หากเอ่ยถึง "จันทบุรี"  คนมักนึกถึงผลไม้นานาชนิด แต่จริง ๆ แล้วเมืองจันท์ยังมีของเด็ดของดีมากกว่าผลไม้อร่อย เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งทะเล ภูเขา และน้ำตก เรื่อยไปจนถึงวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่นที่มีเสน่ห์ชวนหลงใหล

วันนี้เราเลยหยิบเอาบันทึกการเดินทางไปจันทบุรีกับเพื่อนซี้ของ คุณสมาชิกหมายเลข 2547395 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จากรีวิว "BACKPACK เมืองจันท์ใครว่าเด็ดแค่ผลไม้ ! ทะเล น้ำตก วิถีชีวิตก็เด็ดไม่แพ้กัน กับเงิน 830 บาท 2 วัน 1 คืน" มาฝากกัน ไปดูกันว่านอกจากผลไม้ที่แสนอร่อยแล้ว เมืองจันท์ยังซ่อนของเด็ดอะไรเอาไว้อีกบ้าง

++++++++++++++++++++++

ติดตามภาพทั้งหมดใน FB : OLYMPIC1992 ได้นะครับคุณผู้ชม

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผม ฝากติดตามกันด้วยนะครับ ทริปนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันก่อนเดินทางเท่านั้น ในหัวคิดแค่ว่าเที่ยวไหนก็ได้ขอสักที่ทีเถอะ คิดไปคิดมา...เปิดไปเจอไอจีเพื่อนคนนึ่ง เพิ่งไปจันทบุรีมา เราเลยคุยกับเพื่อน "เฮ้ย !! ไปจันท์กันปะ" มันก็ถามกลับมาทันที "จันทบุรีอะนะ มันมีอะไรวะ ???" กูว่าแล้วต้องถามกลับมาอย่างนี้ ทายไม่ผิดจริง ๆ ต้องลองไปนะเว้ยถึงจะรู้ ! พรุ่งนี้ 7 โมงเช้า อนุสาวรีย์นะ Z Z Z z z

++++++++++++++++++

DAY1 : 30 ก.ค. 2558

ภาพตัด...ไอ้_สิบโมง !!! ผมนี่รีบอาบน้ำแต่งตัวเลยครับ ผมก็สงสัยทำไมมันไม่ทักมาวะ สรุปที่ไหนได้หลับเป็นตายไม่แพ้กูเลย ! เลยนัดไปเจอที่อนุสาวรีย์ตอนเที่ยง เราไปขึ้นรถที่คิวเซ็นจูรี่ ราคาตั๋ว 200 บาท ผ่านไป4 ชั่วโมง ก็ถึงจันท์ แต่จันท์ฝนตกหนักมากกกกก ตอนนี้ 5 โมงเย็น เอาไงดีตอนแรกแพลนว่าจะไปเดินเล่นชุมชนริมน้ำจันทบูร แต่ที่สำคัญหาที่พักก่อนไหมมมมมม เราเลยเรียกรถสองแถว ที่จันท์เค้าเรียกรถนี้ว่า "รถมาสด้า" ก็เพราะมันเป็นรถยี่ห้อมาสด้าไง

พอขึ้นรถไปบอกเค้าว่าไปแถวชุมชนริมน้ำจันทบูร

ลุงเค้าก็พาเราไปส่งที่เกสต์เฮ้าส์ใกล้ ๆ นั้น ชื่อ The river guesthouse เรารีบมากเลยไม่ได้ถ่ายรูปมา แต่จะออกแนวเกสต์เฮ้าส์ที่มีแต่ฝรั่งอะ คนไทยไม่ค่อยมีเลย เรากับเพื่อนเลือกห้อง 390 บาท มีเตียง ทีวี ห้องน้ำในตัว พอขึ้นไปเก็บของกันเสร็จก็ลงไปถามพี่เค้าถึงร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ พี่เค้าก็แนะนำมาจะอยู่ตรงซอยแฉลบ 7 พี่เค้าบอกให้นั่งพี่วินไป แต่เรากับเพื่อนต้องการรู้ทางเลยเลือกที่จะเดินไป ค่าเช่ามอเตอร์ไซค์ 300  บาทต่อวัน ใช้บัตรประชาชนแลกไว้ และก็จ่ายค่าประกัน 1,000 บาท พอเราเอารถมาคืนเค้าก็จะคืน 1,000 บาท  มาให้เราครับ พอเสร็จก็ขี่ชุมชนริมน้ำก่อนเลย ถึงแม้มันจะมืดแล้วก็ตาม ขี่ไปมาก็เจอร้านกาแฟเก๋ ๆ น่านั่งมาก เลยแวะสักหน่อย

