟ้าสีฟ้า กับใบเมเปิลสีเขียว-ส้ม-เหลือง ตัดกันดียิ่งนัก เมื่ออิ่มอกอิ่มใจกับบรรยากาศและได้เก็บภาพพอสมควรแล้วก็เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางที่สอง เมื่อขับรถตามเส้นทางมาเรื่อย ๆ เราก็จะสัมผัสกับอากาศที่เย็นบนดอยและป่าสน ซึ่งเป็นป่าที่ปลูกฟื้นฟู สวยงามตามสองข้างทาง จนมาถึงบ้านนาป่าแปก เราก็เลี้ยวซ้ายและขับตามถนนมาเรื่อย ๆ

ปางอุ๋ง

ขับมาเรื่อย ๆ เราก็จะผ่านบ้านมะเขือส้มและผ่านบ้านรวมไทย หมู่บ้านสุดท้ายก่อนเข้าปางอุ๋ง

Destination "2" "ปางอุ๋ง" (ชื่อเต็ม ๆๆ โครงการตามพระราชดำริ ปางตอง ๒ (ปางอุ๋ง)) ตรงปางอุ๋งนั้นจะมีอ่างเก็บน้ำปางอุ๋งอันสวยงาม และทิวสนปลูกเรียงรายรอบอ่างเก็บน้ำ เรื่องที่พักนั้นมีให้เลือกพอสมควร ทั้งโฮมสเตย์ของชาวบ้านบ้านรวมไทย ราคาไม่แพง ตามสโลแกนที่พักหลักร้อยแต่วิวหลักล้าน 55555 นอกนั้นก็ยังมีลานกางเต็นท์ของทหาร ซึ่งดูแลพื้นที่แถวนี้เนื่องจากเป็นพื้นที่ความมั่นคงที่ไม่ห่างจากชายแดนพม่าเลย เมื่อขับรถผ่านถนนเส้นเล็ก ๆ เลาะริมอ่างเก็บน้ำมาเรื่อย ๆ เราก็จะถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ การเข้ามาพักค้างแรมโดยเฉพาะการตั้งแคมป์ กางเต็นท์ใต้ร่มสน ริมอ่างเก็บน้ำอันสวยงาม เป็นตัวเลือกหนึ่งในการพักค้างแรม ผมเลือกนอนเต็นท์ข้างในนี้ เพราะประหยัด 55555555 ท่องไว้เบี้ยน้อยหอยน้อย

วิวปางอุ๋งยามเช้า สาย บ่าย เย็น ให้ความสวยงามแตกต่างกัน แล้วแต่คนชอบ การท่องเที่ยวในแต่ละสถานที่เราควรเที่ยวให้ครบ 5555555

ปางอุ๋ง

จากนั้นก็เดินทางต่อ เพราะดูเวลาแล้วยังมีเวลาเที่ยว บ่ายสองกว่า ๆ เก็บของเสร็จก็ออกเดินทางต่อสู่จุดหมายที่สามของผม

บรรยากาศสองข้างทางสวยมาก ไม่แพ้ที่ปางอุ๋งเลย ผมเดินทางย้อนกลับมาทางเดิมจนถึงบ้านนาป่าแปก จากนั้นก็เลี้ยวซ้ายสู่หมู่บ้านจีนยูนนาน ชื่อบ้านรักไทย ถึงจะเคยไปมาแล้วแต่ก็ยังหลงใหลอยู่ดี ก่อนขับรถออกมาจากบ้านนาป่าแปกผมสะกิดตาเห็นร้านกาแฟเล็ก ๆๆ เฮ้ย ! บนดอยมีร้านสวย ๆ แบบนี้ด้วย อ๊ากกกกกกกก ตอนกลับต้องแวะบ้างแล้ว จากนั้นก็ขับรถตามถนนดำมุ่งสู่ "บ้านรักไทย"

