แม่โถ เชียงใหม่

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ doxdoxchan_farh สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม, เฟซบุ๊ก Go!Graph และ www.go-graph.com

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ พร้อมสัมผัสกับวิถีชีวิตที่เงียบสงบและเรียบกัน ณ "แม่โถ" จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการไปเที่ยว "อุทยานแห่งชาติแม่โถ" และ "โครงการหลวงแม่โถ" ผ่านบันทึกการเดินทางของ คุณ doxdoxchan_farh สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่มีโอกาสเดินทางไปเยือนดินแดนสวรรค์บนดินแห่งนี้ และร้อยเรียงความประทับใจผ่านตัวหนังสือและภาพถ่ายมาให้เราได้ชมกันค่ะ เผื่อใครที่ยังหาที่เที่ยวหน้าหนาวจะได้ตามรอยไปเที่ยวกันบ้าง

เมืองไทยสร้างความประทับใจให้เราได้เสมอ เราจะพาคุณไปรู้จักอุทยานแห่งชาติแม่โถ ไปดูผัก ชมฟ้าสีสด ทะเลหมอก นอนดูดาว นั่งรถกระบะ เราเชื่อว่าใครหลายคนอยากไปลองสัมผัสประสบการณ์แบบนี้ดูสักครั้ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ ตอนนี้นั่งหน้าคอมเป็นมนุษย์ออฟฟิศ พรุ่งนี้เราก็ไปเห็นทะเลหมอกได้ ออกเดินทางไปด้วยกันค่ะ

ติดตามเพิ่มเติมสนทนาเม้าส์มอยสอบถามฝากร้าน ฯลฯ

https://www.facebook.com/GoGraph ค่ะ

แม่โถ เชียงใหม่

เราออกเดินทางช่วงฤดูฝนค่ะ ช่วงนี้ทะเลไม่ดี ฝนนี้เราจะไปไหนดี หนาวก็ขึ้นเขา แล้วหน้าฝนเราขึ้นเขาได้ไหม ? หลังจากหาดูจากในอินเทอร์เน็ตก็พบว่ามีไปดูผักที่อุทยานแห่งชาติแม่โถได้ ว่าแล้วก็จัดไปค่ะ แอร์เอเชียเจ้าเก่าบินตรงเชียงใหม่ค่ะ

นั่งอ่านหนังสือบนเครื่องหรือจะนอนสักพักก็ถึงแล้ว (นี่มันทริปสบายสุขภาพดีชัด ๆ) คืนนี้เราพักที่นี่ค่ะ Tamarind Village จองผ่าน AirasiaGo เครื่องบิน+โรงแรม ถูกกว่าเยอะ

ความดีงามของโรงแรมนี้ คือ ถ้ารวยชั้นก็จะพักที่นี่แหละ พนักงานน่ารักมาก (ไม่ได้อะไรจากโรงแรมนะคะ แค่เห็นรูปต้นมะขาม 200 ปี ในเว็บก็เลือกที่นี่แล้ว) อยากมีโมเม้นท์แบบมาเชียงใหม่ล้านนาบ้าง กลับมาที่ความดีงาม โรงแรมสวยค่ะอย่างแรกเลย

แม่โถ เชียงใหม่

ทางเข้าด้านหน้านึกว่าอยู่อาราชิยาม่าที่เกียวโต เลิศเลอมาก

ความสวยงามต่าง ๆ ของโรงแรม ดูดีจริง ๆ แต้เจ้า

เก็บของเสร็จคิดหรือว่าจะไม่ออกไปแว้นในเมือง คืนวันศุกร์ทั้งทีโบกตุ๊กตุ๊กไปกินไก่ทอดเที่ยงคืนก่อน...ตามคำร่ำลือ (อันนี้ที่นั่งพิเศษ พอดีคนเยอะนั่งข้าง ๆ พี่แกเลย ดริปมันมาก)

