x close

ฮอกไกโด (Hokkaido) เกาะใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ถือเป็นสวรรค์ของธรรมชาติ เพราะสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเรามักจะคิดถึงฮอกไกโดในฤดูหนาว ที่ถูกปกคลุมไปด้วยสีขาวโพลนของหิมะ จนกลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักเล่นสกีจากทั่วโลกให้เดินทางมาสัมผัส (ดูเพิ่มเติมได้ที่ ฮอกไกโด) แต่จริง ๆ แล้วฮอกไกโดสวยงามทุกฤดูกาล วันนี้เราเลยจะพาเพื่อน ๆ ตามบันทึกการเดินทางของ คุณ gig_gigg สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ไปเที่ยวฮอกไกโดในหน้าร้อน ที่มีทุ่งดอกไม้สวย ๆ ให้เราได้ชมกัน

สวัสดีค่ะ เพิ่งกลับมาสด ๆ จากญี่ปุ่น อยากมาเขียนเล่าถึงฮอกไกโดหน้าร้อน รีวิวนี้อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดมากนะคะ แต่อยากมาแชร์ทริปการขับรถไปเที่ยวแต่ละที่ เผื่อหลาย ๆ คนอาจจะเห็นภาพมากขึ้นค่ะ ทริปนี้เดินทาง 30 มิถุนายน-14 กรกฎาคม 2558 ได้โปรฯ การบินไทยไปลงฮาเนดะ คนละประมาณ 16,000 บาทค่ะ อยู่ทำงานที่โตเกียวก่อนแล้วนั่ง Vanilla Air ไปฮอกไกโดกันค่ะ

แผนเที่ยวตามนี้เลยค่ะ

4 กรกฎาคม ถึง Sapporo
        5 กรกฎาคม Sapporo-Otaru (เริ่มเช่ารถวันนี้)
        6 กรกฎาคม Otaru-Hakodate
        7 กรกฎาคม Hakodate
        8 กรกฎาคม Hakodate-Toya
        9 กรกฎาคม Toya-Noboribetsu
        10 กรกฎาคม Noboribetsu-Furano
        11 กรกฎาคม Biei-Mt.Asahidake
        12 กรกฎาคม กลับ Sapporo (คืนรถที่ Sapporo)
        13 กรกฎาคม เดินเล่นใน Sapporo นั่ง Vanilla Air กลับโตเกียว

4 กรกฎาคม ถึง Sapporo

ถึงซัปโปโรก็ค่ำ ๆ แล้วค่ะ วันนี้ไปเดินเล่นแถว Susukino แล้วก็กินปูร้าน Kani Hokke กัน อร่อยมากค่ะ โดยเฉพาะซูชิปู เนื้อหวานสุด ๆ

เช่ารถทั้งหมด 8 วัน ที่ Times Car Rental ประมาณ 56,000 เยน ค่าน้ำมันทั้งหมดประมาณ 10,000 เยน ค่าทางด่วนทั้งหมดประมาณ 10,000 เยน ค่อนข้างแพงค่ะ โดยเฉพาะช่วงจาก Otaru ไป Hakodate ระยะทางประมาณ 245 กิโลเมตร ถ้าไม่ขึ้นทางด่วนจะใช้เวลา 7 ชั่วโมง แต่ถ้าขึ้นจะเหลือ 4 ชั่วโมงค่ะ

ค่าทางด่วนช่วงนี้อยู่ที่ประมาณ 6,600 กว่าเยน หลังจากเจอค่าทางด่วนช่วงนี้เข้าไป ถ้าเจอทางสั้น ๆ จะเปิด Google maps หา National Road วิ่งแทนค่ะ

คลองโอตารุ วันแดดร้อนมาก ๆ

ร้านเครื่องแก้วน่ารักแถวโอตารุ

Otaru-Hakodate

เริ่มขับรถจริงจังกันยาว ๆ วิวบน Highway ค่ะ ระหว่างทางมีจุดพักรถมีโซบะให้กินด้วย ถูกและอร่อย