Destination "3"  จุดหมายปลายทางที่สามของผม...ถึงแล้ว สวยเหมือนเดิม เมื่อจอดรถเสร็จก็มองหาที่นั่งพัก เอ...นั่งที่ไหนดี เดินไปเดินมาก็ เอ้า ! ร้านนี้แล้วกัน มีที่นั่งมองชมวิวทะเลสาบบ้านรักไทยแบบจุใจมาก ผมชอบหมู่บ้านนี้มากเลย มีทะเลสาบบนเขาห้อมล้อมด้วยหมู่บ้านสไตล์จีนร่วมสมัยกับไทย 55555 เมื่อเข้ามานั่งในร้านลีไวน์ รักไทย แล้ว เอ...กินอะไรดี เดี๋ยวนี้มีร้านกาแฟด้วย เมื่อก่อนเป็นร้านอาหารเฉย ๆ  มาบ้านจีนต้องชิมชาสิ ผมก็เลยสั่งชาหอมหมื่นลี้ของร้านมาชิม พร้อมนั่งมองบรรยากาศ เเละอัพเฟซบุ๊กยั่วชาวบ้านตามสไตล์ ปรากฏว่าโดนด่าตรึม สามนาทีสี่สเตตัส 5555555555555 สะใจนิด ๆๆ

ปางอุ๋ง

นั่งมองบรรยากาศ จิบชาแก้หนาวจนหมดกา จนรู้สึกว่าอิ่มละกับวิวตรงนี้ เดินออกกำลังแก้หนาวดีกว่า ผมก็เลยเดินขึ้นไปดูรีสอร์ทของร้านข้างบน รีสอร์ทสวยมากครับ สไตล์บ้านดินหลังคาทรงจีนอยู่ท่ามกลางไร่ชา มองลงมาเห็นทะเลสาบ โอ๊ยยยยยยยยย สวยอะ แต่ราคาก็ใช้ได้เลยทีเดียว ทีแรกอยากมาพักที่นี่บ้าง แต่ให้ทำยังไงล่ะมาคนเดียวสู้ราคาไม่ไหวหรอก 5555 แต่ถ้ามาเป็นครอบครัวละก็เหมาะมาก เหมาะขนาด

เดินชมและถ่ายรูปเพลินมาก ทั้งกล้องใหญ่และกล้องมือถือ แล้วก็เดินกลับมาที่รถ เดินจะถึงรถนึกขึ้นได้ว่าทำไมกระเป๋าเบาจัง สำรวจไปสำรวจมาลืมอะไรวะ เฮ้ย !!!!! ลืมกล้องตัวใหญ่ เดินกลับมาหาใหม่ โอ๊ยยยยยยยยยย โชคดีมากพนักงานรีสอร์ทเก็บไว้ให้ ผมนี่น้ำตาแทบไหลพรากเลยทีเดียว ขอบคุณรีสอร์ทมากเลยครับที่ช่วยเก็บกล้องให้ ดีนะคนไม่เยอะ ถ้าคนเยอะนี่เสร็จโจรไปละ พอได้เวลาก็ต้องกลับเพราะใกล้จะเย็นแล้ว

เมื่อขับรถกลับมาปางอุ๋ง ก่อนจะถึงบ้านนาป่าแปก แสงอาทิตย์ตัดกับดอกหญ้าริมทางสวยมาก แบบนี้สินะที่เขาว่าความสวยงามไม่ได้มีแค่จุดหมายปลายทาง แต่ระหว่างทางต่างหากล่ะที่สวยงามไม่แพ้กัน

