เที่ยวเขาหลวง จ.สุโขทัย

หากเอ่ยถึง "จังหวัดสุโขทัย" หลาย ๆ คนคงนึกถึงภาพความงามของราชธานีแห่งแรกของชาติไทย ที่มากล้นไปด้วยร่องรอยแห่งอารยธรรมอันทรงคุณค่ามากมาย แต่วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่น่าไปเยือน นั่นก็คือ "เขาหลวง" หรือ "อุทยานแห่งชาติรามคำแหง" ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างอำเภอบ้านด่านลานหอยและอำเภอคีรีมาศ มีลักษณะเป็นภูเขาที่มีหน้าผาสูงชัน และมียอดเขาสูงที่สุดอยู่ทางด้านทิศใต้ของจังหวัดสุโขทัย และนอกจากการชมวิวบนยอดเขาหลวงแล้วที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปสุด ๆ เช่น เขาภูกา, เขาแม่ย่า (ดูพระอาทิตย์ตก), ผานารายณ์, ชมปรง (ดูพระอาทิตย์ขึ้น) (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ thai.tourismthailand.org)

อ๊ะ ๆ เชื่อกันว่าเพื่อน ๆ อาจจะไม่รู้จักหรือคุ้นเคยกับที่นี่กันสักเท่าไร แต่ถ้าใครได้เดินทางไปเมื่อไหร่จะต้องหลงรักที่นี่เหมือนกับบันทึกการเดินทางของ คุณบัลลังก์ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่มีโอกาสได้เดินทางไปสัมผัสกับความงามของเขาหลวง พร้อมกับนำประสบการณ์และภาพบรรยากาศสุดประทับใจมาแชร์ให้เราได้ชมกัน...ว่าแล้วอย่ารอช้าไปชมภาพเต็ม ๆ กันเลยจ้า

เข้าเรื่องเลยครับ...เขาช้างเผือกเป็นที่ที่ผมฝันอยากไปสมัยเรียนปี 3 แต่เนื่องจากผมเรียนอยู่ที่เชียงราย เลยหาเวลามายาก เอาวะ ! เรียนจบทำงานกรุงเทพฯ ค่อยว่ากัน ผ่านไปปีหนึ่งได้เวลางัดฝันออกมา ผมจึงนัดกับเพื่อน ๆ ล่วงหน้าครึ่งปี เพื่อวันหยุดจะได้ตรงกัน ฝันอยากจะไปพิชิตเขาช้างเผือกเหมือนที่คนอื่นไปมา เห็นแล้วมันสวยจับใจยิ่งนัก

อย่างที่รู้ ๆ กันจองล่วงหน้า 7 วัน ผมตื่นมารอเลยครับ กดโทรศัพท์ยิก ๆๆๆ เป็นการรัวนิ้วโป้งที่เร็วและนานที่สุดในชีวิตผม รัวตลอด 1 ชั่วโมง สายไม่ว่างครับ ! (ปกติครับ ก่อนหน้านี้วันหนึ่งผมก็ลองซ้อมดู แต่พี่ที่อุทยานฯ บอกให้โทรอีกวัน ซึ่งแน่นอนเต็มตั้งแต่ 20 นาทีแรก) ไม่ต้องสืบครับ ไม่ทันครับ 5555 ครึ่งปีที่เตรียมตัว มันจะหมดแค่นี้เหรอวะ...(ผมบอกกับตัวเอง) เพื่อน ๆ ก็มาปลอบบอกไม่เป็นไร เดี๋ยวคืนนี้กินปลอบใจ ผมเลยบอกเพื่อนไปว่า....มันต้องเลี้ยงฉลองดิวะ มันต้องมีที่ที่สุดยอดอีกดิวะ เมืองไทยไม่ธรรมดานะเว้ย...สุดท้ายผมใช้เวลา 1 ชั่วโมง กับที่ใหม่ ที่นี่ไม่ค่อยดังมาก แต่ผมเห็นรูปหลาย ๆ รูปละคิดว่า เฮ้ย !! ทำไมที่นี่ไม่ดัง โคตรสวยเลย และแล้วจึงกำเนิดทริปนี้มาครับ เขาหลวง จังหวัดสุโขทัย

