ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณชานมชงเอง สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก chanomworld

เพราะการออกเดินทางสามารถบอกเล่าเรื่องราวระหว่างทางที่งดงามให้ได้จดจำ บางคนเลือกไปในสถานที่ที่เคยไปซ้ำ ๆ เพียงเพราะความคุ้ยเคยหรืออยากกลับไปหาความทรงจำครั้งวันวาน สำหรับบางคนเลือกที่จะไปในสถานที่ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยไป เพราะอยากสร้างความทรงจำใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น ^_^ แต่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ดูเหมือนว่าการออกเดินทางทำให้มีเกิด "แรงบันดาลใจ" ขึ้นได้เสมอ ดังนั้นวันนี้เราก็หยิบเอาอีกหนึ่งการเดินทางที่สร้างแรงบันดาลใจของ คุณชานมชงเอง สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม กับการออกเดินทางไปตามหา "4 เช้าต้องห้าม...พลาด กับอัศจรรย์วันของผม by ชานมหนีเที่ยว" ณ สถานที่ที่เป็นทั้งความทรงจำและสถานที่ที่พบเจอครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็น เขาตะเคียนโง๊ะ ภูชี้ฟ้า ดอยม่อนหมาก และม่อนหยุนไหล ซึ่งแต่ละสถานที่จะงดงามขนาดไหนนั้น ไปชมพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

4 เช้าต้องห้าม...พลาด กับอัศจรรย์วันของผม 26-30 ตุลาคม 2557 > > > เขาตะเคียนโง๊ะ-ภูชี้ฟ้า-ดอยม่อนหมาก-ม่อนหยุนไหล < < < ผมรักภูเขา & ผมรักสายหมอก เฟซบุ๊ก chanomworld

แนวคิดของการทำทริปเส้นทาง เขาค้อ-ภูชี้ฟ้า-แม่แจ่ม-ปาย คือทำทุก ๆ อย่างในแบบที่ผมอยากทำ และพร้อมทำทุก ๆ อย่างเพื่อให้ได้เห็นทุก ๆ อย่างในแบบที่ผมอยากเห็น ผมเริ่มทำแผนการเดินทางโดยเริ่มจากการเลือกปลายทางในแต่ละวันให้ดีที่สุด

1. ข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติม >> เขาค้อ
          2. ข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติม >> ภูชี้ฟ้า
          3. ข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติม >> ดอยม่อนหมาก
          4. ข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติม >> ม่อนหยุนไหล

แม้กระทั่งการเลือกวันเริ่มต้นว่าจะไปที่ไหนดี เพื่อให้สถานที่นั้น ๆ เต็มไปด้วยบรรยากาศในแบบที่ผมชอบ ผมเดินทางในช่วงเวลากลางคืนเพื่อไปโผล่ที่ไหนสักที่ ที่ผมคิดว่าผมขับรถไปถึง มันเลยเป็นเช้าโบนัสแห่งความพยายาม และผมก็เลือกที่นี่ "เขาค้อ" ตอนแรกผมวางไว้เป็นอุทยานแห่งชาติศรีน่านด้วยซ้ำไป แต่ดูแล้วผมคงไม่ไหวแน่ ๆ กับการขับรถไปคนเดียว สุดท้ายก็มาเป็นที่เขาค้อ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอีก เพราะทริปนี้ผมอยากเห็นวิวที่ผมยังไม่เคยเห็นที่เขาค้อ อยากรู้ว่าที่ที่ไม่เคยเห็น แล้วตอนได้เห็นจะรู้สึกอย่างไร

แล้วก็ไม่สนด้วยว่าจะต้องขับรถอ้อมเส้นทางหลักอีก 130 กิโลเมตร เพราะถ้าจะมาเขาค้อก็ต้องขับรถ 400 กิโลเมตร แต่นี่ปลายทางของผมอยู่สายเหนือ ขับเพิ่มเพียงแค่ 130 กิโลเมตร เพื่อมาเขาค้อ ผมก็จะได้เห็นอะไรในแบบที่อยากเห็น กับวิวทะเลหมอกที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