ร้าน C.A.P นั่งจิบกาแฟไปให้คลายหนาวจากการเปียกฝนไปสักพักก็กลับไปนอน

DAY 2 : 31 ก.ค. 2558

เราตื่นกันตั้งแต่ 6 โมงเช้าเลย เพราะอยากจะใช้เวลาให้คุ้มที่สุด มุ่งหน้าไปชุมชนริมน้ำจันทบูรเลยครับ

พอไปถึงตอนแรกว่าจะมาใส่บาตรตอนเช้าสักหน่อย แต่ป้าเค้าบอกว่าวันนี้พระไม่เดินมา เพราะเป็นวันเข้าพรรษาจ้า จบข่าว ! เราเลยเดินเล่นกันไปแทน

เห็นอะไรไหมครับ

ชุมชนแห่งนี้มีอายุถึง 300 ปีเลย เราเดินดูตึกราบ้านช่องเค้าก็แอบคล้ายตึกแถว ๆ ภูเก็ตเลยนะ

ตอนแรกเราจะพักที่นี่ บ้านหลวงราชไมตรี แต่เสียดายเต็มยาวเลยครับ

ชุมชนที่นี่มีทั้งคนไทย คนจีน และก็คนญวน

เรามาเช้ามากยังไม่มีใครตื่นกันเลยเหรอครับ 555

รูปเยอะมาก เพราะเรามองไปทางไหนก็ดูมีเสน่ห์ไปหมดเลย

เดินไปเรื่อย ๆ ก็เจอสะพานอยู่ด้านซ้ายมือ จะเดินไปที่โบสถ์คาทอลิก

พอเดินเล่นกันสักพัก กินข้าวอะไรกันเสร็จก็ออกเดินทางต่อ สถานีต่อไป "หาดคุ้งวิมาน"

ถ้าไม่มีเพื่อนร่วมทางคนนี้กับรถคันนี้ก็คงลำบากแน่

ถึงแล้วหาดคุ้งวิมาน ท้องฟ้าไม่ค่อยเป็นใจเท่าไร แต่ก็สวยไปอีกแบบ

เดินเลนถ่ายรูปไปสักพัก ก็ไปกันต่อที่ "จุดชมวิวเนินนางพญา" เค้าบอกว่าถนนสายนี้เป็นถนนเลียบชายหาดที่สวยที่สุดในภาคตะวันออกเลยนะ

ถนนสายนี้ชื่อว่า "ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต"

เราก็ไปกันต่อที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน ไม่ไกลจากจุดชมวิวเท่าไร ประมาณ 15 นาที

พอมาถึงเราก็ไปตรงที่เป็นทางเดินศึกษาธรรมชาติก่อนเลย เพราะอยากเห็นป่าโกงกางเยอะ ๆ คงจะสดชื่นน่าดู แต่ขอแนะนำว่าให้ไปวันธรรมดานะครับจะดีมาก เพราะตอนผมไปเป็นวันหยุดคนเยอะมากจริง ๆ ครับ

เดินไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอทะเลแล้ว

เดินไปอีกนิดก็จะมีหอคอยให้ขึ้นไปดูวิว 360 องศา กันเลย

เดินที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติเสร็จ ก็ไปกันที่ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์น้ำ

มีสัตว์น้ำเยอะแยะเลยนะ เต่าทะเล ปลาฉลามก็มี แต่เราไปตอนมันคงหลับไม่เห็นมาโผล่ให้เราเห็นเลย เศร้าเลย และที่นี่ก็มีบริการให้อาหารปลาด้วย

พักกินข้าวที่ข้างหน้าเสร็จปุ๊บเราก็ออกเดินทางกันต่อ สถานีต่อไป "น้ำตกพลิ้ว"

ขี่มอเตอร์ไซค์ไปเรื่อย ๆ เราก็เจอสะพานตากสินมหาราช สะพานทอดยาวและวิวดีงามมาก

ถึงแล้วน้ำตกพลิ้ว เสียค่าเข้าอุทยานคนละ 40 บาท ถ้าเข้ามาแล้วเจอ "อลงกรณ์เจดีย์" แสดงว่ามาถึงน้ำตกพลิ้ว !!