ถึง Hakodate นั่งรถรางแถว ๆ หน้าสถานี JR ไปลงสถานี Jujigai ไปโกดังอิฐแดงกันค่ะ

PETITE MERVEILLE ชีสเค้กร้านนี้อร่อยมากกกกกกกกค่ะ วันที่ไปโอตารุเราไป LeTao 3 ร้าน กินหมดที่เขาว่าดีและอร่อย แต่เราและเพื่อนลงความเห็นว่าไม่อร่อยเท่าไรค่ะ

เดินเล่นแถวโกดังเสร็จก็เดินต่อเพื่อไปขึ้น Ropeway ดูวิวตอนกลางคืน คนเยอะมากค่ะ กำแพงมนุษย์หกชั้น ถ่ายรูปแทบไม่ได้ ต้องอาศัยจังหวะชุลมุนแวบเข้าไปถ่าย

วันนี้ไปหาของกินกันที่ตลาดเช้า เดินเข้าไปเจอร้านนี้เลยสั่งหอยเม่น เป๋าฮื้อ แล้วก็ปูมาทานค่ะ อร่อยและสด แต่ไม่อิ่ม เลยเดินไปหาของหนักกันต่อ ถูกชะตาร้านไหนเดินเข้าเลยค่ะ

พอเลือกได้แล้วเขาจะถามว่าซาชิมิหรืออะบุริ (ย่าง) อันนี้ก็เลือกตามใจชอบได้เลยค่ะ

ตอนแรกตั้งใจจะไป Matsumae กัน แต่ขับรถอีก 200 กิโลเมตร ไม่ไหว ๆ เลยซื้อแฮมเบอร์เกอร์ไปปิกนิกกันที่ Onuma Park ค่ะ วันนี้ฟ้าเทาหม่นเพราะฝนตก แต่เราก็ยังคงนั่งปิกนิกกันอย่างอารมณ์ดี

ขับรถกลับมาไป Old Public Hall

8 กรกฎาคม Hakodate-Toya

วันนี้ฟ้าใสแดดสวยมากค่ะ ดอกไม้เต็มเมือง สมกับเป็นหน้าร้อนจริง ๆ

เช็กอินเสร็จเดินตากแดดออกมาชมเมืองกันค่ะ รักฟ้าวันนี้จริง ๆ

ปั่นเรือหงส์ชมวิว ไม่กล้าไปไกลค่ะ น้ำแรง คุณลุงไม่ได้ให้เสื้อชูชีพพวกเราเลยไม่กล้าออกนอกทุ่นด้วย ปั่นวนไปวนมาก็ฟินแล้วค่ะ 555

ที่ Toya ในช่วงหน้าร้อนมีจุดพลุโชว์ด้วย ทางโรงแรมบอกว่าเรือที่จุดจะวนไปรอบ ๆ ทะเลสาบ จริง ๆ มันก็ไม่ได้วนไกลอะไรมากนะคะ แต่ดูพลุสนุกดีค่ะ

9 กรกฎคม Toya-Noboribetsu

วันนี้เราจะออกจาก Toya ไป Noboribetsu กันค่ะ ในช่วงหน้าร้อนจะมีการแสดงที่โนโบริ เพื่อนอยากดูมาก เลยหาวันเพื่อจะไปนอนค้าง ตอนเช้าไป Edo wonderland ก่อนค่ะ

จากนั้นขับรถอีกแป๊บเดียวก็ถึงหุบเขานรกแล้วค่ะ

เสร็จแล้วขับรถขึ้นไปจอดที่ Onuyuma เพื่อเดินไปดูอีกสองบ่อและไปแช่เท้ากัน

เย็น ๆ เราออกมาเดินเล่นรอเวลาถึงการแสดงค่ะ

การแสดงเริ่มสองทุ่มครึ่ง ตอนที่ไปถึงคนเกือบเต็มลานแล้วค่ะ คนเยอะมากกกกกกกก เข้าใจแล้วว่าทำไมที่ Toya ถึงได้เหงาหงอยขนาดนั้น คนมาอยู่ที่นี่นี่เอง