ทริปนี้ผมขับรถออกจากบ้านตอน 6 โมงเย็น คำนวณระยะทางก็ 400 กิโลเมตร กว่าจะถึงเพชรบูรณ์ก็ราว ๆ 5 ทุ่ม และที่พักในคืนนี้เป็นโฮเต็ลริมทางที่อยู่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ ราคา 350 บาท/คืน นอนไม่กี่ชั่วโมง เช้าอีกวันต่อมาก็มาถึง ผมรีบขับรถไปถึงเขาค้อในตอน 05.20 น. ขับรถผ่านวัดกองเนียม เห็นทะเลหมอกเริ่มผุดขึ้นมาทีละนิด ขับต่อไปดูที่เขาค้อก็เห็นทะเลหมอกเต็มแอ่งเลย คิด ๆ เอายังไงดี ??? สุดท้ายผมก็ขับลงมาที่วัดกองเนียม เข้าไปลุ้นทะเลหมอกได้แค่ 5 นาที ก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ !!

ผมรีบขับรถมุ่งหน้าสู่จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ จะบอกยังไงดี ตลอดเส้นทางที่ขับมา 8 กิโลเมตร มันเป็นเส้นทางที่สวยมาก มองไปทางไหนก็เห็นทะเลหมอกลอยต่ำ ๆ ติดพื้น ขนานกับเทือกเขาสองข้างทาง จนผมรู้สึกอยากจะจอดรถถ่ายรูปสักหน่อย แต่สุดท้ายก็ตัดใจและขับรถต่อมาจนถึงจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ ที่เป็นไฮไลท์ของเช้าวันนี้

มันเป็นจุดชมวิว 360 องศา และมีบางองศาที่มีต้นไม้บังบ้าง แต่ผมก็มองเห็นบางอย่างได้กว้างกว่า 360 องศาเสมอ ... 360 องศา ที่ไม่ได้บอกว่ามันกว้างแค่ไหน แต่เป็น 360 องศา ที่ย้อนกลับมาถามผมว่าทำไม 4 ปีที่ผ่านมาถึงไม่เคยมาที่นี่เลยต่างหาก !!!!

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

พูดถึงเขาค้อ...ผมไปเขาค้อบ่อยมาก จนทำให้รู้สึกว่าการขับรถด้วยระยะทางไป-กลับราว ๆ 900 กิโลเมตร ไม่ได้เป็นเรื่องที่ต้องคิดนาน ที่นี่มีเรื่องราวและมีความทรงจำในแบบที่ผมอยากได้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นภูเขาในแบบที่ผมชอบ หรือจะเป็นทะเลหมอกในแบบที่ผมฝันถึง จากครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเห็นทะเลหมอก ณ จุดชมวิวหลักของเขาค้อ แล้วก็ได้เห็นทะเลหมอกสวย ๆ ริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 โซน "แคมป์สน" จนมาถึงหลายมุมของจุดชมวิวริมถนนหลวง 2196 รวมทั้งอีกหนึ่งจุดชมวิวที่ไม่เล่าไม่ได้ นั่นคือ วิวทะเลหมอกที่มองเห็นได้จาก "วัดกองเนียม" รวมไปถึงวิวมุมสูงที่ "บ้านเพชรดำ" จาก 1 ปี มาจนถึง 4 ปีที่ได้รู้จักดินแดนแห่งนี้ ความรู้สึกก็ไม่ได้แตกต่างจากวันแรกเลย...จนมาถึงตอนนี้...ตอนที่บอกว่าทำไมถึงไม่เคยได้รู้จักที่นี่เลย อีกหนึ่งจุดชมวิวที่สวยที่สุดบนเขาค้อ "เขาตะเคียนโง๊ะ"

จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ เป็นอีก 1 จุดชมวิวบนเขาค้อที่อยู่ห่างจากจุดชมวิวหลักเขาค้อเพียงแค่ 16 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ขับรถไปราว ๆ 20-30 นาที ก็ถึง ถ้าเริ่มต้นจากจุดชมวิวเขาค้อให้ขับรถลงไปทางใต้ หรือเส้นทางที่มุ่งหน้าไปพระตำหนักเขาค้อ ตรงลงมาเรื่อย ๆ ตามถนน 2196 จะเจอสี่แยกใหญ่ที่เรียกว่าสี่แยกรื่นฤดี ถ้าเลี้ยวซ้ายคือไปตัวเมืองเพชรบูรณ์ ถ้าเลี้ยวขวาจะไปทุ่งแสลงหลวง ให้เราเลี้ยวขวาตรงไปทางทุ่งแสลงหลวงราว ๆ 8 กิโลเมตร ในวันที่มีทะเลหมอกเราจะได้เห็นทะเลหมอกทั้ง 2 ข้างถนนที่มุ่งหน้าไปยังเขาตะเคียนโง๊ะเลยทีเดียว

มาร์กจุดเขาตะเคียนโง๊ะกันดีกว่า  >> จะมีทางโค้งเห็นเนินเขาสูง ๆ และตรงนั้นก็จะมีทางกำลังซ่อมแซมอยู่ ไม่อย่างนั้นก็จับไมล์รถนะครับ จะได้ไม่เลยไปไกล ในวันที่จุดชมวิวเขาค้อมีทะเลหมอก เขาตะเคียนโง๊ะก็จะมีทะเลหมอกเช่นกัน แต่ในวันที่เขาค้อไร้ทะเลหมอกหรือทะเลหมอกฟุ้ง เขาตะเคียนโง๊ะก็ยังมีลุ้นการเกิดทะเลหมอกได้ถึง 50 %

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

ทริคเบา ๆ -> เราสามารถไปชมวิวทะเลหมอกที่นี่ก่อน เพราะตะวันตอนเช้าขึ้นสวยมาก ๆ คำนวณเวลาชมวิว แล้วรีบขับรถกลับไปยังจุดชมวิวหลักที่เขาค้อก็ยังทัน แต่ถ้าให้ดีชมวิวที่นี่ไปเต็มที่เลยครับ เพราะว่าวิวทะเลหมอก 360 องศา สวยและแปลกตาในแบบที่เราต้องคิดว่าทำไมถึงเพิ่งมารู้จักที่นี่

จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะตั้งอยู่ตำบลหนองแม่นา มีที่พักอยู่รอบโซนนี้พอสมควร และเป็นที่พักที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกในมุมต่าง ๆ ที่เราได้มองเห็นบนยอดเขาตะเคียนโง๊ะได้เช่นกัน จะบอกว่าวิวจากที่พักสวยไม่แพ้ที่เขาค้อเลย

บทสรุปเขาตะเคียนโง๊ะ...สวยและประทับใจเกินกว่าจะจินตนาการไปถึง แล้วผมก็มีความรู้สึกลึก ๆ ว่าจะต้องได้กลับมาที่นี่ในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

จากเขาตะเคียนโง๊ะ ผมขับรถมุ่งหน้ามายังจุดชมวิวของรีสอร์ทที่อยู่ใกล้ ๆ จุดชมวิวิวหลักของเขาค้อ รอบอ่างเก็บน้ำรัตนัย

รวมทั้งจุดชมวิวหลักของเขาค้อ ริมถนน 2196 เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยแห่งหนึ่งของเขาค้อ

ขับรถต่อมาอีกนิดก็มาถึงจุดชมวิวของไปรษณีย์เขาค้อ

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

และเช้านี้ผมก็วนกลับมาที่นี่อีกรอบ "บายเมือง ณ เขาค้อรีสอร์ท" ผมขับรถวนเข้ามาเพื่อมาดูทะเลหมอกที่ครั้งหนึ่งผมเคยทำหายไป ในช่วงเดือนสิงหาคมที่มาพักที่นี่แล้วไม่ได้เจอกัน