สวยมากกกกก ขอกระโดดหน่อยละกัน หลังจากที่เดินทางกันมาเหนื่อยๆ

ปลาพลวงเยอะมากกกกกกก ปลาที่นี่ไม่กลัวคนเลย เราว่ายอยู่มันก็มาว่ายข้าง ๆ ผมนี่ต้องคอยระวังเลยครับ

เฮ้ออออ น้ำเย็นสบายจริง ๆ นะครับ พอได้ผ่อนคลายไปกับการเล่นน้ำตกเรียบร้อย เราก็เดินทางเข้าไปเดินเล่นที่ชุมชนริมน้ำกันอีกก่อนกลับกรุงเทพฯ

พอมาถึงก็ขอมานั่งแวะกินกาแฟเย็น ๆ สักแป๊บละกัน กลับมาที่ร้าน C.A.P เหมือนเดิม เราชอบร้านนี้มาก

พักพอหายเหนื่อยก็ไปเดินเล่นหาโปสการ์ดกันดีกว่า

พอบ่าย ๆ เย็น ๆ คนเริ่มออกมาเดินเล่น ถ่ายรูปกันบ้างแล้วครับ

เห็นอาม่าเดินมาผมนี่รีบกดซัตเตอร์เลยครับ

เจอแล้ว ! ร้านขายโปสการ์ด ร้านยี่สิบสองตองศูนย์ LOGO ร้านเป็นกระต่าย เราก็สงสัยทำไมมองไปทางไหนก็มีแต่กระต่าย เพื่อนเราบอกไอ้ค_ายก็เมืองจันท์ตราประจำจังหวัดก็คือกระต่ายไง !! เราเพิ่งรู้วันนี้แหละครับ ปกติถ้าเป็นจังหวัดอื่นก็จะเป็นสถานที่สำคัญ ๆ อะไรแบบนี้

เราชอบต้นสนแบบนี้มาก เราถามพี่เค้าว่าพันธุ์อะไร เค้าบอกต้นบอน อยากจะซื้อมาไว้ที่ห้องบ้างที่ไหนมีขายบ้างบอกเราหน่อยนะ ^^

ที่ร้านก็มีน้ำมะกรูดโซดาขาย บอกเลยว่าเปรี้ยวซ่าได้ใจมากครับ 5555

เดินไปเดินมา เฮ้ย ! นั้นเค้าทำอะไรกันอะ เลยเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ เท่านั้นแหละ

เล่นหมากรุกเองเหรอ

ใกล้จะถึงเวลาต้องบอกลาเมืองจันท์แล้ว ยังอยากอยู่ต่ออยู่เลย

การออกเดินทางมาเมืองจันท์ครั้งนี้ทำให้เราเจอสิ่งใหม่ ๆ หลายอย่าง ได้ทั้งความรู้ ความสนุก และที่สำคัญได้ความสุขกลับไปเพียบเลย เมืองจันท์มีที่ให้เราได้ไปเที่ยวอีกเยอะ ทริปนี้เราถือว่าไปเยอะอยู่นะ แต่มันไม่หมดเลย บอกเลยทริปเมืองจันท์ต้องมีอีกแน่ เราอยากให้ทุกคนลองออกจากห้องสี่เหลี่ยมในห้องออกมาเผชิญกับธรรมชาติรอบตัวเรา โลกของเรามีอะไรรอเราอีกเยอะ และถ้าไม่รู้จะไปที่ไหนเมืองจันท์ก็ถือว่าใกล้กรุงเทพฯ เดินทางก็สะดวกสบาย อย่าลืมแวะไปเที่ยวกันบ้างนะครับ

เจอกันทริปหน้านะครับ ฝากกระทู้แรกของผมด้วยนะครับ การเดินทางทั้งหมดในจันท์เราเปิด Google Map เอาทั้งหมด ในกรุงเทพฯ อาจจะพาหลง แต่ต่างจังหวัดเราว่าโอเคเลยนะ

กล้อง canon 70D Processing ใน lightroom ครับผม

ค่าใช้จ่าย 830 บาท ไม่รวมค่าอาหารของเรานะ เพราะเราว่าคนเราใช้เงินกับอาหารไม่เท่ากันหรอกเนอะ แต่ที่จันท์ของกินถูกอยู่นะ อร่อยด้วย 555

HERE I AM !

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณสมาชิกหมายเลข 2547395 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก olympic1992

แบกเป้เที่ยวจันทบุรี 2 วัน 1 คืน แบบประหยัดเงินในกระเป๋า อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10:34:21 85,762 อ่าน