ปางอุ๋ง

ขับมาเรื่อย ๆ กะว่าต้องแวะร้านกาแฟสวย ๆ ริมทางที่สะกิดตาเมื่อตอนไปให้ได้ เลยแวะสักหน่อย ร้านน่ารักมาก มีคนขายเป็นผู้หญิงท่านหนึ่ง อัธยาศัยดีมาก แกบอกว่าแกเป็นชาวไทย เชื้อสายไทยใหญ่ ถามไปถามมาก็ได้ชื่อร้านนี้ว่า ร้านคอฟฟี่แคมป์ เป็นร้านเล็ก ๆ จัดสวนสไตล์ยุโรป ด้านหลังร้านมีสวนสไตล์เมืองหนาวด้วยนะครับ น่าเดินมาก ผมก็สั่งโกโก้มาเเก้วหนึ่งแล้วก็เดินถ่ายภาพรอบร้านจนหนำใจ แสงยามเย็นที่ร้านสวยมากกกกกกก โอ๊ยฟิน ชอบเลยร้านนี้ ชอบจนถามเขาไปว่าพี่รับเด็กร้านเพิ่มไหม 55555555555555555555555555

เมื่ออิ่มอกอิ่มใจแล้วก็กลับมาที่ปางอุ๋ง สั่งข้าวที่ร้านของโครงการพระราชดำริกินตอนเย็น แล้วก็อาบน้ำนอนพักผ่อน ตรงร้านอาหารเป็นของโครงการตามพระราชดำริปางตอง ๒ นะครับ ของกรมอุทยานฯ แต่ว่าตรงที่กางเต็นท์นี่เป็นของอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อครับ มีเต็นท์สวัสดิการบริการทั้งสองหน่วยงาน ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ หลังจากกินข้าวเย็นเสร็จก็อาบน้ำนอน ฟังเสียงลมหนาวพัดผ่านทิวสน และเสียงอึ่ง เสียงกบร้อง พร้อมดวงดาวพร่างพราวเต็มท้องฟ้า สวยงามมาก พูดแล้วอยากกลับไปอีก 55555 ลืมบอกไฟฟ้าข้างบนเปิดเป็นเวลานะครับ เพราะใช้ไฟปั่นครับ สี่ทุ่มนี่ก็จะหยุดปั่นครับ

อรุณสวัสดิ์ปางอุ๋ง เมื่อคืนนอนเต็มอิ่มมาก 55555555 ตอนเช้าได้ยินเสียงผู้คนเยอะมาก ไม่รู้มาจากไหนกัน โอ๊ยพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ไอหมอกลอยฟรุ้งฟริ้งบนผิวน้ำ หยอกล้อกับแสงอาทิตย์ ช่างงามจับจิตอะไรเช่นนี้ บางทีก็นึกว่าตัวเองอยู่เกาหลี บรรยากาศมันใช่มาก 5555555555555

ปางอุ๋ง

พอตั้งสติได้ เฮ้ยยยยยยย แสงมาแล้ว รีบควานหากล้องแล้วรีบออกมาจากเต็นท์ คือผมนอนติดริมน้ำเลย ใกล้ ๆ ท่าน้ำที่เขาถ่ายรูปกันเยอะ ๆ พยายามนึกถึงมุมที่เขาถ่ายรูปสวย ๆ กัน มันอยู่ตรงไหนอะ เดินหาดุ่ม ๆๆ เดินตามชาวบ้านเขาไป เข้าไปข้างในอีก เดินมาไกลพอสมควร แสงกำลังส่องผ่านทิวสนและไอหมอก โอ๊ยฟิน ! ประมาณว่าคิดว่าตัวเองเป็นกวีเอกหรือพระเอกซีรีส์ 5555

แสงสวยมากกกกกกก สองครั้งที่ผ่านมาไม่ได้หาข้อมูลหรือถ่ายภาพได้โอเคเท่าครั้งนี้ นอกจากบรรยากาศการถ่ายภาพจะดีแล้ว การพูดคุยทักทายนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายภาพด้วยกันก็สร้างความสุขและรอยยิ้มได้เช่นเดียวกัน เฮ้ยรักเลยอะ...ปางอุ๋ง