พอเริ่มสายทะเลหมอกเริ่มจางไป ผมเดินทางออกจากเขาค้อในตอนเกือบ 9 โมงเช้า แล้วขับรถมุ่งหน้าขึ้นสู่เชียงรายทันที และปลายทางวันนี้คือ "ภูชี้ฟ้า" เหตุผลของการมาภูชี้ฟ้าครั้งที่ 4 นี้ คงไม่มีอะไรไปมาก นอกจากความคิดถึง ผมคิดถึงหลาย ๆ อย่างของที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นทะเลหมอกที่ผมฝันถึง แอบคิดอยู่ว่า เลนส์ไวด์ที่ซื้อมาใหม่เมื่อ 3 เดือนก่อน จะทำให้ความทรงจำของที่นี่เป็นแบบไหนกัน ?

คิดถึงภูชี้ฟ้าโฮมสเตย์บ้านออย ที่รู้สึกอยากไปนอนเล่นทุก ๆ ปี หลาย ๆ อย่างของที่นี่มันเป็นความทรงจำแบบซ้ำ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางของที่นี่ บรรยากาศของที่นี่ หรือแม้กระทั่งความทรงจำตอนสุดท้ายที่เคยเกิดขึ้น ความรู้สึกของการมาภูชี้ฟ้าแบบซ้ำ ๆ มันก็บอกอะไรได้มากมาย อยู่ที่ว่าเราจะมองด้านไหน ?

อีกอย่างหนึ่งที่ไม่รู้ว่ามันจะเป็นเหตุผลไหม คือ มันไกลดี มันแบบไปยาก มันต้องขับรถไกล แต่นี่แหละที่ทำให้ผมอยากไปและไปให้ถึง ผมรู้สึกถึงความพิเศษบนถนนสายนี้ ที่ทำให้ใครสักคนได้ตัดสินใจขับรถนับพันกิโลเมตรเพื่อไปให้ถึง

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

มันอาจไม่ได้บอกถึงความรู้สึกว่ามันอยู่ไกลหรือต้องขับรถเหนื่อยแค่ไหน แต่มันคงมีอะไรมากกว่านั้น ถ้าถามว่ามันคืออะไร...ผมคงตอบไม่ได้ มันคงเป็นนิยามส่วนบุคคล นิยามที่ทำให้ผมขับรถมาถึงที่นี่....ภูชี้ฟ้า ....

เช้านั้นที่ภูชี้ฟ้าผมได้ไกด์เป็นน้องตัวเล็ก ๆ 2 คน คนหนึ่งช่วยผมถือขาตั้งกล้อง คนหนึ่งช่วยผมถือน้ำขวดเล็ก 1 ขวด เป็นน้องที่น่ารักมาก ๆ ไม่ดื้อ ไม่ซน และคอยเล่าหลาย ๆ เรื่องที่เกี่ยวกับภูชี้ฟ้าให้ผมได้ฟัง รวมทั้งยังมาเป็นนายแบบตัวน้อยในเช้าวันนี้อีกด้วย

เช้านี้ลมนิ่งมาก นิ่งจนทะเลหมอกไม่ไหวติง รอแล้วรออีกว่าเมื่อไหร่ทะเลหมอกจะลอยฟุ้งขึ้นมา จนสายก็แล้วทะเลหมอกก็ไม่มีทีท่าว่าจะลอยขึ้นมาเลย ผมเลยเปิดยูทูบผ่านสมาร์ทโฟน เป็นการ์ตูนชินจัง 3-4 ตอน ให้น้อง ๆ ได้ดูกัน ส่วนผมก็เก็บบรรยากาศของทะเลหมอกไปเรื่อย ๆ

เวลาที่มองเห็นภูเขามันก็สวยโดยธรรมชาติ และเมื่อไหร่ก็ตา ที่มันมีทะเลหมอกด้วย มันจะสวยแบบชนิดที่ว่าละสายตาไม่ลงเลย ผมรู้สึกมาตลอดว่ามันคือ "ของขวัญ" ที่พิเศษมาก ๆ สำหรับนักเดินทางทุก ๆ คนที่ได้เห็นมัน