แม่โถ เชียงใหม่

โปรดระวังตุ๊กตุ๊กหลอกหรือเข้าใจผิดไม่รู้ ของแท้ต้องเป็นร้านที่คนต่อคิวเยอะ ๆ พี่ตุ๊กพามาร้านข้าง ๆ ก็ว่าทำไมวันนี้ไร้คนจัง พวกเราพลาดค่ะ ดันสั่งร้านข้าง ๆ ไปซะเยอะ...จนอิ่ม สรุปอดกินร้านออริจินัล เจริญชีวิตค่ะ

กลับมาที่โรงแรมแสนสวยของเราต่อ ไม่กล้าไปย่านนิมมานมาก กลัวไม่ตื่นพรุ่งนี้ ต้องขึ้นเขาแต่เช้า บอกแล้วว่าโรงแรมน่ารัก มีเขียนการ์ด (คือก่อนหน้านี้นอนแต่โฮสเทลไง ชีวิตไม่เคยได้รับเกียรติขนาดนี้ค่ะ)

ของในห้องตามโรงแรมปกติก็มีน้ำให้ ที่นี่มีกล้วยให้หนึ่งหวี น่ารักมาก ชอบในความน่ารักเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้จริง ๆ ยอม !

แม่โถ เชียงใหม่

โอเคเช้าแล้ว มาต่อกันต่อ นี่คือไฮไลท์ของโรงแรมนี้ค่ะ ต้นมะขาม 200 ปี ถือเป็นชื่อของโรงแรมไปด้วยเลย เดินเข้าไปใกล้ ๆ ได้นะ

อีกสักมุม...ล้านนาสไตล์ บรรยากาศชิลแม็กซ์มาก ไม่น่าเชื่อเมื่อวานฉันยังอยู่หน้าคอมอยู่เลยยยยยยย

ได้เวลาออกตัวค่ะ จัดบุฟเฟ่ต์ข้าวเช้าไปดีงาม พร้อมออกเดินทางมาก

วิธีการเดินทางค่ะ

โง่สุด คือ Google Maps มันนี่แหละ เสิร์ชเลยค่ะ Mae Tho National Park ค่ะ ทริปนี้แนะนำนะคะ เช่ารถค่ะ มันจะดีต่อชีวิตทุกท่านมาก แนะนำมาเป็นหมู่คณะ 4 คน ขึ้นไปก็คุ้มแล้ว ค่าเช่ารถวันละ 1,500 บาท ปกติค่ะ

แม่โถ เชียงใหม่

ก่อนเดินทางไปสิ่งที่ควรรู้คือ !!

"โครงการหลวงแม่โถ" กับ "อุทยานแห่งชาติแม่โถ" คือคนละที่กัน ทั้งสองใกล้กันแต่เดินไปไม่ได้นะ ทั้งสองอยู่ในอำเภอฮอด (อ่านออกเสียงว่า ฮอดดดดดดดด ลากยาว ๆ ไม่อย่างนั้นจะเป็นฮอต) อีกนิดจะแม่ฮ่องสอนละ

และเราไม่สามารถขับรถขึ้นไปที่โครงการหลวงเองได้ เพราะทางโหดมาก ส่วนอุทยานฯ พอขับได้แต่รถยกสูงนิดหนึ่งก็จะดีมาก ไม่อย่างนั้นครูดแน่

ทางที่ดีคือควรจะติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เขาจะมีบริการรถรับส่งไปโครงการหลวง พาออกไปหาข้าวกินด้วย

ส่วนที่ซุกหัวนอน : โครงการหลวงไม่มีที่นอนให้ ต้องนอนที่อุทยานแห่งชาติเท่านั้น

เรื่องอาหาร : เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะพาไปซื้อในเมือง (ซึ่งก็เล็ก ๆ มีร้านอยู่ 2-3 ร้าน) ถ้าอยากเอามาเองก็จัดไป หรือจะติดต่อโครงการหลวงว่าจะกินข้าว บอกเขาก่อนจะได้มีข้าวกิน

ถ้าไม่อยากเช่ารถก็ต้องต่อสองแถวสีเหลืองหน้าตาแบบนี้มาค่ะ

แม่โถ เชียงใหม่

ความดีงามของการเช่ารถ คือ อยากจะแวะที่ไหนก็แวะ บางทีขับ ๆ อยู่ เฮ้ย ! ที่นี่เด็ด ลงจอดด่วน ขอเช็กอินแป๊บ...ก็จัดไป