10 กรกฎาคม Noboribetsu-Furano

ขับรถออกจาก Toya ตอน 8 โมงครึ่ง ขับรถ 3 ชั่วโมง ก็เข้าเขตฟุราโนะแล้วค่ะ แวะที่ Cheese Factory กันก่อน ไอศกรีมที่นี่อร่อยมาก ยกให้อร่อยที่สุดในทริปแล้วค่ะ สั่งรส Corn กับชีสมาลองชิม ติดใจจนขากลับต้องมากินอีกรอบ สั่ง Corn กับ Asparagus อร่อยจนอยากกลับไปกินอีกหลาย ๆ รอบเลยค่ะ

Farm Tomita ลาเวนเดอร์ยังบานไม่เต็มที่ ดอกไม้ก็ยังเล็ก ๆ อยู่ คนเยอะมากค่ะ ร้อนมาก ๆ ด้วยวันนี้ และแน่นอนต้องไอศกรีมค่ะ ร้อนไม่ร้อนไอศกรีมหงอยเลยค่ะ

11 กรกฎาคม Biei-Mt. Asahidake

ก่อนไป Biei ตอนเช้าเราไป Flowerland furano กันก่อน คนน้อย ดอกไม้สวย แต่ตอนเราไปบางแปลงยังจิ๋วหลิวอยู่ค่ะ คนที่มากลาง ๆ ถึงปลายเดือนน่าจะสวยมาก ๆ ค่ะ

Blue Pond ก่อนถึงจะมีที่จอดรถ เดินใกล้มากค่ะ นิดเดียวถึง

จาก Blue Pond ก็เริ่มขับรถไปเรื่อย ๆ ค่ะ เราไม่ได้ขับรถไปทุกจุดนะคะ อาศัยว่าอยากไปไหนก็เปิด Map code ดู เราชอบอารมณ์ว่าอยากไปไหนก็ไป ไม่ต้องไปตามทุกที่ที่เขาแนะนำ ขอฟินแบบหลง ๆ

ที่ Biei จะมีที่เว้าแหว่งเข้าไปให้จอดรถถ่ายรูป ห้ามจอดริมทางที่ไม่มีที่ให้จอดนะคะ คุณตำรวจจะมาหาค่ะ

ยังพอมีข้าวสีทองให้เห็น บางที่ก็เก็บเกี่ยวแล้ว บางที่ก็ยังเขียวอยู่ แต่เนินที่นี่สวยมากค่ะ

เนื่องจากร้อนมากกกกกกกก แต่ละคนเริ่มหมดแรงแล้วค่ะ จากตอนแรกจะขึ้น  Mt.Asahidake พรุ่งนี้เลยขอเลื่อนมาวันนี้แทน ขับจาก Biei ไปอีก 40 นาที ก็ถึงค่ะ ขึ้น Ropeway ไปกันค่ะ

ทางเดินทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที Ropeway รอบสุดท้ายขาลงคือ 6 โมงเย็นค่ะ มีทั้งทางเดินเรียบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นบันไดหิน หิมะยังละลายไม่หมด เพื่อนเดินจมลงไปในหิมะครึ่งแข้งค่ะ บอกหนาวขา

ดอกไม้สวย ๆ ระหว่างทาง ชอบที่นี่มาก ๆ ค่ะ

หมดแล้วค่ะสำหรับทริปฮอกไกโด วันสุดท้ายที่ซัปโปโรเป็นวันเก็บตกค่ะ ช้อปปิ้งเดย์ ฮ่า ๆ ยังคิดถึงไอศกรีม Furano Cheese Factory อยู่ค่ะ อร่อยจริง ๆ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ gig_gigg สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยือนฮอกไกโดหน้าร้อน ขับรถกินลม ชิมขนมอร่อย ๆ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:04:20 31,935 อ่าน