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

การได้เห็นสิ่งนี้มันเหมือนกำลังจะบอกว่า เราคือคนที่พิเศษ เหมือนกับตัวของมันที่เป็นสิ่งที่พิเศษเหมือนกัน บางทีอาจจะไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรเลย แต่บางทีก็ต้องใช้ทุกอย่างที่มีเพื่อที่จะได้เห็นมัน

แต่สักพักเมื่อสายลมเริ่มพัดมา ไอแดดเริ่มทำงาน สายหมอกตอนนี้กำลังถูกพัดให้จางหายไป พร้อม ๆ กับความรู้สึกแบบใหม่ที่กำลังเข้ามาแทนที่ และบอกซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้งว่า ครั้งหนึ่งเราเคยทำอะไร ครั้งหนึ่งเราเคยยืนอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ และตอนนั้นเรารู้สึกอย่างไร และไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ดี เราจะสามารถจดจำมันได้เป็นอย่างดีด้วยสัญชาตญาณและความทรงจำของเรา

จากเช้าที่สวยที่สุดของเขาค้อ มาจนถึงเช้าที่ดีที่สุดบนภูชี้ฟ้า ตอนนี้ผมตัดสินใจขับรถด้วยระยะทาง 450 กิโลเมตร ใช้เวลาราว ๆ 6 ชั่วโมงกว่า เพื่อมุ่งหน้าสู่แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ และที่พักของผมในคืนนี้คือมนต์เมืองแจ่มรีสอร์ท เป็นที่พักที่วิวสูงมุมสวยที่สุดของแม่แจ่มเลย

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

มันเป็นแม่แจ่มครั้งแรกของผมเลย และให้นึกย้อนกลับไปในช่วงเวลาหลาย ๆ ปี แม่แจ่มไม่เคยเข้ามาอยู่ในแผนการเดินทางของผมแม้แต่ครั้งเดียว ผมเห็นมันมีแต่ทุ่งข้าวกับภูเขาแค่นั้น ไม่ได้รู้สึกอยากมา ทั้งที่มีใครหลาย ๆ คนอยากให้ผมมาที่นี่ เขาบอกผมว่าผมอาจชอบที่นี่ก็ได้

แต่ผมก็ไม่เคยคิดมา จนมาถึงครั้งนี้ผมมาที่นี่ด้วยเหตุผลหลัก 2 ข้อ คือ หนึ่ง...ไม่รู้จะไปที่ไหน ? สอง...ยังไม่เคยมาที่นี่ และอีกเหตุผลเล็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่ในนั้น คือผมอยากจะท้าทายตัวเอง อยากรู้ว่าแม่แจ่มในมุมมองของผมจะออกมาเป็นมุมมองแบบไหน แค่คิดก็รู้สึกตื่นเต้นขึ้นมา

ก็แค่คิดแค่นี้ผมก็เลยตัดสินใจขับรถยาวจากภูชี้ฟ้ามาแม่แจ่ม อยากรู้ว่าแม่แจ่มในแบบของผมจะเป็นความทรงจำแบบไหนกัน ? จะสนุกไหม จะเป็นความท้าทายแบบไหน แล้วผมจะเอาชนะมันได้ไหม ?

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

ความรู้สึกที่บอกว่าเราอยากเอาชนะมันช่วยทำให้เรามีพลังมากขึ้น มากจนสามารถกลบความเหนื่อยล้าไม่ให้แสดงออกมาได้เยอะเลย และเช้านี้ผมก็นั่งกระบะหลังไต่ระดับความสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ตีห้าครึ่ง ในใจผมคิดอยู่อย่างเดียวว่ามันจะต้องเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่ผมมาที่นี่ ไม่ว่าผมจะได้เห็นอะไรหรือไม่ได้เห็นอะไรก็ตาม

รถไต่ระดับความสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ ทางไม่ค่อยดีเท่าไร รถกระแทกหลุมไปมาจนผมรู้สึกเกร็งตามไปด้วย จากรถที่เคลื่อนที่อยู่ใต้ระดับสายหมอก กลายมาเป็นรถที่อยู่ในสายหมอกจนมองไม่เห็นอะไร แล้วสักพักสิ่งที่ผมลุ้นมาตลอดทาง นั่นก็คือรถกำลังเคลื่อนที่อยู่เหนือระดับสายหมอกสีขาว