เฟซบุ๊ก กู เที่ยว มา

วิธีการเดินทาง...ผมจองรถของ สุโขทัยวินทัวร์ ที่หมอชิต เวลา 21.30 น. ปลายทางคีรีมาศ (บอกเขาว่าลงหน้าเซเว่นฯ) ถึงเวลา ตี 3 จากนั้นพี่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขับรถมารับ (จองล่วงหน้า) ไปที่ทางขึ้นเขาครับ ผมเตรียมของกินจากที่เซเว่นฯ ไปกินข้างบนทุกมื้อครับ เอาข้าวสารไปถุงหนึ่ง ปลากระป๋อง, มาม่า, น้ำเปล่า...ด้านบนมีแค่มาม่ากับปลากระป๋องขายครับ แต่ราคาก็แพงครับ

ไปถึงเสียค่าเข้าคนละ 20 บาท แล้วก็นอนรอเลยครับ เพราะว่าเปิดให้เริ่มเดินขึ้นตอน 8 โมงเช้า สภาพก็อย่างที่เห็นนี่แหละครับ

เที่ยวเขาหลวง จ.สุโขทัย

8 โมงเช้าแล้ววววววววว เตรียมตัวลุยยยยยยย ก่อนขึ้นทุกคนก็หน้าตาระรื่นแบบนี้แหละครับ เดี๋ยวอีกสักพักรู้กัน

ทางเดินเป็นทางชันตลอดทางครับ ชันตั้งแต่ก้าวแรกเลยน้ำตาจะไหล...ใครฟิตเดินไปก่อนเลย เดี๋ยวพี่คุ้มครองด้านหลังให้ ฮ่าาาาาาา

ป้าดดดด...ต้นอะไรเนี่ยอย่างใหญ่ ล้มซะละ...มาพวกเราถ่ายรูปกันหน่อย

เที่ยวเขาหลวง จ.สุโขทัย

ที่นี่มีแลนด์มาร์ก คือ ต้นไทร 1,000 ปี...ผมเห็นครั้งแรก อะไรที่เป็นขนในตัว อะไรที่ลุกได้ลุกเลยครับ...ภาพในหัวผมนี่ pop-up ขึ้นมาทันที ผู้หญิง, ชุดไทย, รำไทย, หน้าขาว, ปากแดง, จ้องมาที่ผม...อูยยยยยยยย มาเต็ม

มา ๆ ถ่ายรูปรวมกับแลนด์มาร์กหน่อย นับคนแล้วครบ ไม่เกิน...โล่งงงงงงง

เดินถึงจุดพักก็ติดต่อเจ้าหน้าที่กางเต็นท์ เก็บข้าวเก็บของ เตรียมตัวเดินต่อครับ...จุดชมวิวที่นี่ตามภาพเลยครับ เขาภูกา, เขาแม่ย่า-ดูพระอาทิตย์ตก, ผานารายณ์, ชมปรง-ดูพระอาทิตย์ขึ้น

เที่ยวเขาหลวง จ.สุโขทัย

ผมมาถึงด้านบนตอนบ่าย ๆ เลยเดินไปดูจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นซะหน่อยเห็นว่าใกล้ดี...พอเริ่มก้าว ทางก็เริ่มชันตามระเบียบ (ต้อนรับกันดีจริง ตั้งแต่ตีนเขายันยอด) เริ่มจากเขาชมปรง วู้ววววว อยากเห็นคนไทยบินได้....