ที่แรกที่จอดแวะ คือ อุทยานแห่งชาติออบหลวง สาระไม่มีคือมาจากอ๊บหลวงเพราะมีกบเยอะค่ะ ฮ่า ๆๆๆๆ จริง ๆ คือ ออบ แปลว่า ช่องว่าง หลวง แปลว่า ใหญ่มาก เดี๋ยวเรามาดูกันว่าอะไรมันใหญ่มากกกกก

มันคือแกรนด์แคนยอนค่ะ !! ถ้าอากาศเย็นกว่านี้จะดีมาก ตอนนี้ตัวเปียกมาก

แม่โถ เชียงใหม่

ความเกรียนยังคงอยู่กับเราเสมอค่ะ พยายามเรียงเป็น LOVE เพลงบอกอายุเลย

ขับรถต่อไปก็บังเอิญเจอที่นี่ ว่าแล้วก็เช็กอินอีกที ที่นี่ในจุดเช็กอินเรียกว่า "สวนสนฮอด" หรือตาม Google ก็สวนสนบ่อแก้ว Bo Kaeo Pine Tree Garden ตามรอยไปได้ สวยงามมากกกกกกกก

ดูด้วยตาเอาเอง ดีงามที่สุด ฟินละทริปนี้

ขับกันต่อเริ่มเข้าเขตแม่โถแล้ว ตรงนี้บอกพิกัดไม่ได้เชื่อว่าขับตามทางมาจะเจอเอง ฟินถึงขั้นหยุดลงดับเครื่องถ่ายรูป !!!

แม่โถ เชียงใหม่

ในที่สุดก็ถึงอุทยานแห่งชาติเสียที อู้มานาน ฮ่า  ๆๆ แค่เข้าเขตนี้แบบถ่ายรูปไม่จบ ถ่ายแล้วถ่ายอีก เล่นเอาเมมโมรี่เต็ม คือ สวยมาก ดีมาก พีคมาก ดีงามมาก...มาเหอะ !

เราเก็บของเข้าที่พักเนื่องจากอู้จนมาถึงบ่ายแก่ เจ้าหน้าที่อุทยานแนะนำว่าไปโครงการหลวงพรุ่งนี้เช้าละกันเดี๋ยวมารับ ตอนนี้ก็ชมวิว นั่งเล่นในที่พักไปก่อนนะ แล้วเดี๋ยวเย็น ๆ มารับไปซื้อข้าวมากิน ว่าแล้วก็ขึ้นรถกระบะอุทยานฯ ไปโลด ค่าที่พักคนละ 150 บาท ข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ความเห็นล่างสุดนะคะ : )

พวกนี้คือของชาวบ้านและโครงการหลวงทั้งนั้น ปลูกสลับ ๆ กันไปหลายสิ่งอย่างค่ะ สวยมากจริง ๆ

แม่โถ เชียงใหม่

แวะในเมืองหาข้าวกิน เมืองมีเท่านี้จริง ๆ เรียบง่ายดี

กลับมากินข้าวหน้าบ้านพัก คือ จุดพีคสุดของอุทยานแห่งชาติแม่โถคือจุดชมวิวนี้ค่ะ ซึ่งก็ไม่ต้องไปไหนไกล อยู่หน้าบ้าน

ถ้าอาหารราคาถูกหรือไม่อร่อย แต่วิวตรงหน้าสวยอาหารมื้อนั้นจะมีคุณค่ามากขึ้นจริง ๆ

แม่โถ เชียงใหม่

สิ่งที่สวยที่สุด หาเจอง่ายที่สุด เจอกันทุกวัน พระอาทิตย์ขึ้น : )

มาเรื่อย ๆ หมอกมาเรื่อย ๆ

วิวแบบนี้ให้ตายเหอะ เท่าไรก็ไม่พอจริง ๆ ขนาดทำรีวิวยังอยากจะกลับไปดูอีกครั้ง

แม่โถ เชียงใหม่

ได้เวลาไปโครงการหลวงสักทีจ้า รถกระบะคันเดิม ถึงจะเก่าแต่มั่นใจออฟโรดไม่ครูดนะคะ

ระหว่างทาง...