มันเป็นถนนทางดินลากยาวไปสุดขอบฟ้าเลย ผมพูดในใจว่าจอดรถเถอะ...จอดเถอะ มันสวยไปหมด แต่รถก็ยังขับไปเรื่อย ๆ ตลอดระยะทาง 3-4 กิโลเมตร ที่ผมได้เห็นทะเลหมอกรอบทิศทางในจังหวะที่รถค่อย ๆ เคลื่อนไปอย่างช้า ๆ ในหัวตอนนั้นของผมไม่มีอะไรไปนอกจากความคิด และคำถามที่เข้ามาในตอนนั้นว่า “นี่หรือแม่แจ่ม” ทำไมมันไม่เหมือนแม่แจ่มในแบบที่ผมเคยเห็นมาก่อนเลย !!

คนเรามักจะมีช่วงเวลาที่ดีที่สุดเสมอ อย่างน้อยก็ต้องมีสักเรื่องที่เรากำลังคิดว่ามันคืออะไร ? และอยู่ที่เราจะนึกถึงหรือนึกมันออกไหม ?

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

ธรรมชาติก็คงเหมือนกัน มันมีช่วงเวลาที่ดีที่สุด หรือช่วงเวลาที่สวยที่สุดในแบบที่มันเป็น ในแบบที่ดูไม่แตกต่างกับตัวเรา และบางทีเราอาจจะไม่จำเป็นต้องตามหาว่ามันคืออะไร หรือไม่จำเป็นต้องรู้ว่ามันอยู่ที่ไหน ?

เพราะบางทีคำตอบแบบนั้นอาจจะอยู่รอบ ๆ ตัวเรา...ลองมอง ลองตามหา หรืออาจจะต้องทำอะไรบางอย่างเพิ่มบ้าง ไม่แน่นะช่วงเวลาที่ดีที่สุดอาจจะอยู่ที่ตรงนั้นก็ได้

และไม่ว่ายังไงผมก็ทำแบบเดิม ๆ อยู่ทุก ๆ ครั้ง นั่นคือเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของสายหมอก สายหมอกที่ดูไร้ตัวตน แต่สำหรับผมมันมีชีวิต มันเป็นทั้งเพื่อน เป็นทั้งความทรงจำของผม

เพื่อน...ที่คอยส่งแรงให้ผมขับรถไกลมาถึงที่นี่ เพื่อน...ที่คอยบอกให้ผมได้ลุ้นได้สนุกทุกครั้ง จนบางทีผมอดสงสัยไม่ได้ว่าถ้ามันมีตัวตน มันจะเป็นคนแบบไหนและมีหน้าตาแบบไหนกัน และถ้ามันมีความทรงจำในแบบที่ผมมี มันจะเป็นความทรงจำแบบไหน ?

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

พอหมอกเริ่มฟุ้งกระจายก็ได้เวลาลงจากดอยม่อนหมากแล้ว และปลายทางอีกที่หนึ่งของเช้าวันนี้ คือ บ้านป่าบงเปียง

บ้านป่าบงเปียง เข้ามาอยู่ในความทรงจำของผมนานมาก นานจนจำไม่ได้ว่านานแค่ไหน มีเสียงหลายเสียงบอกว่าไปเลย ในขณะเดียวกันก็มีเสียงบอกว่ามันไม่ใช่สไตล์ผม แต่สุดท้ายทริปที่ผ่านมาผมก็ได้มาที่นี่ โดยนั่งกระบะท้ายจากรีสอร์ทมนต์เมืองแจ่ม กว่าจะขึ้นไปถึงต้องบอกว่าเหนื่อยเอาเรื่อง ลองนึกว่าถ้านั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปจะขนาดไหน ผมใช้เวลาเดินทางไปกลับ 2 ชั่วโมง ชมวิวที่นั่น 1 ชั่วโมง รวมเป็น 3 ชั่วโมง บรรยากาศที่นี่ค่อนข้างแตกต่างไปจากจินตนาการของผมพอสมควร ไม่ว่ามันจะมีทะเลหมอกหรือไม่มีทะเลหมอกก็ตาม แต่ผมก็ดีใจ ดีใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้มาที่นี่ "บ้านป่าบงเปียง"

