ตะลึง !! 1 ปีมีครั้งเดียว ทะเลบางแสนน้ำใสกิ๊ง ราวกับอยู่มัลดีฟส์

access_time14 ต.ค. 2563 เวลา 10:36:30
2,050 Views

         กลายเป็นคลิปที่มีคนแชร์กันอย่างล้นหลาม หลังเฟซบุ๊ก ที่นี่ชลบุรี เผยคลิปทะเลบางแสน น้ำใสมาก ราวกับมัลดีฟส์ พร้อมระบุแคปชั่นสั้น ๆ ว่า "น้ำทะเลบางแสนน้ำใสปริ๊ง!!..." ทำให้นักท่องเที่ยวเห็นแล้วอดใจไม่ไหว เดินทางไปท่องเที่ยวกันคึกคักในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา    

         ล่าสุดอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ให้ความรู้ในเรื่องนี้ ถึงสาเหตุที่ทำให้บางแสนน้ำใสอย่างที่เห็นในคลิป    

        โดยระบุว่า จริง ๆ แล้ว น้ำทะเลที่บางแสนนั้น จะใสเป็นประจำทุกปี แต่จะเป็นช่วงหน้าหนาว ไม่ใช่ช่วงหน้าร้อนที่นักท่องเที่ยวนิยมมากัน ยิ่งถ้าเข้าเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม น้ำจะยิ่งใสมากขึ้นกว่าตอนนี้อีก     

        โดยช่วงหน้าฝน จะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนช่วงหน้าหนาว จะเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ น้ำทะเลบางแสน จะไม่ใสในฤดูฝน ที่มีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยธรรมดาก็จะมีปัญหาเรื่องขยะเยอะ และแพลงตอนบลูม ทำให้น้ำเน่าเสีย โดยไม่ได้มีจุดกำเนิดจากตัวเมืองบางแสน แต่มากับน้ำที่มาจากนอกฝั่ง    

           รวมถึงในช่วงฤดูฝน จะมีปริมาณน้ำจืดไหลลงมาตามแม่น้ำต่าง ๆ เช่น เจ้าพระยา บางปะกง ประจวบกับมีกระแสลม พัดให้กระแสน้ำจากปากแม่น้ำในอ่าวไทยเข้ามาทางชลบุรี ทำให้สิ่งต่างๆ ที่มากับแม่น้ำก็จะไหลมาทางบางแสนไปด้วย ทั้งตะกอนดิน(ทำให้น้ำขุ่น) สารอาหาร(ของแพลงตอน) และขยะเป็นปริมาณมหาศาล เก็บขยะแถวชายหาดเท่าไหร่ก็ไม่หมด ในช่วงฤดูนี้     

         พอถึงหน้าหนาว ลมก็จะเปลี่ยนทิศตามมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้กระแสน้ำที่ไหลออกมาจากปากแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลไปทางหัวหิน ไปทางเพชรบุรีแทน  เปิดโอกาสให้น้ำจากพัทยา สัตหีบ ไหลเข้ามาแทนที่ และทำให้น้ำทะเลที่บางแสนใสขึ้น

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : ตะลึง !! 1 ปีมีครั้งเดียว ทะเลบางแสนน้ำใสกิ๊ง ราวกับอยู่มัลดีฟส์?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