วิวในตำนานระหว่างกินหมูปิ้งบนกระบะ #nofilter ฮ่า ๆๆๆ

แม่โถ เชียงใหม่

#nofilter กันรัว ๆ ไม่รู้จะแต่งอะไรและแต่งทำไม กลับไปดูบางรีวิวที่เขาไปมาแล้วแต่งภาพแล้วแบบ เฮ้ย ! สีธรรมชาติ สีจริงสวยกว่าเยอะ ไปด้วยตาก็ต้องเห็นด้วยตาสิ !!

เจ้าหน้าที่พาแวะไร่องุ่นและผัก ได้เวลาน้ำสลัดพร้อมค่ะ !! องุ่นยังไม่เป็นเมล็ด ต้องมาหน้าหนาวนะ

ผัก ผัก ผัก

แม่โถ เชียงใหม่

เมื่อถึงโครงการหลวงเราอดกินข้าว (เพราะไม่ได้สั่งมา ใครอยากกินผักโทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่ด้วยนะคะ) แต่ทัวร์ชมโครงการอันนี้โทรศัพท์มาแล้ว กระบะก็จัดไปได้เวลาดูแปลงผัก

กระบะพาขับไปตามแนวเขาไปเรื่อย คือ ระหว่างทาง แบบช่วยด้วยเหอะ...นี้คือสีจริงใช่ไหม ท้องฟ้าแบบสดนึกว่าอยู่ทิเบต !!

ผักโครงการหลวงมีเยอะมากมาย บางอย่างก็ให้ชาวบ้านช่วยปลูก ผักพวกนี้ถูกคัดไปอยู่ตาม Sizzler นะคะ

แม่โถ เชียงใหม่

เราจะได้ลองเก็บผักหรือจะลองตัดผักเองก็ได้ พี่เขาให้ลองหมดเลย ผักน่ารักมาก รักใครให้ผัก น่ารักกว่าให้ดอกไม้อีก กินได้ด้วย ฮ่า ๆๆๆ

เดินดูแปลงผักไปเรื่อย

ได้เวลากลับสู่โลกความจริง กลับไปผลิตเงินเพื่อกลับมาป่าใหม่ เราชอบที่นี่กันมาก ดีใจที่ได้มาจริง ๆ เมืองไทยมีอะไรให้มหัศจรรย์ใจอีกเยอะ ปลายฝนต้นหนาวนี้ถ้าเบื่อยอดดอยคนเยอะ ลองมาแม่โถกันดูค่ะ ผู้คนน่ารัก อาหารดี อากาศบริสุทธิ์ เงียบสงบและเรียบง่าย

ข้อมูลทั้งหมด

ติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เบอร์ 086-191-1969
          ติดต่อเจ้าหน้าที่โครงการหลวง เบอร์ 085-623-3295

แนะนำว่าติดต่ออุทยานแห่งชาติทีเดียว จองทั้งที่พักและทัวร์ชมโครงการหลวงได้เลย : )

เช่ารถแนะนำให้เช่าของคนเชียงใหม่เอง

คุณฟาง 084-177-5554 หรือ https://www.facebook.com/kinteawrentacar

จองที่พัก เครื่องบิน AirasiaGo ถูกกว่า ! http://www.airasiago.com

ดูวิธีการใช้งานที่ http://pantip.com/topic/32380008/comment11 ค่ะ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ อย่าลืมออกไปใช้ชีวิตบ้าง : ) ไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะ ไม่จำเป็นต้องมีเวลาเยอะ ขอแค่กล้าออก ทั้งโลกรอคุณอยู่ค่ะ โก !

ใช้ชีวิตเนิบช้า สูดอากาศบริสุทธิ์ให้ฉ่ำปอด ณ แม่โถ เชียงใหม่ อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2557 เวลา 14:55:29 2,757 อ่าน