จากเช้าที่สวยที่สุดของเขาค้อ ไปถึงเช้าที่อลังการที่สุดบนภูชี้ฟ้า จนมาถึงเช้าวันนี้...เช้าที่ต้องบอกว่าแม่แจ่มสวยที่สุดเป็นแบบนี้นี่เอง และดูเหมือนว่าการเดินทางของผมในครั้งนี้กำลังจะจบลง ได้เวลาเตรียมตัวกลับบ้านแล้ว แต่กว่าจะออกมาจากแม่แจ่มได้ก็เกือบ ๆ เที่ยงเลย ให้ขับรถกลับบ้านคนเดียวคงถึงตอนเที่ยงคืนแน่ ๆ ผมเลยตัดสินใจหาที่เที่ยวเพิ่มอีก 1 คืน มีหลายสถานที่เข้ามาในความคิดของผม ไม่ว่าจะเป็นแม่เมย แม่วงก์ หรือเขาค้อ เพื่อเป็นเส้นทางขาลงที่จะกลับบ้าน ที่ทำให้อีกวันไม่ต้องขับรถเหนื่อยด้วย

สุดท้ายผมก็เปลี่ยนความคิด ผมแค่รู้สึกว่ามันไม่ควรมีความคิดแบบนั้นเข้ามาอยู่ในทริปนี้ มันจะต้องดีที่สุดในแบบที่ผมอยากไป และมันจะต้องดีที่สุดในแบบที่ผมอยากเห็นเท่านั้น แต่เชื่อไหม...ผมคิดอะไรไม่ออกเลย ได้แต่มุ่งหน้าขับรถมาทางเชียงใหม่ เหมือนเป็นเส้นทางขาลงเข้าลำปาง ลงตากแล้วกลับบ้านยังไงก็ไม่รู้ ได้แต่คิด ๆๆๆๆๆ เอายังไงดี ?

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

ในที่สุดก็มี 2 สถานที่ลอยเข้ามาในหัว คือ ห้วยน้ำดัง กับ ม่อนหยุนไหล รู้สึกมันไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่เท่าไร ใช้เวลาขับรถขึ้นไปแค่ 2 ชั่วโมงนิด ๆ เพียงแต่อยู่โน่นเลย...แม่ฮ่องสอน สุดท้ายผมก็เลือกม่อนหยุนไหล ณ ปาย เป็นคำตอบสุดท้าย ด้วยเหตุผลสั้น ๆ คือ เมื่อปีก่อนผมไม่ได้เห็นทะเลหมอกในแบบที่ผมอยากเห็น และถ้ามันเป็นอย่างที่ผมจินตนาการไว้ มันจะต้องสวยที่สุดในแบบที่หลาย ๆ ที่สู้ไม่ได้อย่างแน่นอน

อะไรที่เป็นครั้งแรกมันมักจะเข้ามาอยู่ในความทรงจำของเราเสมอ เหมือนกับเรื่องเล่าต่อจากนี้ของปายเมื่อ 1 ปีก่อน ผมยังจำได้เลย กับการขับรถข้ามคืนมาทางแม่สอดขึ้นมาที่ทุ่งบัวตอง ผ่านแม่ฮ่องสอน แล้วมาถึงปายในช่วง 3 ทุ่ม แล้วเช้าอีกวันทะเลหมอกที่นี่ก็มาเพียงแค่ 10 นาที มันเป็นอีก 10 นาที ที่เคยเกิดขึ้น และเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นมาไม่กี่วันนี้ด้วยซ้ำ ผมไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไร แต่มันก็ทำให้หลาย ๆ อย่างได้วนกลับเข้ามาเหมือนกับช่วงเวลาในตอนนี้