ตามมาด้วยเขานารายณ์ ที่จะดูพระอาทิตย์ขึ้น...เป็นวิว 360 ลมเย็น ๆ พัดมาตลอด ผมถึงกับยืนเหม่อเลยครับ...ผมบอกกับน้อง ๆ ที่มาด้วยเลยว่า เจอแบบนี้โคตรคุ้มเลย...ได้ยินพวกน้อง ๆ คุยกันว่าถ้ามาสร้าง site งานที่ตรงนี้สงสัยจะได้คะแนนเต็ม

หลังจากมาร์กจุดถ่ายตอนเช้าแล้ว ก็กลับมาเรียกพักพวกเดินไปดูพระอาทิตย์ตกกัน ที่เขาแม่ยา (ใกล้ดี)...อย่าลืมเตรียมไฟฉายด้วยนะครับ ขากลับมืดมาก

เที่ยวเขาหลวง จ.สุโขทัย

เป็นเรื่องเศร้า หมอกเยอะเลยไม่เจอพระอาทิตย์ตกครับ...น้ำตาคลอเบ้ากันไปร้องไห้ นอนไว้อาลัยแป๊บ

กลับมาก็รอบกองไฟ ทำกับข้าว ร้องเพลง ดีดกีตาร์ เฮฮากันไปตามประสาวัยรุ่น...บรรยากาศแบบนี้นาน ๆ เจอทีครับ นึกถึงแล้วมันทำให้เรายิ้มได้ว่าไหม

โรงแรม 5 ดาว สำหรับผมมันน้อยไปครับ ไอ้เรามันทะเยอทะยานสูง จัดไปเลยกี่ดาวไม่รู้ นับกันยันสว่าง

ถ่ายรูปหน้าโรงแรมกันหน่อย

ตี 5 แล้ว...11 องศาเองจิ๊บ ๆ อาบน้ำกันก่อนไปดูพระอาทิตย์ขึ้นยังไหว ฮ่าาาาาาาา คว้าผ้าห่มกันคนละผืน เดินไปรอแสงกันเหอะ....ตอนเดินกันเป็นกลุ่ม ๆ มีคนบอกว่านึกว่าพระ....มันหนาวนี่หว่า ไม่ได้กลับบ้านที่สวิตนาน ร่างกายปรับตัวกับเมืองไทยไปนานละ (ก็ว่ากันไป)

อ้าว ๆ แสงมาแล้ว ๆ ไหนไข่แดง อย่าบอกนะว่าจะไม่เห็นอีกเนี่ย...พี่โดดจริง ๆ นะเออ

เที่ยวเขาหลวง จ.สุโขทัย

นั่นไง ! มาแล้ว ๆ โหยลุ้นจนตัวเกร็งเลยนะเธอ....ผมนี่โดดเลยครับ

ไอ้ด้านบนก็ถ่ายรูปกันไปสิ หนาวไม่กลัวกลัวไม่มีรูปโปรไฟล์...ส่วนพวกด้านล่างนี่ก็หนาวกันต่อไป นี่ถ้าหอบที่นอนมาได้หอบมาละ

ด้านบน คือ โขดหินที่ไปยืนดูพระอาทิตย์ขึ้นกัน ด้านล่าง คือ ผาชมปรง

เที่ยวเขาหลวง จ.สุโขทัย

ผมขอฝาก เขาหลวง จังหวัดสุโขทัย ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ ทางขึ้นเหนื่อยนิดหน่อย ถึงแม้ว่าระยะทางเพียงแค่ 3.7 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเท่ากับภูกระดึง...สิ้นปีนี้เจอกันที่ ม่อนทูเล จังหวัดตาก นะทุกคน จุ๊บ ๆ

ขอบคุณมากครับทุกคน ^^ ไปกันเยอะ ๆ นะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
คุณบัลลังก์ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก กู เที่ยว มา

เที่ยวเขาหลวง จ.สุโขทัย สร้างแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ไม่ธรรมดา อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 19:02:14 17,189 อ่าน