ผมว่าที่ที่นอนเมื่อคืนเป็นที่นอนที่แสนวิเศษมาก ไม่ต้องมีเตียงแพง ๆ ที่พักหรู ๆ ที่พักหลักร้อยแต่บรรยากาศหลักล้านแบบนี้สิตอบโจทย์การท่องเที่ยวที่ตักตวงความอิ่มของความรู้สึก สบายใจ โล่งใจ มองแต่สายน้ำ แสงแดด ไอหมอก เหมือนหลุดไปอีกโลกหนึ่ง 5555

ปางอุ๋ง

เมื่อแสงส่องทั่วถึงนักท่องเที่ยวก็เริ่มหนาตาขึ้นมา เหลืออีกอย่างที่ยังไม่ได้ทำคือนั่งแพ นั่งคนเดียวมันไม่สนุกอะ ผมเลยไม่นั่ง แต่ถ้าครั้งหน้าได้มากับแฟนผมจะนั่งให้ได้ สวยเนอะ นั่งพูดอยู่คนเดียว ถ่ายภาพไป บ่นไป เคลิ้มไป 5555

เมื่อยามสายผู้คนและไอหมอกเริ่มจาง คงมีเเต่แสงอาทิตย์ที่มากขึ้น ได้เวลากลับเข้าเต็นท์เก็บของและหาข้าวกินก่อนเดินทางกลับ เมื่อเก็บของเสร็จกำลังแบกกระเป๋ามาที่รถ เฮ้ย ! หงส์ หงส์ดำจริง ๆ ด้วย มาสองรอบแล้วไม่เจอ ก็ไม่รู้เค้าถ่ายรูปกันจุดไหน 55555 เก็บภาพสักหน่อยพอได้ปลื้มใจ

หลังจากถ่ายหงส์เสร็จก็เดินไปหาข้าวกินที่ร้านสวัสดิการของโครงการตามพระราชดำริที่กินเมื่อคืน โอ๊ยโชคดีอีกแล้ว บังเอิญเจอหัวหน้า แนะนำตัวกันพอประมาณเลยได้กินข้าวฟรี เพราะเจอรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัย 555 ทั้งอิ่มท้อง ทั้งอิ่มใจ หัวหน้าใจดีมาก แกคงเหงาเพราะเป็นข้าราชการคนเดียวไม่มีผู้ช่วย

หลังจากทานข้าวเสร็จผมก็เลยก๊อปไฟล์ภาพที่ถ่ายที่ปางอุ๋ง เป็นการตอบแทนที่พี่แกเลี้ยงข้าว และร่ำลากันผมก็เดินทางลงจากปางอุ๋งไปปายต่อ รีวิวคงจบแค่นี้นะครับ อิอิ สุขใจทุกครั้งที่ได้ไปปางอุ๋ง

ปางอุ๋ง

ฝากติดตามรีวิวเก่า ๆ ด้วยนะครับ อาจจะไม่ละเอียดแต่ก็พอได้แนวทาง

1. เมื่อเบื่อหน้าฝน #คิดถึงลมหนาว #คิดถึงความเหงา #คิดถึง "อ่างขาง" http://pantip.com/topic/34064040

2. รีวิว "บรรยากาศ ร้านกาแฟ ของคน ไม่พึ่งรู้ตัวว่าชอบ ดื่มกาแฟ" @befor sunset coffee #เเม่ฮ่องสอน  http://pantip.com/topic/34062752

3. รีวิว ทริปสองล้อพาไป ลุยฝนชื่นฉ่ำหัวใจ ดอยอินทนน์ เเละนาขั้นบันไดบ้านป่าปงเปียง http://pantip.com/topic/33920800

ฝากด้วยนะครับ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการท่องเที่ยว อิอิ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณชาดำ คนเดิม สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปางอุ๋ง...คนเดียวเปรี้ยวได้ สวรรค์บนดินที่ต้องไปเยือน อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2565 เวลา 10:44:50 32,340 อ่าน