จากเขาค้อ มาถึงภูชี้ฟ้า มาต่อที่แม่แจ่ม แล้วผมขับรถกลับมาปิดท้ายที่ปายอีกรอบ ไม่ใช่เพราะไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน และไม่ใช่ว่าไปที่ไหนไม่ได้แล้ว แต่ผมรู้แค่ว่าถ้าไม่ได้มาในการเดินทางครั้งนี้ อาจจะไม่ได้มาอีกเลยก็ได้ ฟังดูเหมือนเศร้าแต่จริง ๆ มันก็เป็นแบบนั้น

มันเป็นปายในช่วงเวลาที่ดีที่สุด มันเป็นมุมมองหลาย ๆ อย่างที่ผมอยากเห็น ผมชอบเรียกมันว่าฟิลสัมผัส หมายถึงวิวที่สัมผัสได้ด้วยความรู้สึกแบบใกล้ ๆ เป็นวิวที่จับต้องไม่ได้นัก แต่เรากลับรู้สึกอะไรได้มากมาย นี่ละมั้งความรู้สึกรวม ๆ ที่เกิดขึ้นในปายเช้านั้น

เมื่อได้มองย้อนกลับไปในจุดที่เคยเริ่มต้น ทุกวินาทีมักมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นในชีวิตรอบตัวเราเสมอ มีหลายสิ่งที่ผ่านเข้ามาและผ่านออกไป อาจจะเป็นทั้งเรื่องราวดี ๆ หรือเรื่องราวที่เราไม่อยากจดจำ

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

แต่สุดท้าย...มันก็เป็นคำตอบของเวลาที่จะเลือกจดจำในบางสิ่ง และให้บางอย่างค่อยเลือนหายไป แต่กับธรรมชาติของภูเขา หรือธรรมชาติของละอองไอน้ำของทะเลหมอกของผม กลับมีแต่ความทรงจำที่งดงามและยังคงความสวยงามอยู่เสมอ

ธรรมชาติเป็นอะไรมากกว่าคำว่า "งดงาม" สิ่งหนึ่งที่เป็นเสน่ห์ของธรรมชาติ คือ ความเป็นจริงที่จับต้องได้ สัมผัสได้และรู้สึกได้ มีหลาย ๆ ครั้งที่มันอยู่นอกเหนือการคาดเดา

แต่ความเป็นจริงแบบนั้นกลับทำให้เราสัมผัสได้ถึงความสนุกหรือการได้ลุ้น และเป็นที่มาของแรงบันดาลใจบางอย่างที่บอกเรา ว่าอะไรคือสิ่งที่เรารัก อะไรคือสิ่งที่เราจะรู้สึกดี...เหมือนกับภาพใบนี้

ภาพใบที่มีองค์ประกอบหลักเป็นสายหมอกขาว มีฉากหลังเป็นเทือกเขาในแบบที่เราเคยวาดบนกระดาษวาดเขียนเมื่อตอนที่เรายังเยาว์วัย และในขณะที่กำลังรอการกลับมาของตะวันยามเช้าของวันนั้น มันก็เป็นช่วงเวลาและเป็นบรรยากาศที่ทำให้เราได้ใส่เรื่องราวต่าง ๆ มากมายไว้ในภาพใบนี้โดยไม่ได้ตั้งใจ

ผมรักภูเขา & ผมรักสายหมอก
          เฟซบุ๊ก chanomworld
          pantip.com/profile/569090
          Chanomworld* world of wonder
          Photo by chanomkids : word by chanomworld*

4 เช้าต้องห้าม...พลาด...กับอัศจรรย์วันของผม 26-30 ตุลาคม 2557 > > > เขาตะเคียนโง๊ะ-ภูชี้ฟ้า-ดอยม่อนหมาก-ม่อนหยุนไหล  < < <

4 เช้าต้องห้าม...พลาด

4 เช้าต้องห้าม...พลาด กับความอัศจรรย์ของทะเลหมอก อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2557 เวลา 00:31:57 16,115 อ่าน